บทเพลง..."พระราชาผู้ทรงธรรม" ขอจงทรงพระเจริญ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย mahamettayai, 1 ธันวาคม 2013.

  1. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    บทเพลง พระราชาผู้ทรงธรรม ขอจงทรงพระเจริญ ​





    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=_XTWTi__uDo"]"?????????????????" - ?????? ????? ?????????? - YouTube[/ame]​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 ธันวาคม 2013
  2. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    บทเพลง “พระราชาผู้ทรงธรรม ขอจงทรงพระเจริญ ​


    .........เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม คือถ้อยคำที่พระองค์ทรงให้ไว้ ช่างแสนจะโชคดี ที่เกิดเป็นคนไทย ได้ภาคภูมิใจ เสมอมา

    ถ้ามีใครถามทำไมคนไทยถึงรักพระองค์อย่างนี้ แค่ได้ชมพระบารมี ก็ยิ้มทั้งน้ำตา ถ้าหากให้อธิบาย เหตุผลนานา คงต้องใช้เวลาเท่าชีวิตนี้

    เพราะท่านทำเพื่อคนไทย ด้วยธรรมะของพระราชา หวังให้เรา ชาวประชาอยู่ดีกินดี ท่านต้องเหนื่อย เพราะงานหนัก ไม่เคยพักจวบจนวันนี้ ช่างโชคดีที่แผ่นดินนี้ มีราชาผู้ทรงธรรม

    ทรงเป็นนิยามแห่งความดี เป็นอัญมณีที่เลิศล้ำ สดสวย ใสกระจ่าง สว่างด้วยธรรม ด้วยน้ำพระทัยที่เมตตา.........”


    ...นี่คือเนื้อหา บทเพลง “พระราชาผู้ทรงธรรม”

    บทเพลง “พระราชาผู้ทรงธรรม” บทเพลงนี้ ประพันธ์คำร้อง/ทำนองโดย กมลศักดิ์ สุนทานนท์, ปิติ ลิ้มเจริญ เรียบเรียงโดย วีรภัทร์ อึ้งอัมพร และขับร้องโดย ธงไชย แมคอินไตย์ โดยเป็นส่วนที่สำคัญยิ่ง ตามโครงการสร้างสรรค์บทเพลงคุณธรรมร่วมสมัย “ฟังแล้วอิ่มใจ” ที่ร่วมดำเนินการโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม, คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)

    “พระราชาผู้ทรงธรรม” คือ บทเพลงเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชาผู้เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาต่อพสกนิกรไทย เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. 2556

    5 ธ.ค. วันเฉลิมพระชนมพรรษา “องค์พ่อหลวงแห่งปวงไทย” วโรกาสอันสำคัญยิ่งของประเทศไทย ของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า จะเวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่งแล้ว เป็นโอกาสอันสำคัญที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นยิ่ง แห่งพระองค์ท่าน

    ทั้งนี้ พระมหากรุณาธิคุณ พระเมตตาต่อพสกนิกรไทย แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั้นล้นพ้นยิ่ง และไม่เพียงประชาชนคนไทยเท่านั้นที่ตระหนัก แม้แต่ชาวต่างประเทศ ในมากมายหลาย ๆ ประเทศทั่วทุกมุมโลก ก็มีจำนวนไม่น้อย ที่รับรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระเมตตา พระบารมี แห่งพระประมุขของประเทศไทย


    ย้อนไปในช่วงเดือน ธ.ค. ปีที่ผ่าน ๆ มา โดยเฉพาะในช่วงวันและช่วงใกล้ ๆ วันที่ 5 ธ.ค. ชาวต่างประเทศจำนวนไม่น้อย ในทุกมุมโลก จะได้รับทราบข่าว “บรรยากาศอันเป็นมหามงคล” ในประเทศไทย อันสืบเนื่องจากวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกับชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงเดือน ธ.ค. ในช่วงวันและช่วงใกล้ ๆ วันที่ 5 ธ.ค. ก็จะยิ่งสัมผัสได้ถึงบรรยากาศนี้

