ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    # เมื่อผู้หญิงไม่มีลูก
    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    Published:19/1/23

    ในประเทศโลกพัฒนา ผู้หญิงจำนวนมากไม่มีลูก การไม่มีบุตรก็มาจากสาเหตุที่ผู้หญิงยุคใหม่ใน OCED โดยเฉพาะผู้หญิงญี่ปุ่นไม่เเต่งงาน หรือเเต่งงานเเล้วไม่ต้องการมีลูก

    ตามสถิติของ OCED ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ผู้หญิงวัยเกิน 50 ปีเเล้วไม่มีลูกมากที่สุด 27%ตามด้วยเยอรมัน21% Finland ออสเตรียและ สเปน 20%

    จากสถิติของIPSS ผู้หญิงญี่ปุ่นที่เกิดในช่วงเวลาปี 2,000 ไม่มีลูก 31.6%~39.2% ไม่มีลูกไม่ว่าจะจากการไม่เเต่งงานหรือเเต่งงานเเล้วไม่ต้องการมีลูก

    การไม่เเต่งงานของผู้หญิงมาจากสาเหตุที่สำคัญที่หาคู่ครองไม่ได้ สาเหตุที่สำคัญคือหาผู้ชายที่มีฐานะการเงินที่มั่นคงหรือที่เหมาะสมไม่ได้ และผู้หญิงก็ทุ่มเทกับการทำงานมากขึ้น มากกว่าการที่อยากเป็นเเม่บ้านเลี้ยงลูกตามแบบดั่งเดิม

    ยิ่งประเทศมีการพัฒนามาก การเจริญพันธ์ก็ยิ่งลดตำ่ลง สาเหตุเนื่องจากยิ่งผู้หญิงมีการศึกษามากขึ้นก็ทำงานนอกบ้านมากขึ้น ชีวิตการทำงานมีวิถีทางที่ทำให้มีความยากลำบากต่อการเลี้ยงลูกมากขึ้น ผู้หญิงยุคใหม่จึงเลือกที่จะไม่แต่งงานหรือแต่งงานก็ไม่มีลูกหรือมีลูกเพียงคนเดียว

    การไม่มีลูกโดยเฉพาะในสังคมญี่ปุ่นมีผลอย่างมากต่อโครงสร้างทางสังคม ทำให้เกิดความไม่สมดุลย์ในตลาดแรงงาน

    สถิติของ IPSS มีผู้หญิง 5% ที่ไม่ต้องการมีลูก เเนวโน้มมีมากขึ้นในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุน้อย

    ในญี่ปุ่นคนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจไม่ดีการไม่เเต่งงานมีลูกจะมีเเนวโน้มมากขึ้นที่จะเเยกตัวและอยู่อย่างโดดเดี่ยว

    ทั้งในญี่ปุ่นและประเทศตะวันตก การไม่มีลูกทำให้เกิดการขาด social network support ทำให้คนไม่มีลูกขาดความช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆประจำวันและความสนับสนุนทางจิตใจเมื่อเกิดปัญหา

    เเต่คนที่ไม่มีลูกบางส่วนอาจคิดว่าการมีลูกก็อาจสร้างภาระต่างๆให้เช่นกัน ในญี่ปุ่นชายโสด โดยเฉพาะที่ไม่มีความมั่นคงทางการเงินจะมีปัญหาในเรื่อง social support มากกว่าผู้หญิง

    เเม้เเต่ในประเทศจีนการมีลูกหนึ่งคนสำหรับคนชั้นกลางที่ต้องมาตรฐานการศึกษาที่สูงย่อมมีภาระค่าใช้จ่ายในการที่สูง

    ทั้งประเทศตะวันตกและญี่ปุ่นต่างมีมาตราการที่จะสนับสนุนให้ครอบครัวมีลูกทั้งสวัสดิการสังคมaffordable childcare และภาษี อเมริกาและอังกฤษผู้หญิงมีลูกมากขึ้นแต่ก็ไม่มากนัก

    การที่ผู้หญิงไม่มีลูกทำให้ประชากรหดตัวทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลี จีน

    ในขณะนี้หลายๆประเทศเริ่มจะมีปัญหาเรื่องจำนวนประชากรหดตัวเนื่องจากจำนวนคนเสียชีวิตมีมากกว่าจำนวนคนเกิด

    อัตราการเจริญพันธ์ของโลกและในหลายๆประเทศหดตัวลงอย่างมาก และตำ่เป็นประวัติการณ์ทั้งในเอเชีย ยุโรปและอเมริกา

    ในจีนอัตราเด็กเกิดใหม่ลดตำ่ที่สุดใน 70 ปีจนทางการจีนต้องยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวในปี 2016 ในปี 2020 อัตราเด็กเกิดใหม่ลดลง 22% ในปี 2022 เป็นครั้งเเรกในรอบ 61 ปี ที่พลเมืองจีนลดลง 850,000 คน อันเนื่องจากคนเสียชีวิตมากกว่าคนเกิด

    ในปี 2020 ในอเมริกา อัตราการเกิดต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี

    ในอังกฤษปี 2020 เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีที่คนตายมากกว่าคนเกิดใหม่อันเป็นผลจาก COVID-19

    อัตราการเจริญพันธุ์ของโลกในปี 1980 ผู้หญิงหนึ่งคนจะมีบุตร 3.5 คน ได้ลดลงเป็นบุตร 2.4 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคนในปี 2019

