ทริปกฐินไปฟรีในวันที่ 24-25 ต.ค 52ณ ยอดกฐินวัดป่าศิริสมบูรณ์ ยอดกฐิน 367,630 บาทถ้วน

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย เทพออระฤทธิ์, 26 เมษายน 2009.

  1. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    [​IMG]

    ขอเชิญร่วมลงชื่อทริปทอดกฐินสร้างตึกฝึกกรรรมฐานและผ้ากฐินสีเงินประดับคริสตัลในวันที่ 24-25 ตุลาคม พ..2552 ไปฟรีครับhello8ปิดร่วมทำบุญวัน ศุกร์ 23ตุลาคม 2552 สาธุ rabbit_jump
    <!-- google_ad_section_end -->

    คลิ๊กร่วมทำบุญ
    ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสร้างตึกฝึกกรรมฐานและผ้ากฐินสีเงินประดับคริสตัลวันที่ 10-11 ตุลาคม พ.ศ.2552

    ณ สำนักปฏิบัติธรรมธุดงค์สถานป่าศิริสมบูรณ์
    (สาขาวัดหนองป่าพง หลวงปู่ชา สุภทฺโท)

    บ้านไร่สมบูรณ์ ตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ 31110<O:p</O:p





    ยอดกฐินวัดป่าศิริสมบูรณ์ 367,630 บาทถ้วน

    รายละเอียดกำหนดการเดินทาง
    วันเสาร์ ที่24ตุลาคม 2552
























    <DIR>

    ๐๕.๑๕น. พร้อมกัน ณ จุดนัดพบบริเวณหน้ามหาลัยวิทยารามคำแหง(ฝั่งประตูพ่อขุมราม)
    ๐๕.๓๐ น.เริ่มออกเดินทางจากหน้ามหาลัยวิทยารามคำแหง
    ๐๗.๐๐ น.หยุดแวะพักปั๊มน้ำมัน รับประทานอาหารตามอัธยาศัย (ดูแลตัวเองนะครับ )
    บริการเปิดธรรมะตลอดทาง
    ๑๒.๐๐ น.หยุดแวะพักปั๊มน้ำมัน รับประทานอาหารตามอัธยาศัย (ดูแลตัวเองนะครับ )
    ๑๓.๓๐ น.เที่ยวชมปราสาทหินพนมรุ่งเที่ยวชมตามอัธยาศัยโดยทางวัดจะนำรถมาให้บริการขึ้นเขา
    ๑๔.๓๐ น. เที่ยวชมปราสาทหินเมืองต่ำ
    ๑๖.๐๐ น.เดินทางถึง สำนักปฏิบัติธรรมธุดงค์สถานวัดป่าศิริสมบูรณ์ รับประทานอาหารเย็น โดยทางวัดจัดตั้งโรงทานไว้เลี้ยงคนที่รวมทำบุญ และพักผ่อนตามอัธยาศัย
    ๑๙.๐๐ น. ร่วมสวดมนต์และทำวัตรเย็น ฟังธรรมเทศน์จนสว่าง หากเหนื่อยก็ไปพักผ่อนตามอัธยาศัย

    วันอาทิตย์ที่25 ตุลาคม 2552
    ๐๗.๐๐ น.ร่วมตัวกันเพื่อเริ่มพิธีทอดกฐิน
    ๐๙.๐๐ น. รับประทานอาหารเช้าที่โรงทาน
    ๑๐.๐๐ น. เดินทางกลับ
    ๑๒.๐๐ น.รับประทานอาหารตามศรัธยาศรัย (ดูแลตัวเองนะครับ )
    ๐๓.๐๐ น. เที่ยวชมวัดเขาวง ถ้ำนารายณ์ เยี่ยมพระอุโบสถหลังใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ นมัสการพระปัจเจกพระพุทธเจ้าทองคำ
    ๑๗.๓๐ น. ถึง กทม. โดยสวัสดิภาพ

    ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

    ค่าพาหนะเดินทางท่านละ ฟรี [​IMG]
    เนื่องจากมีผู้ใจบุญได้ออกค่าเดินทางไว้ให้แล้ว


    ท่านที่ประสงค์จะร่วมเดินทางไปกับกฐินแจ้งที่ pm teporrarit และ teporrarit@hotmail.com และมาโพสต์แจ้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ เพื่อให้ผมสามารถ จัดทำบัญชีรายชื่อผู้ร่วมเดินทางและจัดที่นั่ง (ไม่ใช่สมาชิกเว็ปพลังจิตก็ไปได้น่ะครับ ) แจ้งได้ที่เมล


    ท่านที่ต่อมาประสงค์จะยกเลิกการเดินทาง ขอให้แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 5 วัน ก่อนวันที่เดินทาง การยกเลิกล่าช้าของท่านทำให้ตัดสิทธิของบุคคลอื่นและก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้จัดรถ และผู้ที่ต้องการไปร่วมบุญครั้งนี้ด้วย;aa42








    ผ้ากฐินที่จะนำไปถวายพร้อมแล้ว พระไตรปิกฎพร้อมแล้ว นะสาธุ

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]<!-- google_ad_section_end -->
    __________________

    [​IMG]
    [​IMG]<!-- google_ad_section_end -->





















    </DIR>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ตุลาคม 2009
  2. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2009
  3. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    เที่ยววัดป่าศิริรสมบูรณ์...ก่อนไปกฐินปีนี้<!-- google_ad_section_end -->



    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1>
    <!-- google_ad_section_start --><SCRIPT type=text/javascript><!--google_ad_client = "pub-2576485761337625";/* 300x250, created 21/07/09 */google_ad_slot = "6922411748";google_ad_width = 300;google_ad_height = 250;//--> </SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript> </SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/expansion_embed.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT>


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    <INS style="PADDING-RIGHT: 0px; PADDING-LEFT: 0px; VISIBILITY: visible; PADDING-BOTTOM: 0px; MARGIN: 0px; WIDTH: 300px; BORDER-TOP-STYLE: none; PADDING-TOP: 0px; BORDER-RIGHT-STYLE: none; BORDER-LEFT-STYLE: none; POSITION: relative; HEIGHT: 250px; BORDER-BOTTOM-STYLE: none"><INS style="PADDING-RIGHT: 0px; DISPLAY: block; PADDING-LEFT: 0px; VISIBILITY: visible; PADDING-BOTTOM: 0px; MARGIN: 0px; WIDTH: 300px; BORDER-TOP-STYLE: none; PADDING-TOP: 0px; BORDER-RIGHT-STYLE: none; BORDER-LEFT-STYLE: none; POSITION: relative; HEIGHT: 250px; BORDER-BOTTOM-STYLE: none"></INS></INS>

    [​IMG]

