เรื่องเด่น ถ้าไม่ยอมให้ลูกลำบาก เด็ก ๆ ทำอะไรด้วยตัวเองไม่เป็น

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 30 มีนาคม 2020.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,642
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,256
    ค่าพลัง:
    +25,968
    lp019.jpg
    "ถ้าไม่ยอมให้ลูกลำบาก เด็ก ๆ ทำอะไรด้วยตัวเองไม่เป็น”

    พระอาจารย์กล่าวว่า "ปัจจุบันประเทศไทยของเรานั้น บรรดาพ่อแม่มักจะเลี้ยงบุตรหลานแบบโอ๋จนเสียผู้เสียคน จนโตเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาวแล้วก็ยังช่วยทำงานทำการอะไรไม่เป็น

    เมื่อลูกหลานมาบวชสามเณรภาคฤดูร้อน อย่างของวัดท่าขนุนนั้น ต้องถูศาลา ซักผ้า กวาดวัด บิณฑบาต เรียกง่าย ๆ ว่างานบ้านทำเป็นทุกอย่าง แต่น่าเสียดายอย่างยิ่งว่าทางบ้านรับช่วงต่อไม่ได้ เมื่อกลับบ้านไปยังคงทำเองอยู่ ๒ - ๓ วัน แล้วแม่ก็แย่งทำจนหมด กลับกลายเป็นเด็กขี้เกียจไปตามเดิม"

    "สิ่งใดที่โบราณกล่าวไว้ มักจะเป็นภูมิปัญญาที่ตกผลึกแล้ว โอกาสที่ผิดพลาดไปจากคำกล่าวของโบราณนั้นมีน้อยมาก

    ท่านว่า " #ลำบากก่อนแล้วสบายเมื่อปลายมือ" ถ้าท่านยอมให้ลูกหลานลำบากเสียแต่ต้น ต่อไปก็ไม่มีอะไรลำบากกว่านั้นอีก ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน ก็สามารถที่จะต่อสู้ผ่านไปได้อย่างสบาย

    แต่นี่ท่านเลี้ยงลูกโดยไม่คิดถึงหลักธรรมของพระพุทธเจ้า ก็คือประมาทในชีวิตเป็นอย่างมาก คิดว่าตัวเองไม่มีวันตาย ต้องอยู่ดูแลลูกได้ตลอดไป ซึ่งเป็นไปไม่ได้"

    "ถ้าไม่ยอมให้ลูกลำบาก เด็ก ๆ ทำอะไรด้วยตัวเองไม่เป็น ถ้าไวรัส covid-๑๙ ระบาดมาถึง ท่านติดเชื้อแล้วตายไป ลูกหลานจะอยู่ได้อย่างไร ?

    จงอย่าเลี้ยงลูกแบบ " #พ่อแม่รังแกฉัน" คือทำอะไรไม่เป็นแม้แต่อย่างเดียว ถึงเวลาพ่อแม่ตาย ทำมาหากินอะไรไม่เป็น ต้องไปขอทานแบบในนิทาน เมื่อมีคนถามก็ตอบว่าโดนพ่อแม่รังแกมา ท่านต้องการให้ลูกของตนเป็นแบบนั้นหรือ ?

    #จงอย่าประมาทในการดำเนินชีวิต ต้องให้ลูก ๆ ทำอะไรด้วยตนเองให้เป็นโดยเร็วที่สุด #เกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นมาจะได้เอาตัวรอดได้ในสังคม #ไม่เป็นภาระแก่ใคร #และยังจะช่วยบรรเทาภาระให้แก่สังคมและประเทศชาติได้อีกด้วย"

    ———————————————————-
    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    ที่มา www.watthakhanun.com
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...