ทนทำงาน กับ ทำงานทน

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย tum399, 28 มกราคม 2007.

  1. tum399

    tum399 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    732
    ค่าพลัง:
    +2,908
    บทความจากสหปฏิบัติ


    ทนทำงาน กับ ทำงานทน

    </SPAN><O:p

    มนุษย์ต้องการให้ชีวิตของตนอยู่ดีมีสุข ชีวิตจะมีความสุขได้นั้น ต้องเป็นชีวิตของผู้ที่มีการงานมีอาชีพที่ถูกใจและได้ผล คือทั้งชอบใจและเข้าใจงานที่ตนทำอยู่ เรื่องของการทำงานเป็นเรื่องหนัก
    <O:p
    ต้องใช้กำลัง ใช้เรี่ยวแรง และถ้างานชนิดใดขัดกับจริตของผู้ทำงาน สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ จะเกิดความเครียด ความเครียดนี้เป็นปฏิปักษ์ เป็นตัวขัดแย้งกับธรรมชาติในตัวของผู้ทำงานอย่างร้ายกาจ เพราะในคนๆเดียวต้องเผชิญหน้ากับความหนักกายหนักใจในการทำงาน แล้วยังจะต้องต่อสู้กับเจ้าความเครียดซึ่งเป็นศัตรูตัวสำคัญ อันเป็นสาเหตุแห่งการบั่นทอนความไวของสมอง ความคล่องของกาย ความมีสมาธิของจิต ซึ่งเป็นอันตรายยิ่ง<O:p
    <O:p
    ผู้คนมักจะมองการทำงานเป็นเรื่องของทุกข์ยากลำบาก ความสุขสบายและความพึงพอใจ ก็หวังว่า มันจะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้ทำงานสำเร็จเสร็จสิ้นไปแล้ว ได้เงินตรา ได้ตำแหน่ง ได้ยศ อำนาจ ได้ชื่อเสียง ตามที่ใจชอบ พอถึงตอนนั้นจึงรู้สึกว่าตนมีความสุข บ้างมองไปว่าเวลาทำงานนั้นเป็นเวลาที่ต้องทนทำไปให้เสร็จสิ้น จึงเกิดความทุกข์ยากทนทำไปเพียงเพื่อรอรับผลตอบแทน แล้วก็เอาผลตอบแทนที่ได้นั้นมาเป็นความสุข<O:p
    <O:p
    ความสุขที่ได้รับจึงกลายเป็นความสุขส่วนน้อย เพราะชีวิตส่วนใหญ่ของผู้คนจะหมดไปกับการทำงาน สังคมเต็มไปด้วยการแข่งขัน แม้แต่ชาวนาชาวไร่ สมัยก่อนปลูกข้าวปลูกพืชผลปีละหน ก็ได้ผลผลิตมากพอรับประทาน มาถึงปัจจุบัน ปลูกกันปีละถึงสองสามหนหนี้สินก็ยังท่วมท้น ปลดกันไม่หมดจนถึงวันตาย<O:p
    <O:p
    ชีวิตทำอย่างไรให้ได้มีความสุขมากที่สุด ก็ต้องมาสร้างความสุขจากการทำงาน อย่าไปมองว่าตัวงานนั้นทำให้เกิดความทุกข์ อย่ามองงานหรือมองว่าการทำงานนั้นเป็นความทุกข์ ถ้าเกิดความทุกข์ขึ้นอย่างหนึ่งอย่างใดจากการทำงาน นั่นไม่ได้หมายความว่า งานที่ไม่มีชีวิต ไม่มีจิตใจ ไม่มีตัวตน มีแต่ผลของงานคือวัตถุ จะมามีอิทธิพลทำให้เกิดความทุกข์ เพราะฉะนั้นความทุกข์เกิดจากจิตใจของผู้ทำงานกับผู้ร่วมงาน ปัญหาใหญ่จึงต้องหันมาพิจารณาจิตใจกันว่า รู้เท่าทันความตื้นลึกหนาบางของจิตใจได้แค่ไหน<O:p
    <O:p
    ปัจจุบันความนิยมชมชื่นกับจิตวิทยาและวิธีการทำงานที่เป็นรูปแบบสากล ผู้ทำงานในโรงงานหรือในสำนักงาน แต่ละคนมีสภาพคล้ายกับหุ่นยนต์เคลื่อนที่ เอาเวลามาตีค่าเป็นเงินตรา<O:p
    จำนวนชั่วโมง เวลาเป็นสิ่งมีอยู่ตามธรรมชาติ การทำงานแบบสากลคือเรื่องของเวลาที่ล่วงเลยไป หรือที่เรียกว่าทำงาน
     

แชร์หน้านี้

Loading...