    ธุดงค์สถานป่าศิริสมบูรณ์ เป็นวัดป่าสายปฏิบัติ ซึ่งพระใบฎีกา ปภสฺสโร ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สำหรับประพฤติปฏิบัติ ฝึกฝน อบรมพระภิกษุ-สามเณร ผู้มุ่งสู่ความพ้นทุกข์
    ให้เป็นผู้มักน้อย สันโดษ เสียสละ พากเพียรเพื่อมรรคผลนิพพาน และนำพาไปสู่การเป็นสมณะที่งดงาม ด้วยการรักษาวัตรปฏิบัติตามธรรมวินัย อันจะเป็นเหตุให้เกิดความเลื่อมใสแก่ผู้พบเห็น
    ร่วมประคองค้ำชูพระศาสนาให้มีอายุยืนยาว เจริญรุ่งเรือง เพื่อหวังให้ต่อไปจะได้เป็นศูยน์กลางการอบรมสั่งสอน ตามหลักแห่งพระพุทธศาสนา ให้กับนักปฎิบัติธรรมทั้งพระภิกษุ สามเณร
    อุบาสก อุบาสิกา ที่สนใจทุกคนต่อไป
    ธุดงค์สถานป่าศิริสมบูรณ์ ตั้งอยู่บ้านไร่สมบูรณ์ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 150 ไร่ อาณาเขต
    ทิศเหนือ ประมาณ 1,000 เมตร จดที่ดิน-ที่สวนชาวบ้าน ทิศใต้ ประมาณ 1,000 เมตร จดที่ดินสาธารณประโยชน์-ถนนลูกรัง ทิศตะวันออก ประมาณ 400 เมตรจดที่ดินสาธารณะ ทิศตะวันตก
    ประมาณ 400 เมตร จดที่สวนชาวบ้าน อาคารเสนาสนะประกอบด้วย ศาลาการเปรียญ กว้าง 16 เมตร ยาว 36 เมตร สร้าง พ.ศ. ๒๕๔๔ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ชั้นเดียว โปร่ง หอสวดมนต์
    กว้าง 14 เมตร ยาว ๒๕ เมตร สร้าง พ.ศ. ๒๕๔๙ แต่ยังไม่เสร็จ เป็นอาคารตึก ๒ ชั้น กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๑ หลัง เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน มีห้องน้ำประจำกุฏิ โรงครัวสร้างด้วยปูนและอิฐ
    ห้องน้ำญาติโยมเป็นเรือนแถว จำนวน ๒๐ ห้อง ปูชนียวัตถุ หลวงพ่อศิลาเขียว เป็นพระพุทธรูปหินทรายสีเขียวหน้าตัก 150 เซนติเมตร ปางชนะมาร ๑ องค์พลวงพ่อศิลาแดง เป็นพระพุทธรูป
    หินทรายแดง หน้าตัก 120 เซนติเมตร ปาง คันธารราฏ ๑ องค์ ธุดงค์สถานป่าศิริสมบูรณ์ ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๒ ตั้งอยู่บริเวณด้านทิศเหนือของหมู่บ้านไร่สมบูรณ์ และ หมู่บ้านน้อยอุบล
    โดย หลวงพ่อพระใบฎีกาวิศวาธาน ปภสฺสโร เป็นหัวหน้าสำนักสงฆ์และมีพระปฏิบัติธรรม ร่วมจำพรรษาในแต่ละปีไม่ต่ำกว่า ๑๐ รูป มีทั้งธรรมยุต และมหานิกาย เพราะทางวัดมุ่งใน
    การปฏิบัติธรรมเจริญกรรมฐาน จึงไม่ได้แบ่งแยกนิกาย

    เหตุของการก่อตั้งสำนักปฏิบัติธรรมธุดงค์สถานป่าศิริสมบูรณ์ (วัดป่าไร่สมบูรณ์)

