นัด "เสื้อเหลือง" พรึ่บ1ล้าน5ธ.ค. จุดเทียนถวายพระพรยาว 5 ก.ม.

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย guawn, 28 พฤศจิกายน 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,107
    <TABLE class=news2006_topic cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=585 height=10>นัด "เสื้อเหลือง" พรึ่บ1ล้าน5ธ.ค. จุดเทียนถวายพระพรยาว 5 ก.ม.</TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight height=10>โดย มติชน<SCRIPT language=JavaScript src="/global_js/global_function.js"></SCRIPT> <!--START-->วัน อังคาร ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 10:54 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD height=10></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=news2006_black cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=10 rowSpan=4></TD><TD width=575>มูลนิธิ 5 ธันวาฯระดมพลคนใส่เสื้อเหลืองร่วมงานเฉลิมพระชนมพรรษา สร้างประวัติศาสตร์เฝ้าฯรับเสด็จในหลวงเต็มสองฟากถนน ตั้งแต่วัดพระแก้ว-ราชดำเนิน-วังสวนจิตรฯยาว 5 ก.ม. กลางคืนจุดเทียนส่งเสด็จฯคาดคนกว่าล้านร่วมถวายพระพร

    เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน นายจรินทร์ สวนแก้ว ประธานมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ร่วมกับนายประจักษ์ ตั้งคารวคุณ และนางละออ ตั้งคารวคุณ ในฐานะประธานและรองประธานจัดงาน 5 ธันวามหาราช แถลงเกี่ยวกับการจัดงานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา "5 ธันวามหาราช" ประจำปี 2549 ว่า จากมติของคณะกรรมการมูลนิธิ และคณะกรรมการจัดงาน เห็นว่าการจัดงานวันที่ 5 ธันวาคมปีนี้ จะจัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นปีมหามงคล 3 โอกาสด้วยกัน คือ ครบ 60 ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา และช่วงเวลาแห่งการเริ่มเข้าสู่ปีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา งานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคมนี้ ที่บริเวณท้องสนามหลวง วันที่ 2 ธันวาคม เป็นพิธีบวงสรวงพระสยามเทวาธิราชและสมเด็จพระมหาบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า และมีพิธีอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล วันที่ 3 ธันวาคม มีกิจกรรม "เดิน-วิ่ง เฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช" รอบพระบรมมหาราชวังและสนามหลวง โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเป็นประธาน
    <CENTER>[​IMG]</CENTER>
    นายจรินทร์กล่าวว่า วันที่สำคัญที่สุดคือการจัดงานในวันที่ 5 ธันวาคม ปีนี้ตรงกับวันอังคาร ซึ่งถือเป็นวันหยุด จะทำให้วันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่วันหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์เมืองไทย โดยขอเชิญชวนชาวไทยทุกหมู่เหล่าร่วมกันใส่เสื้อสีเหลืองไปเฝ้าฯรับเสด็จ และส่งเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่จะเสด็จฯไปทรงประกอบพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม งานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 06.30 น. ที่ท้องสนามหลวง เป็นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 580 รูป โดยมี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธาน จากนั้นประชาชนทุกหมู่เหล่าจากทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด จะมารวมตัวกันที่สนามหลวงตั้งแต่เวลา 13.00 น. เพื่อรอเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯโดยรถยนต์พระที่นั่งจากวังสวนจิตรลดา ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

    "ภาพที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 ธันวาคมปีนี้ จะเป็นภาพที่ยิ่งใหญ่อีกภาพหนึ่งของประวัติศาสตร์เมืองไทย เหล่าพสกนิกรทั้งหลายจะร่วมขบวนเฝ้าฯรับเสด็จ ตลอดสองฟากถนนราชดำเนิน ตั้งแต่สะพานผ่านฟ้าเรื่อยไปจนถึงประตูวิเศษไชยชาญ ทางเข้าวัดพระแก้ว รวมระยะทางราว 5 กิโลเมตร ทุกคนใส่เสื้อเหลือง โบกธงชาติไทย เมื่อรถยนต์พระที่นั่งแล่นผ่าน ทุกคนจะก้มลงกราบพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเปล่งเสียงร้อง "ทรงพระเจริญ" ความประทับใจจะไม่แพ้เหตุการณ์วันออกมหาสมาคม ที่พระที่นั่งอนันตสมาคม เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา"

    นายจรินทร์กล่าวอีกว่า เวลา 19.00 น. เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯออกจากพระบรมมหาราชวัง นายประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ประธานจัดงาน 5 ธันวา จะนำจุดเทียนชัยถวายพระพรที่เวทีข้างประตูวิเศษไชยศรี และจุดเทียนต่อๆ กันไปตลอดทั้งสนามหลวง ถนนราชดำเนินไปจนถึงวังสวนจิตรลดา จะมีแสงเทียนสว่างไสวสวยงามยิ่ง พร้อมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อเป็นการส่งเสด็จฯ ส่วนประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดก็จะจุดเทียนชัยถวายพระพรพร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อรถยนต์พระที่นั่งแล่นพ้นเลยจากหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ทาง 3 เหล่าทัพและหน่วยงานต่างๆ จะร่วมจุดพลุเฉลิมพระเกียรติอย่างสวยงาม และสว่างไสวไปทั่วท้องสนามหลวงและบริเวณใกล้เคียง ก่อนที่งานมหรสพจะเริ่มขึ้น<!--END--> <!--PICLIST--></TD><TD width=10 rowSpan=4></TD></TR><TR><TD> </TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight align=right>อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
    [​IMG]</TD></TR><TR><TD> </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...