ทหาร-ปภ.เฝ้าระวัง น้ำท่วมฝนตกหนัก-น้ำป่า “ตาก-แม่ฮ่องสอน” – คมชัดลึก

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 24 กรกฎาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    ทหาร จัดกำลังพล-อุปกรณ์ช่วยชาวบ้านริม 2 ฝั่งแม่น้ำเมยทันที ถนนสายเอเชียพม่าเจอน้ำท่วมขนส่งสินค้าชายแดนหยุดชะงัก ฝั่งแม่ฮ่องสอน ปภ.เตือน ปชช.ระวังน้ำป่าดินถล่ม


    23 ก.ค.60 – พ.อ.กิตติพงศ์ ชื่นในชน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด จ.ตาก ได้กล่าวสถานการณ์ช่วงที่มีฝนตกหนักว่า น้ำในแม่น้ำเมย ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา พื้นที่อ.แม่สอด , อ.พบพระ , อ.แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง มีระดับสูงขึ้น โดยทหารได้เตรียมความพร้อมในด้านอุปกรณ์และกำลังพล ที่จะเข้าไปช่วยเหลือดูแลประชาชน ริม 2 ฝั่งแม่น้ำเมย โดยประสานกับฝ่ายประเทศเพื่อนบ้านด้วย นอกจากนี้ ได้เตรียมการช่วยเหลือดูแลราษฎรไทย ที่อยู่ตามหมู่บ้านในถิ่นทุรกันดาร หากมีอุทกภัยพร้อมที่จะจัดกำลังเข้าไปช่วยเหลือทันที


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ ถนนหลายสาย และหมู่บ้านหลายแห่งในรัฐกะเหรี่ยง ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะถนนสายเมืองท่าตอน ไป จ.ย่างกุ้ง และมาที่ชายแดนไทย – เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด ถูกน้ำท่วม รถยนต์สินค้าจากชายแดนไทย – เมียนมา ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

    ขณะที่ ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ( ปภ.) เปิดเผยว่า ปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศเตือนไปยังราษฎรที่อาศัยตามที่ลุ่มติดแม่น้ำ และลำห้วย รวมไปถึงราษฎรที่อาศัยอยู่ตามเทือกเขา และอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยต่อดินโคลนถล่ม ให้พร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันและดินโคลนถล่ม และคอยรับฟังข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาและเสียงตามสายที่ถ่ายทอดสัญญาณเสียงและประกาศของทางการอย่างเคร่งครัด

    ทั้งนี้สำหรับสถานการณ์ปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย สายหลักของจ.แม่ฮ่องสอน ยังคงสูงเช่นเดิม โดยเช้าวันนี้ วัดปริมาณน้ำสูงสุดได้ที่ 95.5 เซนติเมตร เทียบเท่าเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่วันนี้ในพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำ ได้แก่ อ.ปาย และปางมะผ้า ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าหากฝนยังคงตกต่อไปอีกจะทำให้ปริมาณาน้ำในแม่น้ำปายสูงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม สำหรับเกษตรกรทำนาของ จ.แม่ฮ่องสอน เกือบร้อยละ 70 เป็นการปลูกข้าวในนา และข้าวบนดอย ( ข้าวไร่ ) ซึ่งต้องการน้ำจากน้ำฝน เพราะพื้นที่ไม่ได้อยู่ในระบบส่งน้ำของชลประทาน ทางท้องถิ่นชาวแม่ฮ่องสอน จะเรียกว่า “นาน้ำฟ้า” คือจะทำนาได้ก็ต้องรอน้ำฝนจากฟ้า หากฝนไม่ตกหรือตกไม่ถูกต้องตามฤดูกาลจะทำให้กระทบต่อการทำนา แต่ช่วงปีนี้พบว่าต้นฝนที่ผ่านมา มีน้ำฝนตกลงมาโดยตลอดทำให้เกษตรกรพากันดีใจและอยากให้ฝนตกต่อเนื่องไปอีก

    อย่างไรก็ดี ส่วนของกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก สำหรับทะเลอันดามันตอนบนคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
    อนึ่ง พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางที่ทวีกำลังแรงขึ้นจากหย่อมความกดอากาศต่ำ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 30 นอต หรือ 55 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกอย่างช้าๆ และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมชายฝั่งประเทศเวียดนาม ในช่วงวันที่ 24-25 ก.ค.60 โดยพายุนี้จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยในช่วงวันที่ 25-26 ก.ค.60
    โดยพยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 วันนี้ ถึง 06.00 วันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ , เชียงราย , ลำพูน , ลำปาง , พะเยา , แพร่ , น่าน , อุตรดิตถ์ , สุโขทัย , พิษณุโลก , เพชรบูรณ์ , ตาก และกำแพงเพชร อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.


    ขอบคุณที่มา
    http://www.komchadluek.net/news/regional/288909
     

แชร์หน้านี้

Loading...