    ท่านพระใบฎีกาวิศวาธาร หลังจากที่ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ได้อยู่ถือนิสัยกับครูบาอาจารย์ เพียง 3 พรรษาก็กราบลา ท่านพระอาจารย์เพื่อออกุดงค์เพียงลำพัง ในตอนนั้นท่านถือนิสัยอยู่กับท่านพระอาจารย์เผ่า จิตฺตคุโณ วัดเขาถ้ำสหกรนิคม
    ท่านพระ อาจารย์เผ่าเห็นว่าท่านพระใบฎีกาวิศวาธาน นี้เป็นผู้สามารถที่จะรักษาตัวเองรอดจากภัยร้ายต่างๆได้แล้ว เพราะเป็นผู้ได้ฝึกหัดทางด้านการเจริญสมาธิภาวนามาหลายปี และความรู้ในทางปริยัติธรรมก็จบนักธรรมเอกแล้ว จึงอนุญาตให้ออกธุดงค์เพียงรำพังได้
    เส้นทางที่ท่านได้เที่ยวจาริกไปนั้นเป็นเส้นทางตะเข็บชายแดน โดยตัดป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มุ่งตรงขึ้นสู่ภาคเหนือของประเทศไทย ผ่านทั้งป่าดงดิบ ภูเขา อดบ้างอิ่มบ้างไปจนถึง ถ้ำผาผึ่ง บ้าน เปลิ่งเคลิ่ง จึงหยุดพักทำความเพียรที่นั่น 1 พรรษา เมื่อปี พ.ศ. 2534 ร่วมกับคณะสงฆ์ธรรมยุตที่ท่านพักภาวนาอยู่ก่อนแล้ว
    พอออกพรรษา ท่านก็ออกจาริกต่อไปทางเหนือมุ่งไปอย่างไม่ลดละไม่พักที่ใดเกินหนึ่งคืน และไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจของความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า รวมทั้งความกลัวต่างๆทั้งสัตว์ร้าย คนร้าย ผีร้าย จนบรรลุถึง อำเภอ ปางมะพร่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้หยุดพัก บำเพ็ญเพียรภาวนาในถ้ำแห่งหนึ่งอาศัยการบิณฑบาตจากชาวเขาเลี้ยงชีพ
    พอพักอยู่เป็นเวลานาพอสมควรแล้วจึงได้ออกจาริกต่อไปมุ่งตรงไป ทางตอนเหนือสุดของไทยคือจังหวัดเชียงราย แล้ววกกลับลงมา ทางเชียงใหม่ ได้ผ่าน อำเภอเชียงดาวจึงได้แวะไปพักภาวนาอยู่กับท่าน หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร วัดถ้ำผาป่อง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และได้อุบายธรรมจากท่านหลวงปู่เป็นที่น่าพอใจแล้ว
    จึงได้เดินตอลงมาจนบรรลุถึงเขตของภาคอีสาน ในตอนนั้นมีอยู่คืนหนึ่งในระหว่างที่ท่านพักภาวนาอยู่นั้นจิตได้รวมลงสู่ ความสงบดังเช่นเคยเพราะท่านได้เคยฝึกสมาธิจนจิตสงบมาแล้วจนชำนาญ ท่านได้เกิดภาพนิมิตขึ้นเห็น อุบาสกท่านหนึ่งมากราบแล้วอาราธนานิมนต์ให้ท่านให้รีบกลับวัดหนองป่าพง พอท่านออกจากสมาธิจึงใคร่ควรดุถึงนิมิตนั้น
    วันรุ่งขึ้นท่านจึงหลังจากทำภัตรกิจแล้วจึงได้จาริกมุ่งตรงสู่ วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี กว่าที่ท่านจะไปถึงนั้นก็จวนจะเข้าพรรษาแล้ว ท่านจึงได้อยู่จำพรรษาที่วัดหนองป่าพง
    ซึ่งใน ตอนนั้นทางวัดหนองป่าพงได้ทำการเตรียมสถานที่เพื่อประกอบพีธีพระราชทานเพลิง ศพ พระเดชพระคุณพระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภสฺสโท )ท่านพระใบฎีกาวิศาวาธานจึงได้อยู่ช่วยงานสงฆ์จนเสร็จกิจทั้งปวง เป็นเวลาเกือบ 8 เดือน
    หลังจากนั้นท่านจึงได้กราบลาพระราชภาวนาวิกรม เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง เพื่อจาริกแสวงหาวิโมกข์ธรรมต่อไป ทั่วราชอานาจักรไทย และได้พักบำเพ็ญภาวนา ตาม ในระยะนั้นท่านมีท่านพระอาจารย์รูปหนึ่งได้ขอติดตามท่านพระใบฎีกาวิสวาธาน จาริกธุดงค์ด้วย ท่านมีนามว่า ท่านพระมหาเมธชนัน โกวิโท ท่านสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุตนิกาย (แม้ในปัจจุบันนี้ท่านพระอาจารย์รูปนี้ก็ยังอยู่เพื่อช่วยงานท่านตลอดมา และเป็นผู้ที่เปนสักขีพยานในเรื่องการบำเพ็ญภาวนาของท่านพระใบฎีกาวิศวาธาน รวมทั้งเรืองปาฏิหารต่างๆอันเกิดขึ้น ) สถานที่ต่างๆ และได้วกกลับขึ้นไปทางเหนืออีก ได้ไปพักอยู่ที่ถ้ำ พระ บ้านเมืองแพรม อำเภอปางมพร่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน
    ในเช้าวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ.2542 ในขนะที่ท่านได้นั่งทำสมาธิอยู่นั้นได้เกิดนิมิต เห็นอุบาสิกาผู้หนึ่งนุ่งห่มผ้าขาวร่างกายสะอาด ได้มากราบท่านแล้วกร่าวอาราธนานิมนต์ให้กลับไปยังภูมิลำเนาเดิม เพื่อได้โปรดญาติโยมผู้ที่เคยได้สร้างกรรมร่วมกันมาในอดีตชาติ และได้เกิดภาพเห็นผืนป่าแห่งหนึ่งเขียวขจีสวยงามมาก พอออกจากสมาธิท่านได้พิจารณาถึงการจาริกธุดงค์ของท่านและการบำเพ็ญบารมี ต่างๆก็พอที่จะรักษาตัวเองให้อยู่รอดจากเหล่ามารร้ายได้แล้ว ท่านจึงตัดสินใจกลับสู่ถิ่นกำเนิดของตน โดยได้อธิฐานจิตไว้ว่าหากจะเป็นจริงดั่งนิมิตนั้นแล้วก็ให้เดินทางให้ถึง สถานที่นั่นก่อนเข้าพรรษาเถิดเราจะขอถอนการสมาทานการเดินเท้าหากมีใครขับรถ มา แล้วมีผู้จอดรับ ก็จะขึ้นรถนั้นไปด้วย ( ท่านไม่รับปัจจัย การเดินทางเดินเท้า )
    พอท่านเดินออกมาถึงถนนลาดยางสายเชียงใหม่แม่ฮ่องสอนก็มีรถจอดรับ ไปจนถึงเชียงใหม่และยังได้ซื้อตั๋วรถเชียงใหม่บุรีรัมย์ถวายอีก เป็นอันว่าท่านได้ใช้เวลาใน การเดินทางสู่บุรีรัมย์ เพียง 1 วัน กับอีก 1 คืน เท่านั้น พอถึงบุรีรัมย์ท่านจึงไป พักอยู่กับเพื่อนสหธรรมมิก ของท่านรูปหนึ่งซึ่งบำเพ็ญภาวนาอยู่ที่ป่าช้าแห่งหนึ่งใกล้ๆกับอำเภอเมือง บุรีรัมย์ และได้ไปแวะพักกับเพื่อนสหธรรมิกอีกหลายท่าน บางท่านเห็นหน้า ท่านพระใบฏีกาวิศาวาธาน แล้วจำไม่ได้นึกว่าหลวงตาที่ไหนมาเพราะท่านผอมมากจนแก้มตอบลงไปลึกทีเดียว แต่พอถามไถ่กันแล้วจึงจำได้ต่างก็เอ่ยขึ้นทันทีว่านึกว่าตายแล้ว แล้วก็หัวเราะกันไป
    จนกระทั่งถึงเดือนมิถุนายน ปี เดียวกันนั้นท่านพร้อมกับพระมหาเมธชนัน โกวิโท จึงได้เดินเท้ามุ่งมาทางอำเภอ โนนสุวรรณ จนถึงวันที่ 9 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2542 จึงถึงป่าแห่งหนึ่ง มีเนื้อที่ประมาณ 150 ไร่ เป็นป่าไม่รุ่น 2 แต่มีความสมบูรณืพอสมควร จึงได้หยุดพักปลักกลด ณ ที่ป่าแห่งนั้น ตกดึกมาใน
    ขณะ ที่ท่านพระใบฎีกาวิศวาธานได้นั่งสมาธิท่านได้เห็นนิมิตเป็นร่างชายกับหญิง แก่ นุ่งห่มผ้าขาว ถือจานใส่เครื่องบูชามาถวายท่านแล้วกราบลงกับพื้นดิน แล้วยิ้มและหายไป ท่านจึงออกจากสมาธิ เวลาประมาณ 00.36 น. ในทางทิศตะวันออกได้มีอะไรบางอย่างปรากฏขึ้นมา เป็นสิงอัศจรรย์ อย่างหนึ่งนั่นก็คือ มีดวงไฟดวงใหญ่ขนาดเท่ากับ โอ่งมังกรขนาดใหญ่ ลอยอยู่เหนือพื้นดินประมาณ 3 เมตร ซึ่งก้องไฟนี้ท่านพระมหาเมธชนัน ก็ เห็นเช่นเดียวกัน ลอยอยู่อย่างนั้นประมาณ 20 นาทีก็ได้แตกออก เป็น 7 สีเหมือนกับ พุที่เขาจุด แต่ไม่มีเสียงใดๆเลย
    พอรุ่งเช้ามาท่านพระใบฎีกาวิศวาทานจึงได้ออกไปโปรดสัตว์พร้อมกับ ท่านพระมหาเมธชนัน ญาติโยมพอได้เห็นพระไปรับบิณฑบาตก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาบางคนกล่าวว่าได้ ฝันเห็นพระ 2 รูปมาโปรด หน้าตาเหมือนกับท่านทั้ง 2 รูปและได้บอกหวยอีก งวดนั้นเลยถูกกันทั้งหมู่บ้าน
    ใน เช้านั้นชาวบ้านได้พร้อมใจกันอาราธนานิมนต์ให้พระใบฎีกาวิศวาธานอยู่ในป่า แห่งนั้น เพื่อเป็นผู้นำทางด้านจิตใจของชาวบ้านต่อไปจึงได้เกิดเป็น ธุดงค์สถานป่าศิริสมบูรณ์ขึ้นมา ในระยะแรกของการก่อตั้งวัดได้มีปัญหาเกิดขึ้น อยู่บ้างเช่นการไม่เข้าใจกันเกี่ยวกับประเพณีบางอย่าง ซึ่งท่านพระใบฎีกาวิศวาธาน ท่านไม่ยอมให้กระทำ เช่น การกินเหล่าในวัด การมีมหรสพเวลามีงานวัด การฆ่าสัตว์เพื่อทำบุญ อย่างนี้ ท่านจะไม่อนุญาตให้ทำเป็นเด็จขาด คนที่จะมาเป็นทายกวัด หรือเป็นผู้นำทางด้านศาสนา ท่านจะให้เลิกอบายมุขเสียก่อนถ้าเลิกไม่ได้ก็ไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวกับการดูแล กิจกรรมต่างๆของวัดเด็จขาด เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ผู้อื่น ท่านพยายามคัดสรรค์บุคลากรที่มีคุณภาพทั้งทางความรู้และ คุณธรรม เข้ามาทำงานในส่วนที่ไม่ เหมาะสมกับ สมณะสารูป เช่นการดุ แลปัจจัยเงินทอง เป็นต้น สอนให้ชาวบ้าน ลด ละ เลิกอบายมุขทุกชนิด และมีเรื่องน่าอัศจรรย์อีกมากมายที่เกิดข้น จึงทำให้มีผู้เคารพ นับถือ


    [​IMG]


    จากกรุงเทพฯ เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ถึงสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง หมายเลข 2 (มิตรภาพ)
    จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 24 (โชค ชัย-เดชอุดม) ผ่านอำเภอ หนองกี่ ก่อนถึง อำเภอนางรอง ประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงบ้านหัวถนน แล้วเลี้ยวขวา มุ่งตรงไปสู่ตัวอำเภอโนนสุวรรณ





    <SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT>
    แผนผังสิ่งก่อสร้าง





    [​IMG]


    สัญลักษณ์​




    <TABLE style="WIDTH: 335px; HEIGHT: 109px" border=0><TBODY><TR><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left" width=43></TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left" width=253>1.กุฎิสงฆ์</TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left" width=207>2.ศาลาการเปรียญ</TD></TR><TR><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left"></TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left">3.ศาลาการเปรียญ</TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left">4.ศาลาโรงทาน</TD></TR><TR><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left"></TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left">5.ห้องน้ำ</TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left">6.ถังเก็บน้ำฝน</TD></TR><TR><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left"></TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left">7.โรงสูบน้ำพร้อมถังกรอง</TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left">8.โรงครัว</TD></TR><TR><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left"></TD><TD class=style86 style="TEXT-ALIGN: left">9.โรงย้อมจีวร</TD></TR></TBODY></TABLE>​


