ที่ใดมีรักที่นั้นมีทุกข์ เกิดเป็นตำนาน แห่งการรอคอย ๑๔๐๐ ปี

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย หริภุญชัย, 2 เมษายน 2010.

  1. หริภุญชัย

    หริภุญชัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +3,517
    มาฟังเรื่อต่ออีกนิดนะครับ

    เรื่องนี้เกิดโดยบังเอิญตอนที่ไปถอนคำสาบานกันครับ


    ตำนานเมืองรัฐการหรือเวียงท่ากาน


    เมืองซ้อนเมืองหลายภพชาติ


    <O:p

    เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นผลจากนั่งสมาธิ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน ผู้เล่าเรื่องนี้ ในอดีตชาติเป็นปุโรหิตของเมือง เพื่อไขปริศนาของเวียงท่ากาน
    <O:p</O:p
    ย้อนหลังประมาณปีพุทธศักราช ๒๑๕มีเมืองหนึ่งชื่อ ศิครินทร์นคร กษัตริย์ผู้ครองเมือง มีพระธิดาองค์โตชื่อ เจ้าหญิงอมราวดี มีอุปนิสัยห้าวหาญ คล้ายบุรุษ มีความฉลาดปราดเปรื่อง เก่งกาจเรื่องการรบ ชนะข้าศึกในหลายเมือง ศิครินทร์นคร สามารถขยายอาณาจักรโดยรอบ
    <O:p</O:p
    ห่างจากเมืองศิครินทร์มาทางตะวันออกฉียงเหนือ มีเมืองอีกเมืองหนึ่งชื่อ เมืองชัยการ (ห่างจากเมืองรัฐการ หรือเวียงท่ากานในปัจจุบัน ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ ๓๐-๔๐ กม.) เป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรือง เป็นเมืองที่เก่งเรื่องการค้าขาย โดยมีเจ้าชายพระองค์โต ชื่อ เจ้าชายรัฐการ เป็นผู้ควบคุมดูแลการค้าไปตามหัวเมืองต่าง ๆ เจ้าชาย<?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]</st1:personName>รัฐการ เก่งในด้านการค้า เป็นผู้มีวาทศิลป์ในการเจรจาต่อรอง ประกอบกับเป็นเจ้าชาย<st1:personName w:st="on" ProductID="รูปงาม มีนิสัยเจ้าชู้">รูปงาม มีนิสัยเจ้าชู้</st1:personName> จึงเป็นที่หมายปองของเจ้าหญิงตามหัวเมืองต่าง ๆ เป็นอันมาก
    <O:p</O:p
    ต่อมาพระราชาแห่งเมืองศิครินทร์ต้องการขยายอาณาจักรไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จึงให้เจ้าหญิงอมราวดี เป็นผู้นำยกทัพมาตีเมืองชัยการ หวังจะให้ชัยการนครเป็นเมืองขึ้นอีกเมืองหนึ่ง <O:p</O:p

    ส่วนพระเจ้าชัยราชาธิราช กษัตริย์แห่งชัยการนคร เล็งเห็นว่า หากแม้พระองค์ให้รบกัน ฝ่ายเมืองของพระองค์จะมีแต่ความพ่ายแพ้ ไม่สามารถเอาชนะทัพของเจ้าหญิงอมราวดีได้ เนื่องจากเป็นผู้ชำนาญในการรบมากกว่า จึงได้ส่งทูตสันถไมตรีออกไปเจรจา เพื่อยอมแพ้ โดยไม่มีการรบ พร้อมเครื่องบรรณาการเป็นจำนวนมาก และเสนอว่า จะยอมส่งส่วยให้ทุกปีมิได้ขาด เจ้าหญิงอมราวดีผู้นำทัพจึงรับข้อเสนอและยอมยกทัพกลับ<O:p</O:p

