ชีวิตสุดโต่ง พีระวัฒน์ วานิชวัฒน์ แบดบอยกลับใจ ยึดคำสอนพระพุทธเจ้า...

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 15 กันยายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b887e0b984e0b8ade0b980e0b894e0b8b5e0b8a2-e0b88ae0b8b5e0b8a7e0b8b4e0b895e0b8aae0b8b8e0b894e0b982.jpg

    เฉลียงไอเดีย : ชีวิตสุดโต่ง พีระวัฒน์ วานิชวัฒน์ แบดบอยกลับใจ ยึดคำสอนพระพุทธเจ้า เข็มทิศสู่โลกธุรกิจ

    เรียกได้ว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตสุดโต่งเลยทีเดียวสำหรับหนุ่ม พีระวัฒน์ วานิชวัฒน์ หรือ ปาร์ค วัย 31 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีฆา เรียลเอสเตท จำกัด ผู้ประกอบการน้องใหม่ในวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เมื่อดูโปรไฟล์หนุ่มคนนี้แล้วไม่ธรรมดา เนื่องจากครอบครัวคร่ำหวอดอยู่ในวงการก่อสร้างมานานกว่า 35 ปี เพราะคุณพ่อคือ นายวีระศักดิ์ วานิชวัฒน์ เจ้าของ “บริษัท ฑีฆา ก่อสร้าง จำกัด” นั่นเอง

    “พีระวัฒน์” สำเร็จการศึกษาด้านการตลาด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ โดยสิ่งที่พีกที่สุดของหนุ่มคนนี้คือ พอรับปริญญาปุ๊บก็ไปบวชปั๊บ ซึ่งไม่ใช่บวชแค่พรรษาเดียว แต่บวชนานถึง 7 ปี!

    “ผมใช้ชีวิตได้คุ้ม เพราะผมเป็นคนที่ทำอะไรแล้วต้องให้ถึงที่สุด สมัยวัยรุ่นผมชอบสังสรรค์ เข้าผับตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 18 ผมเคยดูดกัญชาเพราะอยากลอง แต่พอรู้แล้วก็เลิก แต่ยาเสพติดผมไม่เอา”

    สำหรับจุดเปลี่ยนชีวิตจากเด็กเที่ยวนั้น “พีระวัฒน์” บอกว่า ระหว่างเรียนอยู่ปี 2 เป็นสมาชิกของชมรมหนึ่งในมหาวิทยาลัย มีอาจารย์ที่ชมรมชวนไปนั่งสมาธิอย่างถูกวิธี ก็ลองไปนั่งดูปรากฏว่านั่งได้ ไม่วอกแวก มีความสบายใจ รู้สึกชอบ จึงนั่งมาเรื่อย และเปลี่ยนจากเด็กดื้อเป็นเด็กดีขึ้น ถือว่าเป็นความโชคดีที่ได้ธรรมะมาช่วยขัดเกลา สามารถจับหลักธรรมคำสอนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัว และเมื่อขึ้นปี 3 ก็อยากจะบวช แต่เมื่อยังเรียนไม่จบก็ต้องพับแผน ดังนั้น เมื่อรับปริญญาเสร็จก็ตัดสินใจบวชเลย โดยบอกทางบ้านว่าจะขอบวช 1 พรรษา ไม่บอกความจริงว่าจะบวชยาว พอได้รับอนุญาตก็บวชทันที โดยไปจำพรรษาที่วัดป่าแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี และออกธุดงค์ไปจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

    ส่วนสาเหตุการตัดสินใจสึกนั้น “พีระวัฒน์” บอกว่า เพราะรู้สึกเป็นห่วงครอบครัว และการที่ตัวเองเป็นลูกชายคนเดียวก็ควรที่จะมาช่วยแบ่งเบาภาระและทดแทนคุณ จึงได้ลาสิกขาในปี 2560 เมื่อบวชได้ 7 ปี หลังจากสึกก็มาทำงานที่ ฑีฆาก่อสร้าง แต่พอปี 2561 ก็ถูกมอบหมายให้มาดูแล บริษัท ทีฆา เรียลเอสเตท ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2559 ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท แต่ในขณะนั้นยังไม่มีทีมจึงยังไม่ได้พัฒนาโครงการ

    “ผมว่าผมเหมือนผ้าขาว เพราะไม่รู้อะไรเลย ให้ทุกอย่างเป็นครู เลือกที่จะเรียนรู้และเติบโต เพราะเรียนจบก็บวช พอสึกก็มาทำธุรกิจเลย เราเลือกที่จะเรียนรู้และเติบโตไปกับมัน อะไรที่ไม่รู้ก็ถาม ศึกษาเพิ่มเติม”

