ตะลุยร้านซาราซาด อาหรับทาวน์ นานาเหนือ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 28 ตุลาคม 2007.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948

    วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10823

    ตะลุยร้านซาราซาด อาหรับทาวน์ นานาเหนือ


    คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

    โดย ปิ่นโตเถาเล็ก



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>เคยบอกแฟนๆ ไว้ว่าอยากไปชิมอาหารอาหรับที่อาหรับทาวน์ของกรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นที่ไหนไม่ได้เลยนอกจากซอยนานาเหนือ สุขุมวิท 3 เท่านั้น ปิ่นโตเถาเล็กฉลาดน้อยไปนิดนึง มีเพื่อนซี้เป็นแขกอยู่ใกล้ๆ แต่ไม่เคยคิดจะถาม เพิ่งนึกได้ว่าเจ้าคอลิดต้องนิยมกินอาหารประเภทนี้แน่นอน

    และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เจ้าเพื่อนคนนี้ตอบอย่างไม่ต้องนึกเลยว่า มีอยู่ร้านหนึ่งกินมาตั้งแต่รุ่นพ่อ รับรองเอ็งชิมแล้วจะติดใจ จึงได้ฤกษ์ออกไปชิมอาหารอาหรับเสียที

    ร้านนี้มีชื่อว่า "ซาราซาด (Shahrazad)" อยู่ในซอยสุขุมวิท 3/1 ซึ่งเป็นซอยเล็กๆ สั้นๆ ถัดจากซอย 3 หรือซอยนานาเหนือ

    ถ้าขับรถมาให้ไปจอดที่ตึกจอดรถของอาคารนายเลิศหลังฟู้ดแลนด์ในซอยสุขุมวิท 5 (ค่าจอดชั่วโมงละ 50 บาท) ก่อนกลับควรแวะซื้อของในฟู้ดแลนด์เพื่อจะได้ปั๊มบัตรบรรเทาค่าจอดลงไปได้บ้าง

    หรือให้ดีที่สุดขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสมาลงสถานีนานา เสร็จแล้วเดินย้อนมาทางแยกนานา ก่อนถึงสี่แยกให้เลี้ยวขวาเข้าซอย 3/1 เดินตรงไปอย่างเดียวผ่านตรอกที่ทะลุซอยนานาเหนือ ต่อไปอีกไม่กี่สิบก้าวก็จะเห็นร้านซาราซาดขนาด 2 คูหาทางซ้ายมือ ด้านหน้ามีชายคายื่นออกมา มีตู้แช่โชว์ของสดต่างๆ ตรงข้างหน้าสุด

    ร้านซาราซาดเปิดมาร่วม 26 ปี มีเมนูหลากหลายทั้งอาหารอินเดีย อาหารอารบิคหรืออาหรับ อาหารอิหร่านและอาหารไทย เจ้าของร้านฝ่ายชายเป็นคนอียิปต์ ส่วนฝ่ายหญิงภรรยาเป็นคนเจียงฮาย (เชียงราย) ภาคเหนือของเรานี่เอง ทุกวันนี้คุณสามียังเข้าครัวว่าการเรื่องอาหารด้วยตัวเองตลอดเวลาที่อยู่เมืองไทย <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ชนิดของอาหารมีหลากหลายเช่นกัน เช่น ซุป สลัด ปิ้งย่าง ข้าวหมก นาน จาปาตี้ แกงต่างๆ เรียกได้ว่ามาทุกวันเป็นเวลาสองอาทิตย์ยังกินไม่ซ้ำกันเลย

    มัคคุเทศก์กิตติมศักดิ์แนะให้สั่ง "ซุปผัก" (60 บาท) มาเป็นอย่างแรก เป็นซุปใสใส่ผักสารพัด น้ำซุปหวานอย่าบอกใคร เจ้าคอลิดบอกให้บีบมะนาวลงไปอีกนิดหน่อยช่วยชูรสให้หวานอมเปรี้ยว รสแหลมขึ้นอีกเป็นกอง

    จานถัดมาเป็นสลัดผักเรียกว่า "ฟาตู๊ช (Fatoosh)" (80 บาท) มีผักกาด มะเขือเทศ หัวหอม ใส่ขนมปังทอดชิ้นเล็ก (ซึ่งเข้าใจว่าเป็นขนมปังปิต้า) เติมเครื่องเทศของอาหรับ ใส่เกลือ บีบมะนาวลงไป มีรสเค็มปนเปรี้ยวนิดๆ เป็นสลัดรสนุ่มๆ พี่ไทยกินได้อย่างเอร็ดอร่อยแน่นอน