    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ครั้งหนึ่งมนุษย์เงินเดือนรับค่าจ้างเป็น ‘เกลือ’ จึงกลายเป็นที่มาของคำว่า Salary
    .
    ‘เงินเดือน’ คำนี้คือคำยิ่งใหญ่ของใครหลายๆ คน เป็นคำที่ตั้งตารอคอย เป็นคำที่มีชีวิต เป็นคำที่คิดฝันอยู่ทุกเดือนๆ แต่คุณจะยังฝันหวานถึงเงินเดือนอยู่ไหม หากเงินเดือนที่ว่านี้หมายถึง ‘เกลือ’ ไม่ใช่ ‘ธนบัตร’ โอนสดเข้าบัญชี
    .
    คุณรู้หรือไม่ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ salary ที่แปลว่า ‘เงินเดือน’ หรือ salaire ในภาษาฝรั่งเศส มาจากรากศัพท์ภาษาละติน sal- ซึ่งเป็นรากศัพท์เดียวกันกับ salt หรือ ‘เกลือ’ จนนำไปสู่คำถามในหมู่นักภาษาศาสตร์ที่ว่า เงินเดือน และ เกลือ มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร เมื่อค้นลงไป โลกจึงได้รับคำตอบสุดว้าวที่ว่า ครั้งหนึ่งมนุษย์เงินเดือน หรือลูกจ้างชาวโรมันเคยรับเงินเดือนเป็นเกลือ!
    .
    ในสมัยโรมันไปจนถึงยุคกลาง เกลือคือสินค้าอันมีค่าในระดับที่ถูกขนานนามว่าเป็น ‘ทองคำขาว’ อุปสงค์ที่สูงเทียมฟ้านั้นเกิดจากการที่คนสมัยนั้นต้องใช้เกลือเป็นวัตถุดิบหลักในการถนอมอาหาร โดยเฉพาะกับเนื้อและปลา เพราะอย่าลืมว่าสมัยนั้นไม่มีเทคโนโลยีอย่างตู้เย็น และแน่นอนว่าเกลือยังเป็นวัตถุดิบก้นครัวที่ขาดไม่ได้ในการสร้างรสชาติอาหาร
    .
    พอเกลือมีค่ามากๆ อย่างนี้ ในสมัยโรมันโบราณ ผู้คนจึงใช้เกลือในการแลกเปลี่ยนและซื้อขายด้วย ในยุคโรมันมีคำว่า ‘salarium’ ปรากฏอยู่ ถึงจะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน แต่สันนิษฐานกันว่า คำนี้หมายถึงสิ่งที่จัดสรร หรือมอบให้แก่กองทัพทหารโรมัน เพื่อนำไปแลกเป็นเกลือ (หรือในบางแหล่งกล่าวว่าให้ค่าแรงแก่ทหารรบเป็นเกลือนั่นเอง)
    .
    ยิ่งไปกว่านั้น มีข้อสันนิษฐานหนึ่งกล่าวว่า คำว่า ‘soldier’ หรือ ทหาร ก็มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน ‘sal dare’ หมายถึง ให้เป็นเกลือ (to give salt) ด้วยเช่นกัน
    .
    ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่วิวัฒนาการมาจากภาษากลุ่มเจอร์แมนิกตะวันตกเป็นหลักหลังจากการรุกรานของแองโกล-แซกซอนในเกาะอังกฤษในศตวรรษที่ 5 และ 6
    .
    อย่างไรก็ตาม หลังจากการพิชิตอังกฤษของชาวนอร์มันในปี ค.ศ. 1066 ภาษาอังกฤษจึงได้รวมคำหลายคำที่มาจากภาษาละติน เช่นคำว่า ‘salarium’ ที่มีรากศัพท์มาจากคำว่า sal หรือแปลว่า เกลือ ในสมัยกรีกโบราณ จนท้ายที่สุดก็พัฒนากลายมาเป็น ‘salary’ ซึ่งหมายถึงเงินเดือนในปัจจุบัน
    .
    เกลือในยุคโรมันมีความสำคัญและมีค่ามากๆ สำหรับผู้คนจนถึงขั้นได้ใช้แทนเงินในอดีต แต่หากกลับมาในยุคสมัยปัจจุบันที่เศรษฐกิจกำลังฝืดเคือง แถมค่าแรงต่ำจนแทบลืมตาอ้าปากไม่ได้อย่างนี้ หลายๆ คนอาจคิดว่า ‘เกลือ’ ไม่ได้ให้ความรู้สึก ‘มีค่า’ เหมือนในรากศัพท์ของคำว่า salary แต่อาจให้ความรู้สึกรันทดอดมื้อกินมื้อเหมือนในสำนวนไทย ‘กัดก้อนเกลือกิน’ ก็เป็นไปได้
    .
    อ้างอิง: npr. From Salt To Salary: Linguists Take A Page From Science. ...
    ...
    Indiatoday. Did you know the word 'salary' has nothing to do with money, and everything to do with salt?. https://bit.ly/3NoWYBA
    Vocabulary.com. Salary. https://www.vocabulary.com/dictionary/salary
    .
    #รากเหง้าเล่าอนาคต

    Seek the origin, Live the localry
    #Local #Localry #Thailand #Thai #Culture

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จากข้อมูลของ CNN สหรัฐฯ และพันธมิตรต้องการให้ยูเครนเปลี่ยนยุทธวิธีในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

    ในการประชุมกับประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ จอห์น ไฟเนอร์ รองรัฐมนตรีต่างประเทศเวนดี เชอร์แมน และโคลิน คาห์ล รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่สงครามการซ้อมรบโดยใช้ยานยนต์ซึ่งใช้การกระทำที่รวดเร็วและคาดไม่ถึงกับรัสเซีย แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับการอภิปรายกล่าว

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ยานเกราะหลายร้อยคันที่สหรัฐฯ และประเทศในยุโรปมอบให้ยูเครนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงรถถังอังกฤษ ๑๔ คัน มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ยูเครนบรรลุเป้าหมายนี้

    การผลักดันให้ยูเครนเปลี่ยนยุทธวิธีในสนามรบมีขึ้นท่ามกลางสัญญาณว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกำลังพิจารณาการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อกลับมาเป็นผู้นำในสงคราม เจ้าหน้าที่ที่คุ้นเคยกับข่าวกรองบอกกับซีเอ็นเอ็น

    บิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอเดินทางไปเคียฟเมื่อต้นเดือนนี้เพื่อบรรยายสรุปเกี่ยวกับการประเมินแผนการของปูตินต่อเซเลนสกี

    นอกจากนี้ยังมีสัญญาณว่าปูตินกำลังพิจารณาการระดมทหารอีกครั้งถึง ๒๐๐,๐๐๐ นาย

    เครมลินได้เริ่มดำเนินการสำรวจความคิดเห็นภายในประเทศเพื่อประเมินความนิยมครั้งล่าสุด เจ้าหน้าที่สองคนกล่าว การระดมพลครั้งต่อไปจะเงียบกว่าครั้งแรก เมื่อปูตินออกโทรทัศน์ด้วยตัวเอง โดยเรียกมันว่า "การระดมพลบางส่วน"

    ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ยินเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของรัสเซียบางคนพูดถึงความเป็นไปได้ของความพยายามยึดเมืองคาร์คิฟ ตามที่ผู้คนคุ้นเคยกับการเจรจาที่ถูกดักฟังโดยหน่วยข่าวกรองของตะวันตกและยูเครน

    ๒๕ มกราคม ๒๕๖๖ เวลา๐๖:๓๗น.
    #Sukrit_Dmai

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Lekki Deep Sea Port เริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในไนจีเรีย

