เรื่องเด่น ชี้ ก.ม.ปริยัติธรรมช่วยเพิ่มคุณภาพการศึกษาสงฆ์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 22 กุมภาพันธ์ 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    4DQpjUtzLUwmJZZPGSa2VYMFSVwB0FtEWjcJtwEzOoSl.jpg

    เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่หอประชุมพุทธมณฑล จ.นครปฐม สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรฯ ในฐานะประธานกรรมการการศึกษา พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาพระปริยัติธรรม ประจำปีงบประมาณ 2562 พร้อมทั้งกล่าวเปิดการประชุม ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อรับฟังแนวทางปฏิบัติงานให้สอดคล้องตาม พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม ทั้งนี้ การศึกษาของ

    คณะสงฆ์มีแผนกธรรมบาลี และสามัญศึกษา แต่แผนกธรรมบาลี กลับไม่ค่อยมีใครอยากเรียน ดังนั้น อยากฝากไปยังเจ้าสำนักเรียนบอกถึงประโยชน์ของการเรียนนักธรรมบาลีด้วยว่า มีประโยชน์อย่างไร เพราะการเรียนนักธรรมบาลี เป็นการศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าตามพระไตรปิฎกให้เรารักษาศีล ไม่ให้ทำความผิด จึงเห็นได้ว่าการเรียนนักธรรมบาลีจะเกิดประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนเอง

    นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามทูลเกล้าฯ พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรมแล้ว ซึ่ง พ.ร.บ.นี้จะช่วยเชื่อมต่อการศึกษาคณะสงฆ์กับโลกสมัยใหม่ และช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษาของคณะสงฆ์ มีกฎหมายรองรับ ช่วยให้การบริหารจัดการดีขึ้น เกิดประสิทธิภาพการบริหารงาน คุณภาพการศึกษาดีขึ้น และมีงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาล ขณะที่ พศ.และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) จะต้องปรับการทำงานเพื่อรองรับกฎหมายฉบับนี้ด้วย.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1501950
     

แชร์หน้านี้

Loading...