เรื่องเด่น ถ้ารู้ว่าเขาไม่ตั้งใจให้เกิดแล้ว...'เสือกเกิดมาให้เขาเลี้ยงทำไม?' : หลวงพ่อฤาษีลิงดำ

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย montrik, 12 สิงหาคม 2021.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    433062.jpg

    ถ้ารู้ว่าเขาไม่ตั้งใจให้เกิดแล้ว...'เสือกเกิดมาให้เขาเลี้ยงทำไม?' : หลวงพ่อฤาษีลิงดำ

    วันอังคาร ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 19.48 น.

    หลวงพ่อฤาษีลิงดำ (พระราชพรหมยาน) วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี ได้ให้โอวาทเกี่ยวกับ "พระคุณมารดา บิดา" ไว้ว่า "

    ...มีลูกหลายคนที่เห็นว่า บิดา มารดาเป็นคนไม่ดี หาว่าอคติ รักไม่เท่ากัน อย่างนี้เห็นมาซะมาก ชีวิตและเลือดเนื้อของเรานี่ เป็นของท่านให้เรามา ถ้าเราไม่ได้ท่าน เราจะมีชีวิตและเลือดเนื้อขึ้นมาได้อย่างไร ลูกอกตัญญูไม่รู้คุณคนบางพวก เขาบอกว่า บิดา มารดา ไม่ได้ตั้งใจให้เกิด ก็ต้องขอพูดแบบภาษาชาวบ้านสักนิดว่า ถ้ารู้ว่าเขาไม่ตั้งใจให้เกิดแล้วล่ะก็เสือกเกิดมาให้เขาเลี้ยงทำไม...

    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บิดา มารดา นี่ท่านทั้งหลาย อยากจะพูดต่อสักนิดหนึ่งว่า นอกจากท่านเลี้ยงมาแล้ว เราจะเลี้ยงท่านตอบ ทำกิจการของท่าน ดำรงวงศ์ตระกูล ประพฤติตนให้เป็นคน ควรแก่การรับมรดก ไม่ใช่อันธพาล กินเหล้าเมายา เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ทำบุญอุทิศให้ นี่เป็นความดี...

    ขอเตือนท่านทั้งหลายว่า ความต้องการในทรัพย์สิน ที่บิดา มารดา ให้ในภายนอก อย่าสนใจ ท่านหาให้เราได้ เพราะอาศัยความขยันหมั่นเพียร รู้จักเก็บหอมรอมริบตั้งตัวไว้ดี ทรัพย์ภายนอกเหล่านี้ เราอาจจะหามาได้มากกว่า บิดา มารดา ให้เราก็ได้ ท่านไม่ให้เราก็จงอย่าสนใจ

    จงเทิดทูนความดีของท่านไว้ นั่นคือทรัพย์ที่ให้ไว้เป็นกรณีพิเศษ แล้วก็เป็นทรัพย์สำคัญกว่าทรัพย์ใดๆ ทั้งหมด คือ ชีวิต และเลือดเนื้อของเรา ชีวิตและเลือดเนื้อของเรานี่ เป็นของท่านให้เรามา ถ้าเราไม่ได้ท่าน เราจะมีชีวิตและเลือดเนื้อขึ้นมาได้อย่างไร และมีคนบางพวก เขาบอกว่า "บิดา มารดา ไม่ได้ตั้งใจให้เกิด" อันนี้ไม่จริง อาตมาเป็นพระมีประสบการณ์มามาก มีคนอยากจะได้ลูก แต่ก็ไม่มีลูก ท่านถามว่า "ทำไมถึงจะมีลูก"

    68865635_1653250591475023_8732901748202536960_n.jpg

    มาถามพระ มันจะได้เรื่องอะไร พระไม่มีความรู้ ในการสร้างลูก อยากได้ลูกดีๆ แหม...เราก็นั่งนึกในใจว่า "อยูสบายๆ ไม่ชอบ มีลูกขึ้นมาคน มันจนไปหลายปี ดีไม่ดีเกิดทุกข์ระทม ไปจนวันตาย ถ้าลูกอกตัญญูไม่รู้คุณคน"

    ฉะนั้น ขอบรรดาท่านทุกคน ถ้าหากว่า ท่านจะไม่ให้ทรัพย์สินอันใด ก็จงนึกถึงความดีของท่าน มองดูร่างกายของเราทั้งหมด หรือแม้แต่ชีวิตจิตใจ ที่เราได้ขึ้นมานี่

    เพราะอาศัยท่านเป็นเหตุ ท่านเป็นแดนเกิด ถ้าบางคนจะคิดว่า เขาไม่ได้ตั้งใจให้เกิด ก็ต้องขอพูดแบบภาษาชาวบ้านสักนิดได้ไหม ว่า "แล้วเสือกเกิดมาให้เขาเลี้ยงทำไม"

    นี่เป็นความเลว ของคนที่คิดอย่างนั้น บางทีท่านอาจไม่ได้ตั้งใจให้เกิด เราเกิดมาแล้ว ท่านก็ยังไม่เว้นความดี หากว่าท่านไม่เลี้ยงเรา ไม่ปรานีกับเรา ท่านทำให้แท้งเสียก่อนจะออกมา เราก็ตาย หรือออกมาแล้ว ท่านไม่เลี้ยงไม่ดู เราก็ตาย หรือว่าออกมาแล้ว ท่านเลี้ยง แต่ไม่ให้การศึกษา เราก็โง่

    เป็นอันว่า บิดา มารดา นี่เอง ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือว่าเป็นพรหมของบุตร คำว่า "พรหม" ก็คือผู้ประเสริฐ"


    .............
    คัดย่อจากหนังสือ ธรรมวิภาค (ภาคปฏิบัติ) ตอนที่ ๒๕ หน้าที่ ๒๕๕-๒๖๐

    ขอขอบคุณ
    https://www.naewna.com/likesara/433062
     
  2. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
     
  3. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,191
    ค่าพลัง:
    +1,095
    sa451.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...