เรื่องเด่น ชาวพุทธเรือนแสน แห่ร่วมพิธีอายุวัฒนมงคล ครบ 55 ปี "ครูบาบุญชุ่ม"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 5 มกราคม 2019.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ชาวพุทธเรือนแสน แห่ร่วมพิธีอายุวัฒนมงคล ครบ 55 ปี "ครูบาบุญชุ่ม"


    4DQpjUtzLUwmJZZPFikbatNtuY0M9xYMK0AU8KaiMzfq.jpg


    ชาวพุทธเรือนแสน แห่ร่วมงานพิธีอายุวัฒนมงคล "ครูบาบุญชุ่ม" ครบ 55 ปี ที่วัดพระธาตุดอนเรือง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ก่อนข้ามมาจัดพิธีฝั่งไทย ...

    วันที่ 5 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นวัดที่พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ ได้มีคณะศรัทธา ญาติโยม และศิษยานุศิษย์ได้จัดพิธีอายุวัฒนมงคล ให้กับพระครูบาบุญชุ่ม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-5 มกราคม โดยมีศรัทธาญาติโยมหลายเมืองในรัฐฉานเดินทางมาร่วมพิธีบุญกันจำนวนนับแสนคน โดย พระครูบาบุญชุ่มได้ออกนั่งแสดงธรรมะให้กับคณะศรัทธา ญาติโยมฟัง ตลอดเวลาจะเปล่งเสียงคำว่า สาธุ สาธุ สาธุ ดังกระหึ่ม

    หลังจากร่วมงานที่วัดพระธาตุดอนเรืองในวันที่ 5 มกราคม แล้ว บรรดาศรัทธาญาติโยมส่วนใหญ่เป็นชาวไทใหญ่ จะเดินทางมาร่วมในงานของพระครูบาบุญชุ่มต่อ ที่สถานปฏิบัติธรรมพระธาตุดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน ในวันที่ 6-9 มกราคม ทำให้วันนี้ที่ด่าน ตม.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีคลื่นของชาวพุทธในหลายเมืองในรัฐฉานจำนวนมาก มาเข้าแถวทำบัตรผ่านแดนเพื่อมาร่วมงานพิธีอายุวัฒนมงคลพระครูบาบุญชุ่มต่อ ที่ อ.เชียงแสน

    4DQpjUtzLUwmJZZPFikbatNtuY0M9xYPJ2P67DebpkH5.jpg
    พลเอกสุทัศน์ จารุมณี ประธานกรรมการมูลนิธิดอยเวียงแก้ว กล่าวว่า ที่สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล ซึ่งเป็นสถานที่พระครูบาบุญชุ่ม ใช้ปฏิบัติธรรม และศาสนากิจ ได้เตรียมสถานที่ประกอบพิธีงานอายุวัฒนมงคล พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ครบรอบ 55 ปี ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีคลื่นมหาชนชาวพุทธ มาร่วมทำบุญที่สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ระหว่างวันที่ 6-9 มกราคม จำนวนมาก ซึ่งพระครูบาบุญชุ่มให้โอกาส ศิษยานุศิษย์ ศรัทธาสาธุชน และประชาชนทั่วไป ได้แสดงมุทิตาจิต ร่วมบำเพ็ญบุญกุศล การทำบุญตักบาตร การสวดมนต์ การตาน ข้าวสี่เผิน (ข้าวสี่สำรับ) ซึ่งเป็นวัฒนธรรมชาวไทใหญ่ ที่ถือกันว่าเป็นการถวายสักการบูชาแด่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันต์สาวก 8 รูป ด้วยอาหารที่ประณีต ซึ่งหาดูได้ยากในปัจจุบัน

    พลเอกสุทัศน์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 8 มกราคม หลังจากทำบุญตักบาตร ณ ลานธรรม ดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม จะแสดงธรรม คือธรรมทานที่ให้ความเมตตา ให้ธรรมะเตือนสติ ให้กำลังใจและให้อภัยทาน ด้วยเมตตาอันไม่มีประมาณ ไม่ว่าพระครูบาฯ จะจาริกไปที่ใดล้วนเพื่อประโยชน์ใหญ่แห่งพหุชนทุกชาติพันธุ์แล้ว

