ถาม : ช่วยอธิบาย วิปัสสนึก พิจารณากายอสุภะ แบบง่ายๆเช่นเดียวกับวิปัสสนา

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 29 มกราคม 2018.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    ถาม : ช่วยอธิบาย วิปัสสนึก พิจารณากายอสุภะ แบบง่ายๆเช่นเดียวกับวิปัสสนา
    พระอาจารย์ : วิปสสนึก ต้องหัดนึกก่อน ก็ไปดูรูปภาพอสุภะ หรือ ไปดูศพที่โรงพยาบาล เห็นอวัยวะภายในต่างๆ เห็นความไม่สวยไม่งามของร่างกาย เมื่อเห็นแล้วก็มานึกถึงภาพเหล่านี้อยู่เรื่อยๆ จดจำดูอสุภะแล้วมานึกอยู่เรื่อยๆ คิดอยู่เรื่อยๆ เห็นใครก็ให้คิดถึง ตับ ไต ใส้ พุง หัวใจ ปอด โครงกระดูกของเขา ต่อไปเวลาเห็นใคร มันก็จะเห็นทั้งอาการ๓๒ เห็นทั้งข้างนอก เห็นทั้งข้างใน มันก็จะไม่หลงไปคิดว่าร่างกายคนเรานี้สวยงาม
    นี่คือวิธีพิจารณาอาการ๓๒ ต้องนึกเป็นภาพก่อน นึกบ่อยๆจนกระทั่งจำได้ พอเห็นปุ๊บ เราเห็นทันปั๊บเลย เห็น ตับ ไต ใส้ พุง หัวใจ ปอด โครงกระดูกของเขาทันทีเลย เวลาเห็นดาราสวยๆก็เห็นเป็น ตับ ไต ใส้ พุง หัวใจ ปอด โครงกระดูก เห็นเป็นอาการ๓๒หมด ต้องเห็นแบบนี้ แล้วจะไม่มีกามตัญหา ไม่มีกามราคะ
    นี่คือการฝึก ต้องฝึกบ่อยๆ ต้องเห็นตลอดเวลา อย่าไปเห็นขณะนั่งสมาธิ พอออกจากสมาธิกลับมองไม่เห็น เห็นแล้วเกิดอารมณ์สวยงามขึ้นมา อย่างนี้แสดงว่าใช้ไม่ได้ เวลาอยู่ในสมาธิเป็นเพียงการทำการบ้านเท่านั้นเอง ต้องออกจากสมาธิก่อนแล้วมาเจอของจริง เรียกว่าเป็นการทำข้อสอบ
    ต้องออกจากสมาธิแล้ว แต่ถ้ายังเห็นว่าคนนั้นคนนี้สวยขึ้นมา ไม่เห็นเป็นอสุภะ ก็แสดงว่า สอบตก ต้องเห็นขณะที่ไม่ได้อยู่ในสมาธิ คือต้องออกจากสมาธิมาแล้วถึงจะเป็นประโยชน์ เพราะตอนอยู่ในสมาธิเป็นเพียงการทำการบ้าน ยังไม่มีข้อสอบ จะอยู่ในสมาธิหรือไม่อยู่ในสมาธิ ถ้ายังเห็นสวยงาม ไม่เห็นเป็นอสุภะ แสดงว่า สอบตก ต้องเห็นเป็นอสุภะตลอดเวลา มันก็จะไม่มีกามรมณ์
    ถาม-ตอบ ภาคจิตตภาวนา
    พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
    ธรรมะบนเขา ณ จุลศาลา เขตปฏิบัติธรรมเขาชีโอน
    วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ชลบุรี
    วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๑
    FB_IMG_1517205687638.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...