เรื่องเด่น ทำไม?? ทำบุญแล้ว ชีวิตไม่ดีขึ้นเลย

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 15 พฤษภาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8b3e0b89ae0b8b8e0b88de0b981e0b8a5e0b989e0b8a7-e0b88ae0b8b5e0b8a7e0b8b4e0b895e0b984e0b8a1e0b988.jpg



    เคยสงสัย และ เกิดตั้งคำถามในตัวเองใช่ไหมว่า ทำไมนะ? ฉันก็ ทำบุญ แล้วทำไมชีวิตถึงไม่ดีขึ้นเลย ไปดูกันค่ะว่าเพราะอะไร

    หนึ่งในสถานการณ์ที่มักจะสร้างความคลางแคลงใจให้แก่คนที่เพิ่งจะหันมาศึกษาธรรมะ  รวมไปถึงผู้ที่ศึกษาธรรมะมานาน  แต่ยังไม่มีความหนักแน่นมากพอที่จะเชื่อมั่นในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าก็คือ ทำไมทำบุญแต่ชีวิตไม่ดีขึ้นเลย

    ชาวพุทธจำนวนมากทำกิจกรรมทางศาสนาหลายอย่างแล้วคิดว่าการกระทำดังกล่าวได้บุญแต่ความจริงแล้วบางอย่างก็ได้บุญน้อยมากบางอย่างไม่ได้บุญเลย

    เหตุการณ์ดังกล่าวมักจะทำให้ความเชื่อมั่นในพระพุทธศาสนาของบางคนสั่นคลอน  แล้วกลายเป็นคนหลงผิด  ผมจึงขอรวบรวมเหตุผลส่วนหนึ่งมาอธิบายว่า  เพราะเหตุใดการทำบุญจึงไม่ทำให้ชีวิตดีขึ้นดังนี้

    1. ทำบาปเอาไว้มาก 


    แต่ยังทำบุญน้อย  ลองคำนวณดูคร่าว ๆ ว่าเราเริ่มศึกษาธรรมะตอนอายุเท่าไร  แล้วลองเปรียบเทียบดูว่า  จำนวนปีที่เราทำบาปกับจำนวนปีที่เราทำบุญแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน  ยกตัวอย่างเช่น  สมมุติว่าผู้อ่านส่วนใหญ่ศึกษาธรรมะอย่างจริงจังในช่วงอายุ30 กว่า ๆ  ต่อมาได้หยุดทำบาปแล้วหันมาทำบุญในช่วงไม่เกิน 5 ปีหลัง  ก็แปลว่าก่อนหน้านั้นเราทำบาปมาประมาณ 30 ปีและเริ่มทำบุญจริงจังมาประมาณ 5 ปี  จะเห็นได้ว่า  ปริมาณการทำบาปในชาตินี้ยังมากกว่าการทำบุญ  ฉะนั้น  ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชีวิตอาจจะยังไม่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

    2. บุญก็ทำ  บาปก็ไม่เลิก 


    คนจำนวนไม่น้อยศึกษาธรรมะ  แต่เข้าถึงหลักธรรมเพียงด้านเดียวคือการทำบุญ  โดยไม่ได้สนใจเลิกทำบาป  จึงทำบุญไปด้วย  ทำบาปไปด้วยชีวิตโดยรวมก็จะมีสภาพลุ่ม ๆ ดอน ๆเดี๋ยวชีวิตก็ดีเพราะผลบุญที่ทำ  เดี๋ยวชีวิตก็แย่เพราะผลของบาปที่ไม่ได้ลดละลงเลย

    3. เข้าใจผิด  คิดว่าทำบุญอยู่ 


    ชาวพุทธจำนวนมากทำกิจกรรมทางศาสนาหลายอย่าง  แล้วคิดว่าการกระทำดังกล่าวได้บุญ  แต่ความจริงแล้ว  บางอย่างก็ได้บุญน้อยมาก  บางอย่างไม่ได้บุญเลย  หนำซ้ำกิจกรรมบางอย่างก็ได้บาป  ทำให้ไม่มีบุญมาส่งเสริมให้ชีวิตดีขึ้น  เช่น  การเข้าวัดเฉย ๆ  การกราบพระพุทธรูปเพื่อขอพรการสวดมนต์เพื่อให้ร่ำรวย  การแก้กรรมการรดน้ำมนต์  การไปร่วมพิธีกรรมต่าง ๆเป็นต้น

