ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สั่งเด้งฟ้าผ่า หน.ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค5ส่อเอี่ยวรีดเงินทำบัตรต่างด้าว-"ปลัดจอมแฉ"จี้เอาผิดไม่ยกเว้น

    เชียงใหม่ – อธิบดีกรมการปกครองสั่งย้ายฟ้าผ่าหัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ส่อเอี่ยวเรียกรับเงินในกระบวนการจัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าว หลังโดนนายหน้าแรงงานเข้าแจ้งความ ขณะที่ “ปลัดจอมแฉ” เกาะติดคดี ยื่นหนังสือถึงตำรวจขอทราบข้อเท็จจริงในฐานะผู้ช่วยนายทะเบียนที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ จี้เอาผิดผู้เกี่ยวข้องทุกรายอย่างไม่มีข้อยกเว้น

    ความคืบหน้ากรณีนายหน้าแรงงานต่างด้าวที่จังหวัดเชียงใหม่ร้องเรียนผ่านนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้ช่วยนายทะเบียนจังหวัดเชียงใหม่ในการปฏิบัติราชการแทนในการจัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าวว่ามีการเรียกเก็บเงินกินเปล่าจากแรงงานต่างด้าวคนละ 300-400 บาท ในระหว่างกระบวนการทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าวที่ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.66 เป็นต้นมา โดยกลุ่มบุคคลภายนอกที่ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่เข้ามาประจำจุดทำหน้าที่ตรวจเอกสาร,จ่ายบัตรคิว และจ่ายบัตรประจำตัวที่ทำเสร็จแล้ว ทั้งนี้ให้นายหน้าเป็นผู้รวบรวมเงินจ่ายให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว ซึ่งหากไม่ยินยอมก็จะไม่มอบบัตรประจำตัวให้ โดยมีการแอบอ้างว่าเป็นไปตามนโยบายและคำสั่งจากข้าราชการระดับสูงของจังหวัดเชียงใหม่ ที่สั่งการผ่านนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งให้เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ม.ค.66 นายหน้าแรงงานต่างด้าวที่เป็นผู้เสียหาย ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นจำนวน 3 คน พร้อมขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

    ขณะที่ต่อมาในวันที่ 20 ม.ค.66 นายกันต์ธร ณ ลำพูน อายุ 33 ปี นายหน้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด ให้ดำเนินคดีกับนายมีศักดิ์ ใจเย็น อายุ 52 ปี หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน เหตุเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 27 พ.ค.65 ถึงวันที่ 6 ม.ค.66 ต่อเนื่องกัน ที่ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ความเสียหายเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 830,000 บาท ซึ่งจากนั้นนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ลงนามคำสั่งลงวันที่ 23 ม.ค.66 ให้นายมีศักดิ์ ไปช่วยราชการที่วิทยาลัยการปกครอง กรมการปกครอง เป็นการประจำ ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.66 เป็นต้นไป

    วันนี้(24 ม.ค.66) ที่สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้ช่วยนายทะเบียนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เข้ายื่นหนังสือถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด เพื่อทราบข้อเท็จจริงในส่วนที่สามารถให้ข้อมูลได้ กรณีนายหน้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินฯ ซึ่งหากพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดทางอาญาและเกี่ยวข้องกับการดำเนินการจัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าวของเจ้าพนักงาน ทางนายบุญญฤทธิ์จะได้ไปให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวนเพื่อนำผู้กระทำความผิดมารับโทษตามกฎหมายต่อไป

    ทั้งนี้นายบุญญฤทธิ์ กล่าวว่า ทั้ง 2 คดีที่มีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีนั้น ถือว่ามีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกันและเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน โดยคดีแรกผู้เสียหายเข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 18 ม.ค.66 ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินจำนวนเบื้องต้น 3 คน ขณะที่คดีที่ 2 ที่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความในวันที่ 20 ม.ค.66 ให้ดำเนินคดีกับหัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่นั้น พบว่าผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความเป็น 1 ใน 3 คน ที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีในคดีแรก ดังนั้นตัวเองในฐานะผู้ช่วยนายทะเบียนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวด้วย จึงได้เข้ายื่นหนังสือถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ซึ่งหากพบการกระทำความผิดจะยินยอมไม่ได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากในการปฏิบัติหน้าที่ราชการต้องไม่ยินยอมให้ผู้ใดอาศัยการปฏิบัติหน้าที่ไปเรียกผลประโยชน์ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมทั้งสิ้นทุกกรณี

    ที่มา : NEWS1

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จีนเปิดตัวรถไฟไฮโดรเจนขับเคลื่อนเร็วที่สุดในโลก 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    รัฐวิสาหกิจซีอาร์อาร์ซี (CRRC) ประเทศจีน หนึ่งในผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมมือกับการขนส่งทางรถไฟเฉิงตู (Chengdu Rail Transit) เปิดตัวรถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของประเทศและขับเคลื่อนเร็วที่สุดในโลก 100 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    รถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของประเทศจีนให้บริการเป็นระยะทาง 373 ไมล์ หรือประมาณ 600 กิโลเมตร ปลอดมลพิษไม่ปล่อยอากาศเสียแต่จะปล่อยน้ำออกมาแทน บนรถไปติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G

    ก่อนหน้านี้ในปี 2022 เยอรมนีเป็นประเทศแรกที่นำรถไฟพลังงานไฮโดรเจนมาให้บริการ 14 ขบวน บนเส้นทางรวมกันกว่า 620 ไมล์ หรือประมาณ 1,000 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามรถไฟพลังงานไฮโดรเจนของเยอรมนีวิ่งได้ช้ากว่ารถไฟพลังงานไฮโดรเจนของจีนประมาณ 12 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    ประเทศจีนกำลังกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนแซงหน้าประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ประเทศชั้นนำด้านเทคโนโลยีในทวีปเอเชีย โดยข้อมูลจาก Information Trends พบว่าทั่วโลกมีสถานีชาร์จพลังงานไฮโดรเจน 1,000 แห่ง และประมาณ 1ใน 3 ของจำนวนสถานีชาร์จพลังงานไฮโดรเจนอยู่ในประเทศจีน

    นับเป็นอีกครั้งที่ประเทศจีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีความสอดคล้องกับทิศทางของการใช้รถยนต์ในประเทศจีนที่เริ่มเปลี่ยนมาใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรเจนเพิ่มมากขึ้น ความพยายามที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นของประเทศจีนมีส่วนสำคัญที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่ที่เคยเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศในช่วงหลายสิบปีก่อน

    ที่มาของข้อมูล
    https://newatlas.com/transport/china-hydrogen-supercapacitor-train/
    ที่มาของรูปภาพ CRRC

    #CRRC #transport #hydrogen #china #เทคโนโลยี #TNNTechreports #Techreports #TNNONLINE #TNNThailand #TNNช่อง16 #Msatoshi #ซิงเกิลอิมเมจ
    —————————————————————————
    ติดตาม TNN Tech ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    • Website : https://bit.ly/TNNTechWebsite
    • Youtube : https://bit.ly/TNNTechYoutube
    • TikTok : https://bit.ly/TNNTechTikTok
    • Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
    หรือดูรายการ Live ได้ทาง
    https://www.facebook.com/TNN16LIVE/#