    ท่าเรือแห่งใหม่ซึ่งอยู่ห่างจากลากอสไปทางตะวันออก ๖๕ กม. เปิดทำการโดยประธานาธิบดีบูฮารี และเป็นเมืองท่าแห่งใหม่ล่าสุด ใหญ่ที่สุด และลึกที่สุดในไนจีเรีย ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความสามารถในการนำเข้าของประเทศอย่างมาก

    โครงการนี้ใช้เวลาสร้างกว่าหกปีโดยผู้รับเหมาชาวจีน บริษัท China Harbour Engineering และ Tolaram Group ถือหุ้น ๗๕% ในท่าเรือ ส่วนที่เหลือควบคุมโดยรัฐบาลแห่งรัฐ Lagos และการท่าเรือแห่งไนจีเรีย

    ท่าเรือจะจ้างพนักงานโดยตรง ๑๗๐,๐๐๐ คนและทางอ้อมอีกมากมาย ด้วยความจุสำหรับเรือจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และประสิทธิภาพการค้าที่มากขึ้น ท่าเรือจะลดราคาสินค้านำเข้าในไนจีเรีย

    ๒๕ มกราคม ๒๕๖๖ เวลา๐๘:๐๐น.
    #Sukrit_Dmai
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 25, 2023 ถึงขั้นขาย! ฟอร์ด มอเตอร์ เจรจาขายโรงงานในเยอรมนีให้บีวายดี หลังจ่อปลดพนักงานในยุโรปกว่า 3,200 คน

    ฟอร์ด มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังอยู่ในการเจรจากับบีวายดี ผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกจากจีนแผ่นดินใหญ่ เกี่ยวกับการเสนอขายโรงงานผลิตรถยนต์ฟอร์ดในประเทศเยอรมนีที่มีชื่อว่า ซาร์หลุยส์ ซึ่งโรงงานดังกล่าวนั้นถูกกำหนดปิดตัวลงในปี 2025 อย่างไรก็ตาม การเจรจาของทั้งฟอร์ด มอเตอร์ และบีวายดี เป็นช่วงเริ่มต้น ซึ่งยังต้องประเมินแนวโน้มของผลการเจรจากันต่อไป

    ในขณะที่ เมื่อวานนี้ ฟอร์ด มอเตอร์ ประกาศเตรียมปลดพนักงานมากถึง 3,200 คนในยุโรป พร้อมทั้งเตรียมย้ายสายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์บางส่วนกลับไปที่สหรัฐอเมริกาด้วย สำหรับจำนวนพนักงานดังกล่าว 3,200 คน ประกอบด้วย ฝ่ายพัฒนาสินค้าหรือรถยนต์จำนวน 2,500 คน และ ฝ่ายบทบาทงานธุรการ-การจัดการทั่วไป จำนวน 700 คน ซึ่งการปลดพนักงานจำนวนมากในครั้งนี้จะอยู่ในประเทศเยอรมนีมากที่สุด

    สาเหตุที่ฟอร์ด มอเตอร์ ต้องเดินหน้าลดค่าใช้จ่ายในยุโรปอย่างรุนแรง เป็นผลจากค่าวัตถุดิบในการผลิตแบตเตอรีสำหรับรถไฟฟ้าที่เพิ่มสูงมากขึ้น นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปเกิดการชะลอตัวในปีนี้ สำหรับปัจจัยในวงการรถยนต์อีก 1 ประเด็นใหญ่ คือ เทสลาเปิดสงครามราคารถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในตลาดขนาดใหญ่ทั่วโลกรวมถึงในยุโรปด้วย

    ในส่วนพนักงานของฟอร์ด มอเตอร์ ที่โรงงานในเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี มีประมาณ 14,000 คน ในจำนวนดังกล่าว พบว่ามี 3,800 คนในศูนย์พัฒนาสินค้าในย่านเมอร์เกนิชที่ได้รับแจ้งแผนการปรับลดพนักงานในการประชุมสภาแรงงานเมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

    ฟอร์ด มอเตอร์ สำนักงานใหญ่ในรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการประชุมกับสภาแรงงานประเทศเยอรมนี บริษัทจำเป็นต้องมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นในอนาคต เมื่อเปลี่ยนมาผลิตรถไฟฟ้า

    ในปี 2022 ฟอร์ด มอเตอร์ ประกาศแผนการลงทุน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 66,000 ล้านบาทในการขยายการผลิตของโรงงานในเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี เพื่อผลิตรถไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดล่าง

    ทั้งนี้ ฟอร์ด มอเตอร์ มีพนักงานในยุโรปประมาณ 45,000 คน กำลังวางแผนผลิตรถไฟฟ้า 6 รุ่นในยุโรป โดยมีโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในเยอรมนี และโรงงานร่วมทุนผลิตนิกเกิลในประเทศตุรกี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในทวีปนี้

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    เฟซบุ๊ก: https://m.facebook.com/btimesch3/
    ยูทูป: https://m.youtube.com/c/MisterBan
    ทวิตเตอร์: https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    พ็อดคาสท์: https://btimes.podbean.com/

    #ปลดพนักงาน #ปลดออก #ตกงาน #ฟอร์ด #บีวายดี #สหรัฐ #ยุโรป #เยอรมนี #เศรษฐกิจ #ธุรกิจ #BTimes
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ขั้วหลอดเขี้ยวกำลังจะหมดไป
    ขั้วหลอดเขี้ยว B22 หรือเรียกกันสั้นๆง่ายๆว่าขั้วเขี้ยว เป็นขั้วที่หาได้ยากในปัจจุบันเนื่องจากปัจจุบันคนมักจะนิยมใช้เป็นขั้ว E27 แทนกันหมดแล้ว ขั้วเขี้ยวจะมีลักษณะเป็นแท่งเหล็กสั้นๆ ซ้ายขวา มีไว้เพื่อล็อคเข้ากับฐานขั้วของโคมไฟ ปัจจุบันไม่ได้รับความนิยมแล้วนะครับ แต่ในอดีตมักจะติดอยู่กับโคมซาลาเปา ซะส่วนใหญ่

    VKI7UKIdl1ACB9CWHyghQ4u&_nc_ohc=X3SyAVd0gT8AX_g27Ij&tn=H-T_oPHjwRTDY4Tq&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    SDjjAfBeBZWbb8CVT7KVW6rw_7hdytytiXq0vaoiIKz&_nc_ohc=GHG3igpzHmMAX9HnVtp&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    เจาะเวลาหาอดีต
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รอยพระพุทธบาทบนยอดเขาพนมบาแข็ง (Phnom Bakheng/ភ្នំបាខែង) ระหว่างเมืองพระนคร (นครธม) และนครวัด ถ่ายเมื่อทศวรรษที่ 1920s หรือประมาณ 100 ปีที่แล้วโดยสำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบุรพทิศ

