ท่องแดนธรรมสุพรรณบุรี ไหว้พระพุทธมงคล-วัดแค

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย guawn, 5 กุมภาพันธ์ 2007.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ท่องแดนธรรมสุพรรณบุรี ไหว้พระพุทธมงคล-วัดแค

    สดจากหน้าพระ

    อดิศร จิตตเสวี



    [​IMG]วัดแคตั้งอยู่ถนนสมภารคง ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ตามประวัติอยู่บ้านค่ายเก่า ที่มักออกเสียงเพี้ยนไปเป็นบ้านไข่เก่า สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2034 ตั้งอยู่ริมฝั่งทิศตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ปลายสุดของคูเมืองหรือกำแพงเมืองสมัยอู่ทองทางด้านเหนือ ตามหลักฐานวัดแคมีอายุแค่สมัยกรุงศรีอยุธยาเท่านั้น เพราะไม่พบโบราณวัตถุในพ.ศ.2310 ซึ่งเป็นช่วงที่ไทยทำสงครามกับพม่า ระหว่างนั้นวัดแคจึงกลายเป็นวัดร้าง

    โชคดีที่ "วัดแค" มีพระนักพัฒนารุ่นใหม่อย่างพระครูปลัดสมศักดิ์ เป็นเจ้าอาวาส ด้วยความเป็นนักพัฒนาทำให้ความคิดของพระครูปลัดสมศักดิ์เล็งเห็นว่า วัดแคควรได้รับการบูรณะให้เป็นแหล่งสำคัญทางวรรณคดี จึงได้ทำนุบำรุงรักษา จนปัจจุบันภายในวัดมีรูปปั้นนั่งของ " ขุนแผน" และ "หลวงปู่คง" อาจารย์ของขุนแผน อดีตเจ้าอาวาสวัดแคตั้งอยู่ ลึกเข้าไปภายในบริเวณวัดผืนดินบางส่วนถูกปกคลุมด้วยร่มเงาของต้นมะขามยักษ์ขนาด 9 คนโอบ อายุราว 1,000 ปี

    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    ไม่เฉพาะความใหญ่ยักษ์ของต้นมะขามเท่านั้น เมื่อสืบค้นตามวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน พบว่ามีหลายตอนที่กล่าวถึงต้นมะขามยักษ์ต้นนี้ อาทิ เมื่อครั้งที่ขุนแผนบวชเป็นสามเณร ชื่อสามเณรแก้ว อาศัยอยู่กับหลวงปู่คง เจ้าอาวาสวัดแคขณะนั้น ได้เรียนรู้คาถาอาคมจากหลวงปู่คง ในการเสกใบมะขามให้เป็นตัวต่อ ตัวแตน ซึ่งตรงนี้เองที่อ้างถึงใบมะขามว่ามีต้นจริงอยู่ที่วัดแค

    ด้วยเหตุนี้จึงเชื่อกันว่าต้นมะขามยักษ์ต้นนี้แหละคือต้นที่สามเณรแก้วนำใบมาเสกเป็นตัวต่อตัวแตน ตามที่ได้ร่ำเรียนกับหลวงปู่คง พระอาจารย์
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    ภายในบริเวณวัดแคยังพบคุ้มขุนแผน ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2525 ลักษณะเป็นเรือนทรงไทยสวยงาม หากอิงวรรณคดีจะทราบว่า ขณะที่ขุนแผนหลงรักนางพิมขุนแผนได้สร้างบ้านทรงไทยไว้ข้างๆ บ้านของนางพิม และให้ชื่อว่า "คุ้มขุนแผน"

    นอกเหนือจากรูปปั้นนั่งของขุนแผนและหลวงปู่คง ต้นมะขามยักษ์ หรือ คุ้มขุนแผนแล้ว อีกจุดที่เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าวรรณคดีโบราณอีกแห่ง คือ รอยพระพุทธบาท ที่มีรอยฝ่าพระบาทซ้อนกันถึง 4 ชั้น ทำด้วยทองเหลือง กว้าง 1.40 เมตร ยาว 2.80 เมตร มีรูปภาพต่างๆ ปรากฏในรอยพระบาท เช่น พระในซุ้มเรือนแก้ว เต่า หงส์ เป็นต้น สิ่งที่ปรากฏในรอยพระบาทมีลักษณะคล้ายเรื่องราวของพระเจ้าสิบชาติที่สร้างขึ้นในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ทีเดียวเชียว

    ไม่เพียงแต่สิ่งควรศึกษาข้างต้นเท่านั้น ภายในวัดยังเป็นที่เก็บตู้ไม้สักเก่าลายดอกไม้ ประแจจีน เท้าสิงห์ อันสวยงาม ซึ่งเก็บรักษาไว้ภายในโบสถ์หลังเก่าอีกด้วย

    หลังจากศึกษาร่องรอยวรรณคดีผ่านรูปปั้นและสิ่งปลูกสร้างอันเป็นที่มาของวรรณคดีลือชื่อของประเทศไปแล้ว อย่าลืมเข้าสักการะขอพรกับองค์หลวงพ่อพระพุทธมงคล ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารพระพุทธมงคล

    มาฟื้นประวัติศาสตร์ตามรอยวรรณคดีเลื่องชื่อ พร้อมขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สร้างขวัญกำลังใจ เป็นสิริมงคลแก่ตนเอง


    ref.http://www.matichon.co.th/khaosod/k...g=03bud06050250&day=2007/02/05&sectionid=0307
     

แชร์หน้านี้

Loading...