ที่มา ประวัติ ประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี ประเพณีเก่าแก่กว่าร้อยปี ในวันเข้าพรรษา

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 20 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8a3e0b8b0e0b8a7e0b8b1e0b895e0b8b4-e0b89be0b8a3e0b8b0e0b980e0b89ee0b893e0b8b5e0b981e0b8abe0b988.jpg

    วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ต่อเนื่องมาจาก วันอาสาฬหบูชา ค่ะ โดยในประเทศไทยเราจะมี ประเพณีถวายเทียนพรรษา ที่สืบทอดกันเรื่อยมา และกลายเป็นที่มาของ ประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี ซึ่งเป็นงานประเพณียิ่งใหญ่ของจังหวัด สืบทอดติดต่อกันมากว่าร้อยปี ตามเรามารู้จัก ประวัติ ที่มาประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

    moment_tum / Shutterstock.com

    ที่มา ประวัติ ประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี


    ประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี เป็นงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดมาอย่างยาวนาน ที่จัดสืบทอดติดต่อกันมากว่า 118 ปี ค่ะ โดยทุกภาคส่วนของจังหวัดจะสนับสนุนให้มีการทำเทียนพรรษาตลอดทั้งเดือนก่อนจะถึงวันเข้าพรรษา โดยจะใช้ ขี้ผึ้ง ในการทำเทียน ซึ่งในสมัยโบราณนั้นจะนำเทียนเล่มเล็กๆ โดยมีการมัดรวมกันให้เป็นเทียนเล่มใหญ่ และจัดขบวนนำไปถวายวัด การรวมเทียนพรรษาเป็นกลุ่มนี้แสดงถึงความสามัคคีในหมู่คณะนั่นเอง

    ต่อมาในการทำเทียนนั้นเริ่มมีการพัฒนา โดยมีการแกะสลักเข้ามาร่วม ซึ่งจะนำขี้ผึ้งมาหล่อเป็นเทียนเล่มใหญ่ จากนั้นช่างฝีมือจะมาแกะสลักเป็นลวดลายสวยงามต่างๆ โดยเฉพาะลวดลายของอีสานดั้งเดิม

    จากนั้นในปี พ.ศ.2444 กรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ข้าหลวงต่างพระองค์ของรัชกาลที่ 5 ผู้มาปกครองหัวเมืองมณฑลอีสาน และอยู่พำนักที่เมืองอุบลราชธานี ได้คิดให้มี การแห่ขบวนเทียนพรรษา รอบเมืองเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2444 เนื่องมาจาก ในสมัยแรกๆ ยังไม่มีการประกวดเทียนพรรษาแต่ชาวบ้านจะร่ำลือกันไปว่า เทียนคุ้มวัดนั้นงาม เทียนคุ้มวัดนี้สวย ทำให้เห็นว่าควรให้มีการประกวดเทียนพรรษา แล้วแห่รอบเมือง ก่อนจะนำไปถวายพระที่วัดนั่นเอง

    ในปี พ.ศ.2483 ในจังหวัดอุบลราชธานี นายโพธิ์ ส่งศรี ได้เริ่มทำแม่พิมพ์ปูนซีเมนต์เพื่อหล่อขี้ผึ้งเป็นทำลวดลายไทยไปประดับติดพิมพ์บนเทียนพรรษา นับเป็นการจัดทำเทียนพรรษาแกะสลักของช่างราษฏร์เป็นครั้งแรก และ นายสวน คูณผล ก็ได้ทำลวดลายนูนสลับสีต่างๆ เข้าประกวด เทียนพรรษา จนชนะเลิศ

    จนในช่วงหลังปี พ.ศ. 2511 นายอุตสาห์ และนายสมัย แสงวิจิตร ได้เริ่มมีการจัดทำเทียนพรรษาขนาดใหญ่โต ทำเป็นหุ่นและเรื่องราวต่างๆ ซึ่งเป็นลักษณะของเทียนพรรษาขนาดใหญ่ และกลายเป็นเทียนพรรษาแบบที่ปรากฏในปัจจุบันนี้ค่ะ

    การตกแต่ง ขบวนต้นเทียนพรรษา


    PLUEMSCAPE / Shutterstock.com

    ในปัจจุบันนี้ จะมีการนำต้นเทียนมาประกอบเป็น ขบวนต้นเทียนพรรษา มีขนาด 10-15 เมตร และสูงประมาณ 6 เมตร ใช้รถเทรลเลอร์ในการขนย้าย การตกแต่งต้นเทียน ส่วนใหญ่จะมีภาพประกอบที่ทำด้วยเทียนเหมือนกัน อาจจะเป็นนารายณ์ทรงครุฑ หรืออื่นๆ แต่ละปีจะไม่เหมือนกัน ด้านข้างจะมีเป็นภาพที่แกะสลักด้วยเทียน ซึ่งจะเป็นเรื่องราวของพุทธประวัติ โดยการแห่เทียนพรรษานี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของอุบลราชธานีมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2520 ค่ะ

    การแสดงเทียนพรรษา รอบทุ่งศรีเมือง


    Ford Contributor / Shutterstock.com

    ก่อนวันงานแห่เทียนพรรษา จะมีการแสดงเทียนพรรษารอบทุ่งศรีเมือง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คุ้มวัดต่างๆ จะนำเทียนพรรษาที่เข้าร่วมในงานประเพณี มาจัดแสดงไว้ที่บริเวณโดยรอบของทุ่งศรีเมือง

    โดยเทียนพรรษาที่จัดทำอย่างเสร็จสมบูรณ์จะถูกตกแต่งประดับประดาด้วยดอกไม้และไฟอย่างสวยงาม ทั้งเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และเทียนโบราณ ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเดินชม โดยจะจัดขึ้นในช่วงเย็นของวันอาสาฬหบูชาค่ะ

    การแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี


    moment_tum / Shutterstock.com

    เส้นทางในการแห่เทียนพรรษา จะอยู่ที่บริเวณ ทุ่งศรีเมือง ในตัวเมืองอุบลราชธานี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด และอำเภอทุกอำเภอจะส่งขบวนเข้ามาร่วมในงาน แต่ละปีประมาณถึง 65 ขบวน แต่ละขบวนจะมีนางรำมีการฟ้อนรำ แสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน ประกอบขบวน อย่างยิ่งใหญ่อลังการ การแห่เทียนจะเริ่มงานตั้งแต่ในช่วงเช้า ประมาณ 8 โมงเช้า ถึงช่วงบ่ายๆ จนหมดขบวนขนวนแห่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ที่อัฒจันทร์ที่ทางจังหวัดด้จัดไว้ให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

    wk1003mike / Shutterstock.com

    นับว่า ประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เป็นประเพณีสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ และความร่วมมือร่วมใจกันของชาวบ้านทั้งจังหวัด อีกทั้งยังเป็นภาพสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาอย่างแน่นแฟ้นอีกด้วย

    อ้างอิง

    ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดทที่พักสวย
    แชร์ทริปสุดชิล โพสต์ภาพสุดปัง ของคุณได้แล้วที่ แอปทรูไอดี
    คลิกเลย >> TrueID Travel Community <<

    ขอขอบคุณที่มา
    https://travel.trueid.net/detail/7NZw3kJyGpZd
     

แชร์หน้านี้

Loading...