    บรรยากาศ


    ธุดงค์สถานแห่งนี้เป็นพุทธสถาน ที่รักษาธรรมชาติเอาไว้ อยู่อย่างเลียบง่ายไม่ได้ปรุ่งแต่งอะไรมากมาย หากใครใครจะมาปฏิบัติธรรมแล้วต้องรักธรรมชาติ รักความกินง่าย นอนง่าย อยู่ง่ายไม่ฟุ้งเฟ้อและต้องเตรียมมุ้ง มาด้วยเพราะยุงจะเยอะในช่วงฤดุฝน​


    หลวงพ่อพระสิวลี
    [​IMG]



    หลวงพ่อเมตตา

    แดนมรณะสติ ที่อยู่ของท่านครูบาเมธชนัน โกวิโท





    [​IMG]



    เจ้าแม่กวนอิม

    เจ้าแม่กวนอิมองค์นี้มาด้วยแรงอธิฐาน ของท่านครูบาเมธชนัน โกวิโท

    ท่านผู้สร้างเล่าว่าได้ยินเสียงสวดมนต์ติดต่อกัน 3 วัน

    และเห็นแต่รุปองค์พระแม่ลอยวนเวียนในเวลาทำสมาธิ








    [​IMG]



    ลานคูณ
    จะเป็นที่ก่อสร้างพระอุโบสถ ต่อไป
    [​IMG]





    บ่อน้ำคู่

    เป็นบ่อน้ำที่แรงศรัทธาจากกรุงเทพมาช่วยขุดเอาไว้ปล่อยชีวิตสัตว์น้ำนานาตามแรงอธิฐาน

    ของท่านครูบาเมธชนัน โกวิโท






    [​IMG]





    ทางเดินจงกลมของท่านผู้ปฏิบัติธรรม

    อันเลียบง่ายทอดยาวไปตามป่าไม้อันเขียวขจี




    [​IMG]




    กฏิกรรมฐานที่
    คณะศรัทธาจากเมืองกรุงสร้าถวายและยังขากแคลนอยู่มาก
    หากผู้ใดต้องการบริจาคเพื่อก่อสร้างกุฏิกรรมฐาน
    [​IMG]




    ธรรมศาลาที่เลียบง่ายไม่หรูหลาตามธรรมชาติของวัดป่า
    [​IMG]



    <SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT>
    <SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><IFRAME name=google_ads_frame marginWidth=0 marginHeight=0 src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/ads?format=undefinedxundefined&output=html&lmt=1252061405&ea=0&flash=10.0.12.36&url=http%3A%2F%2Fpalungjit.org%2Ff76%2F%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%90%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-24-25-%E0%B8%95-%E0%B8%84-52%E0%B8%93-%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C-%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%882-%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7-184427.html&dt=1252061405718&correlator=1252061405734&frm=0&ga_vid=1514912194.1244038171&ga_sid=1252056090&ga_hid=1306328989&ga_fc=1&u_tz=420&u_his=6&u_java=1&u_h=800&u_w=1280&u_ah=766&u_aw=1280&u_cd=32&u_nplug=0&u_nmime=0&biw=479&bih=179&fu=0&ifi=1&dtd=250" frameBorder=0 scrolling=no allowTransparency></IFRAME><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT>
    <SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><IFRAME name=google_ads_frame marginWidth=0 marginHeight=0 src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/ads?format=undefinedxundefined&output=html&lmt=1256183580&ea=0&flash=10.0.12.36&url=http%3A%2F%2Fpalungjit.org%2Ff76%2F%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%90%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-24-25-%E0%B8%95-%E0%B8%84-52%E0%B8%93-%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C-%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%946%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A-184427.html&dt=1256183580046&correlator=1256183580062&frm=0&ga_vid=1514912194.1244038171&ga_sid=1256181538&ga_hid=1233105975&ga_fc=1&u_tz=420&u_his=12&u_java=1&u_h=800&u_w=1280&u_ah=766&u_aw=1280&u_cd=32&u_nplug=0&u_nmime=0&biw=479&bih=179&fu=0&ifi=1&dtd=594" frameBorder=0 scrolling=no allowTransparency></IFRAME><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2009
  4. พระไตรภพ

    พระไตรภพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,067
    ค่าพลัง:
    +7,521
    สาธุ มาเที่ยวกันก่อนก็ได้ ถ้าว่าง แต่มันยังใหม่ๆไม่มีอะไรน่าทัศนานักดอก สาธุ
     
  5. nanakorn

    nanakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +158
    น่าสนใจดีค่ะ ไปจาก กรุงเทพ ถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ถ้าไปแบบ เช้าเย็นกลับนี่ทันไหมคะ
    เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลา อยากแม่ไปทำบุญค่ะ สักครั้งน่ะค่ะ
     
  6. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    [​IMG]


    ฝึกมโนมยิทธิ


    ตอนประมาณม.5 ผมไปได้ไปฝึกมโนมยิทธิ ที่บ้านสายลม ทั้งๆที่ไม่รู้ว่า คืออะไร คือไปฝึกสมาธิ พี่เค้าบอกให้ฝึกก็ฝึกตามเค้า ไม่รู้อะไรเกี่ยว หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ไปที่ซอยสายลม อาศัยว่าชอบทำบุญ เค้าชวนเราก็ไปทำกับเค้า ผมชอบทำบุญ ก็ทำตามกาลไม่ได้จริงจังอะไรมาก ใส่บาตร ก็อธิฐานเหมือนคนอื่นทั่วๆไป ผมก็ทำตามคน ที่เค้ามาฝึกกัน สวดมนต์ก็สวดไม่เป็น ได้แต่เอาใจตามเค้าไป เพราะว่าไม่มีพื้นฐานด้านนี้เลย เป็นอันว่าตามเค้าไปได้แหะ สงสัยพระท่านช่วย ตอบได้เหมือนคนอื่น ทั้งๆที่เราไม่รู้มาก่อน ก็ตามเค้าไปได้ตามหลักสูตรมโนมยิทธิ ก็เกิดความศรัทธา แต่ฝึกที่บ้านก็ไปเองไม่ได้หรอก แต่ว่ามีศรัทธาแล้ว เชื่อเรื่องบุญกุศล บาป นรก นิพพานแล้ว หนังสือ เล่มแรก คือไตรภูมิ ที่อ่าน เรื่อง สวรรค์ นรก พรหม นิพพาน ชอบใจมาก เพราะตัวเองก็มีความชอบ เรื่องลึกลับมากก่อน เป็นที่ตรงจริต มาก่อน ต่อมาก็อ่าน เรื่องจริงอิงนิทาน อันนี้ก็ชอบ หลังจากนั้นก็อ่าน ชื่นชอบหนังสือหลวงพ่อเป็นอย่างมาก มีก็จะอ่าน อ่านแล้วก็ให้คนอื่น เพื่อเป็นธรรมทานท่านบอกว่า ธรรมทานได้บุญมาก ธรรมะทานย่อมชนะทานทั้งปวง มีอนิสงค์มากสุด ในวัตถุทาน หลังจากที่ขยันอ่านไปพัก

    <O:p</O:p
    หลังจากนั้น นั้นก็เริ่มหาดูในเว็ป ก็ไปเจอ1 สวยดี เพลงเพราะจับใจ ชวนให้คิดถึงหลวงพ่อ เห็นเค้าบอกว่า ส่งบทความไปได้ ผมก็สน ก็พิมพ์ใหญ่เลย เพราะจะมีความรู้สึกว่า เราก็ทำได้ ได้บุญดีด้วย ทำครั้งเดียว คนมาอ่านเป็นร้อย เป็นพัน เหนื่อยครั้งเดียว รอบุญสบาย เรื่องแรกคือ พระจักขุบาล เรื่องพระอรหันต์ ที่หลวงพ่อเล่ายาวพอสมควร เอาไปส่งเค้า เค้าบอกว่ามีแล้ว ไม่ได้โพส ก็เสียใจนิดหน่อย จากนั้นก็ลองหาเว็ปอื่น ก็มาเว็ปพลังจิต เมื่อปีก่อน ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากวันเกิดไป จากนั้นก็เริ่ม โพสบทความหลวงพ่อฤาษีลิดำ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    [​IMG]