    ต่อมาพระเจ้าชัยราชาธิราช ทรงพิจารณาเห็นว่า หากพระองค์ยังเป็นเมืองขึ้นแห่งเมืองศิครินทร์นครต่อไป ไม่มีผลดีแก่เมืองของพระองค์เลย จึงคิดหาทางให้พ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของเมืองศิครินทร์<O:p</O:p
    พระองค์จึงได้ส่งพระราชสาส์นไปยังกษัตริย์แห่งเมืองศิครินทร์ ได้สู่ขอพระราชธิดาองค์โต คือ เจ้าหญิงอมราวดี เพื่ออภิเษกสมรสกับเจ้าชายรัฐการ พระราชบุตรองค์โตโดยให้เหตุผลว่า

    ..ศิครินทร์ได้มีการแผ่ขยายพระราชอาณาจักร จึงจำเป็นจะต้องใช้ทรัพย์ เพื่อเป็นเสบียงในการรบ ซึ่งเมืองชัยการก็อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติทั้งหลาย อีกทั้งทรัพย์ที่ได้กำไรจากการค้าขาย จะทำให้ศิครินทร์นครยิ่งใหญ่กว่าเดิม และสงครามระหว่างสองเมืองจะไม่เกิดขึ้นอีก<O:p</O:p

    เมื่อกษัตริย์แห่งเมืองศิครินทร์ได้รับพระราชสาส์นแล้ว ทรงพิจารณาเห็นด้วยกับความคิดของกษัตริย์เมืองชัยการ เนื่องจากเห็นว่า เจ้าหญิงอมราวดี พระธิดาองค์โตถึงเวลาอันควรที่จะอภิเษกสมรส <O:p</O:p

    อีกประการหนึ่ง ในการรบ พระองค์ก็มีพระราชโอรสอีกหลายพระองค์ที่โตในวัยที่จะออกรบช่วยในการแผ่ขยายพระราชอาณาจักรของพระองค์ได้ จึงได้เรียกเจ้าหญิงอมราวดีมาสอบถาม
    <O:p</O:p
    ในครั้งแรกเจ้าหญิงอมราวดี ไม่ทรงรับปาก เนื่องจากเจ้าหญิงทรงไม่ปรารถนาที่จะอภิเษกสมรสกับชายใด อีกประการหนึ่ง พระนางได้ให้คนไปสืบข่าวเรื่องของเจ้าชาย<st1:personName w:st="on" ProductID="รัฐการ ทราบว่า">รัฐการ ทราบว่า</st1:personName> เจ้าชายเป็นคนเจ้าชู้หลายรัก แต่ต่อมาได้ยอมที่จะอภิเษกสมรส เนื่องจากเหตุผลทางการเมือง
    <O:p</O:p
    จึงได้มีพิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายรัฐการ และเจ้าหญิงอมราวดี ก็ถูกจัดขึ้น มีการทำพิธีกรีดเลือดสาบาน ว่าจะซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง และทำพิธีต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หากแม้ว่าผู้ใด ผิดคำสาบาน ผู้นั้นจะต้องมีอันเป็นไป โดยมีกัณฐกะปุโรหิต เป็นเจ้าพิธีและเป็นพยาน
    <O:p</O:p
    หลังจากอภิเษกสมรส เมื่อปี ๒๑๘ เจ้าชายรัฐการก็ยังเดินทางไปตามหัวเมืองต่าง ๆ เพื่อติดต่อการค้า และยังมีนิสัยเจ้าชู้เช่นเดิม แต่เจ้าหญิงอมราวดีมิทรงทราบ
    <O:p</O:p
    จนกระทั่งวันหนึ่งเจ้าชายรัฐการเกิดความพอพระทัย เจ้าหญิงองค์หนึ่ง ซึ่งเป็นพระญาติห่าง ๆ ของเจ้าหญิงอมราวดี และเป็นเพื่อนสนิทตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ถึงขนาดลักลอบเป็นชู้กัน หลายครั้ง<O:p</O:p

