ธรรมะ จากเพจ พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย สายหลวงปู่มั่น, 4 กันยายน 2017.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    ✩ พระเขี่ยโทรศัพท์. ..!!
    .

    …. หลวงพ่อไปเห็นพระทุกวันนี้ ไปเห็นในสถานที่ใดแต่ก่อนเห็นแต่ฆราวาส เล่นโทรศัพท์ เขี่ยนั้นเขี่ยนี้อยู่ตลอด เดี๋ยวนี้มาเห็นพระนะ เห็นพระในที่สาธารณะยังมาเขี่ยโทรศัพท์อยู่ ดูๆ แล้วมันยังไงเป็นพระกรรมฐาน หลวงพ่อว่าดูมันจะไม่เหมาะ ไม่ถูกกาลเทศะ ในความเห็นของหลวงพ่อนะ ถ้ามีความจำเป็นก็ เออเอาออกมาโทรศัพท์บางครั้งบางกาลแล้วก็เก็บไว้ เพราะมีความจำเป็น ในช่วงนี้บางทีเราอาจจะติดต่อ เราจะไปรถคันไหน ยังไง มันก็จำเป็น ในเมื่อเสร็จแล้วก็ต้องจบไป เนี่ยคือการใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่ว่าจะมาเขี่ยเล่น

    ในวัดของเราบอกมานะ องค์ไหนนะ ถ้าเป็นพระผู้ใหญ่ซะด้วยซ้ำไปบอกมา หลวงพ่อจะใช้มาตรการเด็ดขาดไล่หนีจากวัดทันที อย่ามาหาอยู่แถวนี้ ไปอยู่ไปเขี่ยที่อื่น ขวางหูขวางตา ตรงนี้เป็นสถานที่ภาวนา สถานที่ปฏิบัติ มาดูจิตดูใจ ไม่ใช่มาเล่น ศรัทธาญาติโยม สูเจ้าทั้งหลายมาทำบุญทำทานทำอาหารเลี้ยงพระ อยากจะให้พระทำอย่างนั้นไหม อยากจะให้พระปฏิบัติตนอย่างนั้นไหม พวกท่านทั้งหลายก็คงจะไม่คิด อยากจะให้ครูบาอาจารย์เป็นผู้มีศีลเป็นผู้มีธรรม เป็นผู้ตั้งใจภาวนา เป็นผู้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักพระธรรมวินัยไม่ใช่เหรอ จึงจะได้บุญจากผู้ที่ปฏิบัติศีลปฏิบัติธรรม มิใช่ว่าเอามาเลี้ยงแล้วก็เหลาะๆ แหละๆ เผลอๆ ยังมากัดกันอีกต่างหาก เหมือนกับเลี้ยงหมา ถ้าเลี้ยงพระก็ว่าหมาเหลือง ถ้าเลี้ยงแม่ชีก็เลี้ยงหมาขาว

    พวกเราน่ะต้องสำรวมระวังนะ พูดทั้งนี้ทั้งนั้นให้ฟังเพื่อ .. เพื่อความสำรวม เพื่อความระวัง เราอยู่ในสถานะไหน ให้มองตนเอง อย่าลืมตัว ว่าเราอยู่ในสถานะไหน หลวงพ่อมีจุดประสงค์เพียงแค่นั้นเท่านั้นแหละ ไม่ได้กระแทกกระทั่ง ไม่ได้ ดุด่าว่ากล่าวเสียดสี ทำให้เสียหาย ไม่ใช่ .. พูดให้คิด ถ้าไม่คิดมันไม่ได้ เราอยู่ในสถานะอย่างนี้เราควรจะคิด เราควรจะวางตัวอย่างไร นี่แหละ ถ้าเราอยู่ในสถานที่ใดไม่รู้จักการคิด ไม่รู้จักการวางตัวนะ มันไม่ถูกนะ ทำให้คนอื่นเขามองอีกในลักษณะหนึ่ง ..
    .
    .

    ท่านพระอาจารย์อินทร์ถวาย สนฺตุสฺสโก
    เทศน์อบรมพระและฆราวาส
    ณ วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี..

    ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐ เช้า ..

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  2. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “ขอนไม้ตอไม้ ไม้ซุงทั้งท่อน
    ไม่เคยเข้าตาของคน
    สิ่งที่ทำให้เราเท้าแตก หัวแม่ตีนแตก
    ก็สะดุดของเล็กๆ น้อยๆ
    ต้นไม้ใหญ่ๆ โตๆ เราไม่โดน
    เพราะเราเห็น

    ฉะนั้นท่านจึงไม่ให้ประมาท
    เรื่องความชั่วความเสียนิดหน่อย
    ว่าจะไม่ให้โทษให้ทุกข์แก่ตัว”

    หลวงปู่สิงห์ทอง ธมฺมวโร

    -ไม้ซุงทั้งท.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  3. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  4. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    เรื่อง “ผู้ถึงฝั่งพระนิพพาน ต้องภาวนาสละเป็นสละตาย”

    (โอวาทธรรม หลวงปู่หล้า เขมปัตโต)

    ขั่นปฏิบัติเพื่อสิเอาเงินล้านเงินโกฏิมาแข่งกันกับเขา มันกะยากฮั่นแหล๋ว ปฏิบัติเพื่อพ้นทุกข์ในวัฏสงสารมันสิยากอีหยัง พอเพียงกินกับขี้นี่ สายกรรมฐานคือกันล่ะ ขั่นโสเป็นโสตายแหล่ว มันฮั่งค่อยไปด้อก โสเป็นโสตายต่อพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์น่ะ เฮาย่านแต่บ่ได้ศพงามๆ แหล่วไปบ่รอด

    บัดฮากูเจ็บกูป่วย ไผ๋สิมาเบิ่งกูน้อ ผ่ะว่ะ บ่มีผู้เบิ่งแท้ๆ กะยอมให้พุ้น ขั่นบุญมันบ่มีแท้ๆ กะยอมให้แมงวันพุ้น ขั่นมันบ่ได้สร้างไว้ ยอมให้หนอนพุ้น มาเป็นอุบาสกอุบาสิกา ยอมปานนั่นจั่งค่อยได้เด้ ขั่นบ่จั่งซั่นแหล่วเอ๋ย บ่ลงแหล่ว เดี๋ยวกะสงสัยในฆราวาสแหล่ว หือกูสิอยู่หือกูสิไปหน่อ โลดฮั่นแล้ว อื้อ เป็นไม่พาดรั้ววางหน้าเหวี่ยงหลังแหล่ว เฮาโสเป็นโสตายมันฮั่งบรรดาลด๊อก มีผู้เมตตากรุณาเบิ่งอยู่ฮั่นล่ะ

    -ผู้ถึงฝั่งพระนิ.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  5. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    เรื่อง “เทวดาประเทศเยอรมัน มาขอฟังเทศน์หลวงปู่มั่น”

    (จากประวัติพ่อแม่ครูอาจารย์ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต)

    นี่ก็เป็นเรื่องที่แปลกอยู่เรื่องหนึ่ง ในบรรดาเรื่องที่เกี่ยวกับเทวดาที่ท่านเคยสงเคราะห์เรื่อยมา เทวดาพวกนี้มาจากประเทศเยอรมัน มาขอฟังเทศน์ท่านขณะที่พักอยู่หมู่บ้านอีก้อ กับพวกมูเซอในเขาลึก โดยเขาแสดงความประสงค์ออกมาเลยว่า อยากฟังเทศน์ชัยชนะคาถา ท่านกำหนดหาบทธรรมที่ตรงกับความต้องการของเขา ธรรมก็ผุดขึ้นมาภายในว่า อกฺโกเธน ชิเน โกธํ เป็นต้น บอกความหมายขึ้นมาพร้อม และแสดงให้พวกเทวดาฟังว่า

    ธรรมนี่แลเป็นยอดแห่งธรรมที่ผู้หวังความชนะจะพึงเจริญให้มาก โลกที่มีความร่มเย็นเป็นสุขต่อกันตลอดมาก็เพราะธรรมนี้ เป็นเครื่องปราบปรามความชั่วทั้งหลาย มีความโกรธเป็นต้น ให้เสื่อมสิ้นอำนาจในการทำลายสังคมมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย ทำให้โลกมีความเจริญและสงบสุขโดยทั่วกัน เทวดาควรมีธรรมนี้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวประสานกัน

