เรื่องเด่น นายกฯไทย-อินเดีย จับมือดัน "พุทธคยา" เป็นศูนย์กลางพุทธโลก ยินดีที่มีพระอาจารย์อารยวังโสเป็นตัวแทนผู้นำจิตวิญญานชาวพุทธจากไทย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 9 เมษายน 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    นายกฯไทย-อินเดีย จับมือดัน "พุทธคยา" เป็นศูนย์กลางพุทธโลก ยินดีที่มีพระอาจารย์อารยวังโสเป็นตัวแทนผู้นำจิตวิญญานชาวพุทธจากไทย

    689748_3457.jpg

    วันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดแสดงธรรม "จิตภาวนา....เมตตาเจโตวิมุตติ" โดยหลวงพ่อพระอาจารย์อารยวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย จ.ลำพูน จัดโดย ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
    ณ ห้องป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย เวลา 16:30 น.

    ar03.jpg

    ในวันนั้น ท่านภควันต สิงห พิศโนอี H.E. Mr. BHAGWANT SINGH BISHNOI ทูตอินเดีย ได้เดินทางมาพบพระอาจารย์อารยวังโส เพื่อหารือเรื่องการเผยแผ่พุทธศาสนาคืนสู่อินเดียและร่วมฟังธรรม ทางทีมข่าวทีนิวส์ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษท่านฑูตอินเดีย ในประเด็นของการกระชับสัมพันธ์ทางศาสนาระหว่าง 2 ประเทศ ดังเนื้อหาใจความต่อไปนี้ ar02.jpg

    ท่านฑูตฯได้รู้จักกับพระอาจารย์อารยวังโสอย่างไร?



    ข้าพเจ้าได้รู้จักพระอาจารย์อารยวังโสมาตั้งแต่ก่อนที่ข้าพเจ้าจะมาประเทศไทยเสียอีก ในแง่ที่ท่านเป็นผู้นำด้านจิตวิญญานในศาสนาพุทธ ทางรัฐบาลอินเดียได้ให้ความสำคัญกับบุคคลสำคัญด้านจิตวิญญานในศาสนาพุทธ และได้จัดให้ให้ผู้นำพุทธศาสนาจากประเทศต่างๆในการเข้าร่วมประชุมพุทธศาสนาระดับโลกที่เกิดขึ้นที่นาลันทา ทางรัฐบาลอินเดียมีความยินดีที่พระอาจารย์ได้เข้าร่วมการประชุมที่เกิดขึ้นในฐานะตัวแทนของประเทศไทย ซึ่งทางอินเดียถือว่าเหมือนท่านได้อำนวยพรให้ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับไทยแนบแน่นยิ่งขึ้นไปอีก




    ar04.jpg

    ท่านฑูตฯเองนับถือฮินดู มีความต่างระหว่างศาสนาฮินดู กับ ศาสนาพุทธหรือไม่?



    เป็นคำถามที่น่าสนใจ ในฐานะที่ข้าพเจ้านับถือฮินดู คนฮินดูไม่ได้มองว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาอื่นไกล แต่เป็นศาสนาที่ถือกำเนิดขึ้นมาในอินเดียเช่นเดียวกัน คนฮินดูไม่ได้มองศาสนาฮินดู ศาสนาพุทธ ศาสนาเชน ศาสนาซิกข์ ว่าเป็นศาสนาที่มีความขัดแย้งต่อกันแต่ทั้งหมดเป็นศาสนาที่มาจากรากฐานอันเดียวกัน เช่นคนฮินดูมองว่าพระพุทธเจ้าคืออวตารปางหนึ่งของพระวิษณุเป็นต้น ดังนั้นสำหรับชาวฮินดู ศาสนาฮินดูกับศาสนาพุทธไม่ใช่ศาสนาที่แตกต่างกัน มีคือสิ่งที่ชาวฮินดูเข้าใจพุทธศาสนา แม้ข้าพเจ้าจะตระหนักดีว่าชาวพุทธในประเทศไทยอาจจะไม่ได้มองเช่นนี้ก็ตาม แต่อย่างไรในประเทศไทยเราจะเห็นว่าคนไทยก็ให้ความนับถือเทพเจ้าของฮินดูด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั้งสองศาสนานั้นไม่ได้แยกขาดกันอย่างสิ้นเชิง



    รัฐบาลอินเดียให้การสนับสนุนแก่การเผยแผ่ศาสนาพุทธในอินเดียอย่างไรบ้าง?



    ประเทศอินเดียเองมีความหลากหลายทางศาสนา รัฐบาลจึงไม่ได้สนับสนุนศาสนาใดศาสนาหนึ่งเป็นพิเศษ ดังนั้น การสนับสนุนต่อพุทธศาสนาของรัฐบาลอินเดียก็ไม่ได้แตกต่างจากศาสนาอื่นๆ เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุนทุกๆศาสนาอย่างเท่ากัน



    ท่านฑูตฯมองคนไทย ประเทศไทย อย่างไร?



    ข้าพเจ้าเห็นคนไทยเป็นคนที่สนใจด้านจิตวิญญาน สังคมไทยเป็นสังคมที่หยั่งรากลึกทางจิตวิญญานและมีวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าทางจิตวิญญาน. นั่นคือบางอย่างที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึก "ปิติในหัวใจ" ซึ่งในเรื่องนี้ข้าพเจ้ามองว่าประเทศไทยสามารถเป็นตัวอย่างให้กับประเทศอื่นๆได้

    ar11.jpg



    ในการประชุมพุทธศาสนาโลก มีการประกาศให้พุทธคยาเป็นศูนย์กลางของชาวพุทธโลกใช่ไหมครับ?



    เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ท่านนายกฯอินเดีย ได้หารือกับ ท่านนายกฯประยุทธ์ ในการทำให้พุทธคยาเป็นศูนย์กลางของชาวพุทธโลก และทางอินเดียยินดีมากที่ได้พระอาจารย์อารยวังโสเป็นผู้ชี้แนะให้แนวทางในเรื่องนี้ รวมถึงที่ท่านได้สอนธรรมะที่เวฬุวันวิหารให้กับคนที่สนใจพุทธศาสนาในอินเดียด้วย ข้าพเจ้ามองว่าทั้งอินเดียและไทยล้วนมีรากฐานทางจิตวิญญานที่ลึกซึ้ง และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนของคนอินเดียในประเทศไทย และขอขอบคุณคนไทยทุกคนเช่นกัน

    559000002772902.JPE

    (ท่านฑูตอินเดีย กับท่านนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา)



    บทความโดย - เวทิน ชาติกุล


    เรียบเรียงโดย

    ไญยิกา เนื่องจำนงค์ : สำนักข่าวทีนิวส์


    ----------------------
    http://www.tnews.co.th/contents/309773
     

แชร์หน้านี้

Loading...