เรื่องเด่น "นิมิตของหลวงพ่อเปลี่ยนฯ" (หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 7 มิถุนายน 2019.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,805
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,483
    ค่าพลัง:
    +12,324
    หลวงปู่ตื้ กับหลวงพ่อเปลี่ยนฯ.jpg

    .
    "นิมิตของหลวงพ่อเปลี่ยนฯ"

    " .. "หลวงปูตื้อ" ท่านสอนสั่งในเรื่องนิมิตที่เกิดขึ้นว่า "นิมิตนั้นจำแนกไปหลายประการ จิตของนักปฏิบัติมีหลายขั้นตอนตามนิสัยบารมี" ของแต่ละคน "พูดถึงผู้มีสมาธิดี จิตใจบริสุทธิ์สะอาด ก็จะปรากฏนิมิตที่แจ่มใส" เป็นไปด้วยอำนาจฌาน และอำนาจแห่งญาณ

    ตอนที่หลวงพ่อเปลี่ยน ออกเดินบิณฑบาตตามหลังหลวงปูตื้อและพระภิกษุสงฆ์องค์อื่น ๆ "ท่านมองเห็นผู้คนในลักษณะต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกับที่ตาเราเห็น" ตอนแรก ๆ ก็คิดว่าเราไปสร้างนิมิตเอาเอง พอนาน ๆ ไปก็เห็นว่า "เราพบเรื่องจริงเข้าแล้ว จึงได้นำมากราบเรียนปรึกษากับ หลวงปูตื้อ" แล้วท่านให้ข้อคิด ดังนี้

    ๑. "ถ้านิมิตเห็นบุคคลธรรมดานุ่งห่มผ้าสีเหลือง" เดินเข้ามาหา แสดงว่า "จิตของบุคคลเหล่านั้น เป็นผู้มีศีล ๕ อยู่เป็นปกติ" มีสมาธิ มีการปฏิบัติศีลอย่างสมํ่าเสมอ ละเว้นจากการทำชั่ว มีใจเป็นพระเป็นธรรม

    ๒. "ถ้านิมิตเห็นบุคคลธรรมดานุ่งห่มด้วยผ้าขาว" แสดงว่า "จิตของบุคคลนั้นมีศีล ๕ เป็นปกติ และมีใจเป็นเทพเทวดา"

    ๓. "ถ้านิมิตเห็นบุคคลธรรมดานุ่งห่มเสื้อผ้าขาด ผิวคล้ำ ไม่มีสง่าราศรี" แสดงว่า "จิตของบุคคลนั้นตกตํ่าลงไปกว่าความเป็นคน" คือ "มีความคิดแต่จะทำความชั่ว"

    ๔. "ถ้านิมิตเห็นบุคคลที่ใส่เสื้อผ้าดำสนิท จิตของเขามีศีลทีไม่บรีสุทธิ ใจหยาบ" ที่ตํ่าไปกว่านั้น คือ "จะเห็นเป็นลักษณะของเดรัจฉาน เช่น ควาย ตํ่าลงไปก็เป็นสุนัข ตํ่าลงไปก็เป็นสัตว์ประเภทเลื้อยคลาย เช่น งู" เป็นต้น

    "หลวงพ่อเปลี่ยนได้รับการบอกเล่าเช่นนี้จากหลวงปูตื้อ" นับว่าเป็นประโยชน์ยิ่งนัก .. "

    "หนังสือบูรพาจารย์"
    หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม
     

แชร์หน้านี้

Loading...