ชาวบ้านเฮ-ตร.ตามพระปางลีลากลับวัดได้

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 7 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    ชาวบ้านคณฑีเฮ แห่รับพระคู่บ้านคู่เมืองหลังตำรวจกำแพงเพชร ติดตามพระพุทธรูปปางลีลา ประเมินค่ามิได้ กลับคืนสู่พิพิธภัณฑ์วัดปราสาทบ้านโคนใต้ เผยจนท.ตามตระครุบ 8 คนร้ายแก๊งโจรกรรม ก่อนแกะรอยไปตามกลับจากภาคใต้
    เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 ธันวาคม ที่บริเวณด้านหน้า สภ.อ.เมืองกำแพงเพชร ได้มีชาวบ้านจาก ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร กว่า 200 คน นำโดยนายชัยทัต โพธ์อ่วม กำนัน ต.คณฑี นายอดุลย์ โพธิ์อ่วม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)คณฑี นายสมัย เชื้อทอง หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกันรับพระพุทธรูปกลับคืนสู่พิพิธภัณฑ์วัดปราสาทบ้านโคนใต้ ต.คณฑี
    โดยมีพล.ต.ต.ชัยณรงค์ วงษ์สุนทร ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร และพ.ต.อ.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผกก.สภ.อ.กำแพงเพชร เป็นผู้ทำพิธีมอบให้ ภายหลังจากที่ทางตำรวจ สภ.อ.เมืองกำแพงเพชร สามารถติดตามหาพระพุทธรูปดังกล่าวที่ถูกโจรกรรมไปได้กลับคืนมาจากแถบจังหวัดทางภาคใต้
    สืบเนื่องจากที่ผ่านมาได้มีแก๊งค์โจรกรรมพระพุทธรูปจากวัดปราสาทไปจำนวน 2 ครั้ง โดยในครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2548 คนร้ายได้พระเครื่องบูชาขนาดใหญ่ของพิพิธภัณฑ์วัดประสาทที่มีอยู่ 3 องค์ คือ ปางสมาธิสมัยสุโขทัย 2 องค์ หน้าตักกว่า 20 นิ้วและพระปางลีลาอันล้ำค่าที่มีเพียงไม่กี่องค์ภายในประเทศ อีก 1 องค์ และในครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้พระเครื่องบูชาปางสมาธิเนื้อสัมฤทธิ์ สมัยสุโขทัยที่มีอายุกว่า 700 ปี ขนาดหน้าตักกว้าง 6 นิ้ว กว่า 20 องค์ มีมูลค่าที่ประมาณค่ามิได้
    หลังจากนั้น ทางตำรวจ สภ.อ.เมืองกำแพงเพชร สามารถติดตามจับกุมแก๊งโจรกรรมมาดำเนินคดีได้ทั้งหมด 8 คนที่ร่วมกันโจรกรรมมาได้จนเป็นผลสำเร็จ โดยปัจจุบันผู้ต้องหาที่ก่อเหตุโจรกรรมถูกดำเนินคดีอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม จากนั้นทางตำรวจพยายามติดตามสืบหาแหล่งที่ซุกซ่อนหรือแหล่งรับซื้อพระพุทธรูปที่หายไปจากพิพิธภัณฑ์วัดปราสาท จนกระทั่งสามารถสืบทราบว่าพระพุทธรูปปางลีลาได้ไปอยู่ที่จังหวัดแถบภาคใต้ จึงได้ส่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนไปสืบสวนหาข่าวแหล่งที่อยู่ของพระพุทธรูปจนสามารถยึดคืนนำกลับสู่พิพิธภัณฑ์วัดปราสาท
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังชาวบ้านทราบข่าวว่าทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามพระพุทธรูปกลับคืนมาได้ 1 องค์ ต่างแสดงความดีใจ ช่วยประดับตบแต่งรถ นำกลองยาวตั้งขบวนแห่มารับพระพุทธรูปปางลีลากลับคืนสู่พิพิธภัณฑ์วัดปราสาท บ้านโคนใต้ และจัดเตรียมให้มีการจัดงานเฉลิมฉลองอีกด้วย
