ตามเสด็จ เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ทรงงาน พอ.สว.ในวู้ดดี้เกิดมาคุย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย titawan, 27 มิถุนายน 2011.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    ตามเสด็จ เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ทรงงาน พอ.สว.ในวู้ดดี้เกิดมาคุย


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย

    คน ไทยส่วนใหญ่ เห็นภาพการทำงานของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือโครงการ พอ.สว.เพียงแต่ในภาพข่าวพระราชสำนักจากโทรทัศน์เท่านั้น แต่ครั้งนี้ รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการทำงานของ พอ.สว.แบบจริง ๆ เป็นครั้งแรก โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระราชทานวโรกาสให้ทีมงานวู้ดดี้เกิดมาคุย ได้ตามเสด็จลงพื้นที่ในจังหวัดสกลนคร กาฬสินธุ์ และขอนแก่น รวมทั้งพระราชทานสัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ด้วย

    โดยเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ พระราชทานสัมภาษณ์ว่า หลังจากได้เข้ามาทำงานในโครงการ พอ.สว.แห่งนี้ พระองค์ได้นำแพทย์เฉพาะทางจากสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์มาด้วย ซึ่งก็ช่วยในเรื่องการรักษาประชาชนได้ดีขึ้น และพระองค์ก็มีความสุขมากที่ได้ทำงาน พอ.สว. เพราะตั้งแต่เล็ก ๆ ทรงทำงานกับหน่วยแพทย์มาโดยตลอด งาน พอ.สว.จึงเปรียบเสมือนงานที่รัก ซึ่งหากทำอะไรด้วยใจแล้วก็ไม่มีทางรู้สึกเหนื่อยเลย


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    ทุกครั้งที่เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ลงพื้นที่ พอ.สว.ยังภาคอีสาน พระองค์จะประทับอยู่ที่พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จังหวัดสกลนคร และจะทรงบาตรในตอนเช้า ก่อนจะลงพื้นที่เยี่ยมเยียนราษฎร และทุกครั้งจะมีราษฎรจำนวนมากมาเฝ้าฯ รับเสด็จตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อจะได้เห็นพระพักตร์ หรือพูดคุยกับพระองค์ ซึ่งเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ก็ได้ทรงไต่ถามอาการเจ็บป่วยของราษฏรที่มาเข้าเฝ้าฯ อย่างไม่ถือพระองค์เองเลย และหากคนใดมีอาการป่วยหนัก พระองค์ก็จะทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระอุปถัมภ์

    เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ตรัสว่า พระองค์ทรงสามารถตรัสภาษาอีสาน และภาษายาวีได้ จากการที่อยู่หน่วยแพทย์และต้องลงไปสอบถามอาการป่วยจากชาวบ้านในพื้นที่ต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง ทำให้ต้องทรงเข้าถึงวัฒนธรรมของชาวบ้าน เพราะหากสื่อสารกันไม่รู้เรื่องจะยิ่งลำบาก และจากที่พระองค์ตรัสภาษาท้องถิ่นได้ ทำให้บางครั้งยังทรงเป็นล่ามให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ ด้วย

    [​IMG]


    [​IMG]


    ทั้งนี้ วู้ดดี้ ยังได้ทูลถามถึงเหตุการณ์ที่เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ทรงประสบอุบัติเหตุที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ตรัสถึงเหตุการณ์วันนั้นว่า รถที่พระองค์ประทับอยู่กำลังจอดติดไฟแดง แต่แล้วรถของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยซึ่งขับตามหลังมาได้ชนท้ายอย่างจัง ทำให้พระเศียรกระแทกเบาะนั่งด้านหน้า จนรู้สึกปวด ส่วนรถที่ประทับก็กระเด็นไปชนรถข้างหน้าถึง 3 คัน แพทย์ที่เดินทางไป ด้วยกันจึงให้พระองค์ไปตรวจพระวรกายที่โรงพยาบาล แม้พระองค์จะไม่ค่อยอยากเสด็จไปโรงพยาบาล เพราะไม่คุ้นกับแพทย์ที่ต่างประเทศ แต่สุดท้ายก็ได้ไปตรวจพระวรกาย ซึ่งพระอาการก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง


    [​IMG]


    [​IMG]


    เมื่อวู้ดดี้ได้ทูลถามถึงพระอาการของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอฯ แล้ว อีกหนึ่งคำถามที่จะไม่ทูลถามไม่ได้เลยก็คือ เรื่องอาการพระประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ตรัสว่า ผลการถวายการผ่าตัดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นไปอย่างน่าพอใจ ตอนนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้น จึงเป็นไปได้ว่าน่าจะทรงพระดำเนินได้ภายใน 2 เดือน อย่างที่ท่านเคยตรัสไว้

    "ตอนนี้ฉันก็พยายามแข่งกับท่านอยู่ ไม่รู้ว่าใครจะเดินได้ก่อน ตอนนี้ฉันก็เดินได้บ้าง แต่ว่าถ้าเดินนาน หรือเดินเร็วจะเจ็บ แต่หมอก็บอกแล้วว่า ที่ว่า 3 เดือนหายหมายถึงพอลงน้ำหนักได้ แต่คงยังเดินได้ไม่คล่องนัก" เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ตรัสถึงอาการประชวรของพระองค์

    และในครานี้ นอกจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ จะพระราชทานสัมภาษณ์พิเศษแล้ว พระองค์ยังได้พระราชทานวโรกาสให้รายการวู้ดดี้เกิดมาคุยเยี่ยมชมพระตำหนักภู พานราชนิเวศน์ จังหวัดสกลนครอีกด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสพิเศษอย่างยิ่งที่ชาวไทยจะได้ชมสภาพภายในพระตำหนักภูพานราช นิเวศน์เป็นครั้งแรก และคงเป็นภาพแห่งความประทับใจไปอีกนานแสนนาน



    http://youtu.be/n2hywJTFKmM
    คลิป ตามเสด็จฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ และหน่วยแพทย์พอ.สว กับวู้ดดี้เกิดมาคุย 1/5

    http://youtu.be/ozWJyFGibrM
    คลิป ตามเสด็จฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ และหน่วยแพทย์พอ.สว กับวู้ดดี้เกิดมาคุย 2/5

    http://youtu.be/0UWRCLhD9jA
    คลิป ตามเสด็จฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ และหน่วยแพทย์พอ.สว กับวู้ดดี้เกิดมาคุย 3/5

    http://youtu.be/J_4hsEi9Uak
    คลิป ตามเสด็จฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ และหน่วยแพทย์พอ.สว กับวู้ดดี้เกิดมาคุย 4/5

    http://youtu.be/PZogd_4KeF8
    คลิป ตามเสด็จฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ และหน่วยแพทย์พอ.สว กับวู้ดดี้เกิดมาคุย 5/5 ​
    http://hilight.kapook.com/view/60214
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มิถุนายน 2011
  2. Kawee_win

    Kawee_win เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2006
    โพสต์:
    113
    ค่าพลัง:
    +420
    ดูกี่ครั้ง กี่ครั้ง ก็ยังปลื้มใจ ล้นเหลือ
     
  3. xanadu

    xanadu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +1,637
    Wishing Your Highness a speedy recovery and a strong good health.
     

แชร์หน้านี้

Loading...