ถาม/ตอบ ปัญหาวิชชาธรรมกาย โดยอ.การุณย์ฯ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย รัตนะจักร, 15 กันยายน 2005.

  1. รัตนะจักร

    รัตนะจักร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +36
    <TABLE width="80%"><TBODY><TR><TD>ถามตอบวิชชาธรรมกาย โดยอาจารย์ การุณย์ บุญมานุช

    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>กรุณาแจ้งคำถามของท่านไปที่ stopinstop@yahoo.com คำถามพร้อมคำตอบจะนำมาโพสท์ไว้ที่หน้านี้

    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>ตัวอย่าง

    ถาม การตั้งดวงพรหมวิหาร 4 นั้นทำอย่างไร ?

    ตอบ เป็นการสร้างอารมณ์ทางคุณธรรมให้เกิดขึ้นแก่ใจ คุณธรรมนั้นจะเกิดเป็นความรู้สึกขึ้นก่อน แล้วจึงเกิดเป็นดวงขึ้น แล้วเราก็เอาดวงที่เกิดขึ้นนี้ไปสัมผัสในใจของเขา เรียกว่าเจริญพรหมวิหาร 4
    คือ เมตตา เป็นความหวังดีให้เขาเป็นสุข
    กรุณา เป็นความหวังดีให้เขาพ้นทุกข์
    มุทิตา จงอุดมสมบูรณ์เถิด เรายินดีที่ท่านอุดมสมบูรณ์ประสบความสำเร็จ
    อุเบกขา จงอย่าก้ำเกินด้วยกาย วาจา ใจเลย
    เมื่อเกิดดวงใสแต่ละอย่างแล้ว จงเอาดวงใสนี้ไปสัมผัสใจของเขา แล้วเราก็ท่องใจเมตตา แล้วก็ส่งอารมณ์ของเมตตาลงไป เสร็จแล้วก็ถึงขั้นตอนของกรุณาบ้าง ก็ทำอย่างเดียวกัน จนกว่าจะครบ 4 คุณธรรม

    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD class=style4><TABLE borderColor=#8b8e4f cellSpacing=0 cellPadding=25 width="100%" border=2><TBODY><TR><TD class=answer vAlign=top>1.การบอกวิชาผิดฐาน จะเกิดผลอย่างไร ? ก็จะทำให้ผู้เรียนเดินวิชาได้ไม่ตลอด เช่น ผู้เรียนเป็นหญิง แต่เผลอบอกให้มองปากช่องจมูกขวา (ผิด) เป็นต้น

    </TD></TR><TR><TD class=answer vAlign=top>2.แก้โรคทอนซิลอักเสบให้คนไข้โดยวิธียิงกาย แต่หายช้า จะทำอย่างไรต่อ ? ก็ให้นึกเอากายธรรมพระอรหัตของเราไปนั่งในท้องของคนป่วย แล้วคนป่วยจะหาย

    </TD></TR><TR><TD class=answer vAlign=top>3.หากนึกหน้าคนไข้ไม่ออก การรักษาจะมีผลไหม ? ควรทำอย่างไร ? จะไม่ได้ผล แปลว่ามารปิดรู้ปิดญาณเราแล้ว ให้ดูรูปภาพ (คนป่วย) ช่วย

    </TD></TR><TR><TD class=answer vAlign=top>4.ก่อนเอากายธรรมของเราไปนั่งในท้องของคนไข้ ต้องเดินวิชาให้มากเที่ยวหรือไม่ ? จำเป็นอย่างมาก

    </TD></TR><TR><TD class=answer vAlign=top>5.เมื่อสอบวิปัสสนาจารย์ผ่านแล้ว เวลาเดินวิชาประจำวันโดยที่เรายังไม่เห็นธรรม ควรทำอย่างไร ? จะให้เดินวิชา 18 กายตามบทท่องไป หรือไล่ 7 ฐานแล้วพยายามนึกดวงแก้วไป (ยังไม่ไปไหน) เหมือนคนทั่วๆ ไปโดยไม่เดินวิชา 18 กายตามบทท่อง ? เมื่อสอบวิปัสสนาจารย์มาอย่างไร ? ก็ท่องและทำตามที่สอบ แล้วจะเห็นขึ้นเอง ให้ขยันเดินวิชาด้วยการท่องวิชาไปเช่นนี้ ขณะเดียวกัน ใจอีกส่วนหนึ่งก็นึกทำงานตามที่ใจเราท่อง เมื่อทำหนักเข้าๆ เราจะเห็นวิชาขึ้นมาเอง

    </TD></TR><TR><TD class=answer vAlign=top>6.เมื่อสอบผ่านวิปัสสนาจารย์แล้ว ให้ระมัดระวังอย่าไปสาปแช่งใครเพราะจะให้ผลอย่างรวดเร็ว จึงอยากทราบว่ามีหนังสือเล่มไหนบอกไว้บ้างหรือเปล่าครับว่า วิปัสสนาจารย์ควรระมัดระวังตัวอย่างไร ? และควรปฏิบัติตนอย่างไรบ้าง ? เพื่อไม่ให้ตกต่ำ และเป็นบาป

    อย่าสาปแช่งใคร เพราะจะเป็นไปตามที่เราว่าเขา ไม่มีตำราเล่มไหนกล่าวไว้หรอก ลุงจำจากความรู้ของหลวงพ่อบอกไว้

    </TD></TR><TR><TD vAlign=top>7.เมื่อผู้ที่เราสอนบอกว่าเห็นดวงใส หรือปฐมมรรค หรือธรรมกาย เราจะมีวิธีพิสูจน์อย่างไรว่าเขาเห็นจริง ? หรือแค่นึกไปเอง ? รู้มาว่าผู้ที่เห็นธรรมกายแล้ว สามารถเห็นได้รอบทิศ หรือเห็นทะลุสิ่งต่างๆ ได้ ข้อนี้เป็นจริงเสมอหรือไม่ ? หรือเป็นเฉพาะราย ถ้าเป็นจริงในทุกราย เราก็พิสูจน์ได้โดยเอาของที่เขาไม่เห็น ไปไว้ข้างหลัง แล้วให้เขาบอกว่าเห็นอะไรบ้าง ? ทำได้หรือไม่ ? มีตัวอย่างมาหลอกลุง ได้แก่นักเรียนเทคนิค ไม่เห็น แต่ตอบว่าเห็น พอมาถึงลุง จะต่อวิชาให้ เขาจะทำไม่ได้ จำนนต่อหน้าต่อตา โกหกกันไม่ได้

    ส่วนการเห็นทะลุนั้นไม่จริง ทำกันไม่ได้

    </TD></TR><TR><TD class=answer vAlign=top>8.มีหลายท่านบอกว่า วิชาธรรมกายเป็นแค่การนึกคิด ยึดติดในนิมิตเท่านั้นหรือบางคนบอกว่า เป็นการสะกดจิตให้เห็นตามที่ผู้สอนบอก จะมีวิธีพิสูจน์ให้ชัดเจนอย่างไรบ้าง ? เพื่อแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าว

    ลืมหลักแล้วหรือ ?จิตตัง ภาวิยติ
     

แชร์หน้านี้

Loading...