บทสวดบารมีเก้าชั้น ครูบาเจ้าศรีวิชัย สวดและฟังทุกวันดียิ่งนัก

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย มันติลา, 7 กรกฎาคม 2019.

  1. มันติลา

    มันติลา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2018
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +117


    ครั้งหนึ่ง......นานมาแล้ว ครูบาศรีวิชัยออกเดินธุดงค์ในแถบภาคเหนือ ใน ระหว่างเดินทางผ่านโต้งนา (ทุ่งนา) แห่งหนึ่งก็ได้ไปปะ (ไปพบ) เถียงนา (ที่พักกลางนา) หลังหนึ่งที่ถูกไฟไหม้ แต่ไฟไหม้ไม่หมดเหลือส่วนหนึ่งตรงใจคา (ชายคา) ด้วยเหตุที่ไฟไหม้ไม่หมดจึงทำให้ครูบาเจ้าศรีวิชัยเดินเข้าไปดู ท่านก็ได้พบ กระดาษสาแผ่นหนึ่งซึ่งเขียนเป็นภาษาล้านนา เขียนว่า คาถาบารมีเก้าจั้น....ท่านจึงเกิดอัศจรรย์ใจ ท่านจึงนำมาใช้กับตัวท่านตลอดมา คาถาบารมีเก้าชั้นปกปักรักษาเวลากลางค่ำกลางคืนรวมถึงเรียกคุณพระแม่ธรณีและคุณทั้งปวงมาปกปักรักษา และกล่าวสรรญเสริญคุณพระศรีรัตนตรัยเป็นที่สุด เป็นที่พึ่งกำจัดทุกข์ได้จริงตลอดชีวิต ช่วยให้รอดพ้นจากภัยพิบัติอันตรายทั้งหลายทั้งปวง นี่ก็เป็นคาถาอีกบทหนึ่งที่นิยมใช้กันทางภาคเหนือ ปัจจุบันค่อยๆเลือนหายไป น้อยคนนักที่จะรู้จัก ส่วนมากจะพากันไปสวดไปท่อง คาถาบารมี 30 ทัศน์ ซึ่งก็เป็นคาถาประจำตัวท่านครูบาศรีวิชัยเจ้าอีกบทหนึ่งเช่นกัน

    พระคาถาบารมี ๙ ชั้น นี้เป็นคาถาที่พระครูบาศีลธรรมหรือครูบาเจ้าศรีวิชัย สิริวิชโย แห่ง วัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน นับถือมาก องค์ท่านเองจะสวดเป็นประจำทุกวันไม่ขาดและอบรมศิษยานุศิษย์ให้ท่องจำและสวด ทุกวัน ๆ เช่นกัน

    พระคาถานี้มีอานุภาพมหาศาล ส่งผลทางแคล้วคลาดกันภัยอย่างยิ่ง แม้ผู้ใดคิดร้ายแก่เราผู้เจริญภาวนาพระคาถานี้อยู่เป็นนิจ ทั้งยังดำรงตนอยู่ในศีลและธรรมอันดีงามแล้วไซร้ คนที่คิดร้ายเหล่านั้นย่อมแพ้ภัยตัวเองหมดสิ้น เสมือนดังครูบาศรีวิชัยเองที่มีผู้ปองร้ายท่านมาโดยตลอดแต่ท่านก็รอดพ้น แคล้วคลาดมาเสมอเช่นกัน และที่สุดคนใจร้ายทั้งปวงก็ต้องถึงแก่ความวิบัติจนที่สุดแม้ชีวิตก็ไม่เหลือ ไปตามกัน และพระคาถานี้ยังทรงคุณทางเมตตามหานิยมเป็นเยี่ยม ผู้สวดสม่ำเสมอจักเป็นผู้ที่ไม่อดอยากยากจนขัดสนใด ๆ ทั้งยังหนุนดวงชะตาราศีให้เจริญรุ่งเรืองงอกงามไพบูลย์ยิ่ง ๆ ขึ้นไป

    พระคาถานี้ได้คัดลอกมาจากผ้ายันต์ที่ครูบาเจ้าฯให้ศิษย์ของท่านเขียนขึ้น เพื่อแจกศรัทธาประชาชนที่มาทำบุญและช่วยเหลือในการบูรณะปฏิสังขรณ์ วัดพระธาตุสบฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ นับเวลาถึงบัดนี้ก็ได้ ๘๐ ปีแล้ว ซึ่งถือว่าผ้ายันต์นี้เป็นต้นแบบที่ถูกต้องแท้จริง สมควรที่ชาวพุทธผู้ให้ความเคารพเลื่อมใสในคุณธรรมอันเลิศของครูบาศรีวิชัย สิริวิชโย ยอดนักบุญแห่งล้านนาไทย ผู้เป็นพระโพธิสัตว์ซึ่งปรารถนาพุทธภูมิจุติลงมาสร้างบารมีโปรดเวไนยสัตว์ จักได้สวดภาวนาพระคาถาวิเศษนี้เพื่อความเจริญก้าวหน้าและแคล้วคลาดจาก ภยันตรายต่าง ๆ แล ฯ.
     