    พระบาทอยู่บนหินทรายก้อนเดียว ความยาวเกือบ 2 เมตร

    ยอดเขาพนมบาแข็งนอกจากจะเป็นที่ตั้งของปราสาทหินทรงพีระมิดอันงามสง่าที่สร้างในสมัยศตวรรษที่ 9 (ประมาณ 1,100 ปีก่อน) ที่ด้านหน้าของปราสาทยังมีรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ด้วย จากภาพถ่ายเมื่อ 100 ปีก่อนจะเห็นอาคารอิฐสร้างครอบไว้ ปัจจุบันเป้นศาลาไม้เปิดโล่ง ส่วนรอยพระพุทธบาทยังเป็นที่เคารพบูชาอยู่จนถึงทุกวันนี้
    _MswZHdzfi37dguUR25qAwbrnqt99VKfTFctdLohMLd&_nc_ohc=V5eKqf19t1gAX_aQ_cn&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    kLJZJVudXgFQ3VGxg6oQiY3&_nc_ohc=6qpfX02mWF8AX-QHOhM&tn=H-T_oPHjwRTDY4Tq&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ภาพ École française d'Extrême-Orient (EFEO)
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    "บัวขาว" โพสต์คือคนไทย เชื้อสายกูย ไม่ใช่เขมร

    บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ยืนยัน ว่าตัวเองนั้นคือคนไทยเชื้อสายกูย ไม่ใช่เขมร ตามที่ชาวกัมพูชากล่าวอ้าง

    อ่านรายละเอียดเพิ่ม : https://www.pptvhd36.com/sport/news/189051

    #PPTVHD36 #PPTVNews #เรื่องข่าวเรื่องใหญ่ #PPTVSport #บัวขาว #ดำดอทคอม #กุนขแมร์ #มวยไทย #มวยกัมพูชา #ซีเกมส์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ถ้ำลึกลับยุคหินเก่า อายุ 27,000 ปี ที่ภายในมีงานแกะสลักหินและภาพผนังยุคก่อนประวัติศาสตร์

    Cosquer Cave ตั้งอยู่ในเมืองมาร์แซย์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันปากถ้ำทางเข้านั้นจมอยู่ใต้ทะเลลึกลงไปกว่า 37 เมตร อันเนื่องมาจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของโลก ภายในถ้ำมีงานแกะสลักหินยุคก่อนประวัติศาสตร์ต่างๆ และภาพวาดดึกดำบรรพ์ทรงคุณค่า

    มันถูกพบครั้งแรกในปี 1985 โดยนักประดาน้ำ Henri Cosquer แต่ถ้ำได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชนครั้งแรกในปี 1991 เมื่อนักดำน้ำสามคนหายไปในถ้ำและเสียชีวิต
    qVl64Xw6_jLHG-RaETvzhFqqulTtom-1VX_3VFXU0mS&_nc_ohc=JQ38j8mSMCIAX9M6jmO&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    .
    Illustration : historyunreal

    #ทันโลก
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเข้าพักที่โรมแรงแหงหนึ่งในเมืองทางภาคเหนือของจีน ถึงกับช็อค เมื่อจู่ๆมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบุกเข้ามาในห้องพักของเธอตอนเที่ยงคืน ต่อมาโรงแรมอ้างว่าเหตุการณ์นี้เป็นแค่การเข้าใจผิดกัน และปฏิเสธขอโทษหรือจ่ายเงินชดเชยให้แก่เธอ

    หนังสือพิมพ์ปักกิ่งนิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 16 มกราคม ว่าผู้หญิงรายดังกล่าว ร้องขอค่าชดใช้จากโรงแรมออล ซีซันส์ ในเมืองฮูเหอเฮ่าเท่อ เมืองเอกของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ของจีน หลังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายหนึ่งใช้มาสเตอร์คีย์ เปิดประตูเข้ามาในห้องของเธอในตอนเที่ยงคืนของวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่เธออยู่บนเตียงปิดไฟเตรียมเข้านอน

    เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายดังกล่าว ซึ่งทำหน้าที่แทนแม่บ้านในคืนนั้น เข้ามาในห้อง วางจานผลไม้เอาไว้ แล้วเดินออกไป แต่ด้วยที่หญิงสาวอยู่ในห้องเพียงลำพัง มันทำให้เธอรู้สึกหวาดผวาเป็นอย่างมาก

    "ตอนราวๆเที่ยงคืน ฉันได้ยินเสียงเคาะประตู ฉันถามว่าใคร และชายคนหนึ่งตอบว่าเขามาเสิร์ฟผลไม้ ฉันตอบกลับไปว่าฉันไม่ต้องการ เพราะฉันเข้านอนแล้ว" หนี่เล่า "อย่างไรก็ตามเขายังคงเปิดประตูโดยใช้คีย์การ์ดและเข้ามาในห้อง ฉันกลัวมาก เพราะว่าห้องมันมืดและมีเพียงแค่ไฟตรงเตียงนอนเท่านั้นที่เปิดอยู่"

    เธอเล่าต่อว่า "ฉันถามเขาไม่หยุดว่าเขาต้องการอะไร และบอกกับเขาว่าฉันไม่ต้องการผลไม้ หลังจากนั้นราว 20 วินาที เขาก็เดินออกไป"

    หนี่ ระบุว่าเหตุการณ์นี้สร้างความบอบช้ำทางจิตใจแก่เธอ และต้องการคำขอโทษจากโรงแรม รวมถึงค่าเสียหาย 20,000 หยวน(ราว 96,000บาท)

    เจ้าของโรงแรม ซึ่งเป็นผู้ชาย อ้างว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าไปในห้องช่วงกลางดึกเพราะความเข้าใจผิด และปฏิเสธข้อเรียกร้องของ หนี่ ที่ขอให้กล่าวโทษต่อสาธารณะและจ่ายเงินชดเชย

    ทางเจ้าของกล่าวหา หนี่ ว่าพยายามขู่กรรโชกโรงแรมจากความเข้าใจผิด และบ่งชี้ว่าจะเอาเธอขึ้นศาล หากว่าลูกค้าหญิงรายนี้ไม่พอใจกับการตัดสินใจของทางโรงแรม "มันอาจดึกไปเสียหน่อย แต่เขาเสิร์ฟทั้งหมดด้วยตนเอง ชั้นแล้วชั้นเล่า" เจ้าของระบุ

