ด้วยแรงศรัทธา! พุทธศาสนิกชนเรือนหมื่น แห่ร่วมวางฤกษ์สร้างเมรุ ‘หลวงปู่คำพันธ์’

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 23 มิถุนายน 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    [​IMG]
    0b887e0b8a8e0b8a3e0b8b1e0b897e0b898e0b8b2-e0b89ee0b8b8e0b897e0b898e0b8a8e0b8b2e0b8aae0b899e0b8b4.jpg

    เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่วัดพระธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม พระครูสุนทรชยาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุมหาชัย รองเจ้าคณะอำเภอปลาปาก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พลเอก โสภณ ศีลพิพัฒน์ สนช. พร้อมด้วย นายเชิดพันธ์ ผลวิเชียร ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆาราวาส นำศิษยานุศิษย์ พุทธศาสนิกชน จากทั่วสารทิศกว่าหมื่นคน ร่วมประกอบพิธีวางฤกษ์ สร้างเมรุพระราชทานเพลิงศพ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง พระสุนทรธรรมากร หลวงปู่คำพันธ์ โฆษปัญโญ หลังละสังขาร เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2546 สิริรวมอายุ 88 ปี 71 พรรษา โดยศิษยานุศิษย์ ได้นำสรีระสังขาร เก็บรักษาไว้ที่ศาลาการเปรียญ ให้พุทธศาสนิกชน ได้กราบไว้ บูชาเป็นสิริมงคล ถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 15 ปี รอประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ

    สำหรับวัดพระธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม ถือเป็นวัดสำคัญ เป็นที่ตั้งขององค์พระธาตุมหาชัย พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 8 พระธาตุ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.นครพนม และเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้เกิดวันพุธ โดยมี พระสุนทรธรรมากร หรือ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสเป็นผู้ดำริสร้างขึ้น เมื่อปี 2514 ที่สำคัญยังเป็นสถานที่สำคัญ เนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ภายในองค์พระธาตุมหาชัย และทรงเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุมหาชัยด้วย พร้อมด้วยพสกนิกร เมื่อปี 2518 และเมื่อปี 2539 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯไปเป็นองค์ประธานในพิธียกยอดฉัตร นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณสร้างความปราบปลื้มดีใจให้กับชาว จ.นครพนม มาถึงปัจจุบัน

    ส่วน พระสุนทรธรรมากร หรือ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง สายวิปัสนากรรมฐาน ซึ่งเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ที่มีศิษยานุศิษย์เคารพศรัทธา และเชื่อกันว่าเป็นพระสายเมตตามหานิยม โชคลาภ แคล้วคลาดปลอดภัย ทำให้วัตถุมงคลเหรียญหลวงปู่คำพันธ์ ที่ทำขึ้นหลายรุ่นเชื่อกันว่า นำไปบูชาแล้วจะมีแต่โชคลาภ แคล้วคลาดปลอดภัย กลายเป็นที่ต้องการของวงการพระเครื่อง รวมถึงพุทธศาสนิกชนทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อเรื่องของพญานาค ลุ่มน้ำโขง เชื่อกันว่าหลวงปู่คำพันธ์สามารถ สื่อกับหลวงพ่อพญานาคได้ และยังมีเรื่องแปลกที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่ เชื่อมโยงกับตำนานพญานาค ทำให้ลูกศิษย์และคนใกล้ชิด เชื่อว่า เป็นบุตรเขยพญานาค จนได้รับฉายาว่า เทพเจ้าลุ่มน้ำโขง ทำให้มีลูกศิษย์ที่มีความเชื่อศรัทธาพญานาค ให้ความเลื่อมใสเป็นอย่างมาก และมีวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียง คือ พญานาคเกี้ยว

    พระครูสุนทรชยาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุมหาชัย รองเจ้าคณะอำเภอปลาปาก กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างเมรุพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่คำพันธ์ นั้น ได้วางแผนการดำเนินโครงการไว้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี ส่วนปัจจัยในการก่อสร้างไม่ได้กำหนดแน่นอน ขึ้นอยู่กับพลังศรัทธาญาติโยม แต่เบื้องต้นในส่วนของตัวเมรุ คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท หลังแล้วเสร็จจะได้มีการทำเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพ และกำหนดวันประกอบพิธี ส่วนรูปแบบการก่อสร้าง จะต้องยึดถือรูปแบบสายวัดพระป่า สายกรรมฐาน เน้นการออกแบบจะต้องมีรูปแบบ สัญลักษณ์ จะต้องมีกลด รวมถึงสัปทน ตั้งอยู่บนหีบศพ ส่วนเมรุยอด จะต้องออกแบบสำหรับพระสงฆ์ที่มีสมณศักดิ์ทางปกครอง เนื่องจากหลวงปู่เป็นพระสงฆ์ มีสมณศักดิ์เป็นพระราชาคระเจ้าคุณชั้นสามัญ และเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอปลปาก จึงใช้รูปแบบเป็นเมรุยอด คือ ไม่ใช้ 7 ยอด หรือ 9 ยอด อย่างไรก็ตามขอเจริญพรญาติโยม หรือผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมกันทำบุญ ในคราวครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ภายในปี 2563 แต่ต้องรอขั้นตอนการขอพระราชทานเพลิงศพ จึงจะสามารถแจ้งกำหนดการชัดเจนได้

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/region/news_1010668
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...