เรื่องเด่น นักวิทย์ฯ หวั่น ดวงอาทิตย์จะหลับยาว โลกจะเข้าสู่ยุคหนาวเย็นยาวนาน

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 16 ธันวาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    [​IMG]

    b8a2e0b98ce0b8af-e0b8abe0b8a7e0b8b1e0b988e0b899-e0b894e0b8a7e0b887e0b8ade0b8b2e0b897e0b8b4e0b895.png
    ดวงอาทิตย์ที่ถ่ายในย่านอัลตราไวโอเลต โดยหอสังเกตการณ์เอสดีโอ

    ขณะที่หลายคนอาจกำลังรอคอยที่จะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นเฉียบพลันซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ แต่สำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาดวงอาทิตย์กำลังมองไปไกลกว่านั้น นั่นคือ โลกอาจเผชิญกับยุคหนาวเย็นต่อเนื่องภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

    วันที่ 16 ธันวาคม นายวิมุติ วสะหลาย กรรมการวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย อธิบายว่า อาทิตย์ก็จะมีวัฏจักรของตัวเอง หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เรียกว่าวัฏจักรของกัมมันตภาพสุริยะ เช่น การเกิดจุดมืด (sunspot) การลุกจ้า(Flare) ซีเอ็มอี ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของพายุสุริยะ โดยช่วงเวลาไหนที่ดวงอาทิตย์มีปฏิกริยามาก เรียกว่าดวงอาทิตย์แอ็คทีฟ หรือจะเรียกว่า ดวงอาทิตย์คึกคักก็ได้ โดยปกติ กัมมันตภาพของดวงอาทิตย์มีขึ้นลงเป็นวัฏจักร ช่วงที่กัมมันตภาพขึ้นสูงสุด หรือ โซลาแม็กซ์ ดวงอาทิตย์จะแผ่พลังงานออกมาสูงกว่าช่วงอื่น โดยเฉพาะในย่านอัลตราไวโอเลต หรือรังสียูวี ปกติวัฏจักรของระบบสุริยะมีผลต่อสภาพภูมิอากาศของโลก แม้จะไม่เด่นชัดนัก แต่หากวัฎจักรมีความผิดปกติเป็นระยะเวลายาว ก็อาจมีผลต่อสภาพภูมิอากาศโลกอย่างมาก และสิ่งนั้น ก็ดูเหมือนกำลังจะเกิดขึ้น

    “ขณะนี้เรายังอยู่ในวัฏจักรที่ 24 (นับจากปี ค.ศ.1755) ซึ่งได้ผ่านช่วงสูงสุดมาแล้วในปี 2556 ซึ่งเป็นวัฏจักรที่ดวงอาทิตย์ไม่ค่อยจะคึกคักนัก และจากการศึกษาของนักดาราศาสตร์จากหลายสำนัก พบว่า ในวัฏจักรที่ 25 ซึ่งจะเริ่มในราวปี 2563 มีแนวโน้มว่าจะยิ่งหงอยเหงาลงไปอีก อาจเป็นวัฏจักรที่คึกคักน้อยที่สุดในรอบ 100 ปีก็ได้ แน่นอนว่าหากดวงอาทิตย์ฟุบยาวต่อเนื่องหลายวัฏจักรติดกัน ก็จะเกิดความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศอย่างมาก สิ่งนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วง ค.ศ.1645 – 1715 ซึ่งเรียกว่าเป็นช่วงต่ำสุดมอนเดอร์ ในช่วงเวลาดังกล่าวพบว่ามีอากาศแห้งแล้ง และหนาวเย็น ถึงขนาดที่แม่น้ำเทมส์ในประเทศอังกฤษกลายเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาวเลยทีเดียว” นายวิมุติกล่าว

    นายวิมุติ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามยังไม่อาจยืนยันดวงอาทิตย์จะเข้าสู่ช่วงหลับยาวแบบช่วงต่ำสุดมอนเดอร์อีกครั้งหรือไม่ โลกเราจะเข้าสู่ยุคแห่งความหนาวเย็นอีกครั้งหรือไม่ ยังคงต้องติดตาม ศึกษาดวงอาทิตย์กันต่อไปอย่างใกล้ชิด

    ที่มา มติชนออนไลน์



    ขอบคุณที่มา
    https://www.prachachat.net/spinoff/science-technology/news-88364
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 ธันวาคม 2017
  2. jityim

    jityim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    3,422
    ค่าพลัง:
    +3,197
    พลังงานไฟฟ้าแม่เหล็กดวงอาทิตย์เรียกว่าพลังงานจักรวาล ทุกสรรพสิ่งต้องตกอยู่ภายใต้เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะจักรวาล การเปลี่ยนแปลงวัฏจักรก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่อาจจะ...ยังไม่ใช่อย่างที่เข้าใจ

    ยุคพลังงานใหม่ การเปลี่ยนแปลงโลกไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น พลังจากดวงอาทิตย์ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงกายภาพของโลก และการสั่นสะเทือนรุนแรงของพื้นผิวโลก โลกจะถูกเปลี่ยนแแปลงไปด้วย อุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลงไป. แผ่นพื้นทวีปจะเกิดการปรับตัวใหม่เพื่อรักษาความสมดุลของตนเองไว้ วงโคจรของโลก. ความเอียงของแกนโลก ความเร็วในการหมุนรอบตัวเองของโลกแต่ละรอบขณะโคจรรอบดวงอาทิตย์ จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีผลทำให้ทิศทางของโลกเปลี่ยนไปด้วย

    น่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของแกนโลกเดิม จาก 23.5 องศา เบี่ยงเบนไปโคจรรอบดวงอาทิตย์เปลึ่ยนเป็นองศาใหม่ ที่น่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนโลกมนุษ์ครั้งสำคัญ สู่ยุคพลังงานใหม่ ที่ทุกคนควรสนใจ และติดตามอย่างยิ่ง ซึ่งตรงกับปี 2563 อีกแล้ว หรือจะเป็นปีที่สิ้นสุดจากยุคพลังงานเก่า เข้าสู่ยุคพลังงานใหม่ ในปี2563 นี้จริง ๆ

    ลองพิจารณาจากกระทู้นี้ดูค่ะ

    เตรียมตัวให้พร้อม มันกำลังมา

    http://palungjit.org/threads/เตรียมตัวให้พร้อม-มันกำลังมา.627051/

    ความรู้เรื่องดวงอาทิตย์ กับ การเปลี่ยนแปลงกายภาพและเปลี่ยนแปลงภูมิศาสตร์โลก เรียบเรียงมาจากสื่อจิตจักรวาล อ.ปริญญาค่ะ ส่วนการปรับเปลี่ยนองศาโลก มาจากข้อมูลวิทยาศาสตร์ ทั้งสองอย่างมีส่วนเกี่ยวข้องกับ ยุคพลังงานใหม่มิติที่สูงขึ้น ตามที่รับรู้กันทั่วโลก จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย และตรงกับยุคภัยพิบัติยุคนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าติดตาม ตามที่จิตจักรวาลสื่อไว้ ว่าเชื่อมโยงสัมพันธ์กันหรือไม่ ลองทำความเข้าใจกับกระทู้ที่อ้างอิงก็ได้ค่ะ เผื่อเกี่ยวข้องกัน เพราะอาจเป็นผลมาจากทิศทางโลกเปลี่ยนแปลงไปก็ได้ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...