  2. มันติลา

    มันติลา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2018
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +117
    นะโม 3 จบ


    สาธุ สาธุ สาธุ พระปัญญาปารมีสามสิบตั๊ด สาธุพระปัญญาปาระมีวังแวดล้อม วิริยะปาระมีล้อมระวังดี ศีลปาระมีบังหอกดาบ เมตตาปารมีผาบแป๊ทั้งปืน ทานนะปาระมีหื้อเป๋นผืนตั้งต่อ อุเบกขาปาระมีหื้อก่อเป๋นเวียง สัจจะปาระมีแวดระวังดีเป๋นไม้ใต้ ขันติปารมีก๋ายเป๋นหอกดาบบังหน้าไม้และปืนไฟ อธิษฐานะปารมีผันผาบไปทุกแห่ง แข็งๆ แรงๆ ผายปราบฝูงหมู่มาร ผีสางพรายเผด ทุกทวีปภพถีบพังผ่ายหนี นางธรณีอัศจรรย์ โสสะหมื่นผัน อยู่ข้างน้ำนทีนอง กว้างต่อกว้างแตกตีฟอง นานองนานอก เป๋นเข้าตอกดอกไม้ถวายบูชาพระแก้วแก่นไท้สะทัน พระพุทธังจุ่งมาผายโผดอนุญาตโตดโผดผู้ข้าแต๊ดีหลี แม่ธรณีออกมารีดผมอยู่ที่ข้างธาตุจ้างฮ้าย ข่ายคะจังงา สับดินพ่นน้ำนทีนอง ผัดผายคอพราย หักทบท้าวพญามารอ่าวๆปูนกั๋ว กราบยอมือขึ้นทูนหัวใส่เกล้า ผู้ข้านี้ได้จื่อว่าลูกศิษย์พระพุทธเจ้าต๋นมีบุญสมภารอันมากนัก พระพุทธเจ้าจึงจัดตั้งปารมีไว้เก้าจั้น ตั้งไว้ตั้งหน้าก่ได้เก้าจั้น ตั้งไว้ตังหลังก่าได้เก้าจั้น ตั้งแต่หัวถึงตีน ก่ได้เก้าจั้น ตั้งแต่ตีนถึงหัวก่าได้เก้าจั้นแสนวา ลูกปืนจักมาเสมอเหมือนฝนแสนห่า ก่จักบ่มาไก้ได้ ข้าพเจ้าก่เลยได้ว่า พุทธะคุณนัง ธรรมมะคุณนัง สังฆะคุณนัง พุทธะอินทา ธรรมะอินทา สังฆะอินทา อัสอับอั้นแม่ธรณีผู้อยู่เหนือน้ำ ผู้อยู่ก้ำแผ่นดิน กั้นข้าพเจ้าได้ระลึกกึ๊ดถึงคุณพระบิดา คุณพระมารดา คุณครูบาอาจารย์ คุณพระแก้วตั้งสามผะกาน คือ คุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ คุณแดด คุณน้ำ คุณฝน คุณลม คุณกุศลราชเจ้าก่ดี คุณพรุะต๋นภาวนาก่ดี คุณนางอุตราก่ดี คุณแม่ธรณีเจ้าก่ดี ขอหื้อจุ่งมาจ่วยฮักษาตังก้ำหน้าและก้ำหลัง ตนตั๋วแห่งข้าพเจ้าในคืนวันนี้ ยามนี้ จุ่งแต๊ดีหลีแด่เต๊อะ พุทโธ พุทธังรักษา ธัมโม ธัมมังรักษา สังโฆ สังฆังรักษาพุทโธ พุทธังอะระหัง ธัมโม ธัมมังอะระหัง สังโฆ สังฆังอะระหังพุทโธ พุทธังกัณหะ ธัมโม ธัมมังกัณหะ สังโฆ สังฆังกัณหะอายุ วรรณโณ สุขัง พะลัง สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...