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รู้จักบริษัทโบรกจาเมกา หลังเงิน “ยูเซน โบลต์” หายปริศนา จาก 400 ล้าน เหลือไม่ถึง 4 แสน!
    .
    เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกเมื่อ “ยูเซน โบลต์” นักวิ่งชาวจาเมกา เจ้าของ 8 เหรียญทองโอลิมปิก เพิ่งรู้ตัวว่าเงินในบัญชีที่เขาลงทุนในบริษัทโบรกเกอร์แห่งหนึ่งร่วม 10 ปี จาก 12.7 ล้านดอลลาร์ (ราว 416 ล้านบาท) เหลือเพียง 12,000 ดอลลลาร์ (ราว 3.93 แสนบาท) เท่านั้น
    .
    บริษัทโบรกเกอร์ดังกล่าวมีชื่อว่า “Stocks & Securities Limited” ซึ่งดำเนินกิจการในจาเมกา บ้านเกิดของโบลต์
    .
    ล่าสุด โบลต์ได้ยื่นคำขาดต่อบริษัทโบรกนี้ว่า ให้คืนเงินภายใน 10 วัน มิฉะนั้นจะยื่นฟ้องศาลสูงกรุงคิงส์ตัน ในข้อหายักยอกทรัพย์ต่อไป
    .
    ดังนั้น กรุงเทพธุรกิจจะพามารู้จักที่มาที่ไปของบริษัทโบรกจาเมการายนี้ มีวิธีลงทุนและจ่ายผลตอบแทนกับลูกค้าอย่างไร
    .
    รายละเอียดบริษัท
    .
    กรุงเทพธุรกิจได้ตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า บริษัท Stocks & Securities Limited ตั้งอยู่เลขที่ 33 ถนนโฮป 1/2 ในกรุงคิงส์ตัน ประเทศจาเมกา โดยอยู่ภายใต้การควบคุมของ Financial Services Commission of Jamaica ซึ่งคล้ายกับหน่วยงาน ก.ล.ต. ประเทศไทย
    .
    ลักษณะธุรกิจ
    .
    บริษัทจะนำเงินลูกค้าไปลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ โดยเท่าที่กรุงเทพธุรกิจตรวจสอบในเว็บไซต์บริษัท Stocks & Securities Limited พบว่า บริษัทให้รายละเอียดเพียงแค่ลงทุนในบริษัท Apple ลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดย Morgan Stanley และอื่น ๆ โดยมีค่าธรรมเนียมในการจัดการ 2% ต่อปี
    .
    ผลตอบเเทน-ระยะเวลาลงทุน
    .
    แนะนำให้ลงทุนขั้นต่ำ 3 ปี ผลตอบแทนจะจ่ายเป็นปันผลพร้อมดอกเบี้ย ทุก 3 เดือน
    สำหรับรูปแบบการลงทุนก็จะมีตั้งแต่ Plum 100, Plum Plans, Safe Solutions ซึ่งแต่ละแบบก็จะให้ผลตอบแทนตั้งแต่ 5.6% ไปจนถึงสูงสุดที่ 8% เช่น แผน Plum Plans ก็จะแบ่งเป็น 3 ระดับ
    .
    1. ความเสี่ยงต่ำ ให้ผลตอบแทน 6%
    2. ความเสี่ยงปานกลาง ให้ผลตอบแทน 7%
    3. ความเสี่ยงสูง ให้ผลตอบแทน 8%
    .
    ทั้งนี้ ทางบริษัทไม่สามารถรับประกันผลตอบแทนว่าจะได้ตามข้างต้นที่เเน่นอน โดยตัวเลขผลตอบแทนนั้น จะขึ้นอยู่กับสภาพตลาดและความผันผวน
    .
    เงินลงทุน-การถอนเงินขั้นต่ำ
    .
    เงินลงทุนขั้นต่ำอยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์จาเมกาหรือราว 1,100 บาท สามารถถอนออกเมื่อไรก็ได้ โดยมีระยะเวลาได้รับเงิน T+2 ซึ่ง T ก็คือวันที่ทำธุรกรรม +2 คือ วันทำงานบริษัทสองวัน และมีค่าธรรมเนียมในการถอน
    .
    ส่วนในกรณีเงินลงทุนกว่า 400 ล้านบาทของโบลต์ที่หายไปอย่างปริศนานั้น ขณะนี้ ทางบริษัทโบรก Stocks & Securities Limited กำลังเร่งตรวจสอบเงินที่สูญหายของนักวิ่งชื่อดังรายนี้ และยังต้องติดตามผลการตรวจสอบต่อไป
    .
    .
    อ้างอิง:
    https://sslinvest.com/
    https://edition.cnn.com/2023/01/19/sport/usain-bolt-fraud-allegations-jamaica-spt-intl/index.html
    .
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ #กรุงเทพธุรกิจBusiness
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://line.me/R/ti/p/@rvb8351i

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ข่าวดี! "ยูเนสโก" (UNESCO) เพิ่ม "สงกรานต์ไทย" เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น Tentative list เพื่อพิจารณาในที่ประชุม ให้เป็น "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" แล้ว คาดพิจารณาแล้วเสร็จภายในปีนี้
    .
    24 ม.ค.66 เว็บไซต์องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก รายงานว่า อนุมัติให้ประเพณีสงกรานต์ไทย" (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น Tentative list เพื่อพิจารณาในที่ประชุม ให้เป็น "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" ลำดับที่ 4 ของประเทศไทย ต่อจาก โขน ที่ขึ้นทะเบียนในปี 2561 นวดไทย (ปี 2562) และรำโนราห์ของภาคใต้ (ปี 2564)
    .
    ทั้งนี้ "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" (Intangible Cultural Heritage - ICH) ไม่ใช่มรดกโลก (World Heritage site) แต่มีศักดิ์ศรีเทียบเท่า "มรดกโลก" เนื่องจากองค์การ UNESCO ได้แยกหมวดหมู่ไว้ชัดเจน กล่าวคือ มรดกโลก ใช้เรียกเฉพาะสถานที่เท่านั้น เช่น แหล่งโบราณคดี, อุทยานประวัติศาสตร์, อุทยานแห่งชาติ เป็นต้น ส่วน "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" ใช้เรียกเฉพาะหมวดหมู่ในวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้
    .
    ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า คณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาฯ ครั้งที่ 1/2565 ว่า ที่ประชุมรับทราบ ความคืบหน้าการส่งเอกสารเสนอ "สงกรานต์ของไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อองค์การยูเนสโกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการพิจารณาในปลายปี 2566
    .
    ที่มา: https://ich.unesco.org/en/state/thailand-TH
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจUpdate #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://bit.ly/3ZgoMib

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    “ค่าไฟแพง” ยุคค่าแรงแสนถูก! กะเทาะต้นทุนการผลิต ชี้รัฐวางแผนผิดพลาดมาโดยตลอด
    .
    Follow Up - ปัญหา “ค่าไฟแพง” นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อน ที่เครือข่ายต่าง ๆ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไข โดยเฉพาะในประเด็นที่กลุ่มองค์กรเอกชน 133 องค์กร ยื่นข้อเสนอต่อกระทรวงพลังงาน ระบุถึงสาเหตุและปัจจัยต่าง ๆ ว่าเกิดจากการวางแผนผลิตพลังงานไฟฟ้า “ผิดพลาดมาโดยตลอด”
    .
    รายละเอียดตอนหนึ่งของข้อเสนอดังกล่าว ชี้ว่าต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจำนวนมาก เกิดจากการคำนึงถึงความมั่นคงมากเกินความจำเป็น และเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจพลังงานบางกลุ่มเกินสมควร จนการผลิตไฟฟ้าภาคเอกชน มีสัดส่วนกำลังการผลิตเกือบ 70% และมีปริมาณสำรองสูงถึง 50% ทั้งที่ควรกำหนดอยู่ที่ 15% เพื่อรองรับความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ
    .
    ▪️ นักวิชาการชี้ “ต้นตอค่าไฟแพง” รัฐพูดข้อเท็จจริงแค่ 1 ใน 3
    .
    ในเวทีสาธารณะ “ทางออกอยู่ตรงไหน? ค่าไฟไทยในยุคของแพง ค่าแรงถูก” นักวิชาการด้านการพัฒนาความรู้ บริษัท ป่าสาละ จำกัด ‘สฤณี อาชวานันทกุล’ นำเสนอบทความความไม่เป็นธรรมในการคิดราคาค่าไฟฟ้า ชี้ว่าค่าไฟฟ้าถือเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งขณะนี้ตกอยู่ประมาณ 4 บาทกว่าต่อหน่วย จนเกิดเป็นคำถามต่อเนื่องมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลอธิบายว่าค่าไฟฟ้าราคาแพง เพราะว่าต้องนำเข้า LNG หรือก๊าซธรรมชาติเหลว “เราไม่มีทางเลือกอื่น” ต้องรับสภาพ และปีที่ผ่านมาก็เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลต่อราคาก๊าซที่เพิ่มขึ้น
    .
    อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงเหล่านั้นเป็นเพียงส่วนเดียว แต่ยังมีข้อเท็จจริงอื่น ๆ ที่สะท้อนความไม่เป็นธรรม ในการคิดราคาค่าไฟฟ้าที่รัฐบาลไม่ได้บอก “รัฐบาลพูดถูก 1ใน 3 เท่านั้น การคิดค่าไฟฟ้าฐานหลัก ๆ คิดมาจากต้นทุนการสร้างโรงไฟฟ้า เพราะฉะนั้นยิ่งรัฐสร้างโรงไฟฟ้าจำนวนมาก ผู้บริโภคก็ต้องแบกรับต้นทุนมากขึ้นเช่นกัน”
    .
    ▪️ ย้ำรัฐประมาณการณ์ความต้องการไฟฟ้า “เกินความจำเป็น”
    .
    “ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา การประมาณการณ์ความต้องการไฟฟ้า เกินความจำเป็นมาตลอด และยังมีความไม่เป็นธรรมที่อยู่ในค่า FT จากราคา pool gas ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าส่งผู้บริโภค ซึ่งสูงกว่าราคา gulf gas ที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมี และโรงแยกก๊าซธรรมชาติจ่าย รวมถึงค่าบริการส่งก๊าซที่ยังเป็นระบบผูกขาด และค่าเชื้อเพลิงส่วนต่างหรือ margin ราคาสูง ซึ่งถูกส่งผ่านไปยังผู้บริโภค ที่ใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน” สฤณี ระบุ
    .
    ด้าน ‘รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ถึงประเด็นราคาก๊าซโดยหากใช้ก๊าซอ่าวไทย ราคา 280 บาทต่อล้านบีทียู เมื่อนำมาผลิตไฟฟ้าคำนวณง่าย ๆ จะได้ค่าไฟฟ้าราคาหน่วยละ 2.80 บาท ถ้านำก๊าซจากเมียนมาร์มาผลิตไฟฟ้า จะได้หน่วยละประมาณ 3 บาท กว่าๆ แต่ถ้าใช้ก๊าซ LNG นำเข้า ราคาตกหน่วยละ 7-8 บาท แปลว่ายิ่งใช้ LNG มากเท่าไหร ต้นทุนโดยรวมของค่าไฟฟ้าของไทย ก็จะไม่ลดลง
    .
    ▪️ครม. ช่วยค่าไฟประชาชน 4 เดือน กรอบวงเงิน 7,500 ล้านบาท
    .
    “เราใช้ก๊าซในอ่าวไทยผลิตไฟฟ้าประมาณ 45% ของไฟฟ้าที่เราใช้ ก๊าซจากเมียนมาร์ประมาณ 77% ส่วน LNG ใช้ 38% แสดงว่าเรา ใช้ LNG ค่อนข้างเยอะ ถ้าเราอยากลดค่าไฟประเด็นคือ เราต้องลดการใช้ของแพงลงมา เพราะถ้ายังมี LNG ในระบบผลิตไฟฟ้า แน่นอนว่าค่าไฟฟ้าจะต้องแพงขึ้น ยิ่งประกอบกับปริมาณไฟฟ้าสำรองที่มากเกินความจำเป็น ผู้บริโภคจึงต้องมาแบกรับค่าไฟฟ้าในส่วนนี้” รศ.ดร.ชาลี กล่าว
    .
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดวันนี้ (24 ม.ค. 2566) ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน เป็นเวลา 4 เดือน (มกราคม - เมษายน) เป็นส่วนลดก่อนคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนี้

