เรื่องเด่น นิสิตสาวจุฬาฯ ชี้แจง กรณีข่าวคว้าเปรียญ 9 เผยยังไม่รู้ผล-รอประกาศ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 3 มีนาคม 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    นิสิตสาวจุฬาฯ ชี้แจง กรณีข่าวคว้าเปรียญ 9 เผยยังไม่รู้ผล-รอประกาศ

    เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายณรงค์ ทรงอารมณ์ รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านโซเชี่ยลมีเดียในขณะนี้ ที่มีนิสิตหญิงจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอบผ่านบาลีศึกษา (บ.ศ.) ชั้นประโยค 9 นั้น เป็นการส่งต่อข้อมูลที่ยังไม่ถูกต้อง เนื่องจากสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวงได้ประกาศตรวจข้อสอบเปรียญธรรม (ป.ธ.) ทุกประโยควันแรก ในวันที่ 3 มี.ค.2561 และประกาศผลทุกช่วงชั้นในวันที่ 7 มี.ค.นี้ ส่วนนิสิตหญิงจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้าสอบ บ.ศ.9 จริง จึงขอให้รอการประกาศผลที่วัดสามพระยาก่อนจะเหมาะสมกว่า

    wdssdccc-696x392.jpg

    สำหรับจำนวนพระภิกษุสามเณรที่เข้าสอบบาลีสนามหลวงประจำปี 2561 มีดังนี้ ชั้นประโยคป.ธ.9 จำนวน 407 รูป ป.ธ.8 จำนวน 668 รูป ป.ธ.7 จำนวน 869 รูป ป.ธ.6 จำนวน 1,032 รูป ป.ธ.5 จำนวน 1,339 รูป ป.ธ.4 จำนวน 2,525 รูป ป.ธ.3 จำนวน 5,174 รูป และชั้นประโยค 1-2 จำนวน 19,914 รูป รวมพระภิกษุสามเณรที่เข้าสอบทั้งสิ้น 31,928 รูป ส่วนบาลีศึกษา (บ.ศ.) ชั้นประโยค 2-9 ส่งชื่อเข้าสอบ 689 คน โดย บ.ศ.6 มีผู้เข้าสอบ 13 คน บ.ศ.7 เข้าสอบ 7 คน บ.ศ.8 เข้าสอบ 12 คน บ.ศ.9 เข้าสอบ 6 คน

    ด้านพระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ในฐานะแม่กองบาลีสนามหลวง กล่าวว่า การสอบบาลีสนามหลวงของพระภิกษุ-สามเณร มีหลักสูตรการศึกษาแบ่งออกเป็น 9 ประโยค เรียกว่า เปรียญธรรม เขียนย่อว่า ป.ธ. สำหรับผู้ที่มิใช่พระภิกษุสามเณร เรียกว่าบาลีศึกษา ใช้ตัวย่อว่า บ.ศ. ทั้งนี้ การสอบบาลีเปรียญธรรมกับบาลีศึกษาในปัจจุบันนั้นไม่มีความแตกต่างแต่อย่างใด เหมือนกันทั้งเนื้อหาและการออกข้อสอบทดสอบความรู้เหมือนกันทั้งสิ้น ดังนั้น ฆราวาสที่มาสอบบาลีศึกษาจึงรู้สึกว่ายากมาก แต่ก็มีบางคนระบุว่า ยิ่งข้อสอบยากการสอบผ่านจึงมีความหมายถึงคุณภาพที่สูงยิ่งขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ในอีก 2-3 ปีสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวงจะเปลี่ยนแปลงข้อสอบบาลีศึกษาให้มีความยากลดน้อยลงบ้าง แต่ยังคงเน้นความมีคุณภาพอย่างแน่นอน เพื่อจูงใจให้ฆราวาสเข้ามาสมัครเรียนและสอบเพิ่มมากขึ้น

    “ทุกวันนี้มีฆราวาสสอบได้ บ.ศ.9 เป็นจำนวนหลายคน ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังที่มีนิสิตหญิงจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้ามาสอบบาลีศึกษา ซึ่งมีอายุน้อย แต่ให้ความสนใจศึกษา ตรงนี้ถือเป็นเรื่องดี ที่จะเป็นการสร้างบุคลากรและวิทยากรทางพระพุทธศาสนาให้มากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา” แม่กองบาลีสนามหลวงกล่าว

    ด้านน.ส.สุกัญญา เจริญวีรกุล นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ชี้แจงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า หลังจากมีผู้โพสต์ว่าข้าพเจ้าสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค และเกิดการแชร์และโพสต์ต่อกันไปเป็นจำนวนมากนั้น ขณะนี้ (2 มีนาคม พ.ศ.2561) ยังไม่มีการตรวจข้อสอบใดๆ ทั้งสิ้น ข้อความว่า “ฆราวาสหญิงคนแรกในประเทศไทยที่สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค” นั้นไม่เป็นความจริง เพราะการสอบบาลีศึกษา (การสอบเปรียญธรรมสำหรับฆราวาส) เกิดขึ้นมาหลายทศวรรษแล้ว มีผู้สอบได้บาลีศึกษา ๙ ประโยค ทั้งแม่ชีและฆราวาสหญิงเป็นจำนวนหลายสิบท่าน

    ที่มาข้อมูล ข่าวสด
     

แชร์หน้านี้

Loading...