    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ประวัติความเป็นมาของการทำผ้า<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ของผมมีครั้ง 1 ผมไปวัดท่าซุง แล้วเห็นผ้าที่เค้าถวาย ที่ วิหารหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์และวิหารสมเด้จองค์ปฐม เมื่อตอนม.6 ก็คิดว่าเราก็ทำได้ ดีออกหลวงพ่อบอกว่า การจัดเตรียมอะไรให้คนอื่น จัดเป็นธรรมทาน บุญเยอะ ถือว่ามีส่วนร่วมในของเค้าด้วย เหมือนหุ้นส่วนกัน ทุกครั้งที่มีคนมาทำเราก็ได้บุญ เราเหนื่อยทำครั้งเดียว คนมาถวายของ เรา 100 หน 1000หน เราจะได้บุญ แบบ สบายๆ เราเองก็ไม่ค่อยมีเงิน ผืนแรกเป็น นก ยุง ก็นั่งปักเอง อาศัยว่า เราชอบทำงานฝีมือ เป็นนิสัยอยู่แล้ว อุปนิสัย ที่ชอบทำงานไม่ค่อยหมือนชาวบ้าน แต่งจนกว่าจะสวย เพื่อนจะบอกว่า รก เราก็ไม่เป็นไร เรามั่น 555+ มั่นใจว่าสวย ก็ทำแล้วถวายที่ซอยสาย ลม ก็ไปถวายกับพระครูปลัดอนันท์ โดยไม่รู้ว่าเค้ามีที่ไว้สำหรับวางของที่จะไปวัดท่าซุง ใครจะถวาย ของอะไรไว้ที่วัดก็วางไว้ ตรงนี้ บัดนี้เพิ่งจะรู้ก็ไปถวายไปเรื่อยๆๆก็นั่งนับว่าถวายไปกี่ผืนแล้ว ทำเอง แรกๆก็ไม่ค่อยสวย เราก็ทำไปเรื่อยจน ครบ 15 ผืน ส่วนผืนที่15 อยู่วิหารองค์ปฐม ก็คิดว่าจะเลิกแหละ แต่มีไอเดีย อัน1 ที่คิดมานานแล้วแต่ยังไม่ได้ทำ คือ ผ้าคริสตัล คิดมานานแล้ว เพราะ ซื้อมาประดับผ้าอยู่บ่อยแต่ราคาสูงมาก 100 เม็ด 130 บาท พออยู่มหาลัย เริ่มโพสกระทู้ในเว็ปพลังจิต แล้ว ก็ชอบโพสแล้วมานั่งดูว่า มีคนมาดูกระทู้เรารึเปล่า ตื่นเต้น อิอิอิ ก็คิดว่า เราจะเริ่มทำผ้าคริสตัล แหละ เมื่อเรามีเงินจากค่าขนม ที่เก็บไว้ เราจะนั่ง รถไปสำเพ็งเพื่อ ซื้อคริสตัล มานั่งร้อย 2-3 ถุงก็ไม่เป็นไร เราไม่รีบ ไม่ค่อยมีตังค์ ของเค้าดี ค่อยๆ ซื้อไปก็ได้ ทำสัก 3 ปีเนอะ ของสวาร๊อปสกี้ สวยดี จากนั้นก็เห็น บอร์ดประชาสัมพันธ์ ก็ไม่คิดหรอกว่าใครเค้าจะทำกับเรานะครับ ก็เลยลองดู โพสดู ตอน นั้นยังไม่สวย เส้นเล็กๆ งิกๆ งอๆ และแล้วก็มีพี่คนแรกมา เปิดกระทู้ยัง เรียก พ่อกับแม่ บอกว่ามีคนบอกจะช่วยด้วย เลยลองกำหนดดูว่าจะถวาย กฐิน วัดท่าซุงได้บุญมากดี หลังจากนั้นก็เริ่มมีคนมาช่วยเยอะขึ้น หลังจากก็เห็น ก็กระทู้กฐินของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ เลยไปชวน พี่ตั้ม ปรึกษา ว่าจะให้เป็นนามเว็ปดีไหมครับ พี่ตั้มก็เสอนเว็ปให้ได้ การทำผ้าก็เจออุปสรรคการมากมาย แต่สำเร็จออกมาด้วยดีได้บุญกันทั่วหน้า<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ผ้าห่มปฐมวัดเขาแร่

    <O:p</O:p
    จริงก็ไม่ใช่ความตั้งใจของผมตั้งแต่ ว่าจะทำแต่มีลูกศิษย์วัดเขาแร่ มากชวนให้เรา ทำ จริง ก็ไม่จักหลวง พี่เอก หรอก รู้จักแต่หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เพราะเริ่มมาก็จากหลวงพ่อฤาษีลิงดำนั้นแหละครับ ที่ทำให้ทำบุญเป็นจริงจังมากขึ้น เราก็ดีใจ ได้ทำผ้าห่มถวายองค์ปฐม หลวงพ่อฤาษีลิงดำ บอกว่า ทำแล้วจะไปนิพพานเร็วขึ้น เพราะพระพุทธเจ้าทุกองค์โมทนาหมด เราก็รับทำ ไปเจอหลวงพี่เอกครั้งแรกที่กรุงเทพ เพื่อนพา ไป ก็ไปขอทำผ้าห่มองค์ปฐมท่านก็อนุญาต เราก็ทำ ของให้เว็ปพลังจิตช่วยสนับสนุน เราก็ทำ ก็เจออุปสรรคมากมาย งานนี้ผ้าผืนใหญ่ เราทำคนเดียวไม่ไหวแล้ว เลยคิดว่า ถ้ามีใครมาช่วย ก็คงดี เราก็เลยประกาศในเว็ป ว่าใครจะช่วยเราจะส่งให้ช่วยร้อย ก็มีมาจากหลายภูมิภาค ทั่วประเทศ มาช่วยกันร้อยผ้าห่มองค์ปฐม เหนือ กลาง อีสาน ใต้ มาช่วยร้อย จากนั้นก็ทำเสร็จ แล้วจะไปถวายได้ยัง เราไม่รู้จักวัดหลวงพี่เอก มาเจอพี่เตอร์ พี่เตอร์งั้น จัดทริปไปถวายผ้าวัดเขาแร่ จ. สุโขทัย กัน ก็จัดกันไป ดูแผนที่ หาวัดเขาแร่ไม่เจอวนไปวน มาอยู่หลาย รอบ ดีใจที่ทุกคน มีอารมณ์ที่ดีไม่รู้เครียดอะไรเลย ทั้งๆ ที่หาวัดไม่เจอ ในที่สุดก็ไปถึงวัดไปถวาย ดีใจถึงแล้ว <O:p</O:p
    <O:p</O:p

    สาเหตุ ที่ทำรับทำกฐินวัดป่าศิริสมบูรณ์
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้เจอพี่คนหนึ่ง ก็ทำความรู้จักสนิทกันพอสมควร เป็นพี่ที่เก่งมาก เรื่องการนั่งสมาธิ ถึงเค้าจะป่วนๆ ในเว็ปบ้าง แต่ก็เป็นพี่ที่ดีมาก ก็รู้จักพอสมควร พี่เค้าก็บอกเสมอนะ พี่เค้าป่วยตลอดเป็นภูมิแพ้ ว่าสักวันพี่จะไม่อยู่ พี่จะตาย พี่จะต้องไปตายที่ต่างประเทศ ผมก็ถามพี่รู้เหรอครับ ว่าตายเมื่อไร พี่รู้เค้าครับ พี่เค้าก็บอกอย่างนี้มาตลอด เราช่วยทำผ้าให้พี่สักผืน 1 ทำจากเม็ดสีเงินๆ เราก็ยังได้ทำหรอกแต่ ส่งแบบที่เป็นผ้า ไป เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ที่เค้าโทรมา แต่เราไม่รู้หรอก ว่าพี่เค้าอยู่ต่างประเทศนะ นึกว่าเค้าอยู่ ที่ไทย ก็คุยกันปกติ แต่เสียง ที่ได้ยิน อย่าง1 คือเสียง เครื่องวัดหัวใจ ที่ดัง ตลอด ผมก็ถามพี่ป่วยรึครับ งั้นเราช่วยทำอะไรให้พี่หน่อย ทำกฐินนะครับ ไปที่วัดนี้ เดียวพี่จะรถให้เราคัน 1 ไปรับที่กรุงเทพ เราจัดกฐิน ให้พี่หน่อย ผมก็รับปาก ว่าจะทำให้ จากวันนั้นพี่เค้าเสียแล้วครับ เสียที่ต่างประเทศ เป็นกรรมเก่านะครับ กรรมหนัก ถามพระแล้ว ท่านก็บอกว่า พี่เค้าไปสบายแล้ว สบายมากด้วยนะซี ก็ตายในญาณ จากไปแล้ว<O:p</O:p