    - ผู้ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 1-150 หน่วยต่อเดือน ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า 92.04 สตางค์ต่อหน่วย โดยมีผลต่างค่า ft เรียกเก็บและส่วนลด 1.39 สตางค์/หน่วย

    - ผู้ใช้ไฟฟ้า ระหว่าง 151 - 300 หน่วยต่อเดือน ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า 67.04 สตางค์ต่อหน่วยโดยมีผลต่างค่า ft เรียกเก็บและส่วนลด 26.39 สตางค์/หน่วย
    .
    #ค่าไฟแพง #ค่าเอฟที #ไฟฟ้าสำรอง #วิกฤติพลังงาน #ค่าครองชีพ #ผู้บริโภค #มติคณะรัฐมนตรี #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    South Korea: สภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง ทั้งหิมะและลมกระโชกแรง ส่งผลกระทบต่อการเดินทางช่วงตรุษจีนในเกาหลีใต้

    สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า หลายภูมิภาคทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ รวมถึงเมืองกวางจูได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุหิมะและลมกระโชกแรง ทำให้การเดินทางในช่วงวันสุดท้ายของเทศกาลตรุษจีนปีนี้ดำเนินไปด้วยความยากลำบาก กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ออกคำเตือนประชาชนเรื่องอากาศหนาวเย็นจัดปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาหลีใต้ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา อุณหภูมิลดลงอย่างมาก ติดลบ 16.4 องศาเซลเซียสในพื้นที่กรุงโซลและที่เขตชอวอน ในจังหวัดกังวอน ซึ่งติดชายแดนเกาหลีเหนือ มีอุณหภูมิติดลบ 25.5 องศาเซลเซียส

    นอกจากนี้ ยอนฮัพรายงานต่อไปว่าเที่ยวบินในประเทศ 466 เที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 10 เที่ยวที่มีกำหนดบินทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินนานาชาติเชจู ได้ถูกยกเลิก ขณะที่สายการบินโคเรียน แอร์ไลน์ส ยืนยันยกเลิกเที่ยวบิน 88 เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออก

    สำหรับวันนี้เป็นวันสุดท้ายของเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในวันหยุดยาวของเกาหลีใต้
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #เกาหลีใต้ #ตรุษจีน #อากาศแปรปรวน
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นอนหลับฝันดีครับ


    ฮือฮา!! อดีตนักการทูตอังกฤษชี้ “ปชช.แดนผู้ดี” สามารถถูก “ปักกิ่ง” สอดแนมผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านทั้งตู้เย็น-กล้องทีวีวงจรปิดผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ 5G
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ – การศึกษาใหม่โดยอดีตเจ้าหน้าที่การทูตอังกฤษประจำกรุงปักกิ่ง ชาร์ลส์ พาร์ตัน( Charles Parton) ประจำบริษัทที่ปรึกษา OODA ที่มีฐานในกรุงวอชิงตัน ดีซี เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจังในภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากการถูกสอดแนมจากปักกิ่งโดยชี้ ไมโครชิปที่ฝังไว้ในเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นสมาร์ทต่างๆในบ้านตั้งแต่ตู้เย็น โทรทัศน์ กล้องทีวีวงรปิด เครื่องคอมพิวเตอร์ยันไปถึงหลอดไฟสามารถใช้เป็นเครื่องมือสอดแนมผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์ 5G ให้กับปักกิ่งได้ทั้งนั้น
    .
    เดลีเทเลกราฟ สื่ออังกฤษ รายงานวานนี้(23 ม.ค)ว่า รายงานที่ถูกเผยแพร่ออกมาในวันจันทร์(23)โดยอดีตเจ้าหน้าที่การทูตอังกฤษประจำกรุงปักกิ่งมือฉมัง ชาร์ลส์ พาร์ตัน( Charles Parton) ประจำบริษัทที่ปรึกษา OODA ที่มีฐานในกรุงวอชิงตัน ดีซี กล่าวว่าภัยคุกคามทางความมั่นคงจากอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่ผลิตในจีนนำมาสู่รัฐบาลอังกฤษสั่งแบนอุปกรณ์จากบริษัทโทรคมนาคมหัวเว่ยนั้นได้ใช้ในโครงสร้างพื้นฐานไร้สายแล้ว
    .
    ในรายงานระบุว่าบรรดารัฐมนตรีอังกฤษยังไม่ตระหนักถึงภัยคุกคามซึ่งหน้าซึ่งมาในรูป cellular IoTs หรือ เทคโนโลยีใหม่บน Cellular Networks เพื่อรองรับ Internet of Things (IoT)
    .
    โดยเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) เป็นการประยุกต์นำเอาอุปกรณ์ต่างๆมาเชื่อมต่อกันผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้สามารถตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างสะดวกผ่านอินเตอร์เน็ต
    .
    แต่ทว่ารายงานนี้สอดคล้องไปกับเสียงเรียกร้องจากแกนนำสมาชิกรัฐสภาอังกฤษที่ออกมาเรียกร้องให้เหล่ารัฐมนตรีสั่งแบนไมโครชิปเทคโนโลยี cellular IoTs ซึ่งผลิตจากจีนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ถูกจำหน่ายในอังกฤษก่อนที่จะสายเกินไป
    .
    พาร์ตันกล่าวในรายงานว่า “พวกเรายังไม่ได้ล่วงรู้ถึงภัยคุกคามนี้ จีนได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการที่จะเป็นเจ้าตลาดนี้ และหากว่าสำเร็จจะทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลมหาศาลได้ในเวลาเดียวกันกับที่ทำให้ต่างชาติต้องตกเป็นเบี้ยล่างไปโดยปริยาย”
    .
    สื่ออังกฤษกล่าวว่า พาร์ตันทำงานในฐานะนักการทูตมืออาชีพของอังกฤษร่วม 22 ปีในจีน ไต้หวัน และฮ่องกง เขาเป็นที่ปรึกษากระทรวงต่างประเทศอังกฤษและ EU ด้านกิจการจีน และยังดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านจีนให้กับคณะกรรมาธิการด้านการต่างประเทศประจำสภาสามัญชนอังกฤษ
    .
    ไมโครชิปเทคโนโลยี Internet of Things นี้ถูกใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะหลายประเภทตั้งแต่ตู้เย็นที่สามารถต่ออินเตอร์เนตไปจนถึงหลอดไฟสั่งงานจากเสียงผ่านแอปและอาวุธยุทโธปกรณ์ล้ำสมัยเพื่อการมอนิเตอร์การใช้และส่งข้อมูลกลับไปหาเจ้าของผู้ผลิตผ่านการใช้ระบบเครือข่ายโทรศัพท์แบบ 5G
    .
    ซึ่งเมื่อต้นเดือนนี้รัฐบาลอังกฤษโดนสอดไส้หลังพบอุปกรณ์ไมโครชิปโทรศัพท์มือถือที่สามารถส่งข้อมูลออกไปได้ถูกฝังอยู่ภายในชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตในจีนและถึงขั้นรัฐบาลอังกฤษต้องผ่ารถยนต์สำหรับรัฐมนตรีเพื่อแยกชิ้นส่วนจนกระทั่งพบเครื่องติดตามไม่ต่ำกว่า 1 ตัว
    .
    ในรายงานของพาร์ตันกล่าวว่า แต่ทว่าปัญหานั้นมันไกลเกินไปกว่านั้นมากแล้ว
    .
    เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่จีน 3 แห่งได้แก่ Quectel, Fibocom และ China Mobile มีสัดส่วนเป็น 54% ของตลาดโลกในอุปกรณ์ และคิดเป็น 75% โดยคอนเน็กชัน
    .
    ลูกค้าบริษัทจีนทั้ง 3 แห่งนี้ล้วนแต่ชื่อดังทั้ง บริษัทคอมพิวเตอร์ Dell, Lenovo HP และ Intel บริษัทค่ายรถเทสลาร์ และบริษัทธุรกรรมทางการเงินอังกฤษชื่อดัง Sumup
    .
    ซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่จีนทั้ง 3 แห่งนี้เหมือนเช่นบริษัทจีนอื่นโดยทั่วไปที่ต้องยื่นข้อมูลให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีนหากถูกสั่งการ
    .
    ตามการรายงานเปิดเผยว่า อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านที่อาจใช้เทคโนโลยีนี้เป็นต้นว่า Video Doorbell หลอดไฟสั่งงานด้วยเสียง โทรทัศน์สมาร์ททีวี เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก รถยนต์ ตู้เย็น เครื่องไมโครเวฟ เครื่องรับบัตรธนาคาร และอื่นๆโดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ถูกควบคุมผ่านแอปสามารถถูกใช้เพื่อการจารกรรมข้อมูลให้ปักกิ่งได้ทั้งนั้น
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ‘แอตแลนติสแห่งรัสเซีย’ พบสุสานโบราณอายุกว่า 2,000 ปี ใต้อ่างเก็บน้ำในไซบีเรีย

