"ชูชก"เครื่องรางโชคลาภ ตำรับครูบาบุญเลิศ ปิยวณฺโณ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย guawn, 27 กรกฎาคม 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,107
    คอลัมน์ มุมพระเก่า

    สรพล โศภิตกุล



    [​IMG]"ชูชก" ที่กล่าวนี้หมายถึงรูปแกะเป็นเครื่องรางของขลัง โดยแกะเป็นรูปชูชกในมหาเวสสันดรชาดก โดยโบราณจารย์ได้คิดประดิษฐ์ขึ้นมาหมายให้มีคุณในด้านเมตตามหานิยม เช่น ชูชกในชาดกที่มีโชคลาภในการขอแม้ตัวจะอัปลักษณ์ ประกอบด้วยบุรุษโทษถึง 18 ประการ ทว่ากลับมีโชคลาภจากการขอ จนร่ำรวยมีเงินทองเก็บ ประการสำคัญด้วยชูชกมีเมียที่สวย แม้ตัวจะอัปลักษณ์ จึงนำมาเป็นเคล็ดแห่งการสร้างวัตถุมงคลเครื่องรางของขลังแห่งโชคลาภ

    มีพระเกจิอาจารย์เก่าๆ หลายรูปที่สร้าง "ชูชก" ที่โดดเด่น คือ หลวงปู่รอด

    กระนั้นตำรับตำราการสร้าง "ชูชก" ก็เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เท่าที่ค้นคว้าหาตำราการสร้าง มีของครูบาบุญเลิศ ปิยวณฺโณ ที่นับว่าน่าสนใจ ด้วยเป็นตำรับการสร้างของล้านนา แม้ว่าท่านจะจำพรรษายังวัดศิวิลัยบรรพต (เขาปกล้น) ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี แต่ถิ่นฐานบ้านเกิดของครูบาบุญเลิศ คือ จังหวัดเชียงใหม่ ยิ่งครอบครัวของครูบาบุญเลิศมีอาชีพเดิม คือ หาของป่า เช่นนั้นจึงสัมผัสกับของป่าที่เป็นวัสดุอาถรรพ์มาแต่วัยเยาว์
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    การสร้างชูชกของครูบาบุญเลิศ จะเลือกเฟ้นวันอันเป็นมงคลให้ได้ก่อน และจำคำนวณหามหัทธโนฤกษ์ อันเป็นฤกษ์ราชาทรัพย์ และฤกษ์มหาเศรษฐี ถ้าวันได้แต่ไม่มีฤกษ์ก็จะไม่สร้าง และเคล็ดของครูบาบุญเลิศคือ ท่านจะใช้ไม้ตะขอของคนเฒ่าคนแก่ ที่เป็นผู้มีอันจะกิน ที่ใช้ในการเกี่ยวข้าวของพวกข้าวปลาอาหารเท่านั้น เพราะถือว่าเมื่อนานเข้า จะเกิดเป็นสิ่งอาถรรพ์สามารถเก็บเกี่ยวของมีค่าได้ ส่วนไม้ตะขอของผู้ทีมีศีลธรรมก็ถือว่า สามารถเก็บเกี่ยวธรรมอันเป็นสิ่งมงคลได้

    หรือถ้าหากหาตะขอดังกล่าวได้ไม่เพียงพอ ครูบาบุญเลิศก็จะใช้ไม้ที่มีคุณเป็นมงคล เช่น ไม้มะยม ไม้รัก ไม้ขนุน ไม้มะรุม เป็นต้น มาสร้างเป็นชูชก

    ในการแกะสลักไม้หรือสร้างชูชก รวมทั้งพิธีกรรมปลุกเสก ครูบาบุญเลิศจะทำในฤกษ์ที่คำนวนไว้เท่านั้น หากเลยเวลาท่านจะไม่สร้าง

    ส่วนในการปลุกเสกชูชก จะวางชูชกในลักษณะนอน แล้วจะต้องปลุกเสกจนกว่าชูชกนั้นตั้งขึ้นมาจึงจะถือว่าเสร็จพิธี

    อย่างไรก็ตามครูบาบุญเลิศกล่าวถึงสูตรการสร้างชูชกว่า นอกเหนือจากไม้มงคลนามที่กล่าวแต่ข้างต้นแล้ว หากเป็นตำรับล้านนาแท้ๆ แล้ว ต้องหาของดีจากในป่า คือ อ้อยเครือ ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นที่เชื่อกันว่า ไม้ชนิดนี้มีคนธรรม์รักษา มีอำนาจดีทางเสน่ห์เมตตามหานิยม ซึ่งก่อนจะตัดต้องทำการบัดพลีขอต่อเจ้าป่าเจ้าเขาเสียก่อน เมื่อได้มาแล้วต้องนำมาปลุกเสกลงอักขระก่อนจะนำไปแกะเป็นชูชก

    ไม้อ้อยเครือที่จะนำมาแกะเป็นชูชกต้องเป็นส่วนที่อยู่ระหว่างตา หรือข้อของอ้อยเครือ ด้วยจุดดังกล่าวนี้เมื่อลิดกิ่งดีแล้วจะมีลักษณะคล้าย "ตะขอ" หรือ "ตาขอ" อันเป็นเคล็ดแห่งนามด้วย ซึ่งไม้มงคล ไม้อ้อยเครือ หรือไม้ตะขอแขวนข้าวของที่กล่าวมา ใช้ในการสร้างชูชกแกะ
    ที่มานสพ.ข่าวสด
     