    887e0b984e0b8ade0b980e0b894e0b8b5e0b8a2-e0b88ae0b8b5e0b8a7e0b8b4e0b895e0b8aae0b8b8e0b894e0b982-1.jpg “พีระวัฒน์” บอกว่า สำหรับตัวเองแล้วเหมือนมีปริญญา 2 ใบแรกมาจากมหาวิทยาลัยที่สอนเรื่องหลักการและทฤษฎี ส่วนอีกใบมาจากประสบการณ์ที่ได้จากคุณพ่อ โดยได้นำประสบการณ์จาก 2 สิ่งนี้และประสบการณ์จากตอนบวชพระมาใช้กับการทำงาน ด้วยการสร้างสิ่งที่ดีให้กับคน

    [​IMG] [​IMG]

    “ผมเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา การพูด การเจรจา เพราะสิ่งเหล่านี้จะติดตัวไปตลอดชีวิต อย่างสร้างบ้านให้ลูกค้าก็ต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้า ในโครงการของผมๆ จะมีห้องพระให้ทุกหลัง เพราะเชื่อว่าลูกค้าที่มาซื้อบ้านหากเป็นชาวพุทธก็ต้องมีห้องพระ จึงจัดห้องพระให้เลยถือว่าเป็นความแตกต่างที่โครงการอื่นไม่ได้ให้”

    “พีระวัฒน์” บอกว่าตัวเองยังไม่เก่ง ไม่มีอะไรดีเลย จึงต้องฝึกเยอะๆ และจะขอความรู้จากรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ โดยให้เกียรติทุกคน เพราะทุกคนก็มีดีในแบบของเขา มีอะไรสงสัยก็จะถาม คนเราไม่ได้เก่งทุกเรื่อง เมื่อไม่เก่งเราต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้ตัวเราดีขึ้น เก่งขึ้น เพราะความสำเร็จในความหมายของตนนั้น คือตั้งใจให้บริษัทเดินได้ตามมาตรฐาน เติบโตได้ อยู่ได้ ส่งมอบสิ่งดีๆ ให้กับคนกับลูกค้าที่เข้ามาซื้อโครงการของเรา

    “จุดยืนในชีวิตการทำงานคือ พนักงานต้องมีความก้าวหน้า เติบโต อยู่ได้ ไม่เอาเปรียบใครและไม่ต้องการให้ใครมาเอาเปรียบด้วย แม้ว่าการทำธุรกิจต้องมีเล่ห์เหลี่ยม แต่ผมจะไม่ทำตรงนั้น”

    ปัจจุบัน “ทีฆาฯ” พัฒนาโครงการได้เพียง 1 โครงการคือ “ดิ เอสเซนส์ ชัยพฤกษ์-วงแหวน” บ้านแฝดและทาวน์เฮาส์ ราคาเริ่มต้น 1.55-3.3 ล้านบาท ขายไปแล้วเกินครึ่ง เพราะควบคุมต้นทุนได้ ราคาจึงถูกกว่าคู่แข่ง

    “ผมจะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ตั้งเป้าเปิด 3 โครงการภายใน 5 ปี ควบคู่กับการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป”

    แม้จะยุ่งแค่ไหน “พีระวัฒน์” ก็ยังไม่ทิ้งเรื่องการนั่งสมาธิ โดยหากมีวันหยุดยาวก็จะ ไปนั่งสมาธิปฏิบัติธรรมเสมอ พร้อมตบท้ายว่า พระพุทธเจ้าสอนให้ “ทำเหตุให้ดี” โดยไม่หวังว่าผลนั้นจะดีหรือไม่ เมื่อ “เหตุดี” แล้ว “ผล” ของมันก็จะ “ดี” เอง อย่างน้อยๆ ความดีที่ทำนั้น จะส่งผลแก่ผู้ที่กระทำนั้นอยู่แล้ว และตั้งใจว่า “ทีฆา เรียลเอสเตท” ภายใต้การบริหารของตน จะทำเหตุให้ “ดี” ในทุกๆ แง่มุม เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีให้ผู้บริโภค และทุกๆ คนที่มีความเกี่ยวข้องกับ ทีฆา เรียลเอสเตท มีความสุข

    เพ็ญทิพย์ อักษรเนียม

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1669222
     

แชร์หน้านี้

Loading...