ถาดทองคำของพระพุทธเจ้าหายไปไหน:องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 6 เมษายน 2018.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    6A38B83E-396D-4335-BE79-ABB4EA915B77.jpeg

    “มีผู้ที่ถามพ่อหลวงปู่ถึงการบัญญัติในพระสูตรพูดถึงว่าการเกิดของพระพุทธเจ้ามากมายก่ายกองกว่าเม็ดหินเม็ดทรายในท้องมหาสมุทร แล้วอยากจะทราบว่าถาดทองอยู่ไหน ทำไมถาดทองจึงมีอยู่เพียง ๔ ถาดทอง พ่อก็เลยว่าความยิ่งใหญ่ของพระพุทธเจ้า แต่ละกัปป์ ๆ ถาดทองนั้นจะอันตรธานไปเรื่อย ๆ แต่ละกัปป์ ๆ ถาดทองหาใช่อยู่อย่างนั้นไม่ กัปป์นี้มีพระพุทธเจ้าอยู่ ๕ พระองค์เมื่อครบพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์แล้วสิ่งนี้ก็จะอันตรธานหายไปทั้งพระธาตุเพราะเป็นสิ่งที่เหนือโลกเหนือสงสาร มีคนที่จะค้นพบถึงว่าพระธาตุองค์ปฐมหรืออะไรก็ตามหากเป็นสมมติที่แท้ก็คือเหนือโลกเหนือสงสารแล้วจะไม่อยู่ให้ใครมาเหยียบย่ำทำลายได้อีกนี่คือความจริง

    แล้วดินที่เหยียบอยู่นี่ก็เป็นพระธาตุไม่ใช่หรือก็บอกว่าพระพุทธเจ้ามากมายก่ายกองกว่าเม็ดหินเม็ดทรายในท้องมหาสมุทร แล้วเราเหยียบพระธาตุเราไม่เป็นกรรมหรือ พ่อหลวงปู่ก็เลยตอบว่า ใครก็ตามที่ไปเจอพระบรมสารีริกธาตุองค์ปฐมหรืออะไรก็ตามนั้นก็สักแต่ว่าเป็นสมมติที่พูดกัน ความจริงก็คือความสัจความจริงไม่มีใครที่จะสามารถไปก้าวก่ายในเรื่องนี้ได้ เพราะเมื่อถึงสิ้นกัปป์นั้นแล้วมีอยู่กี่พระองค์ก็ตามก็ต้องอันตรธานไปเพราะแผ่นดินสูงขึ้น ๑๖ กิโลเมตร พระบรมสารีริกธาตุก็ต้องอันตรธานไปตามกาลเวลาลูกต้องเข้าใจว่านิพพานัง ปรมัง สุขัง ทุกสิ่งทุกอย่างสูญจากสมมติโลกเพราะหลุดไปแล้วจากสมมติโลกจะให้พระธาตุมาอยู่ในสมมติโลกอีกเป็นไปไม่ได้นอกจากสมมติแห่งกัปป์

    ปัญญาของผู้สินภพสิ้นชาติกับปัญญาของผู้ที่ยังไม่สิ้นภพสิ้นชาติมันหากแตกต่างกันผู้ที่เข้าใจเรื่องธรรมตัวนั้นก็จะทะลุเข้าไปในไตรโลกธาตุ และทะลุออกนอกไตรโลกธาตุ ทะลุจักรวาลเข้าสู่อนันตจักรวาลและไม่มีจักรวาล จึงจะสามารถรู้ได้ว่าสิ่งนี้คืออะไรและสิ่งนี้อันตรธานไปแบบไหน สิ่งนี้อยู่แบบไหนไม่ใช่ว่าจะอยู่อย่างนั้นต่อไป ถ้าอยู่อย่างนั้นต่อไป ก็แสดงว่าตำรานั้นผิดแล้วก็มาค้านตำราและค้านตำราก็ค้านไม่ได้ เพราะเราอยู่ก็อาศัยตำรา พระพุทธเจ้าเข้าสู่พระนิพพานแล้ว ถ้าจะค้านตำราหรือจะเชื่อตำราเลยก็ไม่ถูกอีกเพราะพระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ในกาลามสูตรบอกว่าอย่าเชื่อโดยอ้างตำรา”

    โอวาทธรรม:องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๐
     

แชร์หน้านี้

Loading...