นกน้อย อุไรพร”ถวายบ้านสวนร้อยไร่สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม(update 7 มิ.ย.59)

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 4 มิถุนายน 2016.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]


    ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อก่อนเที่ยงวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ “บ้านเสียงอีสาน” เลขที่ 555 บ.หนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี พื้นที่กว่า 60 ไร่ ซึ่งเป็นบ้านพักคุณแม่นกน้อย อุไรพร ศิลปินนักร้องลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง และสถานที่ตั้งวงดนตรี “นกน้อย อุไรพร” จัดงานทำบุญบ้านตามประเพณี หลังจากคืนที่ผ่านมาเปิดการแสดงพักวง ในช่วงฤดูฝนและจะเปิดอีกครั้งหลังออกพรรษา ซึ่งถือปฏิบัติเป็นประจำทุกปี มีญาติใกล้ชิดและลูกวงมาร่วมทำบุญ และร่วมรับประทานอาหาร
    โดยกราบนิมนต์พระครูจิร ธรรมธัช ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี พระสงฆ์ผู้ดูแล “ธรรมสถาน โพธิญาณลานบุญ” หรือศูนย์ปฏิบัติธรรมหมอลำนกน้อย อุไรพร ที่บ้านสามพร้าว ม.1 ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี และพระสงฆ์รวม 9 รูป มาฉันท์ภัตราหารเพล และเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมซักซ้อมนัดหมายวันที่ 5 มิถุนายนนี้ พระราชสิทธาจารย์ หรือหลวงปู่ทองใบ ปภสฺสโร จากวัดนาหลวง มาเป็นประธานในการฝึกอบรมและปฏิบัติธรรม และรับการถวายที่ดินศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้
    พระครูจิร ธรรมธัช เปิดเผยว่า “ธรรมสถาน โพธิญาณลานบุญ” ก่อตั้งมาตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว เกิดจากศรัทธาของคุณนกน้อยฯ บริจาคที่ดินให้กับพุทธศาสนา เนื้อที่ทั้งหมดกว่า 100 ไร่ พร้อมปรับปรุงบ้านเดิม เป็นอาคารศูนย์ฯมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เพื่อทำนุบำรุงศาสนาพุทธ ให้เป็นศูนย์รวมใจของชาวพุทธ ในเขตพื้นที่อุดรธานีและใกล้เคียง ให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ามาปฏิบัติธรรม ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่นี่จะสอนธรรมะ ฝึกปฏิบัติทางสายตรง
    คุณแม่นกน้อย อุไรพร เปิดเผยว่า ที่ดินผืนนี้เดิมเป็นบ้านสวนซื้อสะสมมานานแล้ว หลังจากหันมาเข้าวัดฟังธรรมบ่อยขึ้น ก็คิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่จีรังยั่งยืน ตนเองไม่มีลูก มีแต่หลาน มีสมบัติมากแค่ไหนตายไปก็เอาไปไม่ได้ ปกติชอบทำบุญอยู่แล้ว หลังจากปรึกษาพระผู้ใหญ่หลายท่าน เรื่องการจะบริจาคที่ดินสร้างสถานปฏิบัติธรรม ท่านก็เห็นดีเห็นงามด้วย จึงเลือกบริจาคที่ผืนนี้เพราะอยู่ห่างไกลจากชุมชน สงบร่มรื่น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม ขณะนี้ชื่อยังเป็นของตัวเองอยู่ แต่ในวันที่ 5 มิถุนายน จะทำตามขั้นตอนการโอนให้ถูกต้อง เพื่อให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน ให้เป็นสมบัติของศาสนาพุทธต่อไป
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ดินในตำบลสามพร้าวมีราคาสูงต่อเนื่อง ตั้งแต่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี มาก่อสร้างวิทยาเขตหลายปีก่อน สร้างอาคารอำนวยการ อาคารเรียน หอพักนักศึกษา มีนักศึกษามากกว่า 4,000 คน ขณะนี้กำลังก่อสร้างศูนย์ประชุมยักษ์ และสปอร์ตคอมเพล็ซ เตรียมเสนอตัวจัดกีฬามหาวิทยาลัย รวมทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย กำลังก่อสร้างสนามกีฬาภูมิภาค 650 ล้านบาท และอุดรธานีได้ผลักดันให้ขยายถนนอุดรธานี-สามพร้าว เป็น 4 เลน ทั้งนี้ “ธรรมสถาน โพธิญาณลานบุญ” อยู่ห่างไป 5 กม.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • aa1.jpg
      aa1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      81.3 KB
      เปิดดู:
      106
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 มิถุนายน 2016

แชร์หน้านี้

Loading...