    ผู้จัดการรายหนึ่งของโรงแรมยอมรับว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเลือกเวลาผิดไปเสียหน่อยสำหรับการเสิร์ฟผลไม้ แต่เขาบอกกับปักกิ่งนิวส์ ว่าแม้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขาดวิจารณญาณ ทว่าเขาก็เข้าไปในห้องหลังจากเคาะประตูแล้วและไม่มีเสียงขานรับ

    "มันเป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ในการจัดส่งผลไม้ หลังจากแม่บ้านเพื่อนร่วมงานลาออกไป "สิ่งที่เป็นปัญหาจริงๆก็คือ เขาเคาะประตูหลังจาก 23.00น. มันเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะเคาะประตูหลัง 22.00น." เขากล่าว

    (ที่มา:เซาต์ไชนามอร์นิงโพสต์)
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 25, 2023 เทขายออก! ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกร่วงกว่า 2 ดอลล์ ปิดเกือบหลุด 86 ดอลล์
    .
    ตลาดซื้อขายน้ำมันดิบนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2023 หรือในคืนผ่านมา พบว่าราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ นิวยอร์ก สหรัฐ ปิดที่ 80.13 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล -1.49 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ -1.8% ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 มีราคาพุ่งขึ้นสูงสุดที่ 130.50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ทำสถิติราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ที่สูงสุดนับตั้งแต่กันยายน 2008 หรือในรอบ 13 ปี 5 เดือน ทำให้ราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ปิดเพิ่มขึ้น 5 วันทำการติดต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนครึ่ง หรือตั้งแต่ตุลาคม 2022
    .
    ด้านราคาน้ำมันดิบเบร็นท์ อังกฤษ ทะเลเหนือ ปิดที่ 86.13 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล -2.06 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ -2.3% ในปีผ่านไปราคาน้ำมันดิบเบร็นท์ อังกฤษ มีราคาสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2008 หรือในรอบ 13 ปี 7 เดือน โดยเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 มีขึ้นมาสูงสุดระหว่างวันที่ระดับ 139.13 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล
    .
    สาเหตุจากความกังวลในสถานการณ์เศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ยังชะลอตัว ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาในเดือนมกราคมยังคงสะท้อนภาวะกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งภาคการผลิต และภาคบริการที่อ่อนแอต่อเนื่อง นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนกว่า หรือตั้งแต่กันยายนปี 2022 เช่น ดัชนีภาคการผลิตที่ระดับ 46.6 จุด ซึ่งต่ำกว่าระดับ 50 จุดที่เป็นสัญญาณฟื้นตัว สอดคล้องกับตัวเลขกิจกรรมทางเศรษฐกิจอังกฤษของภาคเอกชนตกต่ำอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปี
    .
    รอยเตอร์ส โพลล์ ยังเปิดเผยว่าภาวะเศรษฐกิจปีนี้ในตะวันออกกลางโดยเฉพาะประเทศทั้ง 6 ชาติในกลุ่มอ่าว หรือ GCC จะขยายตัวเพียงครึ่งหนึ่งของปี 2022 เนื่องจากรายได้จากการขายน้ำมันดิบลดลงจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกชะลอตัว นอกจากนี้ การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสนัดแรกของปีนี้ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ คาดว่าจะคงมติเดิมในด้านกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ลดลงราววันละ 2 ล้านบาร์เรล
    .
    อ่านเพิ่มเติม คลิก 1f449.png https://bit.ly/3XyIjsU
    .
    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    เฟซบุ๊ก: https://m.facebook.com/btimesch3/
    ยูทูป: https://m.youtube.com/c/MisterBan
    ทวิตเตอร์: https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    พ็อดคาสท์: https://btimes.podbean.com/
    .
    #น้ำมันดิบ #ราคาน้ำมันดิบ #ราคาน้ำมัน #ราคาน้ำมันวันนี้ #เศรษฐกิจ #สหรัฐ #จีน #ไอเอ็มเอฟ #ดอลลาร์สหรัฐ #ดอลลาร์ #BTimes
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คุกอีก 3 ปี! อดีตนายช่างรังวัด 4 ออกโฉนดทับที่ราชพัสดุ หลังโดนไปแล้ว 15 ปี
    .
    แพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา 'ไพโรจน์ หรือรามเดช อุมาพร' อดีตนายช่างรังวัด 4 กรมที่ดิน ร่วมกันออกโฉนดที่ดิน ตำบลดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ทับที่ราชพัสดุล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 1 พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี หลังจากโดนโทษจำคุก ไปแล้ว 15 ปี - ยกฟ้องพวก 1 ราย ป.ป.ช.ค้านขออุทธรณ์สู้

    อ่านเพิ่มเติม: https://www.isranews.org/.../isra.../115471-inves09-444.html
    #สำนักข่าวอิศรา #ลพบุรี #อบตดีลัง

    ติดตามสำนักข่าวอิศรา
    www.isranews.org
    www.youtube.com/c/isranewsagency
    https://twitter.com/isranews_agency

    สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
    สำนักงาน ป.ป.ช.
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคเหนือ
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคใต้
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคตะวันออก
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคตะวันตก
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคอีสาน
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคกลาง
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย
    ต้องแฉ
    องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ตะลุยเว็บเถาเป่าจีน! ส่องแพ็กเกจทัวร์ ตร. VIP ผ่านแดนเข้าไทย - ตั้งราคาสูงสุด 3.2 ล้าน
    .
    "...เมื่อแปลข้อความภาษาจีน ในรูปภาพดังกล่าวเป็นภาษาไทย พบว่ามีการแจ้งรายละเอียดสำคัญว่า ให้บริการ VIP โดยตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สนามบิน พาผ่านด่านตรวจ รวมค่าภาษีผ่านแดน ไม่ต้องมีการสำแดงใบจองที่พัก ไม่ต้องมีการสำแดงตั๋วเครื่องบินเดินทางขากลับแต่อย่างใด โดยสิ่งที่ต้องใช้มีแค่เพียงภาพถ่ายหนังสือเดินทาง และตั๋วเครื่องบินขามาเท่านั้น..."
    _qhoKre82_tJunq-YOdiIy9PJEVtqXfQ4kYi-2Jtbaa&_nc_ohc=szNf-S5RgHwAX9YsB_8&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
    อ่านเพิ่มเติม: https://www.isranews.org/.../115480-Invest009-Taobao.html
    #สำนักข่าวอิศรา #ตำรวจพาทัวร์ #รถนำขบวนตร

