ชาวพุทธทั่วโลกร่วมงาน วันวิสาขบูชาโลก12พ.ค. มุ่งยึดหลักศก.พอเพียง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 25 เมษายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    ทูลเกล้าฯถวาย “เสาเสมาทองคำ” แด่สมเด็จพระเทพฯ พระผู้ทำคุณประโยชน์แก่พระพุทธศาสนามากมาย เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก 12 พ.ค.นี้ มจร.ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ น้อมนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงเป็นหัวข้อหลัก 45 ประเทศทั่วโลกร่วมงาน พระวัดเส้าหลินแสดงวิทยายุทธโชว์

    วันที่ 25 เม.ย. พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เปิดเผยว่า เนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญของโลกประจำปี 2549 ตรงกับวันที่ 12 พ.ค. มจร.ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องในจัดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ ณ หอประชุมพุทธมณฑล จ.นครปฐม และที่ศูนย์ประชุมองค์การสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ 7-10 พ.ค.นี้ โดยมีผู้นำชาวพุทธมารวมตัวกันเพื่อสานความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน
    "ประกอบกับปีนี้เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ดังนั้น มจร. จึงได้เชิญผู้นำชาวพุทธจาก 45 ประเทศทั่วโลก มาร่วมประชุมกว่า 1,500 รูป/คน โดยวันที่ 8 พ.ค.เวลา 17.00 น.สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานเปิดงาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และวันที่ 9 พ.ค. เวลา 17.00 น.ผู้นำชาวพุทธทั้งหมดไปร่วมเจริญพระพุทธมนต์ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" พระธรรมโกศาจารย์ กล่าวและว่า
    การประชุมชาวพุทธนานาชาตินั้น ได้น้อมนำแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นหัวข้อหลักในการประชุมดังกล่าวว่าชาวพุทธทั่วโลกมีความคิดเห็นอย่างไรกับการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงและสามารถมีอิทธิพลต่อความคิดของชาวพุทธได้หรือไม่ โดยเฉพาะคำสอนทางพระพุทธศาสนาของทั้งนิกายเถรวาทและมหายาน มาเป็นแนวทางเดียวกับเศรษฐกิจพอเพียง
    ผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ มีทั้งระดับพระสังฆราช ประมุขสงฆ์ โดยจะนำวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศของตัวเองมาแสดงเช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีการนำการแสดงวิทยายุทธจากคณะสงฆ์วัดเส้าหลิน ส่วนไทยมีการแสดงวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนาและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ชาวพุทธจากทั่วโลกได้เห็นพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยด้วย
    นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า การนี้จะมีพิธีทูลเกล้าฯถวายเสาเสมาธรรมจักรทองคำหนัก 54 บาทแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี อันเป็นสัญลักษณ์ของผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งได้พิจารณาพระองค์ท่านได้ทำประโยชน์พระพุทธศาสนามากมาย
    "จากนั้นสมเด็จพระเทพฯพระราชทานเสาเสมาธรรมจักรแก่ผู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น 170 รูป/คน มีชาวต่างประเทศ 1 คน เป็นชาวสวิสเซอร์แลนด์" อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวและว่า
    ส่วนกรมการศาสนาจะมีการแสดงลิเก ลำตัดโขนนักเรียนและโขนผู้ใหญ่จากกรมศิลปากรเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มีการสาธยายพระไตรปฎิฎกตลอด 7 คืน 7 วัน พระภิกษุผลัดเปลี่ยนกันสาธยายตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่หยุดพักเป็นการเฉลิมฉลองในมหามงคลโอกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    "นอกจากนี้ยังมีการเจริญพระพุทธมนต์ ปฎิบัติธรรมและเจริญจิตภาวนาโดยพระสงฆ์ 99 รูป ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ 20 กระทรวงๆละ 60 คน วันละ 3 กระทรวงและประชาชนทั่วไป การแสดงมหาคีตศาสน์นาฏกรรมเรื่อง “วิสาขพุทธบารมี” ฯลฯ" นายปรีชา กล่าว

    ที่มา komchadluek.net
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 เมษายน 2006

แชร์หน้านี้

Loading...