เรื่องเด่น ตำนานผีดุ วัดไชยวัฒนาราม เฮี้ยนมาก รุมทึ้งหลวงพ่อกลั่น อยุธยา

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย undertaker89, 7 มีนาคม 2018.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. undertaker89

    undertaker89 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2017
    โพสต์:
    55
    กระทู้เรื่องเด่น:
    34
    ค่าพลัง:
    +97
    maxresdefault.jpg

    วัดไชยวัฒนาราม ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2173 โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พระองค์โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นบนที่ที่เป็นบ้านเดิมของพระองค์เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายพระราชมารดา แต่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกโดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด

    วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดหลวงที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์สืบต่อมาหลังจากนั้นทุกพระองค์ จึงได้รับการปฏิสังขรณ์สืบต่อมาทุกรัชสมัย เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมวงศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศสิ้นพระชนม์ก็ได้ถวายพระเพลิงที่วัดนี้

    ก่อนกรุงแตก พ.ศ. 2310 วัดไชยวัฒนารามถูกแปลงเป็นค่ายตั้งรับศึก หลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง วัดไชยวัฒนารามได้ถูกปล่อยทิ้งให้ร้างเรื่อยมา บางครั้งมีผู้ร้ายเข้าไปลักลอบขุดหาสมบัติ เศียรพระพุทธรูปถูกตัดขโมย มีการรื้ออิฐที่พระอุโบสถ และกำแพงวัดไปขาย แต่ในปี พ.ศ. 2530 กรมศิลปากรจึงได้เข้ามาอนุรักษ์จนแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2535

    185472276.jpg

    เปิดบันทึกตำนานในวันนี้ จะกล่าวถึง หลวงพ่อกลั่น ธรรมโชติ วัดพระญาติการาม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่านเป็นอีกหนึ่งพระเกจิผู้เลื่องชื่อ ทั้งในเรื่องเครื่องรางของขลังเหรียญของท่านนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของความสุดยอดหนังเหนียว และแสดงอภินิหารเป็นที่ประจักษ์อยู่บ่อยครั้ง


    ในช่วงชีวิตการธุดงค์วัยหนุ่มของหลวงพ่อ มีเรื่องราวต่างๆที่น่าจดจำมากมาย ดีบ้างร้ายบ้าง พบเจอเรื่องลึกลับก็มาก ทั้งภูตผีปีศาจ ที่หลวงพ่อนั้นก็มีโอกาสพบเจออยู่บ่อยครั้ง และได้บันทึกไว้ให้ลูกศิษย์ลูกหาได้เล่าขานกันต่อๆมา และในครั้งนี้ก็อีกเช่นกัน


    คราหนึ่งเมื่อครั้งที่หลวงพ่อ เดินทางออกธุดงค์ จาริกไปทั่วในตัวเมืองอยุธยา ท่านได้ล่วงเข้ามาในเขตกรุงเก่า ในสมัยนั้นเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว พื้นที่เเถบนี้ ก็ยังไม่ได้รับการดูแล และบูรณะปฏิสังขร เหมือนเฉกเช่นทุกวันนี้ ถูกปล่อยทิ้งไว้รกร้าง จนเหลือแต่ซากปรักหักพัง และร่องรอยอารยธรรมเก่าๆ ที่ถูกพม่ามากระทำย่ำยีไว้จากครั้งอดีต นานวันเข้าก็ทรุดโทรมลง จนกลายเป็นที่ค้นหา ขุดซากจากบรรดาขโมยขโจร ที่หวังทรัพย์สมบัติแผ่นดิน บางครั้งมีผู้ร้ายเข้าไปลักลอบขุดหาสมบัติ เศียรพระพุทธรูปถูกตัดขโมย มีการรื้ออิฐที่พระอุโบสถ และกำแพงวัดไปขายก็มี แต่แน่นอนว่าที่ใดมีอดีต ที่นั่นย่อมมีเรื่องลึกลับ คนตายมากมายนับหมื่นนับพันมาตายกันที่นี่ ใครที่หวังลองดีเข้ามาลักเล็กขโมยน้อยในถิ่นนี้ ถ้าจังหวะเคราะห์กรรมตามทัน อาจเจอดีเข้าสักวัน จนเสียสติ หรือเป็นบ้าไปเลยก็มี


    แต่ความเฮี้ยนและความแรง ของที่นี่แหละ ที่ผู้ไฝ่หาการฝึกฝนสติพลังจิต และพระธุดงค์ ในยุคก่อน มักใช้เลือกเป็นที่ในการฝึกเจริญสติ ที่ว่ากันว่าเห็นผลไวชงัดนัก

    %B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99.jpg


    ในครั้งนั้นหลวงพ่อกลั่นได้เลือก พื้นที่ ที่ท่านจะมานั่งเจริญสติปักกลด ในพื้นที่เขตกรุงเก่าหลายวัดโดยเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ พอถึงเช้า ก็เปลี่ยนพื้นที่ เดินธุดงค์ท่องตามแนวเขตวัดต่างๆ และได้ล่วงมาจนถึงแถวๆวัดไชยวัฒนาราม...



    เปิดบันทึกตำนาน 27 : เล่าเรื่อง หลวงพ่อกลั่น ธัมมโชติ แห่งวัดพระญาติการาม ในประสบการณ์ การพบพานกับดวงวิญญาณ สัมภเวสี ชาวกรุงเก่า ที่มาหลอกมาหลอน รบกวนท่าน ขณะออกธุดงค์ ที่วัดไชยวัฒนาราม เรื่องราวจะเป็นเช่นไร ..
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...