    ติดตามสำนักข่าวอิศรา
    www.isranews.org
    www.youtube.com/c/isranewsagency
    https://twitter.com/isranews_agency

    สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
    สำนักงาน ป.ป.ช.
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคเหนือ
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคใต้
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคตะวันออก
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคตะวันตก
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคอีสาน
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคกลาง
    ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย
    ต้องแฉ
    องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน
    ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 25, 2023 เงินบาทยังทรงตัว! เงินบาทเปิดตลาดที่ 32.80 บาทต่อดอลลาร์ ยังทรงตัวจากวานนี้ จับตาประชุมกนง.บ่ายนี้
    .
    นักบริหารเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.80 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็น วานนี้ที่ระดับ 32.82 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเงินบาททรงตัวจากท้ายตลาด โดยนักลงทุนยังรอดูผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) บ่ายวันนี้ คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลให้ดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.50% ต่อปี
    .
    นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาผลการโหวตจะเป็นเอกฉันท์หรือไม่ และกนง. จะมีการประเมินเศรษฐกิจเรื่องเงินเฟ้อในระยะข้างหน้าอย่างไร
    .
    ส่วนสกุลเงินในภูมิภาคเช้านี้เป็นแบบผสมทั้งแข็งค่าและอ่อนค่า ขณะที่ค่าเงินบาทวันนี้ ธนาคารกรุงศรีได้ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวว่าจะอยู่ที่ 32.60 - 33.00 บาท/ดอลลาร์
    .
    สำหรับ THAI BAHT FIX 3M (24 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.22408% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.44722%
    .
    อ่านเพิ่มเติม คลิก 1f449.png https://bit.ly/3j1Db1s
    .
    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    เฟซบุ๊ก: https://m.facebook.com/btimesch3/
    ยูทูป: https://m.youtube.com/c/MisterBan
    ทวิตเตอร์: https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    พ็อดคาสท์: https://btimes.podbean.com/
    .
    #เงินบาท #บาท #บาทเปิดตลาด #ดอลลาร์สหรัฐ #อัตราแลกเปลี่ยน #BTimes
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 เขย่าเมือง Santiago del Estero ประเทศอาร์เจนตินา ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ 33 กม. WW ของ Campo Gallo ที่ความลึก 601 กม. ตาม USGS น่าจะเป็นแบบจำลองของเหตุการณ์ 6.8 ที่บันทึกไว้ในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม
    xO8fgkWGDnEc2lQT4a-QDYBSNUN7650XsNj0CodAveO&_nc_ohc=zDEsBwzA3RkAX_1CuWd&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    kFXiCl9XlhqJtSB1F6f9urg-Uvzexp01kFk9bcNOc2x&_nc_ohc=5c2BgNvvuJIAX8CoFW5&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กนง. มีมติเอกฉันท์ ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50%
    .
    วันนี้ (25 ม.ค.) นายปิติ ดิษยทัต เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง.ครั้งที่ 1 /2566 ระบุว่า คณะกรรมการมีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จาก 1.25% เป็น 1.50%
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจFinance #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://line.me/R/ti/p/%40rvb8351i
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ส่อง 3 ปัจจัยเบื้องหลัง เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ "แห่เลิกจ้าง"!!
    .
    ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกิดกระแสปลดพนักงานจำนวนมากในบริษัทชื่อดังหลายราย และเกิดถี่มากขึ้นเรื่อย ๆ ตัวอย่างเช่น
    .
    [เรื่อง: สุรินทร์ เจนพิทยา]
    .
    Spotify บริษัทสตรีมมิงเพลงและพอดแคสต์ ซึ่งเติบโตอย่างมากในช่วงโควิด-19 ที่ผู้คนหาความบันเทิงในบ้าน ประกาศปลดพนักงาน 6% ของพนักงานทั้งหมด
    .
    Google บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เตรียมปลดพนักงานลง 12,000 ตำแหน่ง
    .
    Microsoft บริษัทจำหน่ายซอฟต์แวร์ Windows และโปรแกรม Office เตรียมปลดพนักงานลง 11,000 ตำแหน่ง และจะจ้างพนักงานใหม่ลดลงเหลือเพียง 1 ใน 3
    .
    Amazon บริษัทค้าปลีกออนไลน์อันดับ 1 ของโลก มียอดสั่งซื้อออนไลน์พุ่งสูงมากในช่วงโควิด ส่งผลให้ “เจฟฟ์ เบซอส” เจ้าของ Amazon กลายเป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดของโลกในช่วงนั้น อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเขาได้ตกจากอันดับเศรษฐีที่ 1 และลงมาที่อันดับ 4 แทน พร้อมประกาศปลดพนักงานลง 10,000 ตำแหน่ง
    .
    .
    1f30f.png 3 ปัจจัยบีบบริษัทใหญ่เลิกจ้างจำนวนมาก
    .
    เมื่อพิจารณาจากความพยายามของธนาคารกลางในการปราบเงินเฟ้อ และความวิตกในโควิด-19 เริ่มลดลงแล้ว พบว่ามีปัจจัย 3 ประการดังนี้
    .
    1f4cc.png 1.ต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
    .
    บริษัทที่เติบโตสูงโดยเฉพาะบริษัทเทคต่าง ๆ ต้อง “อาศัยเงินกู้จำนวนมาก” เพราะในช่วงแรกมักจะขาดทุนจากการลงทุนวิจัย และสร้างฐานลูกค้า
    .
    ดังนั้นจึงต้องยอมกลืนเลือดในช่วงแรกเพื่อสร้างนวัตกรรมออกมา ด้วยเหตุนี้ในปัจจุบันที่ดอกเบี้ยธนาคารกลางทั่วโลกกำลังขาขึ้นเพื่อจัดการเงินเฟ้อ ก็ยิ่งเพิ่มต้นทุนบริษัทให้สูงขึ้นตามไปด้วย เพื่อที่จะลดต้นทุนหรือลดการขาดทุน (กรณีบริษัทยังไม่มีกำไร) บริษัทจึงเลือกปลดพนักงานออก
    .
    ตัวอย่างบริษัทที่ขาดทุนจำนวนมากในช่วงแรก เช่น
