เรื่องเด่น ชาวบ้านพิศวง หนองน้ำแห้งขอดเกือบ 40 ปี อยู่ๆ น้ำผุด เชื่อโยงกับแผ่นดินไหว

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 4 มกราคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    0b899e0b89ee0b8b4e0b8a8e0b8a7e0b887-e0b8abe0b899e0b8ade0b887e0b899e0b989e0b8b3e0b981e0b8abe0b989.jpg

    ชาวบ้านสุดสงสัยหนองน้ำกำมะเสา ประจวบคีรีขันธ์ ไม่มีน้ำมาแห้งขอดมานานเกือบ 40 ปี แต่อยู่ๆ น้ำก็ผุดขึ้นมาอย่างไร้เหตุผล คาดอาจเกี่ยวข้องกับเหตุแผ่นดินไหวที่กาญจนบุรี

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ศักดิ์ บางสะพาน” ได้โพสต์ภาพและข้อความลงในเพจรักบางสะพาน โดยระบุว่า ชาวบ้านแห่ไปดูน้ำในหนองกำมะเสา ตั้งอยู่ที่ ม.5 ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากหนองน้ำดังกล่าวน้ำได้แห้งเหือดหายไป ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 แต่อยู่ๆ กลับมีน้ำผุดขึ้นมาอย่างไร้เหตุผล จึงอยากให้นักธรณีวิทยาทรัพยากรน้ำมาตรวจสอบ

    หลังจากเรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีผู้คนในท้องถิ่นเข้ามาแชร์ประสบการณ์ และมีผู้คนเดินทางไปสำรวจและชมปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวน ชาวบ้านต่างสงสัยถึงที่มาของแหล่งน้ำที่ไหลมาเติมในหนองน้ำแห่งนี้ ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับป่าพรุ หรือพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดเล็กไปแล้ว

    นายสังเวียน ทองเรือง ชาวบ้านบางสะพานน้อย เล่าให้ฟังว่า หนองกำเสาคือส่วนหนึ่งของสวนป่าทรายทอง ที่มีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นอย่างอุดมสมบูรณ์ จุดที่เกิดปรากฏการณ์น้ำผุดขึ้นมา คนเฒ่าคนแก่เคยเล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนเป็นหนองน้ำเก่าขนาดใหญ่ เนื้อที่หลายสิบไร่ เคยมีสัตว์ชุกชุม อุดมสมบูรณ์อย่างมาก

    แต่ต่อมาเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน ได้เกิดภัยแล้งขึ้น เป็นเหตุทำให้น้ำแห้งขอด หากฝนตกลงมาจะมีน้ำขังเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จากนั้นไม่นานก็จะแห้งหายไปอีก แต่กรณีล่าสุดที่อยู่ๆๆ ก็เกิดมีน้ำผุดขึ้นมาเอง ทั้งที่ช่วงนี้ไม่มีฝนตกนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่าบริเวณดังกล่าวยังมีตาน้ำธรรมชาติอยู่ ทำให้น้ำใต้ดินไหลออกมาก็เป็นได้

    ส่วนจะไหลออกมาได้อย่างไร หรือเป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่นั้น คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกที แต่การที่มีน้ำผุดขึ้นมาอีกครั้งยอมเป็นผลดีกับคนในพื้นที่ เพราะสามารถบรรเทาความแห้งแล้งไปได้

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรมทรัพยากรธรณี ได้สำรวจข้อมูล 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้ พบว่าซึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในกลุ่มรอยเลื่อนระนอง ลำดับที่ 13 ซึ่งพาดผ่านพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดระนอง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และพังงา มีความยาวประมาณ 270 กิโลเมตร

    ส่วนรอยเลื่อนลำดับที่ 11 คือ รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ พาดผ่านอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี อำเภอศรีสวัสดิ์ และอำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ในแนวโค้งเล็กน้อยไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 62 กิโลเมตร โดยล่าสุดเพิ่งเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 เมื่อคืนวันที่ 30 ธันวาคม 2561 ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวได้ส่งผลทำให้เกิดการขยับตัวของชั้นใต้ดิน และเกิดเป็นแหล่งน้ำใหม่ก็เป็นได้

    ขอบคุณที่มา
    https://www.sanook.com/news/7631410/
     

แชร์หน้านี้

Loading...