    เมื่อเจ้าหญิงอมราวดีได้ทรงทราบ ทรงกริ้วขนาดหนัก และเนื่องจากพระวรกายที่เคยออกศึกมามาก ทำให้พระนางถึงกับล้มป่วยลง ก่อนเสียสิ้นพระชนม์ เจ้าหญิงอมราวดี ได้ทรงสาปแช่งทั้งสองไว้ว่า....
    <O:p</O:p
    หากแม้เกิดมาชาติใด ขออย่าได้สมหวังในความรัก ไม่ว่าจะรักกันแค่ไหน อย่าได้สมหวัง ขอให้เป็นผู้ที่ได้รับการติฉินนินทา ถูกใส่ร้าย จนกว่าจะได้รับการอโหสิกรรม
    <O:p</O:p
    และนางก็สิ้นพระทัยลง เมื่อปลายปีพุทธศักราช ๒๑๘ เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น กษัตริย์แห่งเมืองศิครินทร์จึงส่งพระราชสาส์นให้มีการลงโทษเจ้าชายรัฐการ ซึ่งเป็นเหตุให้เจ้าหญิงอมราวดี พระชายาสิ้นพระชนม์

    หากเมืองชัยการไม่ทำตาม เมืองศิครินทร์จะยกทัพมาตีเป็นเมืองขึ้นดังเดิม เมืองชัยการ จึงมีคำพิพากษาให้จองจำเจ้าชายรัฐการอยู่สถานที่แห่งหนึ่ง ออกนอกเมืองชัยการประมาณ ๓๐ กว่ากิโลเมตร (บริเวณเวียงท่ากาน ในปัจจุบัน)

    ส่วนเจ้าชายรัฐการ หลังจากได้ถูกจองจำแล้ว จึงพิจารณาโทษแห่งความเจ้าชู้ของตน เป็นเหตุที่ทำให้บ้านเมืองเดือดร้อน และระลึกถึงความผิดที่ตนได้กระทำมาตั้งแต่อดีต จึงไม่ปรารถนาที่จะมีคู่ในชาติต่อไป ต่อมาพระองค์ได้สิ้นพระชนม์ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๒๕ นั่นเอง
    <O:p</O:p
    เมื่อเจ้าชายรัฐการสิ้นพระชนม์แล้ว ได้มีการปลูกต้นโพธิ์ไว้ ทางทิศเหนือของตำหนัก เพื่อเป็นที่ระลึกถึงเจ้าชายรัฐการนั่นเอง ปัจจุบันต้นโพธิ์เดิมได้ตายไปแล้ว ต้นโพธิ์ที่เห็นในปัจจุบันเป็นรุ่นที่ ๓ และได้มีการสร้างเมืองใหม่ซ้อนทับที่เดิม ดังที่เห็นในปัจจุบัน<O:p</O:p
    <O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มิถุนายน 2010
  2. ไฟสว่าง

    ไฟสว่าง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +283
    เพลงเพราะมาก หาฟังเพลงที่ อนุรักษ์ วัฒนธรรม ท้องถิ่น แบบนี้ ยากมากในปัจจุบันนี้ ขอร่วมเป็นกำลังใจในการ ที่จะร่วมกัน อนุรักษ์ เพลง พื้นเมือง ทำให้ มองเห็นภาพในอดืตที่ กำลังลางเลือน ให้ผุดขึ้นมาอีก เข้ากับบรรยากาศ ของเรื่องในอดืต ที่เล่ามา ขอบคุณที่สรรหาเพลงเพราะ ๆ นี้ มาเปิด
     
  3. คนสีขาว

    คนสีขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +178
    ...ติดตามอ่านค่ะ อยู่ๆ ก้อแวะมาเฉยเลยที่กระทู้นี้ มีเหตุ มีเหตุ ....
    นิมิต ที่ท่านได้มานั้น ฤาเพราะความผูกพันใดใด
     
  4. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    [​IMG]


