ดื่ม "น้ำ" หลีกเลี่ยงรอยคล้ำใต้ตา

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย phuang, 14 ตุลาคม 2005.

  1. phuang

    phuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,033
    ค่าพลัง:
    +10,040
    ดื่ม "น้ำ" หลีกเลี่ยงรอยคล้ำใต้ตา


    เคล็ดลับของการมีสุขภาพที่ดีอยู่ที่การดูแลเอาใจใส่สุขภาพแบบ "องค์รวม" ซึ่งประกอบด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เป็นนิจ และที่สำคัญ อย่าลืมให้ความสำคัญกับการ "ดื่มน้ำ" อันเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม

    น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย โดยมีอยู่ถึง 2 ใน 3 ของน้ำหนักตัว น้ำช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ ช่วยในการลำเลียงสารต่างๆ ในร่างกาย เช่น การลำเลียงอาหาร การไหลเวียนของเลือด และยังช่วยในกระบวนการขับของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย

    ถ้าร่างกายขาดน้ำจะทำให้เกิดอาการกระหายน้ำ ผิวแห้งกร้าน เพราะผิวหนังของคนเราประกอบด้วย ไฟเบอร์ คอลลาเจน ซึ่งสามารถอุ้มน้ำไว้ได้ปริมาณมาก ถ้าอยู่ในภาวะขาดน้ำร่างกายจะดึงน้ำจากเนื้อเยื่อมาใช้ โดยเฉพาะจากผิวหนัง ทำให้ผิวหนังดูแห้ง ขาดชีวิตชีวา

    นอกจากนี้ การขาดน้ำเป็นอีกสาเหตุของการเกิดรอยคล้ำรอบดวงตา เนื่องจากลูกตาประกอบด้วยของเหลวปริมาณมาก ถ้าร่างกายขาดน้ำก็จะดึงน้ำออกไปจากเนื้อเยื่อบริเวณใต้ตา จึงทำให้เกิดรอยคล้ำไม่น่าพิสมัย

    ดร.รอย คีเน็น ผู้อำนวยการสถาบัน ดูราเบิลส์ อาร์ แอนด์ ดี (Durables R&B) ซึ่งเป็นนักวิจัยและผู้พัฒนาเครื่องกรองน้ำ จากประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอในแต่ละวันถือเป็นสิ่งสำคัญของการมีสุขภาพดี วิธีการทำน้ำให้สะอาดซึ่งเหมาะต่อการบริโภคนั้นมีด้วยกันหลายวิธี อาทิ การต้มน้ำ การกลั่นน้ำ และการกรองน้ำ ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าการใช้เครื่องกรองน้ำเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการผลิตน้ำสะอาดที่สะดวก ประหยัด และถูกสุขอนามัย โดยเฉพาะเครื่องกรองน้ำรุ่นใหม่ๆ และมีคุณภาพสูงจะมีเทคโนโลยีการฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงอัลตราไวโอเลต รวมทั้งไส้กรองคาร์บอนหลายชั้น ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าน้ำที่บริโภคนั้นสะอาดและยังคงแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไว้

    ดร.คีเน็น แนะว่าเพิ่มเติมอีกว่า ในแต่ละวันควรดื่มน้ำให้ได้ปริมาณมากพอ คือ 6-8 แก้ว จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นมีชีวิตชีวา ผิวพรรณสดใส และส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมมากที่สุด


    หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก 10/7/2005
     

แชร์หน้านี้

Loading...