    อย่างเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2552 นักท่องเที่ยวหญิงจากประเทศอังกฤษรายหนึ่ง ชื่อ บาบาร่า ก็ได้สะท้อนความรู้สึกไว้ว่า... “สวยงามจริง ๆ ประทับใจมาก” ซึ่งในที่นี้หมายถึง “บรรยากาศแห่งการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ในประเทศไทย ซึ่งบาบาร่ายังบอกอีกว่า... แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยมาเมืองไทยกว่า 20 ครั้งแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกประทับใจบรรยากาศแห่งการเฉลิมพระเกียรติมาก


    “มีโอกาสได้เดินทางเข้าออกประเทศไทยบ่อย รู้สึกได้เลยว่าช่วงเดือน ธ.ค. คนไทยมีความสุขกันมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดี ทรงเป็นที่รักยิ่งของชาวไทย ชาวไทยโชคดีมาก”


    ...ชาวอังกฤษรายนี้สะท้อนไว้ ซึ่งก็เป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยที่ชาวต่างชาติระบุเช่นนี้ สอดคล้องกับเนื้อหา บทเพลง “พระราชาผู้ทรงธรรม” ในหลายส่วน เช่น... ’...ช่างแสนจะโชคดี ที่เกิดเป็นคนไทย ได้ภาคภูมิใจ เสมอมา...“ ’...ท่านทำเพื่อคนไทย ด้วยธรรมะของพระราชา หวังให้เรา ชาวประชาอยู่ดีกินดี ท่าน
    ต้องเหนื่อย เพราะงานหนัก ไม่เคยพักจวบจนวันนี้ ช่างโชคดีที่แผ่นดินนี้ มีราชาผู้ทรงธรรม...“


    และนอกจากนี้ บาบาร่า ชาวอังกฤษรายนี้ ก็ยังได้สะท้อนความรู้สึกไว้เมื่อ 4 ปีก่อนด้วยว่า... “อยากให้คนไทยรักกันมาก ๆ ขอให้บ้านเมืองสุขสงบ เพื่อความสุขที่มากขึ้นของคนไทย”

    ปี 2556 นี้...คนไทยรักกันมากขึ้นแค่ไหน??


    ทั้งนี้ จาก พระโอวาท สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่เป็นการ “เตือนสติ” โดยให้มี “สัมมาสติ” นั้น นอกจากส่วนที่ ณ ที่นี้ได้น้อมนำมาเสนอไปแล้ว

    พระโอวาทเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร ยังมีส่วนที่ทรงระบุถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงดำรงอยู่ในทศพิธราชธรรม เนื้อความสำคัญบางช่วงคือ... ’...ทรงมีพระมหากรุณาแผ่ไปอย่างยิ่ง...“ ’...น่าที่ทุก ๆ ฝ่ายจะรำลึกถึงพระมหากรุณา และปฏิบัติผ่อนปรนแก่กัน ด้วยมุ่งประโยชน์แก่ประเทศชาติอันเป็นส่วนรวมเป็นที่ตั้ง...“

    บทเพลง ’พระราชาผู้ทรงธรรม“ คือความจริง คนไทยช่างแสนโชคดีที่ได้เกิดในแผ่นดินนี้

    ’ขอพระองค์ทรงพระเจริญ“ ยิ่งยืนนาน...

    บทเพลงเทิดพระเกียรติ ‘ราชาผู้ทรงธรรม’ ขอจง ‘ทรงพระเจริญ’ | เดลินิวส์ - อ่านความจริงอ่านเด�
     
  3. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,974
    <object width="480" height="360"><param name="movie" value="//www.youtube.com/v/8ToLYAfFRZY?hl=th_TH&amp;version=3&amp;rel=0"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="//www.youtube.com/v/8ToLYAfFRZY?hl=th_TH&amp;version=3&autoplay=1&amp;rel=0" type="application/x-shockwave-flash" width="480" height="360" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></embed></object>
     
  4. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    ประมวลภาพ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=MLD4ZaY1fR8#t=40]ประมวลภาพ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว - YouTube[/ame]
     

แชร์หน้านี้

Loading...