    4. ทำบุญมาก  แต่ได้บุญน้อย 


    หลายคนยังคงทำมาหากินในอาชีพที่ผิดศีล  เงินที่หามาได้จึงเป็นเงินที่ไม่บริสุทธิ์  ซึ่งเงินก้อนนี้หากเอาไปทำบุญก็จะได้บุญน้อยมาก  จึงไม่มีผลบุญที่จะมาช่วยให้ชีวิตดีขึ้น

    5. เข้าใจผิด


    คิดว่าละบาปแล้วหลายคนมีความเข้าใจเรื่องการทำบาปไม่ครบถ้วน  จึงคิดว่าการกระทำของตนไม่บาปและยังคงทำกรรมนั้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุดทำให้ยังคงได้บาปอย่างต่อเนื่องไม่หยุดเช่นกัน  ส่งผลให้มีบาปที่รอแสดงผลเป็นจำนวนมาก  เช่น  การใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์การมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ยังไม่ได้สู่ขอ  การพูดให้คนทะเลาะกัน  การพูดจาเสียดแทงจิตใจ  เป็นต้น

    6. ทำบุญไม่ตรงกับผลที่ต้องการ 


    ชาวพุทธจำนวนมากมีความต้องการให้ชีวิตบางด้านดีขึ้น  แต่เนื่องจากขาดความเข้าใจเกี่ยวกับกฎแห่งกรรมที่ถูกต้อง  จึงทำบุญไม่ตรงกับความต้องการ  เช่น  คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับความรัก  ความจริงแล้วควรจะรักษาศีลอุโบสถ  เลิกพูดโกหก  พูดส่อเสียด  พูดหยาบ  แต่ก็กลับไปทำสังฆทานที่จะช่วยเรื่องเงินทอง  คนที่มีปัญหาเรื่องการทำงานความจริงแล้วควรทำบุญถวายสังฆทาน  แต่กลับไปปล่อยปลา  ไถ่ชีวิตสัตว์ ซึ่งจะช่วยให้อายุยืนและสุขภาพดี  คนป่วยที่ควรจะทำบุญด้วยยาหรือปล่อยปลาที่กำลังจะถูกฆ่า  แต่กลับไปซื้อปลาที่เขาเตรียมจับไว้แทน  ซึ่งบุญที่ได้จะช่วยเรื่องอิสรภาพมากกว่า

    7. บุญยังไม่แสดงผล 


    คนจำนวนหนึ่งมีความเข้าใจในกฎแห่งกรรมอย่างถูกต้อง  และได้เริ่มต้นทำบุญละบาปมาต่อเนื่องยาวนานนับสิบ ๆ ปี  แต่ชีวิตก็ยังไม่ดีขึ้น  ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะบุญที่ทำยังไม่สบช่องแสดงผล  เพราะในชาติที่แล้วและชาติก่อนหน้านั้นอาจจะเคยทำบาปเอาไว้มากบาปที่เคยทำจึงยังตามแสดงผลให้เราพบเจอความทุกข์ไม่หยุด  ชีวิตจึงยังไม่ดีขึ้น

    ตัวอย่างเหตุผลดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ผู้อ่านทุกคนได้ลองหันกลับมาพิจารณาว่า  ตัวเราเองเข้าใจเรื่องบาปบุญอย่างถูกต้องแค่ไหน  และแท้จริงแล้วตัวเราทำบุญหรือทำบาปมากกว่ากัน  ถ้าเรามีความเข้าใจที่ถูกต้อง  ก็จะเห็นความจริงว่า  เราทำดีมากพอหรือยัง (ส่วนใหญ่มักจะยังทำบุญไม่มากพอ  และยังทำบาปควบคู่ไปด้วย)

    ในขณะเดียวกัน ก็หวังว่าความเข้าใจดังกล่าวจะทำให้ทุก ๆ คนสามารถรักษาความมุ่งมั่นในการทำบุญละบาปต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่  เพราะถึงอย่างไรเส้นทางนี้ก็เป็นเส้นทางที่ถูกต้องตามที่พระพุทธเจ้าได้ทรงสั่งสอนเอาไว้  และเป็นเส้นทางที่จะช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้อย่างไม่ต้องสงสัย

    (หมายเหตุ : อ่านความรู้จากพระไตรปิฎกเกี่ยวกับการทำบุญได้ในหนังสือ ”ทำดี24 ชั่วโมง”  ส่วนเรื่องเกี่ยวกับการทำบาปอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ ”ถ้ารู้…(กู)…ไม่ทำ”)

    Cr:::goodlifeupdate


    ขอขอบคุณที่มา
    http://variety.teenee.com/saladharm/77740.html
     
  2. athip19

    athip19 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2017
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +43
    กราบอนุโมทนาบุญ เป็นบทความเตือนใจที่ดีมากเลยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...