เรื่องเด่น ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 28 มีนาคม 2020.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,653
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,257
    ค่าพลัง:
    +25,973
    91255831_2838778529541257_7898629077081260032_n.jpg
    ญาติโยมทั้งหลาย พระพุทธศาสนาของเรานั้น อยู่ได้ด้วยการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นการฝึกตนให้ละใน รัก โลภ โกรธ หลง ฝึกการมีเมตตากรุณาต่อผู้อื่น ถ้าวัดที่มีศักยภาพมาก ช่วยเหลือวัดที่มีศักยภาพน้อย วัดที่มีศักยภาพน้อย ก็พยายามยืนหยัดให้ได้ด้วยตนเอง ถ้าเป็นแบบนี้ พระพุทธศาสนาก็จะเป็นได้ด้วยดี มีความมั่นคงและเจริญรุ่งเรือง

    องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนการให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา การให้ทานไม่ใช่หน้าที่ของอุบาสกอุบาสิกาเท่านั้น แต่พระภิกษุ สามเณร หรือแม่ชี ถ้าพอมีที่จะแบ่งปันให้กับผู้อื่นได้ก็ควรที่จะแบ่งปัน

    ผู้รู้ท่านกล่าวว่า มือที่คว่ำลงเพราะหยิบยื่นให้ ย่อมอยู่สูงกว่ามือที่หงายเพื่อรอรับ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ตรัสว่า ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก แต่ก็อย่าลืมว่า อามิสทานแม้เป็นของดี แต่การปฏิบัติธรรมนั้นเป็นของที่เลิศกว่า เราจึงควรที่จะทำให้ครบทั้งทาน ศีล และภาวนา

    อานิสงส์ของทาน ถ้าเกิดใหม่ท่านจะร่ำรวย อานิสงส์ของศีล ถ้าเกิดใหม่ท่านจะเป็นผู้มีรูปสวย มีจิตใจดีงาม อานิสงส์ของการภาวนา ถ้าเกิดใหม่ท่านจะเป็นผู้มีปัญญามาก

    ถ้าทุกคนรู้จักแบ่งปัน รู้จักช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ประเทศชาติและศาสนาของเราก็จะเจริญมั่นคง โดยเฉพาะถ้าเราตัดความเห็นแก่ตัวออกไป สละประโยชน์ส่วนน้อยของตน เพื่อประโยชน์ส่วนใหญ่ของบ้านเมือง ก็จะช่วยให้ประเทศของเรามั่นคงถาวรไปชั่วกาลนาน

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เก็บตกบ้านเติมบุญ ต้นเดือนเมษายน ๒๕๖๓
    ที่มา : www.watthakhanun.com

    #ชุมชนคุณธรรม #วัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมฯวัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...