    <O:p</O:p
    ผ้ากฐินวัดป่าศิริสมบูณ์ก็เริ่มแล้ว ตามคำสัญญาที่ไว้กับพี่ กฐินก็เริ่มแล้ว แต่ทุกอย่างก็ยังเสร็จ ทุกอย่างก็ดำเนินต่อไปจนถึงวันงาน ..........ที่จะสร้างตึกฝึกกรรมฐาน .........คงได้บุญที่เดียว คนยิ่งมาฝึกกรมฐาน นั่งสมาธิ จัดว่าเป็นวิหารทาน บวกด้วย ธรรมทาน บวกสังฆทานเพราะเป็นของสงฆ์ บุญได้ครั้งนี้ได้รวบรวมคำอธิฐานจากผ้าที่ช่วยกันทำจากทุกภาคอีกครั้ง ที่ส่งไปให้กำลังทยอยกับคืนมา แล้วจะนำมาต่อ เป็นผืน เป็นหนึ่งเดียวกัน <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ตอนนี้ผมอายุ 22 แล้ว 3-4ที่ผ่านมามีอะไรมากมายตั้งถึงฝึกมโนมยิทธิกับหลวงพ่อ เรียกว่า กรรมฐานเปลี่ยนชีวิตจริง ผมก็ยังคนธรรมดา เรื่อยๆเหมือนกับคนอื่นนั้นแหละ บางครั้งผมออกจะขี้อาย เสียด้วย ซ้ำ 555+ การอยู่หลังคอมพิวเตอร์อาจจะทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น ได้เจอเพื่อนมากมาย ทุกคนก็ดีกับเมตตาผมตลอด ผมได้ดูแลห้องพุทธเริ่มต้นก็ถือว่าเป็นความภูมิใจอีกอย่าง1 (ผมไปขอพี่เค้าทำเอง ผมเห็นว่าน่าสนใจดี แล้วเราก็ได้บุญด้วย ตอนนั้นห้องยังไม่มีใครมาดูแล ) จากที่ทำแกเลอร์รี่อยู่

    <O:p</O:p
    [​IMG]
    <O:p
    ผมก็พยายามบำเพ็ญบารมีมีที่หมายคือพระนิพพานเหมือนคนอื่น คิดว่าไม่ช้าก็เร็ว เร็วก็ชาตินี้ ช้าก็พระศรีอริยเมตตรัย ให้ให้ทุกคนร่วมกันโมทนาบุญที่ผมทำมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันด้วยนะครับ ผมของยกให้ทุกคนเลย ขอให้บุญที่ผมทำทั้งหมดมาร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน บุญใดที่เพิ่งจะเกิดประโยชน์กับผมขอให้เกิดกับทุกเสมอผมด้วยเถิด<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    กุศลที่เกิดจากการความสามัคคีของสมาชิกเว็ปพลังจิตได้รวมบุญร่วมใจกับผ้าทุกผืน<O:p</O:p
    ขอให้ร่วมโมทนาทุกอย่างที่ได้ร่วมทำกันมานี้ ผมขอให้ยกให้ทุกๆบุญให้กับทุกๆ คนจะช่วยเป็นแรงก็ดีจะช่วยเป็นเงินจะเข้ามาร่วมอนุโมทนาก็ดี สาธุ<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ความอภัยทานจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นประการใดในงานนี้ก็ขอให้ทุกท่านช่วยรวมกันอโหสิกรรมให้กับผมและทีมงาน ตั้งบัดนี้ตราบท้าวเข้าสู่พระนิพพาน<O:p</O:p


    รวมเรื่องที่ทำไว้ตั้งแต่ตอนเข้ามาแรก ๆก็จะพยายามรวบรวมไว้
    http://palungjit.org/threads/สารบัญ-รวมเรื่องหลวงพ่อฤาษีลิงดำและ“ธรรมะที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์-”.197575/





    <CENTER>คำขอขมาพระรัตนตรัย
    นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุท ธัสสะฯ ( ว่า ๓ จบ )

    สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต อุกาสะ ทวารัตตะเยนะ กะตัง
    สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต อุกาสะ ขะมามิ ภันเต ฯ

    ( ถ้าหลายคนว่า.... ขะมะตุ โน ภันเต, ฯลฯ,.... ขะมะตุ โน ภันเต, อุกาสะ ขะมามิ ภันเต ฯ )










    </CENTER><DD>หากข้าพระพุทธเจ้า ได้เคยประมาทพลาดพลั้งล่วงเกินต่อพระรัตนตรัย อันมีพระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระธรรม และพระอริยสงฆ์ทั้งหลาย ในชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ด้วยทางกาย หรือทางวาจาก็ดี และด้วยเจตนา หรือไม่มีเจตนาก็ดี รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ดี ขอองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระธรรม พระอริยสงฆ์ทั้งหลาย และผู้มีพระคุณทุกท่าน ได้โปรดอดโทษให้แก่ข้าพระพุทธเจ้า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตราบเท่าเข้าสู่นิพพานด้วยเทอญ

    คัดจากหนังสือสวดมนต์ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี <O:p</O:p


    [​IMG]





    ภาพผ้าคริสตัลกฐินที่วัดท่าซุงปีจำ2551 ในนามเว็ปพลังจิต ซึ่งถวายไปแล้ว

    http://palungjit.org/threads/ขอเชิญร่วมสร้าง-ผ้ากฐิน-คริสตัล-เพื่อถวายเป็นสังฆทาน-โดยจะนำไปรวมกับกฐินที่วัดท่าซุง.135219/

    ผืนที่2 ที่วัดเขาแร่ ผ้าห่มสมเด็จองค์ปฐมวัดเขาแร่ จ. สุโขทัย ในนามเว็ปพลังจิต</O:p



    [​IMG]


    [​IMG]


    ขอเชิญร่วมโมทนา<O:p
    ขอเชิญร่วมโมทนาผ้าคริสตัลห่มสมเด็จองค์ปฐม วัดเขาแร่ จังหวัดสุโขทัย110/ขอเชิญร่วมโมทนาผ้าคริสตัลห่มสมเด็จองค์ปฐม-วัดเขาแร่-จังหวัดสุโขทัยในนาเว็ปพลังจิต-155104-16.html


    [​IMG]

    http://palungjit.org/threads/ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสร้างตึกฝึกกรรมฐานและผ้ากฐินสีเงินประดับคริสตัลวันที่-10-11-ตุลาคม-พ-ศ-2552-a.184095/


    ผ้าห่มที่จะไปถวาย วันที่ 1 พ.ย. 2552
    ในกฐินปีนี้ที่ วัดเขาวง เป็นผ้าคริสตัลห่มองค์พระปัจเจกพระพุทธเจ้า เม็ดเล็กละเอียดมาก 2 มิล กับผ้าห่มพระพุทธรูป 1ผืนเนื่องในงานกฐิน

    [​IMG]
    </DD>
    [​IMG]

    และผ้าห่มพระพุทธรูปถวายในกฐิน 1ผืน ที่วัดท่าซุง วันที่ 18ตุลาคม 2552


    [​IMG]



    [​IMG]
    และขอบคุณสมาชิกทุกท่านและเว็ปพลังจิตไว้ณ ที่นี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 สิงหาคม 2009
  7. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    ขอเชิญร่วมลงชื่อทริปกฐินไปฟรีในวันที่ 24-25 ต.ค 52ณ สำนักปฏิบัติธรรมธุดงค์สถานป่าศิริสมบูรณ์