    ผมมีรูปท่าน หน้าท่านงดงานราวกับพระปฏิมากรรม
     
  5. omemata

    omemata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    245
    ค่าพลัง:
    +228
    ขออนุโมทนาบุญกับผู้เล่าและผู้ฟังทุกท่านนะค่ะ
    และๆๆ ทุกๆๆ ดวงจิตที่กรรมเป็นเครื่องพรรณการ ให้คงอยู่ในภพใดภพหนึ่งเมื่อรอเวลาแห่งการหมดวาระแห่งกรรม
    ขอให้ทุกๆๆ ดวงจิตที่ได้ร่วมรู้ หลุดพ้น ได้โดยง่าย ทั่วทุกท่านทุกคนทุกดวงจิต
    เทอญ

    สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ
     
  6. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    นอกจากเก่งแล้ว ยังหน้าตาดี เอ๊ยนิสัยดีด้วยนะคะ (แอบเข้ามาแซว อิอิ):cool:

    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    Numsai
     
  7. แมวขาว

    แมวขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +241
    เคยไปบ้านแฟนที่นนทบุรี ผมกึ่งฝันกึ่งตื่นเห็นผู้หญิงใส่ชุดไทยลอยสูงจากพื้นประมาณ 1 ฟุต มองไม่เห็นหน้ามีแต่ลำแสงสีทองเรืองรองไปหมดสะดุ้งตื่นมาเลยไปเล่าให้แม่แฟนฟังทีแรกผมนึกว่าผีบ้านผีเรือน/เจ้าที่รึเปล่า...แต่แม่บอกว่าแบบนี้ไม่มี"ลูกพอะไรติดตัวมารึเปล่า" ผมพกรูปหล่อพระนางจามเทวีทรงเครื่อง.... นอกนี้ก็เคยฝันว่าแม่ชีที่วัดดอยน้อยมาสอนคาถาให้บทธรรมดาๆนี่แหละครับ.....
     
  8. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    ขอได้โปรดหนุนนำข้า ฯ ทุกคราไป ขอให้ได้สัมฤทธิ์ผลในอนาคตกาล

    จงเป็นผลสำเร็จ
    จงเป็นผลสำเร็จ
    จงเป็นผลสำเร็จ

    คำสาบานด้วยความที่ไม่รู้จริง"พระนางอุทุมมาพรเทวี" บัดนี้ขอได้ขาดจากกัน ให้จิตนางได้เป็นอิสระจากนี้สืบไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มิถุนายน 2010
  9. แสงอุ่น

    แสงอุ่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    613
    ค่าพลัง:
    +1,036
    อยากทราบ เพราะว่า ต้องการหาต้นกำเนิดเรื่องราวต่างๆ ที่กระผมสงสัยอยู่ตอนนี้ครับ เนื่องจากเคยเห็นภาพแบบคร่าวๆ แต่ไม่มีรายละเอียดเลย น่าจะเป็นวิชาที่มาจากทางเหนือเพียงแห่งเดียว ศึกษาเพื่อเรียนรู้เชิงวิชาการครับ ว่าเป็นมายังไง มีรายละเอียดยังไง ทำไมจึงสามารถผูกดวงจิตได้ และทำไมจึงส่งผลต่อภพชาติได้
    เป็นสิ่งที่น่าศึกษาค้นคว้าครับ คือผมศึกษาเป็นเรื่องๆไปครับ ตามวาระและโอกาศ
    รบกวนช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ ขอบคุณครับ

    อนุโมธนา...
     
