ทุกข์เพราะรัก (หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย TupLuang, 17 มิถุนายน 2008.

  1. TupLuang

    TupLuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    3,143
    ค่าพลัง:
    +1,371
    [​IMG]

    หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ นามเต็ม สนอง โพธิ์สุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๔๘๗ ที่ตำบลหนองผักนาก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ ๑๓ ปี มีโอกาสเรียนบาลีนักธรรมอยู่ ๒ ปี จนสอบนักธรรมตรีได้

    เมื่ออายุครบบวช ได้อุปสมบท ณ วัดดอนไร่ อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีหลวงพ่อมุ่ย พุทธรักขิโตเป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านอุปสมบทได้เพียงพรรษาเดียว ก็เริ่มออกธุดงค์ไปทางภาคอีสาน

    หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ เป็นศิษย์ของหลวงปู่สังวาลย์ เขมโก แห่งวัดทุ่งสามัคคีธรรม จังหวัดสุพรรณบุรี ท่านได้ฝากตัวเพื่อฝึกกรรมฐานกับหลวงปู่สังวาลย์ ด้วยการอยู่ป่าช้าเป็นวัตร ถึง ๓ พรรษา

    ท่านเป็นผู้มีความจริงใจและจริงจังต่องานการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ปัจจุบันท่านเป็นเจ้าอาวาส วัดสังฆทาน อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งวัดสังฆทานยังได้แยกสาขาออกไปเพื่อเผยแผ่ธรรมะตามจังหวัดต่างๆ ถึงกว่า ๓๐ แห่ง ทั่วประเทศ และในต่างประเทศอีก ๒ สาขา

    ทุกข์เพราะรัก
    โดย หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ
    วัดสังฆทาน จังหวัดนนทบุรี


    ความวุ่นวายที่ทุกคนมีอยู่ยังดับไม่ลง เดี๋ยวเรื่องนั้นเข้ามาแทรกเดี๋ยวเรื่องนี้เข้ามาซ้อน เรื่องลูกหลานเรื่องบ้านเรือน เรื่องรักเรื่องใคร่ เรื่องโลภโกรธหลงมีอยู่ในหัวใจทุกคน แสวงหาความอยาก ความรัก เช่นไปขอความรักเขา อยากให้เขารักเรามากๆ รักน้อยไม่เอา อยากให้มันเพิ่มมากขึ้น ที่จริงมันเพิ่มทุกข์ทั้งนั้น

    สามีก็อยากให้ภรรยารักให้มากรักให้หลงเลย ให้รักตนคนเดียวไม่ให้ไปรักคนอื่น ภรรยาก็อยากให้สามีรักตนคนเดียวไม่อยากให้รักผู้หญิงอื่น ให้รักคนเดียวและอยากให้รักมากๆ มีเพื่อนฝูงก็อยากให้เพื่อนฝูงรักและเห็นใจตนคนเดียว

    เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้วก็ทุกข์มากขึ้น รักมากก็กังวลมาก กลัวจะเป็นโน่นเป็นนี่ กลัวจะไม่ดี กังวลกลัวจะเปลี่ยนแปลง เกิดความทุกข์กระสับกระส่ายกระวนกระวาย เมื่อรักมากห่วงมากก็เป็นทุกข์มาก ห่วงมากๆเข้าก็หึงหวงเกิดทะเลาะขัดแย้งกันเพราะไม่ตรงตามที่ตกลง

    ภรรยาก็เป็นอย่างนั้น เมื่อสามีไปไหนไม่ตรงตามเวลา คอยแล้วคอยอีกคอยจนดึกดื่น ถ้าไม่มาคืนนี้ก็เป็นปัญหาเพราะมันรักหมดหัวใจจนหลงมากก็ห่วงมาก เป็นทุกข์กังวล ผลที่สุดเมื่อไม่สมใจแล้วก็ขัดแย้งกันต่อว่ากันถากถางกันรุนแรง ทีแรกก็หวานกันดีหนักเข้าคำพูดที่ไม่ดีก็ออกมา การต่อว่ากันทะเลาะขัดแย้งกันก็มาจากความรักมากนั่นเอง เพราะรักมากจึงต้องห่วงกลายเป็นว่าเอาความรักมาทะเลาะกัน

    แม้รักลูกมากก็ตาม ลูกกลับดึกดื่นกลับไม่ตรงเวลา แม่ก็ด่าสาดเข้าไปคอยบ่นคอยว่า ลูกก็ไม่ชอบ ความรักจึงกลายเป็นความทุกข์เสียแล้ว
     
  2. jarnan

    jarnan สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +9
    คำสอนของหลวงพ่อมีประโยชน์กับคนทางโลกอย่างเราๆมาก เพราะบางครั้งเรื่องง่ายๆแต่เรามองไม่ออกทำให้ทุกข์ซะมากมาย แต่ความจริงแล้วถ้าเราเข้าใจก็สุขได้ง่ายๆเช่นกัน โมทนาค่ะ
     
  3. อิสวาร์ยาไรท์

    อิสวาร์ยาไรท์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,608
    ค่าพลัง:
    +1,955
    อนุโทนา สาธุ ค่ะ
    न्यवा
     

แชร์หน้านี้

Loading...