บทความเกี่ยวกับ เขี้ยวเสือโปร่งฟ้า โดย ผศ.วิลักษ์ ศรีป่าซาง

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย montrik, 15 กุมภาพันธ์ 2020.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    เขี้ยวเสือกลวง "โปร่งฟ้า"
    วิลักษณ์ ศรีป่าซาง / เรื่อง
    วรเชนท์ คำภีระ และตัวแห่งเรา / ภาพ
    ดนัย ศิริกาญจนากุล / ดูแลตัวอักษร

    FB_IMG_1581747185523.jpg
    งานแน้ป ถนนนิมมานฯ 1 จัดขึ้นทุกปี จำหมายเอาวันที่ 5 ธันวาคม เป็นแกนหลัก จะก่อนหรือหลังบวกอีก 5 วัน ก็แล้วแต่วันหยุดหัวท้าย

    ทุกปี นางแม่เรือนจะวอนขอให้เราไปช่วยเฝ้าหน้าร้าน ด้วยว่าคนเข้าคนออก ลุ้ม ๆ ล้ำ ๆ เมาหัว ทำหน้าที่ทักทายสวัสดีไปตามประสา อยู่ตอนเย็น ๆ จนถึงสามทุ่มสี่ทุ่มค่อยกลับ

    นั่งเฝ้าเฉย ๆ ก็เปล่าดาย จึงหอบของสะสมไปจัดแสดง วันดีคืนดีได้ขาย หมายเอาสตางค์ไปซื้อของอย่างอื่นที่ต้องการ

    เป็นพ่อค้านี่เหนื่อยแท้ ปากไม่ได้หยุด คนจีนคนฝรั่งคนไทยมาไต่ถาม อันนี้อะไร ทำไม อิ่นนี่ลามกเนาะ อูติ่งก็เอากันบนหลังช้าง กะโหลกตามมาหักคอมั้ย ฯลฯ

    ภาษาฝรั่งมีเท่าใด เรางัดออกมาใช้จนเมื่อยมือ คนจีนสาว ๆ ขาว ๆ อึ๋ม ๆ ไม่ใคร่ใส่ใจเครื่องราง กลับเป็นจีนระดับพ่อเลี้ยงหาเงินคล่องมาปรารถนา และสิ่งที่เค้าสนใจใคร่รู้เป็นพิเศษคือ เขี้ยวเสือ

    คนจีนสะสมเครื่องรางย่อมศึกษามาบ้างแล้ว อันไหนเสือ อันไหนหมี อันไหนเขี้ยวอูฐ อันไหนเขี้ยวลิง ดูปุ๊บพอบอกได้ ส่วนของเราเอาไปจัดแสดงไม่ตั้งใจจะขายหร้อก ด้วยว่าขายไปไม่ใคร่มีของใหม่ให้ซื้อ (นอกจากได้ราคา)

    หนุ่มจีนนายหนึ่ง มาพร้อมกับแฟนสาว นางใส่กางเกงขาสั้นเหมือนไม่ได้ใส่อะไร ไต่ถามภาษาไทยปนฝรั่งว่า ลุง ๆ ลองบอกหน่อยว่า เขี้ยวเสือกลวง เขี้ยวเสื้อตัน และที่เขาว่าโปร่งฟ้านั้นเป็นจะใด ไขมาให้กระจ่าง ถ้าถูกสตางค์ ไอจะขอซื้อ ธัมโม

    เราเองไม่เก่งอธิบายได้ลึกลับ เช่น ซี่ใดเขี้ยวลุ่ม อันใดเขี้ยวบน เสือตัวเมีย หรือตัวผู้ แล้วเสือเกย์มีมั้ย นี่ถ้าไม่เกรงใจแฟนงามแห่งเขา เราคงไม่ยืนหยัดกัดฟันชำเลือง
    FB_IMG_1581747174169.jpg
    เขี้ยวเสือเท่าที่ได้พบ มีเขี้ยวเสือตัน อันนี้ดูง่ายเพราะไม่กลวง ส่วนเขี้ยวเสือกลวงแยกได้เป็น 2 แบบ คือ กลวงแบบธรรมดา แบบนี้น่ะหายากและราคาแพง และกลวงแบบพิเศษ

    ส่วนเหตุผลว่าไยแพงกว่า อาจเพราะพบน้อยกว่า และคงเนื่องจากความเชื่อว่าฤทธีแรงกว่า แรงกว่าอย่างไรนั้น ลากเก้าอี้มานั่งใกล้ ๆ แล้วจะเล่ายาว ๆ ให้ฟัง

    เขี้ยวเสือกลวงมีน้อย แต่ที่น้อยจนไม่ใคร่พบเห็นคือ เขี้ยวเสือกลวงโปร่งฟ้า คำว่า "โปร่งฟ้า" คือบางเทียบได้กับใยไข่ (เท่าเปลือกไข่) หมายว่าสามารถ see through คือมองทะลุเห็นอีกด้าน แบบนี้ต่างหากเราถึงจะขานนามว่า “โปร่งฟ้า”

    เขี้ยวเสือที่เราเก็บ รวมถึงได้เห็นของบรรดาสหายเครื่องรางทั้งหลายน่าจะถึง 100 เล่ม พบว่า 70 ในร้อย 100 จะตัน และ อีก 25 นั้นเป็นเขี้ยวกลวง ค้างอีก 5 กลวงแบบโปร่งฟ้า

    โปร่งฟ้าส่วนมากมักไม่ใคร่สมบูรณ์ ด้วยว่าส่วนโคนบางจนมองเห็นอีกด้านหนึ่ง (อุปมาเหมือนเสื้อสาวจีนที่ยืนใกล้ ๆ แฟนหนุ่มผู้ไต่ถาม)

    และที่ไม่ใคร่เห็นคือ เขี้ยวเสืออย่างล้านนาแกะลวดลาย หมายว่าเก็บเป็นชิ้น ๆ เช่นนั้นเอง ผู้รู้เล่าว่า ของเขาดีอยู่แล้ว ไม่ต้องเตื่อมพิษไปอีก ส่วนที่พันเชือกชุบรัก ส่วนมากปลายเขี้ยวจะทู่เพราะใช้บดยา ที่ไม่ทู่ก็หายากพอ ๆ กับโปร่งฟ้า

    บังเอิญกระมัง เราเอาเขี้ยวโปร่งฟ้าติดตัวไปด้วย ยกตัวอย่างและอธิบายจนจบสิ้น พ่อหนุ่มชาวจีนถามว่า ที่นี่มีเครื่องรูดการ์ดมั้ย เราว่า ยูจะซื้ออะไร เรายังไม่ได้บอกขายนะนายเหย แต่ถ้าอยากได้จริง ๆ แลกกับคนยืนข้าง ๆ ไอจะตัดสินใจอีกทีนะ ตะแลม ตะแลม.

    http://lannakadee.cmu.ac.th/index.php

    (ภาพ 1-5 เขี้ยวเสือกลวงโปร่งฟ้า ถัดไป กลวงอย่างธรรมดา และเขี้ยวเสือตัน สุดท้าย เขี้ยวเสือตันล้านนาแกะรูปตัวมอม)
    FB_IMG_1581746378589.jpg FB_IMG_1581746383762.jpg FB_IMG_1581746376215.jpg FB_IMG_1581746381109.jpg FB_IMG_1581746386291.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กุมภาพันธ์ 2020

แชร์หน้านี้

Loading...