    การค้นพบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการขุดค้นที่เรียกว่า ‘แอตแลนติสแห่งรัสเซีย’ (Russian Atlantis) ซึ่งนักโบราณคดีได้ค้นพบสุสานกว่า 100 แห่ง พร้อมกับโครงกระดูก อัญมณี สิ่งประดิษฐ์ และวัตถุมีค่ามากมาย ซึ่งเป็นของชนเร่ร่อนโบราณชาวฮัน ซึ่งย้อนหลังไปได้ถึง 2,000 ปีตั้งแต่ยุคสัมริดจนถึงยุคเจงกิสข่าน การขุดค้นทางโบราณคดีนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ได้ลดระดับลงถึง 15 เมตรในช่วงฤดูร้อน จนทำให้นักวิจัยสามารถมองเห็นสุสานโบราณที่อยู่เบื้องล่างได้ง่ายขึ้น และต้องรีบทำการขุดค้นก่อนที่อ่างเก็บน้ำพื้นที่ 600 ตารางกิโลเมตรนี้จะท่วมท้นอีกครั้ง
    FB_IMG_1674603639765.jpg FB_IMG_1674603641814.jpg FB_IMG_1674603646373.jpg
    .
    Cr. Dailymail

    #ทันโลก

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เยอรมนีจะส่งรถถังลีโอพาร์ด 2 แก่ยูเครนและอนุญาตให้ประเทศอื่นๆอย่างเช่นโปแลนด์ ดำเนินการแบบเดียวกัน เพื่อช่วยเหลือเคียฟสู้รบสกัดการรุกรานของรัสเซีย

    แม้จนถึงช่วงค่ำวันอังคาร(24ม.ค.) ยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากเบอร์ลิน แต่เจ้าหน้าที่ในเคียฟรุดออกมายกย่องในทันที โดยบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่ยุทโธปกรณ์ชนิดนี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในสมรภูมิรบในสงครามที่ลากยาวมานาน 11 เดือน

    เคียฟร้องขอรถถังจากตะวันตกมานานหลายเดือน โดยบอกว่ามันมีความจำเป็นที่ต้องมอบพลานุภาพการยิงและความเคลื่อนไหวด้วยความคล่องตัวแก่กองกำลังของพวกเขา เพื่อฝ่าแนวป้องกันของรัสเซีย และทวงคืนดินแดนที่โดนยึดครองทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศ

    โฆษกรัฐบาลเยอรมนีรายหนึ่ง เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมในเบอร์ลิน ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

    นิตยสารแดร์ สปีเกล ซึ่งเป็นสื่อมวลชนแห่งแรกที่รายงานข่าวนี้ ระบุว่าการตัดสินใจของเยอรมนีเกี่ยวข้องกับกองร้อยรถถังลีโอพาร์ด 2 A6 อย่างน้อย 1 กองร้อย โดย 1 กองร้อยปกติแล้วประกอบด้วยรถถัง 14 คัน

    "วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจที่ไม่ใช่การตัดสินใจง่ายๆ ข้อเท็จจริงคือการที่เยอรมนีจะสนับสนุนรถถังลีโอพาร์ดแก่ยูเครน เป็นสัญญาณที่เข้มแข็งของความเป็นหนึ่งเดียวกัน"นิตยสารแดร์ สปีเกล ฉบับออนไลน์ อ้างคำกล่าวของ คริสเตียน เดอร์ แกนนำรัฐสภาจากพรรคฟรี เดโมแครตส์(เอฟดีพี)

    สถานการณ์ในแนวหน้าของสงคราม ที่ยืดยาวเป็นระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตร ไล่ตั้งแต่ภาคตะวันออกจนถึงภาคใต้ของยูเครน ส่วนใหญ่แล้วค่อนข้างนิ่ง หลังทั้งสองฝ่ายประสบความสูญเสียอย่างหนักในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามทั้งรัสเซียและยูเครนต่างเชื่อว่าอีกฝ่ายกำลังมีแผนโจมตีระลอกใหม่

    ประเด็นจะจัดหารถถังหนักทันสมัยจำนวนมากยูเครนหรือไม่ เป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันในหมู่พันธมิตรตะวันตกของยูเครนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

    เบอร์ลินเป็นหัวใจสำคัญของเรื่องนี้ เพราะว่ารถถังลีโอพาร์ดที่ผลิตโดยเยอรมนีและประจำการตามกองทัพต่างๆทั่วยุโรป ถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นทางเลือกดีที่สุดเท่าที่มี ทั้งในแง่ของจำนวนและง่ายต่อการใช้งานและบำรุงรักษา

    พรรคโซเชียล เดโมแครตส์ ของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แสดงความกังวลว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจกระตุ้นให้รัสเซียยกระดับสงครามให้ลุกลามบานปลาย และมองว่ามันเสี่ยงลากพันธมิตรนาโต้เข้าสู่ความขัดแย้ง

    ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร(24ม.ค.) โปแลนด์ยกระดับกดดันโชลซ์ ให้ทำการตัดสินใจ ด้วยเผยว่าพวกเขาได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการไปยังรัฐบาลเยอรมนีแล้ว เพื่อขออนุญาตส่งรถถังลีโอพาร์ดบางส่วนของพวกเขาไปให้ยูเครน ทั้งนี้กฎระเบียบด้านการจัดซื้อกลาโหม หมายความว่าพันธมิตรทั้งหลายต้องขอความเห็นชอบจากเบอร์ลินเสียก่อน ถึงจะสามารถส่งออกต่ออีกทอดได้

    วันอังคารเช่นกัน(24ม.ค.) ยูเครนได้ปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายสิบคน ในนั้นรวมถึงผู้ว่การรัฐในหลายแคว้นที่เป็นสมรภูมิรบหลักๆ ส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวปราบปรามคอรัปชันของรัฐบาลประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ซึ่งมีความสำคัญยิ่งที่จะช่วยรักษาแรงสนับสนุนจากพันธมิตรตะวันตก

    ในบรรดาเจ้าหน้าที่ยูเครนที่ลาออกหรือถูกปลดจากตำแหน่งในวันอังคาร(24ม.ค.) ประกอบด้วยผู้ว่าการแคว้นเคียฟ, ซูมี, ดนิโปรเปตรอฟสก์, เคียร์ซอนและซาโปริซเซีย โดยเวลานี้เคียร์ซอน ซอโปริซเซียและดนิโปรเปตรอฟสก์ ที่อยู่ติดกัน เป็นแนวหน้าของสมรภูมิรบ ส่วน เคียฟและซูมี เคยเป็นสมรภูมิรบสำคัญในช่วงต้นๆของสงคราม

    รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรายหนึ่ง รองอัยการ, รองหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบประธานาธิบดี และรัฐมนตรีช่วย 2 คนทีรับผิดชอบงานด้านพัฒนาท้องถิ่น เป็นหนึ่งในบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่พ้นจากตำแหน่งเช่นกัน

    บางส่วนในนั้นเกี่ยวข้องกับคำกล่าวหาคอรัปชัน ในขณะที่ยูเครนมีประวติเกี่ยวกับการฉ้อฉลและธรรมาภิบาลง่อนแงน และอยู่ภายใต้แรงกดดันจากนานาชาติ ต้องแสดงให้เห็นว่าสามารถบริหารจัดการด้วยความน่าเชื่อถือต่อเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์ที่ตะวันตกมอบให้

    การกวาดล้างครั้งนี้มีขึ้น 2 วัน หลังจากรัฐมนตรีช่วยด้านโครงสร้างพื้นฐานรายหนึ่งถูกจับกุมและโดนกล่าวหายักยอกเงิน 400,000 ดอลลาร์จากสัญญาจัดซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หนึ่งในเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ในกรณีแรกที่ถูกเปิดเผยแพร่สาธารณะ นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 11 เดือนก่อน

    กระทรวงกลาโหมยูเครนเผยว่า ยาเชสลาฟ ชาโปวาลอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการ รับผิดชอบงานด้านจัดหากำลังพล ลาออกเพื่อคงไว้ซึ่งความเชื่อมั่น หลังถูกสื่อมวลชนกล่าวหาว่าคอรัปชัน แต่ทางกระทรวงฯระบุไม่เป็นความจริงใดๆ โดยสื่อมวลชนฉบับหนึ่งรายงานว่ากระทรวงกลาโหมจ่ายเงินค่าอาหารสำหรับทหารแพงกว่าความเป็นจริง

    สหภาพยุโรป ซึ่งมอบสถานะผู้สมัครแก่ยูเครนเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน แสดงความยินดีต่อพัฒนาการดังกล่าว "ในฐานะกฎเกณฑ์ทั่วๆไป เราไม่อาจแสดงความคิดเห็นต่อการสืบสวนทางอาญาที่กำลังดำเนินการอยู่ แต่เรายินดีกับข้อเท็จจริงที่ว่าเจ้าหน้าที่ยูเครนกำลังจริงจังกับประเด็นเหล่านี้" โฆษกอียูระบุ

