เรื่องเด่น ชาวนาเมืองสุรินทร์...ขุดพบ "พระพุทธรูปโบราณ" อายุกว่า 1 พันปี !!! เชื่อสร้างในสมัยพระเจ้าวรมัน

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 21 พฤษภาคม 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647

    tnews_img_1526875160_6930.jpg

    ฮือฮากันทั้งบาง !!! ชาวนาเมืองสุรินทร์...ขุดพบ "พระพุทธรูปโบราณ" อายุกว่า 1 พันปี !!! เชื่อสร้างในสมัยพระเจ้าวรมัน


    เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 61 ถือว่าเป็นเรื่องสุดแตกตื่นของชาวสุรินทร์ และคนทั้งประเทศเลยก็ว่าได้เมื่อได้มีการค้นพบ พระพุทธรูปโบราณสมัยพระเจ้าวรมัน ปรางนั่งสมาธิ มีพญางูใหญ่แผ่เเม่เบี้ยปรกอยู่เหนือเศียรอายุราวพันปี โดยผู้ที่พบนั้นคือ นายสลิด บุญเยี่ยม อายุ 58 ปี ชาว จ.สุรินทร์

    AAxydyg.jpg






    โดย นายสลิด ได้เล่าว่า ขณะที่ไถนาอยู่ในที่นาของตนเอง ใบของคันไถได้ไปกระแทกบางสิ่งบางอย่าง จึงได้จอดรถไถดู ก็ต้องผงะเมื่อเจอกับเศียรพระพุทธรูปแบบโบราณวัดขนาดใหญ่หน้าตักกว้าง 6 นิ้ว สูง 11 นิ้ว โผล่ขึ้นมาจากพื้นนา จึงเอามือกวาดดินออกเอาพระพุทธรูปดังกล่าวขึ้นมาจากดิน

    AAxybah.jpg

    เมื่อขุดพระพุทธรูปขึ้นมาเสร็จก็ได้ ลองหาดูบางสิ่งบางอย่างรอบๆโดยที่ตนก็ไม่รู้ว่าหาอะไรแต่ในใจอยากที่จะหา ก็พบกับหินเป็นแท่งคล้ายกับสากบดยาแบบโบราณอีกหนึ่งอัน ยาวประมาณ 10 นิ้ว วัดรอบได้ 30 ซม. และเมื่อลองพิจารณาดูพระพุทธรูปโบราณนี้เหมือนไม้ที่กลายเป็นหินมากกว่าหิน

    AAxy3RC.jpg


    และจากการสอบถาม นายประโยชน์ มีทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองผักบุ้ง ก็ได้เล่าให้ฟังว่า ที่ตรงนี้เป็นเนินดินโบราณและมีสระน้ำโบราณที่ยังคงเหลือให้เห็นอยู่ทั่วไป ชาวบ้านเขาเรียกว่าหนองแวง ในสมัยขอมรุ่งเรืองเคยมาอาศัยอยู่ตรงเนินดินตรงนี้และก็มีการอพยพทิ้งถิ่นฐานไปหลายพันปีแล้ว แต่สำหรับพระพุทธรูปโบราณนี้ก็ไม่ทราบว่ามาจากยุคใดแต่คาดการว่าน่าจะเป็นสมัยพระเจ้าวรมัน แต่ขณะนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบดูอีกครั้งว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยใดและอายุกี่ปี

    AAxypJj.jpg


    เรียบเรียงโดย

    ปิยะนัย เกตุทอง

    -------------
    ขอบคุณที่มา
    http://www.tnews.co.th/contents/453848
     

แชร์หน้านี้

Loading...