น้ำโขงแห้ง รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ 2,000 ปี ที่ นครพนม โผล่

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 15 มีนาคม 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    น้ำโขงแห้ง รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ 2,000 ปี ที่ นครพนม โผล่

    CiHZjUdJ5HPNXJ92GRlFmIqrkhFS3FQXEd.jpg


    น้ำโขงแห้ง โผล่แล้ว รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ 2,000 ปี ใต้ลำน้ำโขง ที่จ.นครพนม ชาวบ้านเตรียมจัดบวงสรวง เปิดให้กราบไหว้ บูชา 1 ปี มีเพียงครั้งเดียว

    เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้พบว่า ระดับน้ำโขงลดลงต่อเนื่อง หลังเข้าสู่ฤดูแล้ง ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 3 -4 เมตร ทำให้หลายจุดเกิดสันดอนทรายเป็นบริเวณกว้างกลางลำน้ำโขง ถึงแม้จะเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบภัยแล้ง แต่ยังส่งผลดีต่อเรื่องการท่องเที่ยวช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะบริเวณกลางลำแม่น้ำโขง หน้าวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน ตรงข้ามกับบ้านเวินเหนือ ฝั่งเมืองหินบูน แขวงคำม่วน สปป. ลาว ขณะนี้ระดับน้ำโขงลดลง จนทำให้โขดหินที่ประทับรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,000 ปี ได้เริ่มโผล่ขึ้นเหนือน้ำ หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า รอยพระพุทธบาทเวินปลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทย-ลาว เคารพนับถือมาตั้งแต่ยุคโบราณ

    4DQpjUtzLUwmJZZPEcDbCPzV3NeXJ9nD2Gs88L3pD8O3.jpg
    ซึ่งในช่วงหน้าแล้งของทุกปี ถือว่าในรอบ 1 ปี จะโผล่ขึ้นมาให้ประชาชน นักท่องเที่ยว กราบไหว้บูชา ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญที่ประชาชน นักท่องเที่ยว จะเดินทางมากราบไหว้สรงน้ำในช่วงหน้าแล้ง และช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี

    สำหรับ รอยพระพุทบาทเวินปลา แห่งนี้ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ มีความสำคัญมากและถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก หรือกว่า 2,500 ปี มาแล้ว โดยได้ระบุไว้ว่า ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขง ล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำ ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค พญาปลาปากคำ ได้ร้องขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไว้กราบไหว้บูชา พระพุทธเจ้าจึงได้ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้ คือ รอยพระพุทธบาทเวินปลา จนเป็นที่ปรากฎมาถึงทุกวันนี้ โดย รอยพระพุทธบาทเวินปลา จะอยู่ห่างจากริมตลิ่งประมาณ 100 เมตร ในช่วงหน้าฝนน้ำโขงเพิ่มระดับ จะจมอยู่ใต้น้ำไม่สามารถมองเห็นได้ จะโผล่ขึ้นมาเฉพาะช่วงหน้าแล้ง ที่น้ำโขงลดเท่านั้น

    4DQpjUtzLUwmJZZPEcDbCPzV3NeXJ9nHR1xuMzH8ptay.jpg
    ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่กราบไหว้ ประชาชนทั้งชาวไทย ชาวลาว มาแต่อดีต และถือเป็นสถานที่สำคัญที่ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้มาร่วมกราบไหว้ สรงน้ำ ขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 1 ปีมีครั้งเดียว ซึ่งในช่วงหน้าแล้ง หลังรอยพระพุทธบาทเวินปลา ทาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.เวินพระบาท ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ จะร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงตามประเพณี และสร้างสะพานเชื่อมลงไปให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ไปชม และกราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนในช่วงหน้าฝนที่ไม่สามารถเห็นได้ ก็สามารถกราบไหว้บูชา รอยพระพุทธบาทเวินปลาจำลอง ที่จัดสร้างไว้ภายในวัด



    --------------
    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1228295
     

แชร์หน้านี้

Loading...