ถามเรื่อง: ฤาษี ครับ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย surer, 21 ธันวาคม 2011.

  1. 108man

    108man เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    209
    ค่าพลัง:
    +1,794


    อย่านี้แหละลีลาปู่ ครับ จะมาแนวที่ มีการลองใจ กันไปมา เราก็ระวังปู่ว่าจริงหรือเปล่า ๆ ปู่ก็ลองใจเราว่า ดีจริงหรือเปล่า ในส่วนตัวผมผมว่าปู่ท่าน ทันสมัยและเข้าใจโลกมาก มีแข็งมีอ่อน ขึ้น บางอย่างไม่ได้พูดได้สอนแค่ปากเปล่า ยังต้องให้ปรากฏและเข้าใจด้วยตัวเอง เพราะคนเราสมัยนี้ รวมทั้งผม เชื่อยาก ปัญหาเยอะ เงื่อนไขแยะ บอกได้เลยผมเป็น พุทธ 100% และ ยึดมั่นในคำสอนของพระพุทธเจ้า จริง ๆ เพียงแต่ว่าผม นะครูเยอะ แต่ไม่ยึดติดครู อันไหนดีผมทำ อันไหนไม่ทำผมก๊ไม่ทำ มีครูมากก็มีโอกาศพิจารณา แง่มุมได้มาก แล้วแต่ว่าเราจะเลือกหรือไม่อย่างไร ปู่ฤาษี ก็เช่นกัน เพียงแต่ว่าปู่ที่เป็นอาจารย์ ผมท่านแนวพุทธ และที่สำคัญ ดูแนวที่ท่านสอน ท่านสอนให้เรานิพาน คือ ให้สูงกว่าท่าน ไม่ใช่ให้เรา เป็นเพียง ฤาษี และ คำสอนก็ของพระพุทธเจ้า ครับ ถามว่าทำไม่ผมรู้ ก็อย่างที่บอกแต่ต้นว่าผมนะยึดมั่นในคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็เห็นว่าตรงกันนะครับ


    บางที่ผมก็อยากให้มองเห็นฤาษีท่าน ว่าเป็นผู้ปฏิบัติ ธรรม และ ก็สอนธรรมะได้ เหมือนกัน นะครับ อย่ามองว่าท่านจะเป็นมิจฉาเสมอไป ครับ
     
  2. DeMolt_Tar

    DeMolt_Tar สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +10
    ฤาษี กินแต่ผลไม้เท่านั้น หมากก็กินบางท่าน เหล้าไม่กินเลยถ้าไหว้ด้วยเหล้าก็ผี100%
     
  3. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    ผมพบฤาษีสนใจเลยเข้าไปนมัสการท่าน ซึ่งท่านเองก็ไม่ปิดบังตัวท่าน
    ท่านเล่าเรื่องส่วนตัวว่าก่อนท่านจะมาบวชเป็นพระฤาษีท่านเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดเขาชีมาก่อน ทำให้ปฏิบัติยากไม่สะดวกเพราะต้องถือศีล 277 ข้อ ก็เลยสึกจากพระภิกษุมาบวชเป็นพระฤาษี เพราะพระฤาษีถือศีล 8 ศีล 8 ก็ปฏิบัติได้เหมือนกัน ก็เลยถามท่านว่าพระคุณเจ้าจะไปไหน ฉันจะพาแม่ของฉันไปวัดเขาชี
     
  4. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ทราบมาว่าฤาษีท่านทรงศีล ๕ ค่ะ
     
  5. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,816
    ค่าพลัง:
    +15,099
    ศีล ๕ + พรหมวิหาร ๔ (เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา )....เป็น บารมี และ อุปปารมี ส่วนมากสำเร็จ รูปฌาณ...แล้วไปบังเกิดในกามาพจรภูมิบ้าง บังเกิดในพรหมโลก
    เราจึงเห็นว่า...

    บางท่านก็ยังมีภรรยาได้ ถ้ายังข้องเกี่ยวกันอยู่....คติ(ที่ไป) ของท่าน จะไปบังเกิดในกามาพจรภูมิ กล่าวคือ สวรรค์ ๖ ชั้น...ชั้นใดชั้นหนึ่ง

    บางท่านมีภรรยา แต่มิได้ข้องเกี่ยวกัน....คติ ของท่าน จะบังเกิดอยู่ในรูปพรหม ชั้นใดชั้นหนึ่ง....ฤาษีในบารมีเบื้อต้นนี้ เราไม่นิยมเรียก พระ นำหน้าชื่อ...มักเรียก "ฤาษี" เฉยๆ เช่น พ่อปู่ฤาษี,ท่านฤาษี,ฤาษีนาวัว ฯลฯ

    ศีล ๘ (อาชีวปริสุทธิศีล)+ พรหมวิหาร ๔ ....เป็นปรมัถบารมี (ของพระฤาษี)...ที่เรียกกันว่า พระ พระ ก็คือพระพรหม เราให้เกียรติ เรียกผู้ประพฤติพรหมจรรย์ว่าพระ...."พระฤาษี" เช่น พระฤาษีนารอด,พระฤาษีนารายณ์ เป็นต้น คติของท่านหากลงในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ก็มีสิทธิ์ บรรลุธรรมชั้นสูงสุดได้,หากมีคติโน้มไปในทางสร้างบารมีพระโพธิสัตว์ ส่วนมาก บำเพ็ญจนได้ฌาณสมาบัติ ๘ (รูปฌาณ ๔ + อรูปฌาณ ๔) คติ ของท่านส่วนมากจะไปบังเกิด ในพรหมโลก ตามกำลังของ ฌาณสมาบัติ ที่ตนได้...

    สรุป คือ ฤาษีและพระฤาษี มีทั้ง ศีล ๕, และศีล ๘ (อาชีวปริสุทธิศีล คือ การเลี้ยง ชีวิต ชอบ จัดเป็น องค์มรรคในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาข้อหนึ่ง เรียกว่า สัมมาอาชีโว)

    เจริญในรสธรรม
     
  6. 50degree

    50degree สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2019
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    อันโดยแท้ ฤาษีดื่มสุราไม่ได้คับ ฤาษีตนไหนดื่มสุราแปลว่าผิดและไม่ใช่แน่นอน มีประสบการณ์ไปเจอ จ.ร้อยเอ็ดคับ ฤาษีแหล่ม กินเหล้า ทะนงตัวเองว่าสามารถทำอย่างนั้นอย่างนี้ได้ คิดในใจแค่ท่านกินเหล้าก็หมดศรัทธาแล้ว ใครผ่านไปร้อยเอ็ดมีใครแนะนำฤาษีแหล่มก็ระวังหน่อยคับ พิจราณาหนักๆ ฤาษีปฏิบัติจิงๆ ของแท้ มันน้อยคับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...