ชาวอินเดีย 100 ล้านคน เผชิญวิกฤตขาดแคลนน้ำทั่วประเทศ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 29 มิถุนายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    20190629014132_new18.jpg

    อินเดีย ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนน้ำอย่างหนัก น้ำเริ่มร่อยหรอลงไปเรื่อย ๆ โดยประชาชนเกือบ 100 ล้านคนทั่วอินเดีย เตรียมเผชิญวิกฤตขาดแคลนน้ำทั่วประเทศ ขณะที่มีอย่างน้อย 21 เมืองใหญ่ มีแนวโน้มว่าปริมาณน้ำใต้ดินจะเหือดแห้งไปในปีหน้านี้ ตามรายงานปี 2561 ของสถาบันคลังสมองของรัฐบาล “NITI Aayog”

    ฝนในฤดูมรสุม ซึ่งเป็นที่ต้องการมาก ก็ตกในบางพื้นที่เท่านั้น และอยู่ได้ไม่กี่สัปดาห์ก็เหือดแห้งท่ามกลางคลื่นความร้อน ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 137 ราย ในช่วงฤดูร้อนนี้

    ระดับน้ำใต้ดิน ซึ่งลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปี ถือเป็นแหล่งน้ำใช้ของประเทศถึงร้อยละ 40 แต่แหล่งน้ำอื่น ๆ ก็ค่อย ๆ ลดลง โดยเกือบ 2 ใน 3 ของบ่อน้ำธรรมชาติของอินเดีย กำลังลดลงต่ำกว่าระดับน้ำปกติ คณะกรรมการน้ำของอินเดีย แถลงในเดือนมิถุนายน ว่า คาดว่า 21 เมืองของอินเดีย ระดับน้ำใต้ดินจะหมดลงในปี 2563 นี้

    นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ได้ตั้งกระทรวงพลังงานน้ำ เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อดูแลและบริหารจัดการแหล่งทรัพยากรน้ำ และย้ำคำมั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่าจะจัดหาน้ำประปาให้ถึงทุกหมู่บ้านในชนบทภายในปี 2567 แต่หลายฝ่ายก็กลัวว่า มันจะไม่เพียงพออยู่ดี โดยจากรายงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า โลกกำลังเผชิญหน้าอย่างรวดเร็วกับการแบ่งแยกที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะมีเพียงคนรวยเท่านั้นที่สามารถจ่ายเงินเพื่อแลกกับทรัพยากรพื้นฐานในระหว่างการเกิดภัยแล้ง, ความอดอยากและคลื่นความร้อนที่รุนแรง

    บางสถานที่ในอินเดีย ภัยพิบัติเดินทางมาถึงแล้ว เมื่อบ่อน้ำธรรมชาติ 4 แห่งที่หล่อเลี้ยงเมืองเจนไน เมืองใหญ่อันดับ 6 ของอินเดีย เกือบแห้งขอดหมดแล้ว ชาวบ้านหลายพันคน ต้องเข้าแถวยาวในแต่ละวันเพื่อรอรับน้ำที่รัฐบาลนำมาแจกจ่าย และการบริการฉุกเฉิน เช่นในโรงพยาบาลและโรงเรียนต่าง ๆ ก็กำลังได้รับผลกระทบรุนแรง ประชาชนถูกบีบให้ต้องล้างสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านด้วยน้ำที่สกปรกน้ำเดียวกัน เก็บน้ำสะอาดใส่ขวดไว้เพื่อปรุงอาหาร

    ขอบคุณที่มา
    https://www.newtv.co.th/news/37343
     

แชร์หน้านี้

Loading...