'ดนตรีบำบัด' 'แก้โรคอ้วน' ก็ยังได้!

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย paang, 2 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    เร็ว ๆ นี้ในประเทศไทยจะมีกิจกรรมเพื่อการ “ต้านอ้วน-ลดพุง” ครั้งสำคัญเกิดขึ้นอีก โดยมีทั้งที่เป็นการถกหรือการประชุมกันในหมู่ผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ และที่เป็นกิจกรรมลดพุงในส่วนของภาคประชาชนคนไทย<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    มีทั้งการประชุมนานาชาติ “อ้วนซัมมิต”<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    และมีทั้ง “มหกรรมลดพุง” ในกรุงเทพฯ <O:p></O:p>

    [​IMG]
    <O:p></O:p>
    “จากกรณีโรคอ้วนและโรคอ้วนลงพุงที่ในประเทศไทยก็กำลังมีปัญหาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทางคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติ อ้วนซัมมิต (Obesity Summit Thailand 2010) ระหว่างวันที่ 4 - 6 ก.พ. ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อส่งเสริมความรู้ทางวิชาการด้านโรคอ้วนและอ้วนลงพุงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นการช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านวิชาการการดูแลรักษาผู้ป่วยภาวะอ้วนและอ้วนลงพุงในภูมิภาค ซึ่งจะช่วยให้มาตรฐานคลินิกลดน้ำหนักในประเทศไทยดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งให้ความรู้แก่ภาคอุตสาหกรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและควบคุมน้ำหนักอย่างถูกต้องด้วย” ...รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ระบุ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ทั้งนี้ การประชุม “อ้วนซัมมิต” ครั้งนี้ ในด้านหนึ่งก็ถือเป็นโอกาสที่ดีของรัฐบาล ในการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ด้าน นพ.ฆนัท ครุธกูล ผู้จัดการศูนย์หัวใจ หลอดเลือดและเมทแทบอลิซึม โรงพยาบาลรามาธิบดี และกรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง เสริมในส่วนของสถิติ - ข้อมูลว่า... ในประเทศไทยนั้นพบเด็กอ้วนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลา 5 ปี จากปี 2539 - 2544 โดยเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี อ้วนเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่าร้อยละ 40 ส่วนในเด็กนักเรียนอนุบาลและประถมศึกษามีแนวโน้มอ้วนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 12.3 ในปี 2544 เป็นร้อยละ 15 ในปี 2550 โดยโรงเรียนในกรุงเทพฯ มีสถิติอ้วนสูงสุดถึงร้อยละ 20<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    “โรคอ้วนในวัยเด็กเป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพหลายระบบ ร้อยละ 30 - 80 ของเด็กเหล่านี้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ยัง คงอ้วน และป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง และโรคเรื้อรังต่าง ๆ” ...นพ.ฆนัทกล่าว พร้อมทั้งบอกอีกว่า.....<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ทางโรงพยาบาลรามาธิบดีเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาโรคอ้วนและอ้วนลงพุงที่เพิ่มขึ้น จึงร่วมมือกับกระทรวง และองค์กรที่เกี่ยวข้อง จัดการประชุมระดับนานาชาติ “อ้วนซัมมิต” เพื่อขานรับนโยบายของรัฐบาลที่ชัดเจนในการพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ด้านสุขภาพของภูมิภาค ทั้งนี้เพื่อยกระดับมาตรฐานการดูแลและส่งเสริมสุขภาพของประชาชนในประเทศ และเพื่อเป็นต้นแบบการดูแลรักษาสุขภาพให้กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค โดยใช้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง<O:p></O:p>

    [​IMG]
    <O:p></O:p>
    “การควบคุมภาวะอ้วนและอ้วนลงพุง ทำให้ประชาชนโดยรวมมีสุขภาพที่ดีขึ้น และยังเป็นการช่วยลดภาระผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล ตามแนวคิดป้องกันดีกว่ารักษา”<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    พร้อมกันนี้ นพ.ฆนัทยังเผยด้วยว่า... ในวันที่ 6 ก.พ. 2553 ยังจะมีการจัดงาน “มหกรรมลดพุงคนกรุงเทพฯ” ครั้งที่ 1 ณ ลานการ์เด้น ออฟฟิศ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามหรือขอบัตรเข้างานมหกรรมได้ที่ อาจารย์รุ่งชัย โทร. 08-9199-3193 โดยในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ... เดิน - วิ่งเพื่อสุขภาพ ตรวจสุขภาพ-ตรวจวัดปริมาณไขมัน แนะนำความรู้โภชนาการ นิทรรศการจากเครือข่ายคนไทยไร้พุง สสส. ฯลฯ รวมถึงกิจกรรม “ดนตรีบำบัด” โดย รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จะนำวงออเคสตร้ามาร่วมแสดง ซึ่ง “ดนตรีก็แก้โรคอ้วนได้ !!”<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    กับเรื่องนี้ นพ.ฆนัทบอกว่า... จากการศึกษาวิจัยพบว่าดนตรีมีผลต่อร่างกาย สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านการรักษาโรคภัยไข้เจ็บทั้งทางร่างกายและจิตใจ เช่นอัตราการหายใจ ความดันโลหิต ความตึงตัวของกล้ามเนื้อ การไหลเวียนของเลือด ดังนั้นจึง มีการนำดนตรีมาใช้ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ เรียกกันว่า “ดนตรีบำบัด” หรือ “มิวสิค เธราปี (Music therapy)”<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    “และปัจจุบันก็มีการนำดนตรีบำบัดมาใช้ในเชิงป้องกันเพื่อส่งเสริมสุขภาพ อย่างการออกกำลังกาย การผ่อนคลายความเครียด ในโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง ก็มีการใช้ ซึ่งก็สามารถประยุกต์ใช้กับการแก้ไขปัญหา โรคอ้วนได้ด้วย” ...นพ.ฆนัทระบุ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    “โรคอ้วน” คนไทยไม่ควรมองข้ามพิษภัย<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ทั้ง “ถกซัมมิต-มหกรรมลดพุง” ก็ตอกย้ำ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ใครอ้วนอยู่รีบ “ลดอย่างถูกวิธี” ด่วน!!<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
     

แชร์หน้านี้

Loading...