ตำราสู้คอมมิวนิสต์ ฉบับ “หลวงพ่อวัดไผ่แดง”

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 1 มีนาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b989e0b884e0b8ade0b8a1e0b8a1e0b8b4e0b8a7e0b899e0b8b4e0b8aae0b895e0b98c-e0b889e0b89ae0b8b1e0b89a.jpg

    ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เขียนนวนิยายเรื่อง “ไผ่แดง” เมื่อ พ.ศ.2497 หรือ 65 ปีที่แล้ว โดยเขียนส่งไปลงเป็นตอนๆในหนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์รวมทั้งสิ้น 21 ตอน

    ระหว่างนำลงเป็นรายสัปดาห์นั้นแฟนๆ อ่านแล้วชื่นชมกันมาก จึงนำมารวมพิมพ์เป็นเล่ม ปรากฏว่าขายดิบขายดีเช่นกัน ต้องพิมพ์หลายครั้งอย่างในเล่มที่ผมซื้อมาล่าสุด ซึ่งพิมพ์เมื่อ พ.ศ.2552 ก็ได้ ระบุเอาไว้ว่าเป็นการพิมพ์ครั้งที่ 21 เข้าไปแล้ว

    นอกจากนี้ก็ยังมีรายงานด้วยว่า มีการนำ “ไผ่แดง” ไปแปลเป็นภาษาต่างๆถึง 9 ภาษา เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เวียดนาม และพม่า ฯลฯ

    กล่าวกันว่า ไผ่แดง เป็นนวนิยายในแนวเสียดสีสังคมและการเมืองในยุคที่มีการแพร่ขยายของลัทธิคอมมิวนิสต์ และประเทศไทยของเรา ซึ่งยืนอยู่ข้างโลกเสรีที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นพี่เอื้อยได้ออกมาประกาศนโยบายต่อต้านคอมมิวนิสต์อย่างเอาเป็นเอาตาย

    พ.ศ.2497 ที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เขียนเรื่องนี้ ผมเพิ่งมีอายุ 13 ปี มาเรียนชั้นมัธยมต้นที่ปากน้ำโพแล้ว ยังจำได้ถึงแผ่นป้ายโฆษณาต่างๆที่ระบุว่าคอมมิวนิสต์เปรียบเสมือนยักษ์มาร มาถึงเมืองไทยเมื่อไรจะจับคนไทยกินเรียบเมื่อนั้น

    จะทำลายวัดวาอารามและศาสนาทุกศาสนาทั้งหมด…ขอให้คนไทยเราช่วยกันต่อสู้อย่าให้ยักษ์ร้ายตนนี้เข้ามาสู่ประเทศไทยเราได้

    ขณะเดียวกันก็มีการจับกุมบุคคลที่รัฐสงสัยว่าจะเอนเอียงไปในทางคอมมิวนิสต์แบบจับผิดจับถูกเข้าคุกไปก็หลายราย

    ท่านอาจารย์คึกฤทธิ์จึงได้สมมติให้มีหมู่บ้านไผ่แดง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯเท่าไรนัก ให้เป็นเสมือนประเทศไทยขนาดเล็กๆ สะท้อนความคิดของฝ่ายซ้าย หรือผู้ที่อยากเปลี่ยนแปลงประเทศไทย โดยมีนาย แกว่น แก่นกำจร เป็นตัวแทน

    ขณะเดียวกันก็สะท้อนแนวคิดของตัวท่านอาจารย์คึกฤทธิ์เองนั่นแหละ ในฐานะที่ท่านเป็นฝ่ายขวาและเชื่อมั่นว่าประเทศไทยควรจะอยู่ของเราอย่างนี้ ไม่ควรใช้ลัทธิอื่นใดมาปกครองประเทศทั้งสิ้น

    เสนอแนวทางสู้กับคอมมิวนิสต์ผ่านหลักธรรมะ ผ่านข้อเท็จจริงของความเป็นไทยที่ไม่เหมาะกับระบบนี้

    โดยใช้สมภารกร่างและพระพุทธรูป “พูดได้” หรือหลวงพ่อพระประธานในพระอุโบสถ ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมประเพณีและชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยผ่านเรื่องราวและตัวละครต่างๆในหมู่บ้านไผ่แดงเป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้คอมมิวนิสต์แบบไทยๆ

    เมื่อกาลเวลาผ่านไปและเมื่อเรารอดพ้นจากการตกเป็นประเทศสังคมนิยมหลังจากที่เวียดนามแตก เขมรแตก ลาวแตก แต่เราไม่แตก สามารถยืนหยัดอยู่ได้โดยไม่ล้มเป็นตัว “โดมิโน” อย่างที่หลายๆคนประมาทไว้

    จะเห็นว่าส่วนหนึ่งก็เพราะเรายึดมั่นในปรัชญาการดำเนินชีวิตแบบไทยๆคือ อยู่กันด้วยความรักความเมตตาคล้ายๆแนวทางของสมภารกร่างนั่นเอง จนประเทศคอมมิวนิสต์ใหญ่ๆใจอ่อนหันมาญาติดีกับเราทั้งหมด

    ที่สำคัญท่านผู้ประพันธ์เรื่อง “ไผ่แดง” นี่แหละที่เป็นผู้เดินทางไปจับมือกับหัวหน้าคอมมิวนิสต์ใหญ่ฝ่ายจีนคือ ท่านประธาน เหมา เจ๋อตง ที่ในหนังสือ “ไผ่แดง” ของท่านยังเรียกว่า “เมาเซตุง” ตามคำเรียกของคนไทยใน พ.ศ.นั้น

    ที่สำคัญไปกว่านั้นอีกก็คือ ทุกวันนี้ทั้งรัสเซียและจีนต่างก็กลับมาใช้ระบบเสรีนิยมกันทั้งคู่…ทิ้งร่องรอยของความเป็นคอมมิวนิสต์ไว้ก็แค่ในตัวอักษรของประวัติศาสตร์เท่านั้นเอง


    สรุปว่าผมเตรียมตัว เตรียมใจ และรอลุ้นที่จะดูละครทีวีชุด “ไผ่แดง” ของไทยรัฐทีวีที่จะออกอากาศตอนแรกในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม เวลา 22.30-23.30 น. อย่างเต็มที่เลยครับ

    จากฝีมือเขียนบทและกำกับของ ณรงค์ ศิริสารสุนทร หรือ “รงค์ หินเหล็กไฟ” และนำแสดงโดย เกียรติพันธุ์ ฉิมโฉม (สมภารกร่าง) ปพนธ์วรรธณ์ เสาว์ทองหยุ่น (แกว่น แก่นกำจร) ฯลฯ

    แม้ผมจะไม่คุ้นกับชื่อผู้กำกับและดาราแสดงนำเท่าไรนัก ด้วยว่าผมเองก็ห่างจากวงการบันเทิงไปนาน จนไม่ค่อยจะรู้จักผู้กำกับ หรือดารารุ่นใหม่เอาเสียเลย แต่ผมก็คิดและเชื่อว่า เมื่อตามดูแล้วชื่นชอบแล้ว อีกหน่อยก็คงจะรู้จักและคุ้นเคยกันไปเองแหละ

    อย่าลืมติดตามดูเป็นเพื่อนผมด้วยนะครับ.

    “ซูม”



    อ่านเพิ่มเติม…

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1507210
     

แชร์หน้านี้

Loading...