    พ.ต.อ.ดำรงค์ เพชรพงศ์ ผกก.สภ.อ.เมืองกำแพงเพชร กล่าวว่า หลังจากจับกุมแก๊งโจรกรรมพระพุทธรูปทั้งหมด 8 คนได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถติดตามพระของกลางกลับคืนมาได้ โดยกลุ่มคนร้ายได้นำไปขายกันหลายทอดแล้ว หลังจากนั้น พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ผู้บัญชาการตำรวจภาค 6 ได้สั่งการให้พล.ต.ต.ชัยณรงค์ วงษ์สุนทร ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร เร่งติดตามนำพระพุทธรูปกลับคืนมาโดยเร็ว
    โดยตั้งทีมเฉพาะกิจตำรวจภูธร จ.กำแพงเพชร ร่วมกับตำรวจภูธร สภ.อ.เมืองกำแพงเพชร ติดตามสืบสวนจนทราบว่า พระพุทธรูปปางลีลาองค์นี้ แก๊งโจรกรรมได้นำไปขายให้กับเซียนพระ จ.สระบุรี แล้วมีการซื้อขายต่อกันไปหลายทอด จนกระทั่งล่าสุด พระดังกล่าวอยู่ในการครอบครองของเศรษฐีที่แถบภาคใต้ ซึ่งมีการซื้อขายกันอย่างเปิดเผยจากกรุงเทพฯ ตนจึงได้ติดตามกลับคืนมาได้เฉพาะพระพุทธรูป เนื่องจากไม่สามารถเอาผิดได้ ประกอบกับได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงขอนำพระดังกล่าวกลับไปคืนให้กับชาวบ้าน ต.คณฑี ได้นำกลับไปเคารพบูชาที่เดิม ณ พิพิธภัณฑ์วัดปราสาทบ้านโคนใต้
    นายสมัย เชื้อทอง หัวหน้าพิพิธพัณฑสถานแห่งชาติกำแพงเพชร กล่าวว่า สำหรับพระพุทธรูปปางลีลาองค์นี้ ประทับเป็นลักษณะยืน ท่วงท่าพระกำลังย่างก้าวเดิน หรือที่นิยมเรียนกันว่าปางลีลา ซึ่งมีลักษณะอ่อนช้อยสวยงามศิลปสมัยสุโขทัย ความสูง 1.5 เมตร และเป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในบันทึกขึ้นทะเบียนของกรมศิลปากร ถือเป็นสมบัติของชาติซึ่งประเมินต่าไม่ได้ เป็น 1 ใน 2 ของพระพุทธรูปปางลีลาที่สวยที่สุดในประเทศไทยเท่าที่เคยพบเห็น จึงรู้สึกดีใจที่ตำรวจสามารถติดตามนำกลับคืนมาได้
    ทางด้านนายชัยทัต โพธิ์อ่วม กำนันตำบลคณฑี และนายอดุลย์ โพธิ์อ่วม นายกอบต.คณฑี สองพี่น้อง กล่าวว่า ภายในพิพิธภัณฑ์สถานของวัดปราสาทอนุสรณ์ถูกโจรกรรมถึง 2 ครั้งตั้งแต่ต้นปี มีพระเก่าแก่กว่า 700 ปี หายไปจำนวนหลายองค์ รู้สึกดีใจมาก และขอชื่นชมที่ทางตำรวจสามารถติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีได้ทั้หมด รวมทั้งพระที่คนร้ายนำไปขาย ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถติดตามกลับมาได้ 1 องค์ ทั้งนี้ทางองค์การบริเห็นส่วนตำบลเห็นว่ายังมีพระอยู่ในพิพิธภัณฑ์อีกนับร้อยองค์จึงจะขอตั้งงบประมาณดำเนินการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด ละจัดเวรยามรักษาความปลอดภัย ตนทั้งสองคนในฐานะผู้รับผิดชอบจะไม่ยอมให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 3 และขอให้ชาวบ้านใน ต.คณฑีร่วมมือช่วยกันดูแลสมบัติล้ำค่าเหล่านี้ไว้ด้วย



    ที่มา:komchadluek.net
     

แชร์หน้านี้

Loading...