    โลกถ้าขาดชัยชนะธรรมนี้แล้ว อย่างน้อยก็เกิดความไม่สงบสุข มากกว่านั้นก็สังหารทำลายกันให้ฉิบหายย่อยยับโดยถ่ายเดียว โลกจะเอาความโกรธแค้นมาปราบปรามข้าศึกทั้งภายในภายนอก ทั้งใกล้และไกล ทั้งวงแคบและวงกว้าง ด้วยความโกรธแค้น อันเป็นของไม่ดีและเป็นเครื่องทำลายตนและผู้อื่น จึงไม่มีทางสำเร็จได้ตลอดกาล ถ้าขืนปราบด้วยความโกรธแค้นมากขึ้นเพียงไร โลกก็ยิ่งจะเป็นไฟประลัยกัลป์เผาผลาญกันให้ย่อยยับจนไม่มีอะไรเหลืออยู่เพียงนั้น เพราะความโกรธแค้นเป็นไฟอยู่แล้วโดธรรมชาติ แต่นำไปทำการหุงต้มอะไรไม่สำเร็จ ทางสำเร็จของมันก็คือทำโลกให้วอดวายไปโดยถ่ายเดียวเท่านั้น ผู้ต้องการให้โลกยังคงเป็นโลกที่มีความหมายและน่าอยู่ จึงควรเห็นโทษของความโกรธแค้นอันเป็นเครื่องทำลายนี้ว่าเป็นไฟมหาวินาศ ไม่ควรนำมาใช้ จะเป็นการก่อไฟเผาตนและผู้อื่นให้เป็นไฟไปตาม ๆ กัน

    โลกอยู่ได้ด้วยเมตตาคือความเอ็นดูสงสารกันทุกตัวสัตว์ที่มีชีวิตครองตัวอยู่ ไม่พึงเบียดเบียนทำลายกันด้วยความโกรธแค้น หรือด้วยความเห็นแก่ปากแก่ท้อง ซึ่งไม่มีประมาณแห่งความอิ่มพอและไม่มีทางสิ้นสุดแห่งการทำลายกัน พระพุทธเจ้าทรงเห็นโทษของมันด้วยพระปัญญาอันแหลมคมไม่มีทางสงสัย และทรงเห็นคุณในความเมตตาว่า เป็นธรรมอ่อนโยนและสมัครสมานรักใคร่ไมตรีต่อกันระหว่างสัตว์โลกทุกชั้นทุกภูมิ ซึ่งมีความรักสุขเกลียดทุกข์เสมอหน้ากัน จึงประทานไว้เพื่อความมั่นคงแห่งสันติสุขแก่โลกตลอดกาลนาน หากเมตตาธรรมยังมีในใจของสัตว์โลกอยู่ตราบใด โลกยังจะมีหวังความสุขความสมหวังอยู่ตราบนั้น แต่ถ้าเมตตาได้ห่างเหินจากใจของสัตว์โลกกาลใด กาลนั้นแม้สัตว์โลกจะมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยเครื่องอุปโภคบริโภคนานาชนิดอย่างพึงพอใจก็ตาม แต่จะไม่มีความสงบสุขตกค้างอยู่ในวงสัตว์โลกนั้น ๆ เลย ส่วนที่ได้รับจะมีแต่ความเดือดร้อนขุ่นเคืองไปทุกหย่อมหญ้า

    ดังนั้นเมื่อเราทราบอยู่แก่ใจว่า ธรรมเป็นธรรม และเป็นเครื่องนำความเจริญมาสู่ตน และทราบอยู่ว่าโลกที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายทารุณเผาอยู่ในดวงใจ เหมือนไฟลุกโพลงอยู่ด้วยเชื้อ คอยแต่จะสังหารทำลายสิ่งต่าง ๆ ให้ย่อยยับดับสูญลงไปทุกเวลานาทีเช่นนี้ จึงควรเร่งบำเพ็ญตนให้พ้นภัยไปเฉพาะหน้า ซึ่งยังควรแก่วิสัยพอจะทำได้ หากกาลอันควรผ่านไปแล้วจะเสียใจภายหลัง เพราะโลกนี้คือโลกอนิจฺจํ และตั้งอยู่บนร่างกายและจิตใจของคนและสัตว์ไม่เลือกหน้า

    นี่เป็นใจความย่อแห่งชัยชนะคาถาที่ท่านแสดงแก่เทวดาที่มาจากประเทศเยอรมันฟัง พอจบเทศนาเทวดาสาธุการสามครั้ง เสียงสะเทือนไปทั่วโลกธาตุ เสร็จแล้วท่านถามเขาว่า ทำไมเทวดาอยู่ถึงประเทศเยอรมันซึ่งชาวมนุษย์ถือว่าไกลแสนไกล จึงทราบได้ว่าอาตมาพักอยู่ที่นี่