    .
    -บริษัท Tesla ของอีลอน มัสก์ เผชิญการขาดทุนติดต่อกันตลอด 12 ปี! ก่อนจะพลิกมามีกำไรครั้งแรกในปี 2563 ซึ่งในแต่ละปีที่ขาดทุนก็มีตั้งแต่ระดับหลายร้อยล้านดอลลาร์ไปจนหลายพันล้านดอลลาร์
    .
    -บริษัท Meta ของเจ้าของ Facebook เกิดการขาดทุนสูงถึง 3.7 พันล้านดอลลาร์หรือราว 1.4 แสนล้านบาท เพื่อทุ่ม “สร้างโลกเสมือน” หรือเมตาเวิร์ส ให้คนในโลกจริงใช้ชีวิตกัน
    .
    1f4cc.png 2. คาดว่าจะเกิดเศรษฐกิจถดถอย
    .
    บริษัททั่วโลกต่างคาดการณ์ว่า การขึ้นดอกเบี้ยที่สูงของธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อปราบเงินเฟ้อ จะนำมาสู่เศรษฐกิจถดถอยตามมา ซึ่งสิ่งนี้ก็สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงและแรงเมื่อใด เศรษฐกิจถดถอยมักจะตามมา การบริโภคจะลดลง และค่อนข้างยากที่จะหลีกเลี่ยง ด้วยเหตุนี้หลายบริษัทจึงวางแผนลดจำนวนพนักงานลงก่อนตั้งแต่แรก
    .
    ขณะเดียวกัน ความกังวลเศรษฐกิจถดถอยดังกล่าวยังส่งผลให้ราคาพลังงาน และโภคภัณฑ์ปรับตัวลงด้วย ช่วยลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อ
    .
    อย่างไรก็ตาม การคาดว่าเศรษฐกิจถดถอยจะเกิดขึ้นนั้นก็อาจพลิกผันได้ เมื่อจีนเปิดประเทศเร็วกว่าที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดไว้ ซึ่งอาจเพิ่มกำลังการบริโภคทั่วโลก อีกทั้งเงินเฟ้อหลายประเทศก็เริ่มปรับตัวลงในแนวโน้มที่ดีขึ้น จึงอาจทำให้ธนาคารกลางแต่ละประเทศปรับการขึ้นดอกเบี้ยให้ชะลอลง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเศรษฐกิจถดถอย
    .
    1f4cc.png 3. จาก New Normal สู่ Back to Normal
    .
    ช่วงโควิด-19 ผู้คนออกจากบ้านไม่ได้ และกังวลในโรคระบาด ส่งผลให้หุ้นบริษัทที่ดำเนินการด้านประชุมออนไลน์ บริการสั่งอาหาร ขนส่ง รักษาความสะอาด ถุงมือยาง ฯลฯ ปรับตัวขึ้นแรง
    ต่อมาเมื่อโรคระบาดกำลังเปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น หุ้นบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากช่วงโควิดดังกล่าวจึงร่วงแรง และต้องลดพนักงานลงเพื่อลดต้นทุน เพราะการเติบโตด้านรายได้ของบริษัทลดลงแล้ว
    .
    ในขณะที่บริษัทที่เคย “ได้รับประโยชน์” ช่วงโควิดซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นบริษัทเทคโนโลยี บริษัทการแพทย์ กำลังลดจำนวนพนักงานลง ก็มีบริษัทกลุ่มหนึ่งที่เคย “เสียประโยชน์” จากช่วงโควิดกำลังเบ่งบานแทน นั่นคือ บริษัทด้านท่องเที่ยว บริษัทกลุ่มเปิดเมือง อันเป็นกลุ่มที่คาดกันว่า การเติบโตจะเพิ่มขึ้นแทนจากการผ่อนคลายโควิด และการเปิดประเทศของจีน
    .
    ดังนั้น "จากปัจจัยหลัก 3 ข้อ ได้แก่ ต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ความกังวลว่าการเติบโตของบริษัทจะลดลง และชีวิตช่วงโควิดกำลังเปลี่ยนกลับมาเป็นชีวิตในปกติ" เหล่านี้จึงทำให้หลายบริษัทที่เคยได้รับอานิสงส์ช่วงโควิด และประสบภาวะดอกเบี้ยสูงอย่างในสหรัฐและยุโรปขณะนี้ ตัดสินใจลดต้นทุน ผ่านการปลดพนักงาน และชะลอการลงทุนด้านต่าง ๆ ออกไป
    .
    อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1049616?anm=
    .
    อ้างอิง
    shorturl.at/bcJW6
    shorturl.at/kACKM
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ #กรุงเทพธุรกิจBusiness
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://bit.ly/3ZgoMib
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โฆษก ตร.สั่งเร่งหาตัวผู้กระทำผิดขโมยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า หรือ เออีดี ใช้ปฐมบาลผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน หลังถูกมือดีฉกไป 27 จุด
    .
    วันที่25 ม.ค.66 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร กล่าวถึงกรณีเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ เออีดี ที่ประจำตามจุดต่างๆ (ป้อมควบคุมสัญญาณไฟจราจร) ทั่วกทม.สูญหายไปจำนวนมาก ว่า เครื่องเออีดีดังกล่าว ใช้สำหรับช่วยปฐมบาลผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน
    .
    ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับบริจาคจากสภากาชาดไทย จำนวน 262 เครื่อง มีการลงนามเอ็มโอยูกันเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 โดย ตร.มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) รับไปดำเนินการ ปรากฏว่าตามจุดติดตั้ง 262 จุดทั่ว กทม. พบสูญหาย 27 จุด
    .
    อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการจัดการตามสัญญาการจัดซื้อของสภากาชาดไทย การติดตั้งยังไม่แล้วเสร็จ กรรมสิทธิ์ของเครื่องเออีดีดังกล่าวจึงยังเป็นของบริษัทคู่สัญญาไม่ใช่ของ ตร. ล่าสุด พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.ได้สั่งการให้ทุกท้องที่มีเหตุให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานและเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดอย่างเร่งด่วนแล้ว
    .
    ด้านเฟซบุ๊ก Drama-addict เปิดเผยว่า มูลค่าความเสียหายของเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติที่ถูกขโมยไป 27 เครื่อง อยู่ที่ประมาณ 1.89 ล้านบาท
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจUpdate #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://line.me/R/ti/p/%40rvb8351i
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ดอกเบี้ยนโยบาย ใกล้ถึงจุดกลับตัว? | #บทบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ
    .
    การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นัดแรกของปี 2566 ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ (25 ม.ค.) ‘นักเศรษฐศาสตร์’ ส่วนใหญ่เชื่อกันว่า กนง. จะยังขึ้นดอกเบี้ยในระดับ 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.50% เป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี 4 เดือน แต่การประชุมครั้งนี้เราอาจเห็นคะแนนเสียงของคณะกรรมการซึ่งมีด้วยกัน 7 คน ออกมาแบบ ‘ไม่เอกฉันท์’ โดยมีบางคนอาจโหวตให้ ‘คงดอกเบี้ย’ ไว้ระดับเดิมก็เป็นได้