    <DIR>





    </DIR>[​IMG]
    [​IMG]













    <TABLE class=tborder id=post2278891 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] เมื่อวานนี้, 01:03 AM </TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right>#49 <INPUT id=plist_2278891 style="PADDING-RIGHT: 0px; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0px; MARGIN: 0px 0px 0px 5px; VERTICAL-ALIGN: middle; PADDING-TOP: 0px" type=checkbox value=0 name=plist[2278891] inlineModID="inlineMod"> </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175><!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->พระไตรภพ<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_2278891", true); </SCRIPT>
    นักบวช

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Nov 2007
    สถานที่: ศิริสมบูรณ์
    ข้อความ: 868
    Groans: 2
    Groaned at 2 Times in 2 Posts
    ได้ให้อนุโมทนา: 6,637
    ได้รับอนุโมทนา 7,503 ครั้ง ใน 841 โพส
    พลังการให้คะแนน: 213 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]












    </TD><TD class=alt1 id=td_post_2278891 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><CENTER><!-- google_ad_section_start -->แจ้งเลื่อนวันทอดกระฐินวัดป่าศิริสมบูรณ์ เป็วันที่24-25 ตุลาคม 2552<!-- google_ad_section_end -->

    </CENTER>​










    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- google_ad_section_start --><CENTER>ดังนี้</CENTER><CENTER>แจ้งเลื่อนวันทอดกระฐินวัดป่าศิริสมบูรณ์จากวันที่ 10-11 ตุลาคม มาเป็น วันที่ 24-25 ตุลาคม 2552 : ซึ่งตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ </CENTER><CENTER></CENTER><CENTER>ไม่ใช่วันที่ 25-26 นะ สาธุ</CENTER><CENTER><HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1></CENTER>

    เรื่อง ขอคำปรึกษาจากเพื่อนธรรมที่จะร่วมเดินทางไปงานกฐินที่วัดศิริสมบูรณ์ จังหวัดบุรีรัมย์





    ทางวัดมีเหตุบางประการ ที่ จำต้องเลื่อนวันเวลาในการทอดกฐินออกไป เป็นวันที่ 24-25 ตุลาคม 2552 ซึ่งเป็นวันเสาร์อาทิตย์



    แต่ทางวัดยังห่วงจิตใจของศรัทธาญาติโยมยากให้ทุกๆท่านได้แสดงความคิดเห็น ว่าสมควรเลื่อนได้หรือไม่ หากทุกๆท่านพร้อมใจกันให้เลื่อนได้ ทางวัดจึงจะเลื่อน แต่หากว่าท่านทั้งหลายไม่พร้อมในการเลื่อนวันเวลาก็ขอยึดเอาตามหมายกำหนดการณ์เดิม



    สาเหตุที่อาตมาต้องการเลื่อนคือ วันทอดกฐินของทางวัดศิริสมบูรณ์ ที่ได้กำหนดไว้แล้วนั้น เกิดไปตรงกับวันงานทอดกฐินของหลวงพ่อใหญ่ ซึ่งทำให้ไม่เหมาะสม ความรู้สึกของผู้เป็นศิษย์ ย่อมรู้สึกผิด เพราะงานอาจารย์ตนเองไม่ได้ไปช่วยอะไรเลย



    แต่หากว่าทุกๆท่าน ไม่มีเวลาว่างในวันที่ 24-25 ตุลาคมแล้ว อาตมาก็จะยึดเอาตามหมายกำหนดงานเดิม ไม่อยากให้ทุกๆท่านเสียความตั้งใจของตนเอง


    การบุญครั้งนี้ จะยึดเอา ความเห็นของโยมเป็นสำคัญ เพราะอยากให้ทุกๆคนที่ได้จองที่นั่งไว้แล้ว ได้มากันพร้อมหน้า สาธุ ขออภัยกับทุกๆท่านด้วยนะ
    เจริญธรรม พระเมธชนัน โกวิโท


    <!-- google_ad_section_end -->









    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 ตุลาคม 2009
  8. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    ประกาศเลื่อนกฐินวัดป่าศิริสมบูรณ์ มาเป็น วันที่ 24-25 ตุลาคม 2552 :z2<!-- google_ad_section_end -->

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 ตุลาคม 2009
  9. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    ปิดรับบริจาค วันศุกร์ ที่23ตุลาคม 2552

    [​IMG]

    [​IMG]

    ภาพต้นกฐิน ที่บลูไปร่วมงานมาพี่เจ้าภาพใจดี ให้ตั้งต้นกฐินวัดป่าศิริสมบูรณ์ ภาพจากงานหล่อสมเด็จองค์ปฐมวัดคลอง 14 วัน<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->

    พี่timetiem 100 ซอง
    พี่บุษ 50 ซอง
    พี่หนึ่ง 175 ซอง
    <O:p
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 56.jpg
      56.jpg
      ขนาดไฟล์:
      114.7 KB
      เปิดดู:
      3,902
    • 45.jpg
      45.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.9 KB
      เปิดดู:
      3,601
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ตุลาคม 2009
  10. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    [​IMG]




    <HR width="60%" color=#0000ff SIZE=1><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="100%"><TABLE width="100%"><COLGROUP><COL style="WIDTH: 30pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 1462" width=40><TBODY><TR style="HEIGHT: 26.25pt" height=35><TD class=xl24 style="HEIGHT: 26.25pt" width="100%">พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล 91 เล่ม
    ฉบับครบ 200 ปี แห่งราชวงศ์จักรี กรุงรัตนโกสินทร์
    มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์

    <TABLE borderColor=#000000 width="100%" border=1><TBODY><TR><TD class=xl29 style="BORDER-TOP: medium none; HEIGHT: 30pt" align=left width=560 height=40 x:str=" ราคาหนังสือพระไตรปิฎกภาษาไทย 91 เล่ม 19,955.- บาท รวม ">
    ราคาหนังสือพระไตรปิฎกและอรรถกถาแปลภาษาไทย 91 เล่ม (ไม่แยกเล่ม) [​IMG]
    </TD><TD class=xl25 align=right width=146 x:num="27455">25,000.- บาท</TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    กฐินครั้งนี้ ร่วมกับทางวัด ได้จัดหาพระไตรปิฎก เพื่อร่วมเป็นบริวารกฐินในครั้งนี้ด้วย<!-- google_ad_section_end -->
    __________________
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กรกฎาคม 2009
  11. ฤดูใบไม้ผลิ

    ฤดูใบไม้ผลิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,036
    ค่าพลัง:
    +1,723
    ขอ...เวลาคิดหน่อยนะ จ๊ะ อิอิ
     
  12. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    [​IMG]

    [​IMG]

    ปราสาทหินพนมรุ้งตั้งอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเทวสถานของศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกายตัวปราสาทสร้างอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว คำว่า "พนมรุ้ง" ในภาษาเขมรหมายถึง "ภูเขาใหญ่" แสดงถึงความอลังการของภูเขาไฟลูกนี้ได้เป็นอย่างดีปราสาทหินพนมรุ้งประกอบด้วยหมู่อาคารต่างๆ ตั้งเรียงรายจากลาดเขาทางขึ้นต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงองค์ปรางค์ประธานบนยอด เปรียบได้ดั่งวิมานที่ประทับของพระศิวะส่วนทางเดินขึ้นทอดไปสู่สะพานนาคราช คล้ายดั่งจุดเชื่อมโยงโลกมนุษย์กับแดนสวรรค์นับเป็นโบราณสถานฝีมือชั้นเลิศชั้นหนึ่งที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในครั้งอดีตของอาณาจักรของโบราณ











    ปราสาทเมืองต่ำ พนมรุ้ง บุรีรัมย์​



    ปราสาทเมืองต่ำ
    ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างหลัก คือ ปรางค์อิฐ 5 องค์
    สร้างอยู่บนฐานเดียวกัน
    ก่อด้วยศิลาแลงล้อมรอบด้วยกำแพงสองชั้น​