    เขาตอบว่า สำหรับท่านแล้วจะอยู่ที่ไหนเขาก็ทราบกันทั้งนั้น อีกประการหนึ่ง เทวดาในประเทศไทยเคยไปมาหาสู่กับเทวดาในประเทศเยอรมันมิได้ขาด พวกเทวดามิได้ถือว่า ประเทศไทยกับประเทศเยอรมันหรือประเทศใด ๆ อยู่ห่างกันเหมือนที่พวกมนุษย์เข้าใจกัน แต่ถือว่าเป็นประเทศเขตแดนที่พวกเทวดาไปมาหาสู่กันได้สะดวกสบายธรรมดา ๆ เรานี่เอง เพราะมิได้ไปด้วยเท้าหรือด้วยยานพาหนะดังมนุษย์ทั้งหลายไปกัน แต่เทวดาเหาะลอยไปด้วยฤทธิ์ เหมือนกระแสจิตที่ส่งไปในที่ต่าง ๆ เพียงขณะเดียวก็ถึงจุดที่หมาย การไปมาของเทวดาจึงสะดวกกว่าชาวมนุษย์อยู่มาก

    ท่านว่าเทวดาประเทศเยอรมันมาฟังเทศน์ท่านเสมอ เช่นเดียวกับรุกขเทวดาซึ่งสถิตอยู่ในที่ต่าง ๆ ของเมืองไทยมาฟังเทศน์ท่านบ่อย ๆ ฉะนั้นความเคารพของเทวดาไม่ว่าชั้นบนชั้นล่างมีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือเวลาเขามาเยี่ยมท่านในสถานที่ที่มีพระพักอยู่กับท่าน เทวดาจะไม่เข้ามาด้านที่มีพระอยู่นั้นเลยหนึ่ง มายามดึกสงัดเวลาพระท่านพักจำวัดหนึ่ง มาถึงแล้วพร้อมกันทำประทักษิณสามรอบหนึ่ง มีความสงบเสงี่ยมโดยทั่วกันหนึ่ง เวลาจะจากไปพร้อมกันทำประทักษิณสามรอบก่อน แล้วค่อย ๆ เดินถอยห่างออกไป พอเห็นว่าพ้นเขตที่พักท่านอันเป็นที่ควรเคารพแล้ว ต่างค่อยเหาะลอยขึ้นบนอากาศเหมือนสำลีฉะนั้นหนึ่ง เทวดาทั้งหลายทำความเคารพท่านโดยอาการอย่างนี้

    -เทวดาประเทศเยอร.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  6. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “สรรพสัตว์ทั้งหลายเป็นไปอยู่อย่างนี้ บางทีเขาก็มาเบียดเบียนเรา จะทำอย่างไรได้ ก็เรามาอยู่กับเขา เพราะเราก็ถูกขังอยู่ในตะกร้าใบเดียวกัน อยู่ในกรงเดียวกัน ในโลกวัฏสงสารเดียวกัน จะไม่ให้กระทบกระเทือนกันเสียเลยก็เป็นไปไม่ได้

    เมื่อกระทบกระเทือนกันแล้วก็อดทนอดกลั้น แต่ถ้าอดทนอดกลั้นแล้วไม่ไหวก็เดินหนี ถ้าเดินหนียังไม่ไหวก็ปิดหูตัวเอง ปิดใจตัวเองเข้าไปอีก พุทโธ พุทโธ สำทับเข้าไปอีก อีกไม่นานต่างคนก็ต่างตายแล้ว ถ้าตายแล้วก็เอาอะไรไปด้วยไม่ได้ เขาก็เช่นเดียวกัน เขาก็ใช้กรรมของเขา เราก็ใช้กรรมของเรา ต่างคนต่างไป เรามีอะไรไปนอกจากบุญกับบาป ไม่มีใครเอาอย่างอื่นไปได้ กระดูกของตัวเองก็ยังทิ้งไว้ในโลก ยศถาบรรดาศักดิ์ไม่ต้องพูดถึง ขนาดกระดูกยังเอาไปด้วยไม่ได้ คิดอะไรมาก มันวางที่ใจนะ ถ้าเราวางที่ใจได้ พยายามฝึกหัดวางที่ใจ ปล่อยวางที่ใจได้ ถึงจะวางไม่ได้ตลอดก็เถอะ วางได้ชั่วขณะหนึ่งก็เป็นบุญ เป็นคุณอย่างมาก”

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สนฺตุสฺสโก
    ๑๖ เมษายน ๒๕๕๔

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  7. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  8. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  9. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “เมื่อเรามีโอกาสและเวลา
    คุณงามความดีใดๆ ในโลกพอจะสามารถและมองเห็น
    เราก็ควรจะต้องรีบขวนขวาย
    พยายามทำความดีนั้นเสียโดยเร็ว
    ถ้าความตายเกิดขึ้นเดี๋ยวนี้เราจะไปเอาอะไร
    ไม่มีอะไรสักอย่าง”

