ถอดแบบ....บิล เกตส์-วอร์เรน บัฟเฟตต์ แปลง ทรัพย์สิน ให้เป็น บุญบารมี

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 21 ตุลาคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    ถอดแบบ....'บิล เกตส์-วอร์เรน บัฟเฟตต์' แปลง 'ทรัพย์สิน' ให้เป็น 'บุญบารมี'

    <!--lead-->
    บิล เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก วัย 51 ปี ประกาศลดบทบาทจากการบริหารไมโครซอฟท์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เตรียมวางมือเพื่อหันไปอุทิศเวลาให้กับงานการกุศลของมูลนิธิบิล และ เมลินดา เกตส์
    <!--lead-->

    เดือนกันยายน 2547 บิล เกตส์ สร้างความฮือฮาด้วยการบริจาคเงิน 2.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เข้ามูลนิธิตัวเอง และอนาคตยังตั้งเป้าหมายจะบริจาคเงินเพื่อการกุศล 95% ของทรัพย์สิน
    วอร์เรน บัฟเฟตต์ คนรวยอันดับ 2 ของโลก วัย 76 ปี สร้างวีรกรรมโลกตะลึง ด้วยการยกทรัพย์สินถึง 85% มูลค่า 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับมูลธิบิล และเมลินดา เกตส์ ทำให้มูลนิธินี้กลายเป็นมูลนิธิที่ร่ำรวยที่สุดในโลก
    การทำกุศลของบิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ ถูกกล่าวขวัญถึงไปทั่วโลก ส่งผลบวกต่อทั้งตัวเองและภาพลักษณ์ของการทำธุรกิจที่มีการจ่ายคืนกลับสู่สังคม ตอนนี้ ทั้งคู่ไม่ใช่แค่มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยเงินทอง แต่ยังมีบารมีที่มากับเสียงศรัทธา และชื่นชมของผู้คน
    กลับมาที่เมืองไทย เสียงปรบมือชื่นชมดังขึ้นในงานพบปะสังสรรค์ของมูลนิธิอมตะ ทันทีที่เศรษฐีหุ้นอันดับที่ 11 และ "คนรวยที่สุด" อันดับ 29 ของเมืองไทย "วิกรม กรมดิษฐ์" ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) ประกาศจะโอนทรัพย์สิน"ส่วนตัว"ทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ ยกให้กับมูลนิธิอมตะในปีหน้า
    200 ล้านหุ้น คือ ตัวเลขกลมๆ ของจำนวน "หุ้นส่วนตัว" ที่วิกรมระบุไว้ในงานวันนั้น (ปัจจุบัน วิกรมถือหุ้นใหญ่ที่สุด 22.96% ใน AMATA จำนวน 244,990,000 หุ้น)
    หากดีดลูกคิดคูณด้วยราคาหุ้นเฉลี่ยที่ 14 บาท ทรัพย์สินก้อนนี้จะมีมูลค่า 3,429.86 ล้านบาท
    ยังไม่นับรวมถึงทรัพย์สินส่วนตัวอื่นๆ ของวิกรม ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อาทิเช่น ถือหุ้น 0.96% ใน บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) ราคาเฉลี่ย 0.90 บาทต่อหุ้น มูลค่าประมาณ 59.50 ล้านบาท
    หากรวมเฉพาะมูลค่าหุ้น 2 ตัวที่ถือใน AMATA และ HEMRAJ ทรัพย์สินส่วนนี้ในนามของวิกรม จะมีมูลค่ารวมกัน 3,489 ล้านบาท ขณะที่วิกรม เคยให้สัมภาษณ์ว่า ทรัพย์สินที่จะโอนเข้ามูลนิธิอมตะมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท
    และหลังจากการบริจาคจะทำให้มูลนิธิอมตะมีทรัพย์สินในระดับหมื่นล้านบาท
     

แชร์หน้านี้

Loading...