    (ที่มา:รอยเตอร์)

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รัสเซีย แย่แล้ว! อัดเงินสวัสดิการไหลทับพลเมืองทุกคนจนจุก
    ......ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฎหมายฉบับใหม่ให้สวัสดิการช่วยเหลือทางสังคมแก่พลเมืองรัสเซีย อายุ 32-72 ปี จะได้รับ 11,939 บาท/เดือน , มารดาที่เลี้ยงดูลูกอายุต่ำกว่า 3 ขวบ
    จะได้รับเงินเพิ่มต่างหากอีก 16,715/ลูกแต่ละคน/เดือน , ทุกคนที่ประสงค์จะเริ่มต้นธุรกิจ จะได้รับความช่วยเหลือประเดิมให้เปล่าทันที 167,150 บาท , ผู้ประสงค์จะซื้อบ้านหลังแรก รัฐจะจ่ายช่วยให้ 213,689 บาท/คน , เพิ่มเงินอุดหนุนให้เทศบาลเป็น 70%
    ......รายละเอียดต่อไปนี้จะทำให้ทราบว่า ปูติน มีเงินเดือน และทรัพย์สินเท่าไร และเขาบริหารงบกลาโหมอย่างไรจึงมีเงินมาจ่ายพลเมืองทุกคนได้..แบบนี้ยุโรปประกาศชัยชนะคว่ำบาตรรัสเซียได้เลยหรือไม่ อย่างไร? #WorldUpdate #รัสเซีย #จีน #อินเดีย #เศรษฐกิจ #สวัสดิการ

    รายละเอียดข่าวฉบับเต็มกดที่ลิ้ง/ภาพ

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Environment: ครั้งหนึ่งทะเลสาบสีชมพูในเซเนกัลเคยเป็นสีชมพู แต่หลังจากน้ำท่วม ความเป็นสีชมพูได้จางหายไป

    ทะเลสาบเร็ตบา ทางตะวันตกของเซเนกัล ครั้งหนึ่งเคยดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนจากทั่วโลก เนื่องจากน้ำในทะเลสาบเป็นสีชมพู อีกทั้งทะเลสาบแห่งนี้มีส่วนผสมของเกลือถึง 40% ทำให้ชายฝั่งของทะเลสาบเต็มไปด้วยเกลือ แต่หลังจากน้ำท่วม ทำให้น้ำสีน้ำตาลอมเขียวไหลเข้ามาในทะเลสาบ ส่งผลให้ชายฝั่งของทะเลสาบ มีปลาตาย

    ชาวบ้านท้องถิ่น กล่าวว่า น้ำท่วมทำลายเกลือ 7,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 1,000 ล้านฟรังก์เซฟา หรือประมาณ 55 ล้านบาท และพวกเขาหวั่นเกรงว่า การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของทะเลสาบ จะทำให้เกลือหายไป และสร้างความเดือดร้อน เพราะชาวบ้านราว 3,000 คนใช้การเก็บเกลือในทะเลสาบเร็ตบา สร้างรายได้หล่อเลี้ยงชีวิตของพวกเขา และครอบครัว นอกจากนี้ สีชมพูของทะเลสาบ ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกเป็นจำนวนมาก สร้างอาชีพสร้างงานให้แก่ชาวบ้าน และการขายสินค้าที่ระลึก

    นักศึกษารายหนึ่ง กล่าวว่า การที่ทะเลสาบมีสีชมพูจะดึงดูดนักท่องเที่ยว อีกทั้งทะเลสาบแห่งนี้ มีปริมาณเกลือถึง 40% หากมีคนลงเล่นน้ำ จะสามารถลอยบนผิวน้ำได้เหมือนที่ทะเลสาบเดดซี แต่ขณะนี้ ยังไม่มีนักท่องเที่ยวสักคน แม้เป็นฤดูท่องเที่ยวในเซเนกัลก็ตาม

    ทั้งนี้ สีชมพูของน้ำเกิดจากสาหร่าย ‘ดูนาลิเอลลา ซาลินา’ ที่อยู่ในทะเลสาบ ผลิตสารสีแดง เพื่อใช้ดูดซับแสงอาทิตย์ในการดำรงชีวิต โดยสีของน้ำเปลี่ยนไปตามสภาพอากาศ ซึ่งในช่วงร้อนจัด ทะเลสาบเร็ตบา จะกลายเป็นสีชมพูเข้มจนเกือบแดง
    —————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #สิ่งแวดล้อม #เซเนกัล #ทะเลสีชมพู
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Russia-Ukraine War: กระทรวงกลาโหมโปแลนด์ เปิดเผยว่า ได้ยื่นขออนุญาตเยอรมนีอย่างเป็นทางการแล้ว ในการจัดส่งรถถังเลพเพิร์ด 2 ให้กับยูเครน

    กระทรวงกลาโหมโปแลนด์ได้ทวีตข้อความว่า เยอรมนีได้รับเรื่องร้องขออนุญาตจากโปแลนด์แล้ว ที่ต้องการจัดส่งรถถังเลพเพิร์ด 2 ที่ผลิตในเยอรมนี ไปช่วยเหลือยูเครนในการสู้รบต่อต้านรัสเซีย หลังจากที่ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงยาวนานนับสัปดาห์

    ข้อความในทวิตเตอร์ของกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ ยังระบุอีกว่า ได้เรียกร้องให้เยอรมนีเข้าร่วมกับชาติพันธมิตรในการสนับสนุนรถถังเลพเพิร์ด 2 ให้กับยูเครนด้วย เพราะนั่นจะหมายถึงความมั่นคงของยุโรปทั้งภูมิภาค

    ด้านบอริส พิสทอเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี กล่าวในเช้าวันอังคาร (24 มกราคม) หลังการหารือร่วมกับเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ว่า เยอรมนียังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะจัดส่งรถถังต่อสู้ไปให้กับยูเครนหรือไม่ แต่จะทำการตัดสินใจในเรื่องนี้ในเร็ว ๆ นี้ หากมีฉันทามติของชาติพันธมิตรออกมา พร้อมกับยืนยันว่า เยอรมนีไม่ได้คัดค้านการฝึกสอนทหารยูเครนให้ใช้รถถังเลพเพิร์ดแต่อย่างใด ซึ่งพิสทอเรียส ระบุว่า ทุกการตัดสินใจใด ๆ ต้องมาจากทำเนียบนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลส์

    อย่างไรก็ตาม พิสทอเรียส ที่เพิ่งขึ้นมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมได้เพียงไม่นาน ต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างมาก ให้เยอรมนีร่วมจัดส่งอาวุธที่ทันสมัยไปให้กับยูเครน

    ขณะที่ เมื่อวันอาทิตย์ (22 มกราคม) ที่ผ่านมา แอนนาเลนา บาร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ระบุว่า เยอรมนีจะไม่ขวางทางโปแลนด์ หากยื่นเรื่องขออนุมัติ และเมื่อวันจันทร์ โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ก็ระบุว่า เยอรมนีจะไม่ขวางทางการส่งออกรถถังแล้ว
    —————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #รัสเซีย #ยูเครน #โปแลนด์ #เยอรมนี #เลพเพิร์ด #รถถัง #สงคราม
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้แล้ว ช่วยลดความยุ่งยาก ซับซ้อน ลดเหลื่อมล้ำ ให้ประชาชนตามความคืบหน้าคดีได้
    .
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้แล้ววานนี้ (23 ม.ค.) โดยให้กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรมทุกขั้นตอนให้ชัดเจน เพื่อประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า สามารถตรวจสอบความคืบหน้าการทำงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้
    .
    โดยพระราชบัญญัติดังกล่าวสอดคล้องกับ 1 ใน 6 ด้านของยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ และแผนการปฏิรูปประเทศ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้แนวทางไว้
    .
    การดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม มีขั้นตอนการดำเนินการตามแผนปฏิรูปเพื่อกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานในทุกขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมที่ชัดเจน มีกฎหมายที่กำหนดให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในทุกขั้นตอน และกำหนดให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมสร้างระบบการตรวจสอบ หรือแจ้งความคืบหน้าให้ประชาชนตรวจสอบว่าเรื่องที่ใช้บริการหรือเกี่ยวข้อง ดำเนินงานไปถึงขั้นตอนใด (Tracking / Notification System)
    .
    เรื่องดังกล่าวยังช่วยลดขั้นตอนและความยุ่งยาก ซับซ้อน ช่วยเหลือประชาชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ พร้อมทั้งได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดระบบติดตาม ตรวจสอบ และแจ้งความคืบหน้า เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ
    .
    หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมที่มีหน้าที่และอำนาจดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ศาล (ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ศาลทหาร ศาลรัฐธรรมนูญ) องค์กรอัยการ และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมอื่นตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา
    .
    #TheStructureNews
    #กระบวนการยุติธรรม #พระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลา
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พระธาตุทำไมห้ามผู้หญิงเข้า

