ดูเอาหนักแค่ไหน! เผาศพโควิดจนไฟไหม้เมรุ เตาไม่เคยพัก พระ-เณร-เด็กวัดดับกันวุ่น

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 12 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    %E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B8.jpg


    พระ-เณรวิ่งดับไฟกันวุ่น หลังไหม้เมรุ ระหว่างเผาศพผู้เสียชีวิตโควิด ผช.เจ้าอาวาสเผย เตาไม่เคยได้พัก จนความร้อนสะสม ชี้เผามาแล้ว 44 ศพ




    เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 ก.ค.64 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครนนทบุรี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้เมรุ วัดแคนอก ถนนนนทบุรี 1 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี จึงนำรถน้ำ 1 คัน เข้าไปให้ความช่วยเหลือ

    ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้หลังคาเมรุด้านข้างวัด พระ เณรและเด็กวัดกำลังใช้สายยางฉีดน้ำดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงได้ใช้น้ำฉีดประมาณ 15 นาที เพลิงจึงสงบ โดยพบว่าฝ้าเพดานหลังคาเมรุถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย

    พระมหาสุรศักดิ์ สุรสกฺโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีศพผู้เสียชีวิตโควิด จำนวน 2 ราย เข้ามาให้ทางวัดฌาปนกิจ ปรากฎว่าได้เกิดไฟไหม้บนหลังคาเมรุตรงเตาเผาพอดี คาดว่าสาเหตุเกิดจากที่มีการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด จนเตาเผาไม่ได้หยุดพัก ทำให้ความร้อนสะสมจนเกิดไฟไหม้ เนื่องจากหลังคาเมรุเก่าแก่ที่สร้างมาหลายสิบปีแล้ว โดยโครงสร้างหลังคาทำจากไม้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะต้องมาเผาศพแบบไม่ได้หยุดพักอย่างนี้

    พระมหาสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการระบาดโควิดหนักในเดือน มิ.ย.จนถึงวันนี้ ทางวัดได้รับฌาปนกิจผู้เสียชีวิตทั้งหมดไปแล้ว 44 ราย ซึ่งก็ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากญาติผู้เสียชีวิตแม้แต่บาทเดียว เขาสูญเสียคนที่เขารักไปแบบไม่ได้ร่ำลากันก็เศร้าพออยู่แล้ว ศพหนึ่งจะใช้น้ำมันในการเผาประมาณ 3 พันบาท จะมีญาติโยมและชาวบ้านละแวกใกล้เคียงวัดมาช่วยกันร่วมทำบุญ

    ผู้เสียชีวิตบางรายญาติมาจากต่างจังหวัด รับศพออกจากโรงพยาบาล ก็นำศพตรงมาที่วัดแคนอก ให้ช่วยเผาและนอนที่วัดเพื่อรอเก็บอัฐิกลับไปก็มี บางรายนำศพมาให้เผาและฝากให้ทางวัดช่วยลอยอังคารก็มี พระทำให้ทุกอย่าง ตอนนี้ต้องช่วยกันแล้ว ล่าสุดทางวัดได้ประกาศหยุดรับฌาปนกิจทุกกรณี เพื่อรีบปรับปรุงซ่อมแซมให้เมรุกลับมาใช้งานได้

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6505106
     

แชร์หน้านี้

Loading...