ทิศของท้าวมหาราชทั้ง ๔ พระองค์

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 28 สิงหาคม 2022.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,707
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,264
    ค่าพลัง:
    +25,984
    F314A436-9FB0-4B6D-BA96-E83C38CB24D9.jpeg

    วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๒๗ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ กระผม/อาตมภาพได้เดินทางไปยังธุดงคสถานกองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโท ที่ตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อทำหน้าที่หลายประการด้วยกัน

    ประการแรกก็คือ บวงสรวงบูชาพระรัตนตรัยและปลุกเสกวัตถุมงคลให้กับทางกองทุนฯ ซึ่งในพิธีบวงสรวง ก็โดนท่านท้าวธตรฐทักท้วงว่า ทางด้านเจ้าภาพ คืออาจารย์ต้น (ธนสาร เซ้งรักษา) ตั้งรูปของท่านผิดทิศ เมื่อท่านอาจารย์ต้นได้รับคำบอกเล่าจากกระผม/อาตมภาพก็รีบมาดู แล้วก็ยอมรับว่าผิดทิศจริง ๆ เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่ารูปที่ท่านอาจารย์ต้นเอามาตั้งในพิธีนั้น เป็นรูปวาดของช่างจากกรมศิลปากร

    ถ้าหากว่าตามความเป็นจริง ขอย้ำว่าตามความเป็นจริง ท้าวมหาราชทั้ง ๔ พระองค์นั้น สามารถที่จะแยกแยะได้ง่ายที่สุดจากอาวุธที่ใช้ ก็คือท้าวเวสสุวรรณใช้พลองยาว ท้าวธตรฐใช้พระขรรค์ ท้าววิรุฬหกใช้กระบองสั้น และท้าววิรูปักข์ใช้จักรเป็นอาวุธ

    แต่ว่าทางด้านกรมศิลป์นั้นรับการสืบทอดองค์ความรู้มาจากครูบาอาจารย์หลายยุคหลายสมัย สำหรับท้าวเวสสุวรรณนั้นไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นหน้ายักษ์หรือว่าหน้าเทวดา เขาก็จะวาดกระบองเกลียวอันยาวใหญ่ให้ท่านเป็นปกติอยู่แล้ว

    เริ่มมามีปัญหาตรงท้าวธตรฐ เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วจะวาดให้ท่านถือพิณอยู่ในมือ เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าท้าวธตรฐเป็นท้าวมหาราชผู้ดูแลหมู่คนธรรพ์ ซึ่งคนธรรพ์นั้นมีความสามารถพิเศษอยู่อย่างหนึ่ง ก็คือเล่นดนตรีได้ไพเราะมาก จึงเป็นเทวดาที่รับหน้าที่ขับกล่อมในงานรื่นเริงต่าง ๆ ของสรวงสวรรค์ ดังนั้น..การที่ครูบาอาจารย์จากกรมศิลปากรหรือว่าเพาะช่าง วาดให้ท่านท้าวธตรฐถือพิณ ก็นับว่ามีเหตุผลอยู่

    พอมาท่านท้าววิรุฬหกนั้น ถ้าหากว่าในความเป็นจริง ท่านจะถือกระบองเกลียวสั้น หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า "ตะบองสั้น" แต่ว่าหลายแห่งก็วาดให้ท่านถือดาบบ้าง ถือพระขรรค์บ้าง ก็ต้องดูลักษณะของรูปร่างว่าต่างกับท่านท้าวธตรฐตรงที่ว่า คนธรรพ์ส่วนใหญ่เขาวาดให้รูปร่างสะโอดสะอง แต่ถ้าหากว่าเป็นกุมภัณฑ์อย่างท่านท้าววิรุฬหก ก็จะวาดรูปร่างให้ล่ำสันกว่า

    ส่วนท่านท้าววิรูปักษ์ที่ในความจริงท่านใช้จักรเป็นอาวุธ ครูบาอาจารย์ก็มักจะวาดให้ท่านใช้ศรเป็นอาวุธ เพียงแต่ถ้าสังเกตจะเห็นว่า คันศรของท่านก็คือพญานาคทั้งตน ก็แปลว่าท่านเป็นผู้นำในหมู่พญานาคนั่นเอง หรือบางที่ก็วาดให้ท่านถืออาวุธอื่นอยู่ในมือ แต่ว่ามีนาคหรือว่างูพันแขนหรือพันคอเป็นสัญลักษณ์

    ดังนั้น...การที่ท่านอาจารย์ต้นวางผิดก็ไม่นับว่าแปลก เพราะว่าไม่ตรงกับความเคยชินหรือว่าสิ่งที่ตนเคยเห็นมา จึงทำให้วางผิด โดยที่ท่านก็พูดขำ ๆ ว่า "ผมเมากาแฟไปหน่อยครับ กรำงานมาจนง่วงนอนมาก ดื่มกาแฟเข้าไปเลยโดนกาแฟดีดเอา..!"

    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันเสาร์ที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๕
    https://www.watthakhanun.com/webboard/showthread.php?t=8855

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. วัดท่าขนุน
    www.watthakhanun.com

    #พระครูวิลาศกาญจนธรรม #หลวงพ่อเล็ก
    #ชุมชนคุณธรรม #วัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมวัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร
    #พระพุทธศาสนา #watthakhanun
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...