    มีผู้บันทึกถึงปุจฉาและวิสัชนาว่าด้วยการห้ามผู้หญิงผ่านเข้าไปในบริเวณพระเจดีย์ธาตุของถิ่นล้านนาในเว็บไซต์เชียงราย โฟกัส โดยระบุว่า ครั้งเรียนวัฒนธรรมล้านนากับศาสตราจารย์เกียรติคุณ มณี พยอมยงค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2549 ผู้รอบรู้ยิ่งในล้านนาคดี ท่านอาจารย์เล่าว่า

    "ตั้งแต่บรรพกาลมาแล้ว ในตำนานจามเทวีวงศ์ กล่าวถึงเรื่องสงครามระหว่างขุนหลวงวิลังคะ ซึ่งเป็นเจ้าเมือง กับพระนางจามเทวี (พระนางเจ้าจามเทวี บรมราชนารี ศรีสุริยวงศ์ องค์บดินทร์ ปิ่นธานีหริภุญชัย) เนื่องมาจากว่าขุนหลวงวิลังคะพึงใจในพระนางจามเทวี อยากจะอภิเษกสมรส แต่พระนางจามเทวีคงจะไม่ทรงปรารถนา จึงได้บอกว่า ถ้าเจ้าพี่สามารถออกแรงพุ่งสะเน่า ซึ่งเป็นหอกซัด จากเมืองพิงค์ มาตกบริเวณหน้าลานพระราชวัง จะอภิเษกสมรสด้วย

    แต่ชาวบ้านก็กลัวว่าจะพุ่งสะเน่าไปตกในเวียงได้จริง เลยใช้วิธีการแยบยล โดยเอาผ้าถุงซึ่งเปื้อนเลือดประจำเดือนของพระนางจามเทวี ไปทำเป็นพระมาลา (หมวก) พร้อมกับทำหมากพลู โดยป้ายน้ำที่เป็นประจำเดือนที่ใบพลู จากนั้นส่งไปบรรณาการขุนหลวงวิลังคะ พอขุนหลวงฯ สวมหมวกนั้น แล้วก็เคี้ยวหมาก อำนาจฤทธิ์ที่เคยเบ่งกำลังพุ่งสะเน่าไปไกลเป็น 20-30 กิโลเมตร ก็ลดน้อยถอยลงมาก พุ่งออกมาแค่นอกเวียงพิงค์ไม่ถึงกิโลฯ จึงเป็นเหตุให้เกิดความเชื่อกันมา"

    และด้วยเชื่อว่าประจำเดือนของผู้หญิงจะทำให้เสื่อมเกียรติยศ เสื่อมมนต์ จึงไม่เหมาะควรให้ผ่านเข้าไปในอาณาพระบรมธาตุซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์อยู่ และยังมีความเชื่อว่า หากผ่านเข้าไปหญิงผู้นั้นจะตกขึด (หมายถึงกาลกิณี เสนียด จัญไร) จะไม่สบาย จะมีความวิบัติต่างๆ

    เรื่องเดียวกันนี้ บางเอกสารเล่าว่า หลวงมิลังคะ (ไม่ใช่ขุนวิลังคะ) ผู้นำเผ่าลัวะเกิดหลงใหลพระสิริโฉมแห่งพระนางจามเทวี จึงได้แต่งทูตมาสู่ขอ แต่พระนางจามเทวีไม่ทรงสนพระทัยและไม่ให้คำตอบใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเหตุให้หลวงมิลังคะยกไพร่พลมาประชิดเมือง พระนางจึงทรงพระดำริว่า ถ้าจะรบกับหลวงมิลังคะบ้านเมืองคงย่อยยับแน่ จึงออกอุบายแก่หลวงมิลังคะว่า หากหลวงมิลังคะพุ่งเสน้า (ธนู) จากดอยสุเทพมาตกกลางเมืองลำพูน พระนางจะทรงตกลงเป็นพระมเหสี หลวงมิลังคะถือธนูขึ้นดอยสุเทพ บริกรรมคาถาอาคมแล้วพุ่งเสน้ามา เพียงครั้งแรกก็ตกที่นอกเมืองทางทิศตะวันตก ห่างกำแพงเมืองเพียงไม่กี่วา สถานที่เสน้าตกนี้เรียกกันว่า หนองเสน้า ในเวลาต่อมา

    พระนางจามเทวีทรงเห็นเช่นนั้นก็หวั่นพระทัยเกรงว่าหากให้พุ่งเสน้าเป็นครั้งที่ 2 และ 3 คงจะมาตกกลางเมืองแน่ จึงทรงออกอุบาย ให้ข้าราชบริพารนำซิ่นในมาตัดเย็บเป็นหมวกส่งไปให้หลวงมิลังคะ ข้างหลวงมิลังคะพอได้รับของฝากก็ดีใจเป็นที่สุด รีบสวมหมวกแล้วออกพุ่งเสน้าเป็นครั้งที่ 2 และ 3 ปรากฏว่า เสน้าลอยไปตกห่างตัวเมืองยิ่งกว่าเดิมหลายเท่า จึงพบว่าเสียรู้และถูกทำลายคาถาอาคมเสียแล้ว หมดกำลังใจที่จะพุ่งเสน้าต่อไป พระนางจามเทวีจึงมิได้เป็นราชินีของชาวลัวะด้วยเหตุดังกล่าว

    และจากเว็บไซต์แม่ญิงล้านนา สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า เจดีย์ เชื่อกันว่าเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นของที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นบริเวณรอบองค์เจดีย์จึงนิยมทำกำแพงแก้วกั้นไว้เป็นบริเวณลาน (ข่วง) เจดีย์ บุคคลใดประสงค์จะเข้าไปที่ลานในกำแพงแก้วเพื่อกราบไหว้บูชา หรือเข้าไปทำความสะอาด ถ้าสวมหมวกจะต้องถอดออก ถ้าสวมรองเท้าต้องถอดรองเท้า และที่ห้ามเข้าไปในบริเวณลานเจดีย์คือผู้หญิง ถือว่าถ้าผู้หญิงเข้าไปจะทำให้เสียความศักดิ์สิทธิ์ แต่คนโบราณก็ไม่ได้กล่าวว่าเพศหญิงเป็นเพศต่ำแต่อย่างใด

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เกาหลีใต้ อากาศแปรปรวน หิมะตกหนัก-ลมแรง กระทบการเดินทางของประชาชน

    สภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรงในเกาหลีใต้ ทั้งหิมะตกหนักและลมกรรโชกแรง กระทบต่อการเดินทางของประชาชนในช่วงส่งท้ายเทศกาลตรุษจีน

    สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลี หรือ KMA ออกประกาศเตือนภัยหนาวเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หลังจากเผชิญกับสภาพอากาศรุนแรงทั้งจากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักและลมกรรโชกแรง โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนใต้ สำนักข่าวยอนฮัพรายงานด้วยว่าอุณหภูมิที่กรุงโซลเมื่อเช้าวานนี้ลดลงไปถึง -16.4 องศาเซลเซียส ส่วนที่เขตชอร์วอน ในจังหวัดกังวอน ทางตอนเหนือ อุณหภูมิดิ่งลงไปถึง -25.5 องศาเซเลเซียส

    นอกจากนี้ ที่สนามบินนานาชาติเซจู มีเที่ยวบินภายในประเทศ 466 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศอีก 10 เที่ยวบิน ที่ต้องประกาศยกเลิก เช่นเดียวกับโคเรียนแอร์ไลน์ ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้ง 88 เที่ยว ที่เดินทางเข้าออกเกาะเซจูเมื่อวานนี้ ซึ่งยังเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลตรุษจีน หนึ่งในวันหยุดยาวของเกาหลีใต้

    #เกาหลีใต้ #หิมะ #สภาพอากาศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 25, 2023 เรียงคิวปลด! 3 เอ็ม สั่งปลดพนักงาน 2,500 คน รับไม่ได้ผลกำไรตกต่ำ

    3เอ็ม คอร์ป (3M) ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรมระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เตรียมปลดพนักงานมากถึง 2,500 คนในสายงานการผลิต สาเหตุตากผลประกอบการของบริษัทโดยเฉพาะผลกำไรตกต่ำ ซึ่งเป็นผลกระทบจากลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมประเภทเครื่องคอมพิวเตอร์ประเภทโน๊ตบุ๊ก เครื่องกรองอากาศ และเครื่องช่วยระบบการหายใจ ที่เผชิญกับภาวะตลาดซบเซาต่อเนื่อง

    นอกจากนี้ ความต้องการในกลุ่มสินค้าผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาลดลงอย่างมากและอย่างรวดเร็วในเดือนธันวาคมปีผ่านไป ซึ่งเป็นผลจากยอดขายในช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคด้วย

    3เอ็ม คาดว่าแนวโน้มยอดขายที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นั้น จะลดต่ำลงมากถึง -6% มาเหลือเพียง 2% ในปีนี้ ซึ่งมีสาเหตุจากตลาดสินค้าเครื่องช่วยหายใจที่ชะลอตัวต่อเนื่อง และการปิดธุรกิจออกจากประเทศรัสเซียตามมาตรการคว่ำบาตรธุรกิจกับประเทศรัสเซียของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

    นอกจากนี้ ยอดขายของ 3เอ็ม ในปี 2022 ปรากฎว่า สร้างรายได้เพียง 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 174,900 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกระทบจากกำลังซื้อของชาวอเมริกันที่ลดต่ำลงมากว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และภาวะเงินเฟ้อในระดับสูงในรอบ 4 ทศวรรษของสหรัฐอเมริกา