    “พระครูบาไม่มีทรัพย์สิน สมบัติเงินทอง และสิ่งของวิเศษใดๆ ที่จะแจกจ่ายแก่ผู้ใดได้เลย จะมีก็เพียงแต่ปฏิปทา และศีลาจารวัตรของท่านเท่านั้น ที่เป็นมูลเหตุที่มาแห่งมหากุศล ที่มหาชนร่วมใจกันบริจาคมหาทาน เกิดการให้ซึ่งกันและกันอย่างปาฏิหาริย์ จนถึงให้แก่กันได้แม้สิ่งที่ยากคือ อภัยทาน”

    ขณะที่ พลตำรวจโทมนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษามูลนิธิดอยเวียงแก้ว ได้พูดถึงงานอายุวัฒนมงคลของพระครูบาว่า เพราะพระครูบาบุญชุ่ม เป็นพระสงฆ์ที่เปี่ยมล้นไปด้วยบารมี 30 ทัศ คือ ทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิษฐาน เมตตา อุเบกขา อย่างครบถ้วน ท่านได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอน อันเป็นอมตะธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และโปรดเวไนยสัตว์ ที่ยังไม่ตื่นรู้ถึงภัยแห่งวัฏสงสาร ให้ได้ตระหนักถึงความไม่เที่ยงแท้ของสังขาร มีการเกิดแก่เจ็บตายเป็นธรรมดา มีการเวียนว่ายตายเกิดนับครั้งไม่ถ้วน อันเป็นความทุกข์อย่างยิ่ง

    4DQpjUtzLUwmJZZPFikbatNtuY0M9xYNaWQuGZWAzgHx.jpg
    อย่างกรณี 13 หมูป่า ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นเวลานานหลายวัน จนในที่สุด ความเมตตาจากพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ก็ได้แผ่ มายัง 13 หมูป่า และคณะที่เข้าไปทำการช่วยเหลือ โดยที่ท่านได้เดินทางมาสวดเจริญพระพุทธมนต์ และแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิดแก่เจ็บตายกันในสถานที่ถ้ำหลวงแห่งนั้น อย่าได้จองเวรซึ่งกันและกัน อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกัน ให้เมตตา 13 หมูป่า ที่บิดา มารดาและครอบครัว ได้รอความหวังอยู่อย่างทุกข์ทรมานให้ได้พบหน้ากันด้วยอาการครบ 32 อีกครั้ง ซึ่งในที่สุด ความสำเร็จก็บังเกิดขึ้นอย่างอัศจรรย์

    สำหรับมูลนิธิดอยเวียงแก้ว ซึ่งถือกำเนิดมาจากการที่พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ได้ดำริ ให้จัดตั้งศาสนสถานอันประกอบด้วย สถานปฏิบัติธรรม สวนสมุนไพร พระธาตุเจดีย์ วิหาร ศาลาราย พระพุทธเจ้าองค์ปฐม โรงทาน เป็นต้น ที่บริเวณดอยเวียงแก้ว อันเป็นเมืองโบราณเก่าแก่ เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ทั้งใน และต่างประเทศ ในการสืบทอดพระพุทธศาสนาสืบไปในอนาคต

    โดยในปีนี้ “ทางมูลนิธิดอยเวียงแก้ว ได้รับอนุญาตจาก พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร สร้างเหรียญที่ระลึก รุ่น “เมตตาบารมี” ไว้เพื่อแจกจ่าย ให้แก่บรรดา พุทธศาสนิกชนทั้งหลายที่เดินทางมาร่วมงาน”.

    ภาพ : ลูกศิษย์พระครูบาบุญชุ่ม


    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/...vZ30fsHYMiPFAky2dsaMzILRXDmv8Z2ZPIXoJsOS1Kvh8
     

แชร์หน้านี้

Loading...