เรื่องเด่น ทุ่ม 70 ล้าน สร้างพระศิลาทรายนาคปรกองค์ใหญ่สุดในโลก

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 7 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    ปชช. ชาวอำเภอประโคนชัย บริจาค 30 ล้าน ก่อสร้าง “พระพุทธประโคนชัย มหามิ่งมงคล” จังหวัดทุ่มอีก 40 ล้าน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่

    picture071.png

    6 ก.พ. 61 พ่อค้า นักธุรกิจ และประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ชาวอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันทอดกฐิน ผ้าป่าสามัคคี และบริจาคเงินส่วนตัว ร่วม 30 ล้านบาท ในการก่อสร้าง “พระพุทธประโคนชัย มหามิ่งมงคล” พระพุทธรูปที่สร้างจากหินศิลาทรายปางนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งประดิษฐานอยู่บริเวณถนนสาย 219 บุรีรัมย์ – ประโคนชัย หมู่ 11 บ้านโนนสวรรค์ ต.บ้านไทร อ.ประโคนชัย ให้เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอประโคนชัย และจังหวัดบุรีรัมย์ โดยขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างองค์พระเสร็จสมบูรณ์แล้ว

    พระพุทธประโคนชัย มหามิ่งมงคล ดังกล่าว สร้างจากหินศิลาทราย 104 ก้อน น้ำหนักก้อนละ 3,000 กิโลกรัม ที่นำมาจากอำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา ออกแบบโดยศาสตราจารย์ ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ราชบัณฑิตแห่งชาติ พร้อมทั้งได้จ้างช่างชาวกัมพูชามาทำการแกะสลัก

    6bffhbjekbjb57575ckck.jpg

    สำหรับพระพุทธประโคนชัย มีขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 24 เมตร จากพื้นดิน สร้างบนเนื้อที่ 89 ไร่ นอกจากนี้ยังได้รับงบประมาณ ทั้งงบยุทธศาสตร์จังหวัด ปี 2558 – 2563 และงบจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2558 รวมกวา 40 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม ร่มรื่นอีกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับภูมิทัศน์ ซึ่งหากแล้วเสร็จก็จะเป็นสถานที่สักการบูชาขอพรของชาวประโคนชัย รวมถึงผู้ที่สัญจรผ่านไปมา ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัด

    h87kkk6ckdcaadhj7fdc9.jpg

    นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ นายอำเภอประโคนชัย กล่าวว่า การก่อสร้างพระพุทธประโคนชัย มหามิ่งมงคล สร้างจากหินศิลาทรายปางนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ได้แรงศรัทธาจากพ่อค้า ประชาชน ชาวอำเภอประโคนชัย ที่ร่วมกันทอดกฐิน ผ้าป่าสามัคคี และร่วมใจกันบริจาคเป็นทุนในการก่อสร้าง เพื่อให้เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ทั้งยังได้รับงบประมาณจากทางจังหวัดให้มาปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ เชื่อว่า หากดำเนินการปรับภูมิทัศน์แล้วเสร็จ จะเป็นสถานที่สำหรับสักการบูชาขอพรของชาวประโคนชัย ผู้เดินทางสัญจรไปมา และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดด้วย





    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.komchadluek.net/news/regional/312279
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 กุมภาพันธ์ 2018

แชร์หน้านี้

Loading...