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    เฟซบุ๊ก: https://m.facebook.com/btimesch3/
    ยูทูป: https://m.youtube.com/c/MisterBan
    ทวิตเตอร์: https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    พ็อดคาสท์: https://btimes.podbean.com/

    #ปลดออก #ปลดพนักงาน #ตกงาน #เศรษฐกิจ #3เอ็ม #3M #สหรัฐ #เงินเฟ้อ #กำไร #BTimes

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE: Microsoft กำลังฝึก AI ตัวใหม่ชื่อ ‘VALL-E’ ที่สามารถเลียนแบบเสียงของใครก็ได้จากคลิปเสียงความยาว 3 วินาที
    .
    Microsoft บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ที่กำลังฝึก AI ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า VALL-E ซึ่งสามารถเลียนแบบเสียงของใครก็ได้จากคลิปเสียงความยาว 3 วินาที
    .
    VALL-E ได้รับการฝึกด้วยการพูดภาษาอังกฤษถึง 60,000 ชั่วโมง โดยสามารถสร้างเสียงพูดที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนได้ หรือที่เรียกว่าสถานการณ์ Zero-Shot จากข้อมูลในเอกสาร และใช้เทคโนโลยี Text-to-Speech เพื่อเปลี่ยนตัวหนังสือเป็นคำพูดในแบบ ‘คุณภาพสูงแบบเฉพาะบุคคล’
    .
    ยักษ์เทคเผยว่า VALL-E ใช้การบันทึกเสียงกว่า 7,000 คนจาก LibriLight ซึ่งเป็นชุดข้อมูล Audiobook ที่ประกอบด้วยข้อความโดเมนสาธารณะที่อาสาสมัครอ่านเพื่อทำการเก็บตัวอย่าง
    .
    โดย Microsoft ได้ปล่อยตัวอย่างการทำงานของ VALL-E โดยแสดงให้เห็นว่าเสียงของผู้พูดถูกเลียนแบบอย่างไรบนเว็บไซต์
    .
    ทั้งนี้เครื่องมือ AI ยังไม่พร้อมใช้งานสำหรับสาธารณะ และ Microsoft ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจุดประสงค์ของมันคืออะไร
    .
    นักวิจัยได้แชร์ผลการวิจัยในเว็บไซต์วิชาการ arXiv ซึ่งผลวิจัยดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า VALL-E ‘มีประสิทธิภาพดีกว่า’ ระบบที่ทันสมัยที่สุดในประเภทเดียวกันอย่างมาก โดยเฉพาะ ‘ในแง่ของความเป็นธรรมชาติของคำพูดและความคล้ายคลึงของผู้พูด’
    .
    แต่พวกเขาชี้ให้เห็นถึงการขาดความหลากหลายของสำเนียงในหมู่ผู้พูด และบางคำนั้น ‘ไม่ชัดเจน พลาด หรือซ้ำซาก’ ทั้งนี้พวกเขายังเตือนด้านจริยธรรมเกี่ยวกับ VALL-E และความเสี่ยง โดยกล่าวว่าเครื่องมือนี้อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การปลอมแปลงการยืนยันตัวตนด้วยเสียงหรือการปลอมตัวเป็นคนอื่น
    .
    “เพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว เป็นไปได้ที่จะสร้างแบบจำลองการตรวจจับเพื่อแยกแยะว่าคลิปเสียงนั้นถูกสังเคราะห์โดย VALL-E หรือไม่” นักพัฒนาซอฟต์แวร์เขียนไว้ในเอกสารวิจัย
    .
    อ้างอิง:
    https://www.businessinsider.com/microsoft-chatgpt-vall-e-valle-voice-text-clone-listen-clip
    .
    #TheStandardWealth

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    PHOTO JOURNAL: ‘SNOWBANK’
    .
    ป้ายเมนูอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ร้าน Carl's Jr. สาขาหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ถูกท่วมไปด้วยกองหิมะสีขาวโพลนขนาดมหึมา หลังจากพายุหิมะพัดถล่มหลายพื้นที่ของรัฐดังกล่าวอย่างหนัก เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทางการคาดมีหิมะตกลงมามากกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 250% ส่งผลให้เส้นทางสัญจรหลายสายไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราวในช่วงเวลานี้ - Mario Tama / Getty Images
    .
    IG: www.instagram.com/thestandardth.ig
    #TheStandardNews

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    # Imprinting # ความซับซ้อนของภูมิคุ้มกันที่มีต่อ Covid19
    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    Published:25/1/23

    ภูมิคุ้มกันที่มีต่อ Covid19 มีทั้งที่ได้จากการติดเชื้อ Covid19 และภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีน ผลที่ต้องการจากคือต้องการไม่ให้ป่วยหนักและเสียชีวิต ผลที่ต้องการประการต่อมาคือต้องการไม่ให้ติดซำ้ใหม่

    ดูเหมือนว่าภูมิคุ้มกันของร่างกายที่มีต่อสายพันธุ์ต่างๆของCovid19 จะมีความซับซ้อนไม่ตรงไปตรงมา ภูมิคุ้มกันที่เคยมีต่อสายพันธุ์ที่ต่างกันจะมีผลที่ต่างกัน ภูมิคุ้มกันที่เคยมีต่อสายพันธ์ดั่งเดิมถ้าเคยได้รับเชื้อมาก่อนจะมีผลอย่างมากและอาจทำให้เกิดการแปรปรวนต่อภูมิคุ้มกันต่อสายพันธ์ใหม่

    ภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนรุ่นใหม่ที่หวังว่าจะมีผลต่อสายพันธ์ใหม่ที่กลายพันธ์ จะต้องขึ้นต่อภูมิคุ้มกันของสายพันธุ์ที่เคยติดเชื้อมาก่อน

    ผลจากวัคซีนรุ่นใหม่ที่ต้องการจะให้มีต่อสายพันธ์ใหม่ที่เกิดจากการกลายพันธ์ ผลจะไม่ดีอย่างที่หวังถ้ามีการติดเชื้อมาก่อน เป็นผลมาจากcell ความจำ memory B cell ที่เรียกว่า imprinting

    Imprinting ได้สังเกตพบเป็นครั้งเเรกโดย Jonas Salkในปี 1947 คนหนุ่มสาวที่เป็น influenza ในปี 1918 เสียชีวิตเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับคนสูงอายุที่เคยสัมผัสกับเชื้อ influenza สายพันธุ์ดั่งเดิมมาก่อน imprinting หรือ original antigenic sinเป็นคำอธิบายสิ่งที่เกิด

    ในไข้หวัด influenza เมื่อร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันantibodies ต่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่โดยยังสร้างต่อสายพันธ์เดิมที่ร่างกายเคยติดเชื้อมาก่อนอันเป็นผลมาจากcell ความจำ memory B cells บางครั้งจะทำการสร้างภูมิคุ้มกันต่อสายพันธ์ใหม่ไม่ดีพอ

    ในการศึกษาของไวรัส Covid19 ก็พบเช่นกันว่าภูมิคุ้มกันที่มีต่อ Omicron จะเเตกต่างขึ้นอยู่กับการเคยติดเชื้อสายพันธุ์ดั่งเดิม Wuhan หรือสายพันธ์ Alpha, Beta

    สิ่งที่เกิดขึ้นจากผลของ imprinting ทำให้เกิดผลต่อวัคซีนที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ที่หวังผลต่อไวรัสกลายพันธ์

    วัคซีน mRNA ชนิด Bivalent ชนิดใหม่ การฉีด booster จะทำให้ได้ผลป้องกันการป่วยหนักหรือการเสียชีวิต เเต่สิ่งที่หวังว่าจะป้องกันการติดเชื้อซำ้ต่อสายพันธ์ใหม่ดูเหมือนว่าจะไม่ต่างไปจากmRNA วัคซีนชนิดเดิม

    ระบบความจำใน memory B cell ซึ่งเป็น cell ที่อยู่ในต่อมนำ้เหลือง lympnode เป็นประโยชน์มากต่อการที่ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกัน antibodies ได้อย่างรวดเร็วเมื่อผเชิญการรุกรานของเชื้อโรคที่เคยเข้ามาสู่ร่างกายมาก่อน เเต่ก็อาจมีส่วนที่ทำให้เกิด imprinting

    เเต่การตอบสนองของ memory B cell ต่อเชื้อโรคที่คล้ายกันเเต่ไม่เหมือนกันจะมีความเเตกต่างกัน บางครั้งจะเกิดปรากฏการณ์ imprinting ทำให้สร้าง anti body ไม่ดีมากพอ

    การศึกษาโดย Boyton จาก Imperial college แสดงว่า Imprinting ก็เกิดขึ้นใน Covid19 เมื่อคนที่เคยติดเชื้อสายพันธุ์ Wuhan แล้วมาฉีดวัคซีน mRNA สำหรับสายพันธุ์ Omicron จะไม่สร้าง antibodies ที่ดีพอสำหรับ Omicron จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการพบการติดเชื้อซำ้ในสายพันธ์ Omicron

    การศึกษาของ Ellebedy ของ Memory Bcell ในต่อมนำ้เหลือง lump node ก็พบในลักษณะเดียวกันของ ผลของ Imprinting ที่มีต่อภูมิคุ้มกันต่อ Omicron