  10. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    [​IMG]
    พระฉายงามไม่แพ้หญิงชาติใดในโลก
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG0151A.jpg
      IMG0151A.jpg
      ขนาดไฟล์:
      7.6 KB
      เปิดดู:
      784
  11. Bacary

    Bacary เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    1,212
    ค่าพลัง:
    +23,196
    จากหนังสือ ดับร้อน

    พระพุทธองค์ตรัสว่า

    ไฟคือราคะ หรือโลภะนั้นมีโทษน้อย แต่คลายช้า
    โทสะมีโทษมาก แต่คลายได้เร็ว
    โมหะมีโทษมากเช่นเดียวกับโทสะ ทั้งคลายช้าด้วย

     
  12. วุฒิฯ

    วุฒิฯ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +187
    ขออนุโมทนาด้วยครับ
    เรื่องนี้คงมีหลายคู่ ไม่นึกว่าจะมีคนกล้าเล่า เพราะตอนปี ๔๙ ผมไปรับราชการที่จังหวัดลำพูน พักที่บ้านพัก หน้าบ้านมีต้นลำไยต้นใหญ่มาก ๑ ต้น มีผ้าสไบสีแดงพันไว้ พอดีแม่ผมเขาปฏิบัติสายหลวงพ่อฤาษีลิงดำ แม่บอกผมว่า มีเทวดาผู้หญิงที่ต้นลำไย รอผมอยู่นานแล้ว คอยให้ผมทำบุญให้ และหาผ้ามาเปลี่ยน ผมจึงไปซื้อผ้าลายลูกไม้คล้ายๆสไบ สีเขียวและสีนำ้เงิน มาเปลี่ยนให้ ซึ่งแม่ผมบอกว่าเขาเคยเป็นภรรยาผมเมื่อหลายชาติผ่านมาที่เมืองลำพูน แต่ก่อนนั้นไม่ทราบว่าเรียกเมืองอะไร เริ่มแรกไม่ค่อยเชื่องงๆ แต่ผมก็ทำตามที่แม่บอก อยู่มาวันหนึ่งตอนเช้าสักหกโมงเข้าขณะนอนอยู่เหมือนมีคนมายืนดู จึงหันไปดู เห็นผู้หญิงใส่ชุดสีนำ้เงินพร้อมเด็กอายุประมาณ ๖-๗ ขวบ ยืนยิ้มดูผมอยู่ข้างๆ ห่างจากที่นอนประมาณ ๑ เมตรกว่าๆ แล้วผมพยายามขยับตัว แต่ก็ขยับไม่ได้ หันแต่หัวไปมองเขาได้เท่านั้น จึงหลับตาท่องพุทธโธ สักพักจึงขยับตัวได้ ก็เลยสงสัยว่าภพชาติก่อนเกี่ยวกับเรามันคงจะมีจริง (ไม่ได้ให้เชื่อทุกคนครับ เป็นเรื่องที่ผมประสบมาด้วยตนเองคนเดียว คล้ายกับเจ้าของกระทู้เล่าซึ่งเก็บไว้นานแล้ว พอดีมาเจอเหตุการณ์คล้ายๆกันเลยบอกเล่าว่าก็เคยเจอเหมือนกันครับ ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณเองครับ ไม่โกรธกันครับ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มิถุนายน 2010
  13. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    พระแม่ในชุดสีขาว ทรงบำเพ็ญเพียร ต้องไปดูที่วัดพระธาตุห้าดวง ลำพูน เหมือนองค์นั้นมากๆๆๆ
     
  14. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ขอผลบุญที่ข้าพเจ้าทำมา จงบังเกิดแด่ท่านทั้งหลายที่เกี่ยวข้องในทั้งสองเมืองนี้ ตลอดทั้งท่านกัณฐกะปุโรหิต เป็นที่สุด

    ท่านใดที่มีทุกข์ ขอให้ปราศจากทุกข์เวรภัยทั้งปวง
    ท่านใดที่มีสุข ก็ขอให้มีสุขยิ่ง ๆ ขึ้นไป ขอให้ท่านทั้งหลายได้มีดวงตาเห็นธรรมในที่สุด สาธุ...