    ท่านพ่อลี ธมฺมธโร

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  10. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  11. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “กรรมคือการกระทำความประพฤติปฏิบัติของตนเองเท่านั้น ที่จะเหยียบย่ำตนให้ต่ำลงได้ หรือส่งเสริมตนให้สูงขึ้น ผู้ใดอื่นหาทำได้ไม่ นินทาหรือสรรเสริญก็ตาม ไม่อาจทำได้
    ทั้งเพื่อให้ตนต่ำลง หรือสูงขึ้น
    สำหรับบัณฑิตนินทาและสรรเสริญ จึงย่อมทำให้เกิดเมตตาในผู้นินทา
    และกตัญญูรู้น้ำใจผู้สรรเสริญเพียงเท่านั้น มิได้ทำให้หวั่นไหวแต่อย่างใด ”

    พระคติธรรม สมเด็จพระญาณสังวร
    สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  12. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  13. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    เรียบเรียงจากเทศนาธรรมของท่านอาจารย์พระมหาบัว ญาณสัมปันโน ในวาระต่างๆ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนแก่สถานศึกษาทุกระดับชั้น

    “เราก็หวังประโยชน์แก่โลก เราไม่ได้หวังอะไรเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของเรา เราพอทุกอย่างแส้ว สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของโลกของกิเลส พูดให้เต็มยศคือว่าใจเราไม่ใช่ใจโลกใจกิเลส ใจธรรมล้วน ฯ สิ่งเหล่านี้จึงเข้ากันไม่ได้กับเรา พอสัมผัสปั๊บมันจะปัดของมันเอง เหมือนกับน้ำตกลงบนใบบัว ใบบัวก็ไม่ตั้งใจสลัดน้ำ น้ำก็ไม่ตั้งใจจะซึมซาบใบบัว แต่ต่างอันต่างสัมผัสกันแล้วก็กลิ้งตกลงไป ฯ ระหว่างจิตวิมุตติจิตบริสุทธิ์กับความสมมุติซึ่งเป็นเหมือนน้ำตกลงบนใบบัวก็กลิ้งตกลงไป ฯ อย่างนั้นเหมือนกัน…”

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  14. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  15. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  16. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  17. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  18. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  19. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  20. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    ::::มงคลสมรส:::::

    การแต่งงานหรือมงคลสมรสนั้น เป็นการแสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์ของคนสองคนต่อหน้าพ่อแม่ปู่ย่าตายายญาติพี่น้อง ไม่ใช่เป็นการจัดงานจัดการเลี้ยงเหล้าเลี้ยงยาแขกทางใกล้ทางไกลให้ผิดหรอกนะ จำได้ใหมล่ะที่บอกว่าเป็นการประกาศความซื่อสัตย์ต่อกันจนกว่าจะหาไม่

    หลวงปู่ขออำนวยอรพรให้เธอทั้งสอง เจริญในโภคทรัพย์ ขอแนะนำไว้อีกอย่างนะผู้เป็นสามีห้ามถือเงินนะ หามาได้มีเท่าไหร่ต้องให้ผู้เป็นภรรยาเก็บรักษาออมเอาไว้ ขอให้เธอทั้งสองครองคู่กันด้วยหลักธรรมของพระพุทธเจ้า

    1.ซื่อสัตย์ ให้เจ้าทั้งสองซื่อสัตย์ต่อกันไม่นำไฟข้างนอกมาสุมในบ้าน ไม่นำไฟในบ้านไปเที่ยวเล่าป่าวประกาศ ไม่เห็นชายอื่นหญิงอื่นดีไปกว่าสามีภรรยาตัวเอง

    2.ธรรมะ ให้เจ้าทั้งประกอบกิจการงานอยู่ในหลักของธรรมไม่เอารัดเอาเปรียบ อยู่ในบ้านก็ครองคู่ด้วยธรรม ไม่ใช่สรรหาความชั่วช้ามาให้กันและกัน

    3.ขันติ ให้เจ้าทั้งสองอดทน เหนื่อยหนักก็ต้องอดต้องทน ขยันทำมาหากิน ให้กำลังใจกันและกัน

    4.จาคะ ให้หมั่นสละทรัพย์ภายนอกสร้างบุญสร้างกุศล ไม่ใช่มีเท่าไหร่สละออกหมด นั่นไม่ถูก ต้องมีการจัดสรรปันส่วนออมเก็บรักษาไว้ด้วย บำรุงบิดามารดารทั้งสองฝ่ายอย่าให้บกพร่อง ที่พูดๆมานี่ไม่ได้บอกไม่ได้สอนเฉพาะคู่บ่าวสาวนะ บอกสอนทุกคนที่มาร่วมงาน

    *****หลวงปู่ไม อินทสิริ*****

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...