    สิ่งที่เกิดขึ้นพบเช่นเดียวกันโดย Dr. Yonlong Cao เมื่อคนที่เคยฉีดวัคซีนสำหรับสายพันธุ์ดั่งเดิม Wuhan จะไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกัน antibodies ได้ดีเท่าคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนสายพันธ์ดั่งเดิม Wuhan เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนmRNA bivalent สำหรับ Omicron

    Imprinting effects จึงทำให้ bivalent mRNA วัคซีนที่มีส่วนผสมระหว่างสายพันธ์ Wuhan และ BA.1 จึงไม่สร้าง antibody ต่อ BA.5 ดั่งที่คาดหวัง

    การศึกษาที่สำคัญจาก Washington University ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature โดยพบว่าหลังจากฉีด mRNA วัคซีน 15 อาทิตย์ในคนที่ศึกษา 14 คน พบว่าใน germinal center ของต่อมน้ำเหลือง เซลส์ memory B cell ยังทำงานอยู่ เหมือนได้รับเชื้อ Covid19 ซึ่งตามปกติหลังจากฉีดวัคซีน 2-4 อาทิตย์เซลล์ ความจำ memory B cell จะไม่ทำงาน

    ซึ่งจากการวิจัยนี้หลังฉีดวัคซีน mMRNAภูมิคุ้มกันจะคงอยู่เป็นเวลาหลายปี ผ่านการทำงานของ memory B cell ถึงแม้ภูมิคุ้มกัน antibodies ที่สร้างไว้เดิมจะลดลงแล้วแต่สามารถสร้างใหม่จากเซลล์ความจำ memory B cell เมื่อเชื้อ COVID-19 รุกรานเข้ามา เช่นเดียวกับที่เคยติดเชื้อมาก่อน

    การศึกษาของ University of Perelman สนับสนุนเรื่องการทำงานของ memory B cell และ memory T cellในคนที่ฉีดวัคซีน mRNA จำนวน 61คน พบว่ามีการทำงานของ memory B cell และ memory T cell หลังหกเดือน

    เเต่อย่างไรก็ดีภูมิคุ้มกันที่ได้จากbooster dose ของ mRNA ก็ยังมีภูมิคุ้มกันที่มีประโยชน์และป้องกันการเสียชีวิตและการป่วยหนัก ถึงเเม้ว่าจะมีผลจาก imprinting

    การค้นหาวัคซีนที่หลีกเลี่ยง imprinting effects ซึ่งดูเหมือนว่า nasal วัคซีนจะช่วยได้ หรือใช้วิธีการใส่ adjuvant เข้าไปในวัคซีนชนิดฉีดซึ่งคงต้องการการศึกษาต่อไป

    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    # การเปลี่ยนเเปลงของระบบสุขภาพอังกฤษ
    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    Published:20/1/23

    ระบบสุขภาพ NHS ของอังกฤษเคยเป็นระบบสุขภาพที่มีคุณภาพ และไม่มีค่าใช้จ่ายที่ชาวอังกฤษต่างภูมิใจในช่วงเวลา 50 ปีที่ผ่านมา

    แต่วิกฤติในระบบของ NHS ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง คนไข้ต้องรอคอยการบริการทั้งบริการห้องฉุกเฉิน การรอคอยคิวการผ่าตัด การรอเตียงที่จะนอนโรงพยาบาล ทำให้เกิดสิ่งที่ไม่เคยเกิดมาก่อน คือคนอังกฤษโดยเฉพาะคนที่มีฐานะทางการเงินได้เข้าหาบริการทางระบบ private insurance เอกชนมากขึ้น

    ในเดือนสิงหาคม 2022จำนวนผู้ป่วยรอคิวผ่าตัด และการรักษาตัวในโรงพยาบาลประมาณ 4.8 ถึง 5.4 ล้านคน

    ในเดือนธันวาคม 2022 ผู้ป่วย 54,500 คนที่ห้องฉุกเฉินต้องรอคอยเตียงมากกว่า 12 ชั่วโมงหลังจากแพทย์สั่งให้นอนโรงพยาบาล

    บริษัทประกันสุขภาพเอกชนที่เคยมีคนอังกฤษใช้น้อย มีคนซื้อประกันสุขภาพเอกชนมากขึ้น ก่อนการระบาดของ Covid19 มีคนอังกฤษจำนวนน้อยกว่าหนึ่งในสิบคนที่ใช้บริการสุขภาพเอกชน

    จากสถิติของบริษัท Sparse บริษัทประกันสุขภาพเอกชนในอังกฤษซึ่งมีอยู่ไม่มาก มีคนใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 13- 16% จากที่เคยมีคนอังกฤษใช้บริการน้อยกว่า 3% และมีเเนวโน้มที่คนอังกฤษจะใช้บริการสุขภาพจากเอกชนมากขึ้น ถึงเเม้ว่าคนอังกฤษจะเสียภาษีจำนวนมากและเป็นส่วนที่นำไปสนับสนุน NHS

    จากผลสำรวจของ IHPN พบว่า1 ใน 5 ของคนอังกฤษพิจารณาที่ใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชนถ้าจำเป็นต้องใช้บริการทางการเเพทย์ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

    IPHS ยังพบว่าบริษัทธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดกลางในอังกฤษจำนวนครึ่งหนึ่ง จะซื้อประกันสุขภาพเอกชนให้ลูกจ้างเพราะการรอคอยบริการทางการเเพทย์ของ NHS มีผลต่อการทำงานของลูกจ้าง บริษัทธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีลูกจ้างเกิน 1,000 คน สองในสามจะซื้อประกันสุขภาพเอกชนให้ลูกจ้าง

    บริษัทบริการทางการเเพทย์ Health care UKมีการเพิ่มทั้งปริมาณการให้บริการทางแพทย์และจำนวนคนไข้ใหม่ การบริการเพิ่มขึ้น 20%

    Dr. Keith Klintworth จากบริษัท Vitality บอกว่าคนไข้ยินดีที่จ่ายเงินค่าบริการที่สูงขึ้นในระดับที่พอจ่ายได้ ถ้าไม่ต้องรอคอย

    ความรวนเรของระบบ NHS ได้เริ่มเกิดขึ้นมาก่อน
    การระบาดของ Covid 19 การระบาดทำให้ระบบซวนเซหนักยิ่งขึ้น รวมทั้งการบริการทางการแพทย์ ในปี 2019 พบว่าตำแหน่งงานใน NHS ขาดถึง 100,000 ตำเเหน่ง

    การบริการรถ ambulance สำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินเช่นหัวใจวาย และ stroke เต็มไปด้วยความล่าช้า บางครั้งต้องรอคอยหลายๆชั่วโมง ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล

    สำหรับสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งสำหรับผู้ดำเนินนโยบายสุขภาพของอังกฤษ ก็คือเเนวโน้มที่คนอังกฤษจะละทิ้ง NHS เเล้วไปใช้ระบบสุขภาพเอกชนเหมือนอเมริกา และจะทำให้มีคนที่พอใจที่จะเสียภาษีให้ NHS น้อยลง

    อังกฤษมีระบบการศึกษาวิจัยทางการเเพทย์ที่ดีที่สุดในโลกเเห่งหนึ่ง มีบุคคลการทางการเเพทย์ที่ดีเลิศ เเต่ทั้งสองสิ่งที่สำคัญก็ไม่สามารถทำให้ระบบบริการของ NHS พ้นวิกฤติ เพราะระบบบริหารทางการเเพทย์ที่รัฐบาลเป็นผู้จ่ายทุกอย่างไม่สามารถทำให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีได้ ทำให้ระบบ NHS ขาดทั้งเงิน ไม่สามารถทำให้บุคคลากรทำงานได้อย่างมีความสุข

    เป็นครั้งเเรกในรอบ 106ปีที่พยาบาลอังกฤษออกมาประท้วงเพราะไม่สามารถทนต่อสภาพการทำงานเเละค่าตอบเเทนที่ไม่เหมาะสม จากรายงานของ England national health service ในขณะนี้มีความต้องการพยาบาลเพิ่มขึ้นถึง 40,000ตำแหน่ง

    ค่าใช้จ่ายของ NHS สูงขึ้นจากค่าเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่แพงขึ้น จำนวนคนสูงอายุมากขึ้น แต่ในช่วง 2010-2019 งบประมาณโดยเฉลี่ยกลับน้อยกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 1949-2009 ซึ่งจะเพิ่มขึ้นปีละ 4% เหนือเงินเฟ้อ ทำให้สัดส่วนของแพทย์ต่อประชากรน้อยกว่าประเทศยุโรปอื่นๆหลายประเทศ

    ระบบสาธารณสุขที่ดีจะต้องมีส่วนประกอบที่ครบถ้วน จะต้องมีบุคคลการที่มีคุณภาพ การบริหารงบประมาณและบุคคลการที่เหมาสม มีระบบที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้ ทั้งนี้นโยบายทางการเมืองเป็นสิ่งนำทางที่สำคัญ

    ในขณะนี้ระบบสาธารณสุขที่รัฐบาลเป็นผู้จ่ายทุกๆอย่างประสบความสำเร็จเฉพาะในประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย ที่มั่งคั่ง มีประชาชนในประเทศจำนวนน้อย และมีระบบภาษีที่เก็บจากประชาชนในสัดส่วนที่สูงมาก

    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร

     

แชร์หน้านี้

Loading...