ชวนสวดมนต์ข้าม 26 ศตวรรษ พุทธชยันตี 2600 ปี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ฟ้าเช้า, 24 พฤษภาคม 2012.

  1. ฟ้าเช้า

    ฟ้าเช้า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2005
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +1,643
    เสถียรธรรมสถาน อัญเชิญ "พระพุทธชยันตีองค์ดำนาลันทา" สู่สนามหลวงเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ เนื่องในงานสัปดาห์วิสาขบูชา และชวนสวดมนต์ข้าม 26 ศตวรรษ ในคืนวันที่ 4 มิ.ย. ถวายแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อก้าวข้ามศตวรรษ 2600ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธองค์


    [​IMG]


    ภายหลังการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ดินแดนพุทธภูมิ เมื่อ 2600 ปีก่อน ถือเป็นแสงสว่างแห่งชีวิตของมวลมนุษยชาติ และเพื่อให้คำสอนของพระพุทธองค์ได้รับการสืบทอดละเผยแผ่ไปทั่วสากลโลก จึงได้กำเนิด "มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก” ขึ้น ณ เมืองนาลันทา ประเทศอินเดีย ซึ่งคือ “มหาวิทยาลัยนาลันทา”


    มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งนี้มีผู้ศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้าจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาศึกษาเล่าเรียน ณ มหาวิทยาลัยนาลันทา ซึ่งมีองค์สัญลักษณ์แห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นที่เคารพนับถือของผู้ที่เล่าเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ นั่นคือ “พระพุทธองค์ดำนาลันทา”


    [​IMG]


    มีเรื่องเล่าขานกันถึงความศักดิ์สิทธิ์แห่งพระพุทธองค์ดำอยู่มากมาย หลายครั้งที่รัฐบาลอินเดียพยายามที่จะย้ายท่านไปเก็บรักษาในพิพิธภัณฑ์เมืองนาลันทา แต่ไม่สำเร็จ เพราะมักเกิดอาเพทเช่น ฝนตกหนัก ฟ้าผ่ารุนแรง ชาวบ้านจึงเข้ามาดูแลรักษา หากเกิดเจ็บป่วยจะนำน้ำมันมาลูบองค์พระแล้วอธิษฐานขอให้รักษาโรคต่างๆ ที่เป็นก็หายอย่างน่ามหัศจรรย์ ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ชาวอินเดียจึงนับถือศรัทธาท่านมาก จนขนานนามว่า "หลวงพ่อน้ำมัน"


    ในวันวิสาขบูชาฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี ถือเป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยจะได้ร่วมกันกราบสักการะขอพรหลวงพ่อพระพุทธองค์ดำ ที่ผู้มีจิตศรัทธามอบหินดำจากแหล่งเดียวกับการสร้างพระพุทธองค์ดำนาลันมา เพื่อแกะเป็น "พระพุทธชยันตีองค์ดำนาลันทา” มอบให้กับเสถียรธรรมสถาน ให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้สักการะ


    [​IMG]


    แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน กล่าวว่า ก่อนที่พระพุทธชยันตีองค์ดำนาลันทาจะมาประดิษฐานอย่างถาวร ณ เสถียรธรรมสถาน วันที่ 24 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ จะอัญเชิญท่านสู่ท้องสนามหลวง ในงานสัปดาห์วิสาขบูชา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยร่วมสวดมนต์ข้าม 26 ศตวรรษในคืนวันวิสาขบูชา


    "ในวันที่ 26 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2555 นี้ จะมีกิจกรรมรอบพระพุทธชยันตีองค์ดำนาลันทาที่น่าสนใจหลายกิจกรรม อาทิ นิทรรศการความศักดิ์สิทธิ์แห่งพระพุทธองค์ดำ, นิทรรศการ "ปลุกหัวใจ..เสี้ยวศตวรรษ 25 ปี เสถียรธรรมสถาน”, นิทรรศการ "สวดมนต์ข้ามปี 2556”, โซน "ทำบุญน้ำมัน พระพุทธองค์ดำ” และ "ลั่นกลองพุทธชยันตี”, โซน”ธรรมสวัสดี”, โซน "ปาฎิหาริย์แห่งการตื่น ด้วยเสียงระฆังพุทธชยันตี” กิจกรรมทำบุญแผ่นทอง สร้างระฆัง เพื่อให้เสียงระฆังปลุกหัวใจให้รู้ตื่นและเบิกบานในทุกๆ ครั้งแห่งการสวดมนต์ และ กิจกรรมของเสถียรธรรมสถาน ทั้ง จิตประภัสสร/ โรงเรียนพ่อแม่/ บ้านสายสัมพันธ์/ โรงเรียนศิลปะแห่งชีวิต/ งานเยาวชนSOS/ งานธรรมชาติบำบัด เป็นต้น" แม่ชีศันสนีย์ กล่าว


    นอกจากนี้จะมีไฮไลท์ในวันที่ 4 มิถุนายน นั่นคือ การสวดมนต์ข้าม 26 ศตวรรษ บท “พุทธคุณ” 2600 จบ เพื่อให้เป็นค่ำคืนแห่งปาฎิหาริย์ ที่จะเห็นพลังของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั่วโลก สวดมนต์ถวายแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อก้าวข้ามศตวรรษ 2600ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธองค์ และจะได้รับการบันทึกเป็น "การปฏิบัติบูชาครั้งประวัติศาสตร์” อีกหน้าหนึ่งของเรื่องราวแห่งพระพุทธศาสนาในประเทศไทย


    ผู้สนใจสามารถติดตาม กำหนดการ เพิ่มเติม ที่นี่ ค่ะ


    ที่มา สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
     
  2. kanpatsavee

    kanpatsavee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    1,327
    ค่าพลัง:
    +7,002
    อนุโมทนาสาธุล่วงหน้า ขอตั้งจิตขอให้ตนเองและครอบครัวได้มีโอกาสไปอย่าได้มีสิ่งใดๆเป็นอุปสรรคเลยเถิดสาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,275
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ป็นเรื่องที่น่ายินดีมากนะคะ ที่เราจะมาร่วมสวดมนต์ข้าม 26 ศตวรรษ บท “พุทธคุณ” 2600 จบเพื่อถวายแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างพร้อมเพรียงกันค่ะ
     
  4. ไม่เที่ยง

    ไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    386
    ค่าพลัง:
    +500
    อนุโมทนาค่ะ เคยสวดพุทธคุณ 1008 จบ หลายชั่วโมงอยู่ ไปวัดเก่าเเก่ ที่ อยุธยา ที่สุนัขหอนทั้งคืน สวดมนต์ทั้งคืน ไม่ได้นอนเลย
     
  5. extreme_dgt

    extreme_dgt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    99
    ค่าพลัง:
    +219
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=kQHjvN5S73M]พระอาจารย์สมภพ โชติปัญโญ วิสาขะ34 - YouTube[/ame]
     

แชร์หน้านี้

Loading...