    Numsai
     
  15. หริภุญชัย

    หริภุญชัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +3,517
    รูปที่ท่านเห็นนั้นคือรูปนิมิตแห่งพระนางจามเทวีครับ ไม่ใช้รูปแห่งพระนางอุทุมมาพรเทวีครับ
     
  16. หริภุญชัย

    หริภุญชัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +3,517
    สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้รวยๆๆๆ เฮง ๆๆๆๆๆๆๆ สำเร็จทันใจ
     
  17. toottoo

    toottoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2006
    โพสต์:
    720
    ค่าพลัง:
    +3,254
    search เรื่องเจ้าแม่จามเทวีอยู่ดี ๆ เข้ามากระทู้นี้ได้งัยเนี่ย คนที่มาเจอกันที่นี่คงมีบุรพกรรมร่วมกันมา โดยเฉพาะเรื่องเวียงท่ากาน เคยนิมิตฝันเห็นขวนแห่ไหว้สาสักการะพระธาตุเจ้าที่เวียงท่ากาน พร้อมหมู่ช่างฟ้อน และเพลงเนื้อหาบูชาพระธาตุเจ้า ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นคนเหนือคนเมืองเลย ทั้งเนื้อร้อง ทำนองออกมาจากไหนไม่รู้ ไปเชียงใหม่ ไปเวียงกุมกาม แต่ก็ไม่เคยกรายไปในเขตเวียงท่ากานเลย ทำไม่ไม่รู้ ไม่กล้าไปกลัว เหมือนมีคนรอเราอยู่เยอะ คงเคยทำไม่ดีไว้มาก ทำให้ใครเสียใจไว้ หากข้าพเจ้าได้เคยล่วงเกินพลั้งพลาดท่านใดด้วยกายกรรม วจีกรรม มโนกรรมก็ดี ขออโหสิกรรมซึ่งกันและกันมา ณ โอกาสนี้ด้วยเทอญ
     
  18. pearl8

    pearl8 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    335
    ค่าพลัง:
    +154
    เศร้าจัง ส่วนตัวแล้วเปนคนชอบเมืองเหนือมาก โดยฉเพาะวัฒนธรรม ภาษา และ ประวัติศาสตร์
    ขอบคุณท่าน จขกท ที่นำมาเสนอให้เราใด้อ่านค่ะ จากที่ไม่อยากมีคู่อยู่แล้วก็ยิ่งไม่อยากมีเข้าไปอีกอ่ะ....กัว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กุมภาพันธ์ 2011
  19. Jaturaphat24

    Jaturaphat24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2007
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +222
    อาจารย์ :เราบอกว่า เรารักภรรยาเรามาก ถ้าอย่างนั้น เวลาภรรยาไปมีสามีใหม่เราก็

    ต้องอนุโมทนา สาธุ นะ

    ศิษย์ : อ้าว ทำไมล่ะครับ

    อาจารย์ : เอ้า! ถ้าเรารักภรรยาเราจริงๆ เวลาเราเห็นคนที่เรารักมีความสุขก็ต้องยินดีกับเขา

    ด้วยซิ แต่ทุกวันนี้ มันไม่ใช่ความรัก มันเป็นความเห็นแก่ตัวต่างหาก อยากครอบ

    ครอง ถ้าไม่ได้ดั่งใจก็ทะเลาะเบาะแว้งแทบจะฆ่ากัน....มันไม่เรียกว่ารัก

    ..................ขอให้เปลี่ยนความรักเป็นความเมตตาต่อกันแล้วโลกจะสงบสุข........
     
  20. ในฝัน131

    ในฝัน131 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    216
    ค่าพลัง:
    +1,726
    สาธุค่ะ......
    อ่านจบแล้ว ดีใจ.... จนน้ำตาซึมเลยค่ะ

    เคยคิดอยู่เหมือนกันนะ ว่าจะมีใคร รอเราอยุ่รึเปล่า...?
    ตั้ง นานมาแล้ว อาจจะ ลืม ลืมจน จำกันไม่ได้แล้ว ......
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • index.jpeg
      index.jpeg
      ขนาดไฟล์:
      19.8 KB
      เปิดดู:
      179

แชร์หน้านี้

Loading...