  2. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,107
    [​IMG] ส่วนในการสร้างชูชกจากเนื้อผงนั้น ตำรับของครูบาบุญเลิศ จะนำดินจากป่าช้าทั้ง 7 ดินจากโป่ง 7 โป่ง ดินจากเมือง 7 เมือง และยังมีมวลสารที่สำคัญ คือ มือตำลึงและยอด มาเป็นมวลสาร ซึ่งมือตำลึงนั้น จะได้โดยในยามเช้าให้ออกไปหาต้นตำลึงสังเกตว่าที่ลำต้นตำลึงจะมีเส้นรากยึดเกาะที่จะพาดเลื้อยเกาะไป ท่านให้เอานิ้วนางวางพาดเส้นรากยึดเกาะ แล้วท่องคาถา "ปิโยเทวะมนุสสานัง ปิโยนาคะสุปัณณานัง ปิโยพรหมานะมุตตะโม ปิณินทะริยัง นะมามิหัง" ท่องคาถานี้ไปเรื่อยๆ จนกว่ารากยึดเกาะของต้นตำลึงจะพันนิ้วนางเรา เมื่อเกี่ยวเป็นวงรอบดีแล้วให้กลั้นหายใจแล้วเด็ดรากเกาะนั้นมา สะสมไว้ให้ครบ 32 ราก หรือที่เรียกกันว่า 32 มือ ตากไว้หน้าหิ้งบูชาพระทุกวันจนแห้ง ทุกคืนให้ท่องคาถาปลุกเสกอย่าได้เว้น

    ยังมีมวลสารจากกาฝากไม้แดง หรือกาฝากศิวลึงก์ นำมาฝนให้เป็นผงละเอียด ซึ่งผงกาฝากไม้แดงนี้มีคุณเป็นเลิศทางเสน่ห์มหานิยม และค้าขาย

    มวลสารจากต้นเคราฤษี หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า หนวดชูชก มีลักษณะคล้ายเส้นผมของคน มองเผินๆ จะคล้ายว่านเครือเถาหลง แต่หนวดฤษีจะมีลักษณะเส้นเล็กกว่าเครือเถาหลง ในการสร้างชูชกของครูบาบุญเลิศ ได้ทำการใส่เคราฤษีหรือหนวดชูชกไว้ทุกชิ้นทั้งที่เป็นไม้แกะ และเนื้อผง

    ในการบรรจุไว้ในเนื้อไม้แกะ จะทำการอุดด้วยชันโรงใต้ดิน ส่วนในเนื้อผงจะเอาชันโรงผสมลงไป

    อีกทั้งยังเคี่ยวน้ำมันว่าน โดยใช้ว่านมหาเสน่ห์ทั้ง 4 คือ ว่านเสน่ห์จันทน์ขาว ว่านเสน่ห์จันทน์เขียว ว่านเสน่ห์จันทน์แดง ว่านเสน่ห์จันทน์หอม และว่านทางเสน่ห์อีก 5 ชนิด คือ ว่านกระแจจันทน์ ว่านเสน่หา ว่านสาวหลง ว่านช้างผสมโขลง และว่านเครือเถาหลง

    การเก็บว่านต้องดูฤกษ์ยาม การเคี่ยวน้ำมันก็เช่นกัน นอกจากนั้นยังมีส่วนผสมผสานของน้ำมันสองตะเกียงอ่านคัมภีร์ของพระภิกษุ ขี้ผึ้งบริสุทธิ์ ทองคำเปลว เกสรดอกไม้ 108 น้ำผึ้งป่า และขี้ผึ้งปิดปากคนตายมาผสมเคี่ยวกันจนเป็นน้ำมัน

    น้ำมันที่เคี่ยวนี้จะนำส่วนหนึ่งไว้ในการทำสีผึ้ง ส่วนหนึ่งนำไปประสานเนื้อสำหรับชุบเนื้อชูชกเนื้อผง และอีกส่วนนำไปแช่กับชูชกเนื้อไม้แกะ ซึ่งได้นำเคราฤษี หรือหนวดชูชกมาแช่รวมไว้ด้วย

    การบูชาชูกของครูบาบุญเลิศ หากเป็นขนาดบูชาต้องวางไว้ต่ำกว่าพระพุทธรูป หากเป็นรูปแกะหรือเนื้อผงจะคล้องคอ พกใส่กระเป๋า หรือคาดเอวไว้ก็ได้ คาถาให้เอาชูชกออกมา แล้วว่า "จะ ปะ ฉะ ดะ" ก่อนนอน

    ใครอยากบูชาชูชกครูบาบุญเลิศ ต้องไปที่วัดศิวิลัยบรรพต (เขาปกล้น) ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี เท่านั้น ไปไม่ถูกสอบถามที่วัด โทร.0-6137-2475.
     
  3. m@t

    m@t Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2006
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +47
    อยากได้คับ
     
  4. ดอนdon

    ดอนdon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,580
    ค่าพลัง:
    +3,291
    เอาชูชกวางข้างนางกวักได้ไหมครับ
     
  5. ดอนdon

    ดอนdon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,580
    ค่าพลัง:
    +3,291
    เอาชูชกวางข้างนางกวักได้ไหมครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...