    .
    เท่าที่สำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งมีต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปีนี้ ส่วนใหญ่เชื่อกันว่าน่าจะเห็น กนง. ขยับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นมาอยู่บริเวณ 1.75-2.00% หมายความว่าเราอาจเห็น กนง. ขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องติดกันอีก 2-3 ครั้ง แต่ก็มีบางสำนักวิจัยที่เริ่มมองว่า กนง. อาจจะหยุดการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 1.50% หรืออาจจะ 1.25% เลยก็ได้ ...มุมมองของสำนักวิจัยกลุ่มนี้สะท้อนว่า นโยบายการเงินใกล้ถึง ‘จุดอิ่มตัว’ แล้ว
    .
    เหตุผลที่นักเศรษฐศาสตร์กลุ่มนี้มองว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทยใกล้แตะจุดสูงสุดแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณชะลอตัวชัดเจนมากขึ้น เงินเฟ้อเริ่มโตต่ำกว่าการคาดการณ์ และที่สำคัญ ‘เงินบาท’ แข็งค่าเร็วเกินไปแล้ว เพราะเมื่อเดือน ต.ค. 2565 เงินบาทเพิ่งทำสถิติอ่อนค่าในระดับ 38.47 บาทต่อดอลลาร์ เป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 16 ปี
    .
    เวลานั้นทุกคนยังกังวลอยู่เลยว่า เงินบาทจะอ่อนค่าลงไปแตะระดับ 40 บาทต่อดอลลาร์หรือไม่ แต่มาวันนี้เงินบาทกลับแข็งค่าอย่างรวดเร็วมาอยู่ที่ระดับ 32.65 บาทต่อดอลลาร์ โดยแข็งค่าขึ้นถึง 15% หรือเกือบๆ 6 บาทต่อดอลลาร์
    .
    การแข็งค่าของเงินบาทเรียกได้ว่า แข็งเร็วจนผู้ประกอบการตั้งตัวแทบไม่ทัน ซึ่งถ้าเทียบเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย เงินบาทถือเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากสุด เป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย และยังนำโด่งสกุลเงินอื่นๆ ไปพอสมควร
    .
    ...การแข็งค่าอย่างรวดเร็วของเงินบาท ไม่ใช่เรื่องดีต่อเศรษฐกิจไทย เพราะท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ขณะที่เศรษฐกิจไทยเพิ่งจะฟื้นตัวจากพิษโควิดและเป็นการฟื้นตัวที่ช้ากว่าหลายประเทศทั่วโลก เศรษฐกิจไทยจึงจำเป็นต้องการแรงส่งให้การฟื้นตัวชัดเจนมากกว่านี้ แต่การแข็งค่าของเงินบาท อาจทำให้การฟื้นตัวต่ำกว่าคาดได้ ทั้งจากผลกระทบด้านการส่งออก และการท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อวานนี้กระทรวงพาณิชย์เพิ่งประกาศตัวเลขการส่งออกเดือน ธ.ค. ที่หดตัวลงถึง 14.6% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้พอสมควร
    .
    นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่เป็นตัวเร่งให้รอบการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. จบเร็วกว่าที่หลายๆ สำนักวิจัยประเมินกันไว้ คือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่ขึ้นมาตั้งแต่ต้นปีในระดับ 0.40% ซึ่งเป็นผลจากการที่ธนาคารพาณิชย์เริ่มนำเงินส่งกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) โดยดอกเบี้ยเงินกู้ที่ขยับขึ้น ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ยังไม่ทันจะฟื้นตัวดีจากพิษโควิด ดังนั้นแล้วการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. ในห้วงเวลาแบบนี้ จึงไม่น่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทยด้วยประการทั้งปวง!
    .
    .
    #ดอกเบี้ยนโยบาย #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ #กรุงเทพธุรกิจFinance
    -------------------------------
    ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
    Website: http://www.bangkokbiznews.com
    Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
    OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
    Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
    Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
    Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
    Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
    Line: https://bit.ly/3ZgoMib
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jan 25, 2023 ผิดอยู่แล้ว! "บิ๊กตู่" ยันลงโทษ ตำรวจรับจ๊อบนำขบวนวีไอพีนักท่องเที่ยวชาวจีน ชี้โฆษณาการเปิดวีไอพีให้ท่องเที่ยวทำไม่ได้ เตรียมหาข้อกฎหมายเอาผิด
    .
    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ครั้งที่ 1/2566 ว่า กรณีตำรวจไทยรับงานขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ว่า ถือว่าผิดและถือว่าไม่เหมาะสมในการนำรถในราชการไปใช้
    .
    “ก็ผิด บอกไปแล้วและเตือนไปแล้ว ผิดก็ต้องลงโทษ เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ใช้รถราชการได้หรือไม่ พฤติกรรมเหมาะสมหรือไม่ ผิดก็ต้องลงโทษ”
    .
    ส่วนกรณียังมีในสื่อออนไลน์ของจีนยังมีโฆษณาการเปิดวีไอพีให้ท่องเที่ยว พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว ซึ่งล่าสุดรัฐได้ปรับพ.ร.ก.การกระทำผิดออนไลน์ ว่ามีการ โฆษณาเกินจริงหรือไม่อย่างไร
    .
    “ มันถูกหรือไม่ ไม่ถูกก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ทำผิด ก็ต้องไปดูวันนี้ปรับพ.ร.ก.การกระทำผิดออนไลน์ ดิจิทัล การโฆษณาเกินจริงอะไรต่างๆ ไม่ได้ทั้งหมด”
    .
    อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ประเด็นเรื่องทัวร์จีนวีไอพีตนได้รับเรื่องทั้งหมดไว้แล้ว โดยจะต้องไปดูกฎหมาย ว่าถูกต้องหรือไม่ เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาหรือไม่ และไปแก้ตรงนั้น
    .
    อ่านเพิ่มเติม คลิก 1f449.png https://bit.ly/3XzIZ17
    .
    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    เฟซบุ๊ก: https://m.facebook.com/btimesch3/
    ยูทูป: https://m.youtube.com/c/MisterBan
    ทวิตเตอร์: https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    พ็อดคาสท์: https://btimes.podbean.com/
    .
    #นายกฯตู่ #ประยุทธ์ #ทัวร์จีน #ทัวร์จีนVIP #BTimes
     

แชร์หน้านี้

Loading...