    อาหารจานเด็ดของร้านนี้คือ "แพะย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแพะเป็นชิ้นๆ แพะบดปั้นเป็นก้อนๆ และซี่โครงแพะย่าง (170 บาท)" ถือว่าเป็นเนื้อแพะที่นุ่มหอมอร่อยเท่าที่เคยกินมา ไม่มีกลิ่นสาบเลยแม้แต่นิดเดียว ใครคิดว่าแพะเหม็นสาบเชิญมาร้านนี้ด่วน <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    มีเคล็ดอยู่ว่าถ้าจะกินให้อร่อยต้องกินตอนร้อนๆ มาแล้วต้องสั่งให้ได้ คุณป้าเจ้าของร้านบอกว่าถ้ามาสัก 4-5 คน ให้สั่งแพะเป็นชิ้นใหญ่ขนาดหนึ่งส่วนสี่ของตัวเลย รับรองสะใจแฟนๆ เนื้อแพะนี้มีน้ำจิ้มแซบของไทยมาให้จิ้มด้วย

    อาหารอาหรับอีกอย่างที่อร่อยสุดสุดคือ "แกงมะเขือยาวใส่เนื้อแพะบด" ที่เรียกว่า "มุซซากะ (Musaqqa)" ซึ่งเป็นอาหารของโมร็อกโกทางแอฟริกาเหนือ กินคู่กับแป้งนานแผ่นโตๆ แกงน้ำขลุกขลิกรสเข้มข้น กลิ่นเครื่องเทศไม่แรงจัด อร่อยจริงๆ

    แกงอีกอย่างที่เราสั่งเป็นแกงของอินเดีย คือ "แกงกะหรี่ปลา หรือฟิช มาซาล่า (Fish Masala)" (160 บาท) รสจัดแต่กลมกล่อมถูกปากคนไทย

    เราคนไทยจะขาดข้าวเป็นไม่ได้ ให้ลองสั่ง "ข้าวสามสี" ที่มีทั้ง "ข้าวสีเหลืองปรุงด้วยหญ้าฝรั่นหรือแซฟฟรอน ข้าวแดงหุงกับมะเขือเทศ และข้าวสีข้าวใส่มะกะโรนีหุงกับน้ำมันเนย" จานหนึ่งกินได้ตั้งสามชนิด

    ถ้ายังไม่สะใจเห็นข้าวพวกนี้เป็นของธรรมดา ยังมีของอร่อยสุดสุดอีกอย่างคือ "นกพิราบยัดไส้ข้าว (Hamam Mahshi)" (270 บาท)คลุกกับตับนกและหัวใจนก เสิร์ฟมาเป็นตัวเลย รสชาติเหมือนกินข้าวคลุกตับหอมมัน ถ้าไม่กินนก ก็มีไก่ยัดไส้ข้าว ตัวใหญ่กว่านกเสียอีก

    ร้านนี้เป็นขวัญใจของชาวอาหรับที่มาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เจาะจงสั่งอาหารต้องร้านนี้เท่านั้น เพื่อเดลิเวอรี่ไปยังโรงพยาบาล

    น่าเสียดายเรามากันเพียงสองคน จึงไม่สามารถสวาปามอะไรเข้าท้องได้อีกแล้ว ท่านทั้งหลายพยายามยกโขยงกันมาเป็นกลุ่มนะครับจะได้ทดลองชิมอาหารอาหรับครบชุดใหญ่ รับรองถูกใจพระเดชพระคุณเป็นแน่ กลิ่นรสเครื่องเทศไม่แรงมากอย่างนี้ต้องเจริญอาหารเป็นธรรมดา

    ทางที่ดีเอายาช่วยย่อยมาด้วยก็แล้วกัน เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะจ๊ะ

    ข้อมูลร้าน

    ซาราซาด (Shahrazad)

    โดย คุณมณธิชา บุญประเสริฐ

    ที่ตั้ง 6/8 สุขุมวิทซอย 3/1 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

    โทร.0-2251-3666, 0-2254-7392-3

    เปิดบริการ 09.00-03.00 น. ทุกวัน ช่วงศีลอด 1 เดือน เปิดเฉพาะกลางคืน 18.07-03.00 น.

    แนะนำ ซุปผัก ฟาตู๊ช ซี่โครงแพะย่าง แกงมะเขือยาวใส่เนื้อแพะบดหรือมุซซากะ แกงกะหรี่ปลาหรือฟิช มาซาล่า ข้าวสามสี นกพิราบยัดไส้ข้าว

    หมายเหตุ จอดรถที่ตึกนายเลิศ สุขุมวิท 5 หลังฟู้ดแลนด์ (ชั่วโมงละ 50 บาท)

    http://matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01fod01281050&day=2007-10-28&sectionid=0125
     

แชร์หน้านี้

Loading...