    [​IMG]


    กำแพงชั้นในก่อด้วยหินทรายเป็นห้องแคบๆยาวต่อเนื่องกัน​


    เป็นรูปสี่เหลี่ยมเรียกว่าระเบียงคด
    กำแพงชั้นนอกเป็นกำแพงศิลาแลง
    กำแพงทั้งสองนั้นมีซุ้มประตูก่อด้วยหินทรายอยู่ในแนวตั้ง
    ตรงกันทั้ง 4 ด้านสลักลวดลายงดงาม
    ตั้งแต่หน้าบัน ทับหลัง และเสาติดผนัง​


    เป็นภาพเล่าเรื่องในศาสนาฮินดูและลายพรรณพฤกษา




    <O:pไปเที่ยวปราสาทแถวบุรีรัมย์มาปราสาทสวยดี​


    สำหรับปราสาทพนมรุ้งแม้จะไปมาหลายครั้งแล้ว
    ก็ยังรู้สึกประทับใจทุกครั้งที่ไป
    ปราสาทเมืองต่ำสร้างร่วมสมัยกับปราสาทพนมรุ้ง
    คือในราว พุทธศตวรรษที่ 16 –17
    ตามคติศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย​


    เพื่อเป็นศาสนสถานของชุมชน





    <O:pปราสาทเมืองต่ำ​


    ตั้งอยู่ที่บ้านโคกเมือง หมู่ 6 และ หมู่ 9 ตำบลจระเข้มาก
    อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
    ที่เรียกชื่อว่าปราสาทเมืองต่ำ
    เนื่องจากสถานที่ตั้งอยู่พื้นที่ราบ
    เมื่อเทียบกับปราสาทเขาพนมรุ้งซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา​


    ปราสาทเมืองต่ำเป็นศาสนาสถานศิลปะขอมแบบบาปวนอายุประมาณ พ.ศ. 1551-1630





    <O:pปราสาทเมืองต่ำ ​


    ตั้งอยู่ ณ พื้นราบเบื้องล่างของเขาพนมรุ้ง
    และน่าจะเป็นชุมชนที่มีความสัมพันธ์กันกับปราสาทพนมรุ้ง
    เห็นได้จากปราสาททั้งสองแห่งอยู่ใกล้กัน
    ด้านในลักษณะสถาปัตยกรรมของปราสาทเมืองต่ำนั้น
    ได้รับการก่อสร้างด้วยฝีมือช่างในระดับช่างหลวง ​

    ไม่ด้อยกว่าปราสาทพนมรุ้งเลย<O:p</O:p


    <O:p</O:p




    ความโดดเด่นของปราสาทเมืองต่ำ​


    นอกจากจะได้ชมสถาปัตยกรรมและศิลปะที่สวยงามแล้ว
    ยังได้ชมหมู่บ้านที่ตั้งเรียงรายเป็นกลุ่มอยู่กับปราสาทนี้ด้วย
    ชาวบ้านอยู่ที่นี่มานานจนมีความรู้สึกว่า
    ปราสาทคือส่วนหนึ่งของชุมชน
    ชีวิตของชาวบ้านโคกเมืองสัมพันธ์กับความงามของปราสาท​


    กลายเป็นความสงบร่มเย็นน่าสนใจไม่น้อย

    ระหว่างกำแพงชั้นในและกำแพงชั้นนอก​


    เป็นลานกว้างปูด้วยศิลาแลง
    มีสระน้ำขุดเป็นรูปหักมุมตามแนวกำแพงอยู่ทั้ง 4 มุม
    ขอบสระเป็นลำตัวนาคมีเศียรแผ่พังพานอยู่ที่มุมสระ
    นับเป็นปราสาทขอมที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง​


    แม้ว่าปราสาทเมืองต่ำจะตั้งบนพื้นราบ​


    แต่ปราสาทหินแห่งนี้มีการวางผังที่แฝงความหมายตามคติ
    การส้รางศาสนสถานขอมที่เกี่ยวกับความเชื่อ
    ในเรื่องแกนกลางของจักรวาล
    อันสัมพันธ์กับความเป็นศาสนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ <O:p</O:p



    <O:p</O:p




    ขอขอบคุณ​


    ที่มาของข้อมูล : กรมศิลปากร​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กรกฎาคม 2009
  13. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    แวะชมวัดเขาวง(ถ้ำนารายณ์) หลวงตาวัชรชัย สายหลวงพ่อฤาษีลิงดำ อ.พระพุทธบาท จ.
    สระบุรี และเดินทางกลับกรุงเทพ


    [​IMG]


    [​IMG]<!-- google_ad_section_end -->



    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]



    </FIELDSET>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กรกฎาคม 2009
  14. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    ดีแล้วชอบแล้วจ๊ะบลู สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ ดีจังมีคนส่งรถมาร่วมงานด้วย แต่พี่คงไม่ได้ไปด้วยหรอกจ๊ะ ขอให้สนุกนะจ๊ะ
     
  15. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047
    ไม่ได้น่ะครับ เพราะจะได้ทราบจำนวนสมาชิกที่แน่นอน ไม่ให้ขาด อยากให้พอดีคน
     
  16. onlyone

    onlyone เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2007
    โพสต์:
    564
    ค่าพลัง:
    +4,569
    ขอไปด้วยคนค่ะfairy3
     
  17. cmhadtong

    cmhadtong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2008
    โพสต์:
    429
    ค่าพลัง:
    +2,040
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
    รบกวนขอลงชื่อไปร่วมทำบุญด้วยคนครับ

    ขอบคุณครับ
     
  18. ณ.

    ณ. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,387
    ค่าพลัง:
    +9,080
    อะโห...วันก่อนยังคุยกะน้องนัทอยู่เลย
    เป็นงานบุญที่อยากไปมากๆ แต่ต้องเข้ามาจองเอง
    เพราะตอนแรกที่บอกว่าจะเปิดให้จองวันเข้าพรรษา ตอนนั้นติดภาระกิจค่ะ
    เลยคิดว่าจะมาจองหลังจากนั้น ซึ่งคงประมาณวันที่ 10 กว่าๆ
    เลยอธิษฐานไว้ว่า ถ้ามีวาระให้ได้ไป ขอพระเมตตาให้เหลือที่ว่างให้ด้วยเถอะ
    พระเมตตาจริงๆ ด้วย สาธุ สาธุ สาธุ

    มาวันนี้ก็มาเปิดหาตั้งนานหาไม่เจอ...
    น้องนัทต้องมาช่วยหา...ขอบคุณผู้จัดทุกท่าน ขอบคุณพระท่านที่เมตตา
    ฉะนั้น ขอลงชื่อด้วยคนนะคะ
    อนุโมทนาบุญด้วยทุกประการค่ะ :)
     
  19. โป๊ยเซียนสาว

    โป๊ยเซียนสาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,543
    ค่าพลัง:
    +2,279
    อนุโมทนา สาธุ กับผู้ใจบุญที่เป็นธุระออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางในทริปบุญนี้ด้วยค่ะ ขออานิสงฆ์นี้ให้ท่านได้พบหนทางแห่งการเดินทางที่ราบรื่น ไม่ว่าทางโลกหรือทางธรรม หวังสิ่งใดที่เป็นกุศลจิต ไม่ขัดกับคำสอนแห่งพุทธองค์ และไม่เกินกว่าเทพยดาจะประสิทธิ์พรให้ได้ขอท่านจงได้รับสมปรารถนาเทอญ

    ขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ หากทำได้ก็ตั้งใจรับศิลฟังธรรมจากพระอาจารย์ทุกองค์ที่ท่านเมตตาเดินทางมาโปรดเทศน์ญาติโยมในงานนี้โดยเฉพาะกันนะคะ เพราะท่านให้ข้อคิดที่นำมาใช้ได้หลายๆ อย่างในชีวิตได้จริงๆ





    .
     
  20. malee123

    malee123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2008
    โพสต์:
    484
    ค่าพลัง:
    +2,843
    อนุโมทนา สาธุ...

    ขอลงชื่อด้วยคนค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...