บริหารดวงตาให้สวยใส

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย phuang, 15 มิถุนายน 2005.

  1. phuang

    phuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,033
    ค่าพลัง:
    +10,025
    บริหารดวงตาให้สวยใส

    [​IMG] การใช้สายตาให้อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ อ่านหนังสืออย่างหักโหม หรือ ดูโทรทัศน์มากเกินไปนั้น อาจทำให้คุณรู้สึกปวดตาได้ เนื่องจากคุณใช้สายตามากเกินไปจากกิจกรรมดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ดวงตาของคุณจึงมีสิทธิแสดงอาการเจ็บปวดเล็ก ๆ น้อย ๆ ออกมาให้เห็น



    หากคุณเริ่มเป็นห่วงดวงตาของคุณขึ้นมาบ้าง เรามีวิธีถนอมสายตาด้วยแบบธรรมชาติาอย่างง่าย ๆ ของ นายแพทย์วิลเลียม เอช. เบตส์ ชาวอเมริกัน เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลาย และรักษาสายตาให้ดีขึ้นมาฝาก เริ่มด้วยการ

    <DD>ท่าที่ 1 ครอบดวงตา โค้งอุ้งมือทั้งสองครอบดวงตาไว้เฉยๆ ระวังอย่าให้อุ้งมือกดทับดวงตา นึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เช่น วันพักผ่อนสุดสัปดาห์ตามป่าเขาหรือชายทะเล ทำค้างไว้ประมาณ 10 นาที

    <DD>ท่าที่ 2 สร้างจินตนาการ ต่อจากท่าที่ 1 โดยอุ้งมือยังคงครอบดวงตาอยู่ สร้างจินตภาพว่าตนเองกำลังมองวัตถุบางอย่างที่มีสีสันสดใส มีรายละเอียดต่างๆ ที่ชัดเจน เช่น มองเห็นดอกเบญจมาศสีเหลืองสวย เห็นกลีบดอกแต่ละกลีบละเอียดชัดเจน สายตาที่คมชัดจากจินตนาการของเราเองจะช่วยเยียวยาสายตาของเราได้เป็นอย่างดี

    <DD>ท่าที่ 3 กวาดสายตา มองแบบไม่ต้องจ้อง (คนสายตาสั้นมักจะจ้อง) ไปยังวัตถุที่อยู่ไกลๆ ทางโน้นบ้างทางนี้บ้าง เพื่อให้สายตาของเราได้ผ่อนคลาย

    <DD>ท่าที่ 4 กะพริบตา ฝึกนิสัยกะพริบตา 1-2 ครั้งทุกๆ 10 วินาที จะช่วยให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำหล่อเลี้ยง โดยเฉพาะคนที่สวมแว่นหรือคอนแท็คท์เลนส์ยิ่งจำเป็นมาก

    <DD>ท่าที่ 5 โฟกัสภาพใกล้และไกล เหยียดแขนซ้ายไปให้ไกลที่สุด ตั้งนิ้วชี้มือซ้ายขึ้นเพื่อเป็นจุดโฟกัส ในขณะเดียวกันก็ตั้งนิ้วชี้มือขวาให้ห่างจากใบหน้าสัก 3 นิ้ว (7.5 เซนติเมตร) โฟกัสภาพที่แต่ละนิ้วสลับกันไปมา ทำบ่อยๆ เมื่อโอกาสอำนวย

    <DD>ท่าที่ 6 ชโลมดวงตา เมื่อตื่นนอนทุกเช้าให้ใช้มือวักน้ำที่อุ่นๆ มาชโลมดวงตาประมาณ 20 ครั้ง สลับกับการวักน้ำเย็นชโลมอีก 20 ครั้ง เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาได้ดีขึ้น การจบด้วยน้ำเย็นทำให้กล้ามเนื้อตาและหนังตากระชับ ไม่หย่อนยาน <DD>ก่อนเข้านอนให้วักน้ำชโลมดวงตาอีกครั้งหนึ่ง แต่คราวนี้ชโลมด้วยน้ำเย็นก่อน แล้วตามด้วยน้ำอุ่น จะทำให้กล้ามเนื้อตาและหนังตาได้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน

    <DD>ท่าที่ 7 แกว่งตัว ยืนแยกเท้าเท่ากับช่วงไหล่ แกว่งตัวไปมาจากซ้ายไปขวา ถ่ายน้ำหนักตัวบนขาแต่ละข้างสลับไปมา สายตามองไปไกลๆ แต่ไม่ต้องจ้อง ปล่อยให้จุดที่เรามองแกว่งไปมาซ้ายขวาตามการแกว่งตัว <DD>ท่านี้จะทำให้ดวงตาได้พักและมีการปรับตัวดีขึ้น ทำบ่อยๆ เมื่อมีโอกาส หรือคุณอาจจะเปิดเพลงคลอเพื่อสร้างบรรยากาศไปด้วยก็ได้

    <DD>หากคุณทำการบริหารท่าดังกล่าวนี้บ่อยๆ รับรองได้เลยว่า ดวงตาอันสวยใส จะอยู่เคียงคู่เป็นหน้าต่างของดวงใจไปได้อีกนานแสนนาน </DD>
     

แชร์หน้านี้

Loading...